Tư vấn 5 lợi ích ít biết của sơn tra

yeulamgi

Thành viên mới
23/11/18
278
0
16
lispharma.vn
VND
Sơn tra là một loại cây bụi thuộc chi Crataegus, quả sơn tra nhỏ, mọng chứa nhiều dinh dưỡng. Nó có vị chua, thơm, ngọt nhẹ có màu từ vàng đến đỏ đậm đến đen. Trong nhiều thế kỷ qua cao sơn tra đã được sử dụng như một loại thuốc chữa các đề về tiêu hóa, giảm viêm, suy tim và huyết áp cao… và nó trở thành một phần quan trọng trong các sản phẩm y dược của cả Đông y và Tây y.

Các lợi ích của sơn tra

  • Lợi ích chống viêm
Hàm lượng chất chống oxy hóa cao được tìm thấy trong sơn tra giúp cung cấp tác dụng chống viêm. Thành phần flavonoid của sơn tra đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả trong việc cung cấp những lợi ích này, bao gồm giảm cholesterol và viêm.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2008 đã thử nghiệm tác dụng chống gốc tự do, chống viêm, bảo vệ dạ dày và kháng khuẩn của chiết xuất ethanol từ quả sơn tra. Nghiên cứu báo cáo rằng các đặc tính chống oxy hóa được tìm thấy trong sơn tra có thể giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và thậm chí giúp cung cấp lợi ích kháng khuẩn cho hệ tiêu hóa. Tác dụng chống viêm và chống oxy hóa của sơn tra có thể bảo vệ chống lại bệnh viêm ruột kết.

  • Có thể giảm mỡ máu
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất sơn tra có thể cải thiện lượng mỡ trong máu. Cholesterol và triglyceride là hai loại chất béo luôn có trong máu của bạn. Ở mức bình thường, chúng hoàn toàn khỏe mạnh và đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất hormone và vận chuyển chất dinh dưỡng khắp cơ thể bạn.

Tuy nhiên, nồng độ chất béo trong máu mất cân bằng, đặc biệt là chất béo trung tính cao và cholesterol HDL (tốt) thấp, là tác nhân gây ra xơ vữa động mạch hoặc tích tụ mảng bám trong mạch máu của bạn. Nếu mảng bám tiếp tục tích tụ, nó có thể làm tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được sử dụng hai liều lượng khác nhau của chiết xuất sơn tra có tổng lượng cholesterol LDL (xấu) thấp hơn, cũng như mức triglycerid trong gan thấp hơn 28–47%, so với những con chuột không nhận chiết xuất này.

Tương tự, trong một nghiên cứu ở chuột đang ăn kiêng nhiều cholesterol, cho dùng cả chiết xuất sơn tra và thuốc giảm cholesterol simvastatin đều làm giảm tổng lượng cholesterol và chất béo trung tính tương đương nhau, nhưng chiết xuất này cũng làm giảm cholesterol LDL xấu.

Mặc dù nghiên cứu này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người hơn để đánh giá tác

Như vậy có thể thấy chiết xuất sơn tra đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong các nghiên cứu trên động vật. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu nó có tác dụng tương tự ở người hay không.

Xem thêm các dược liệu khác tại đây: Cao dược liệu | Công ty cổ phần dược phẩm Novaco

  • Được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa
Quả sơn tra và chiết xuất từ quả sơn tra đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là chứng khó tiêu và đau dạ dày. Nó có thể làm giảm thời gian vận chuyển thức ăn trong hệ tiêu hóa của bạn. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ của nó là một loại prebiotic và có thể giúp giảm táo bón.

Các loại quả mọng chứa chất xơ, đã được chứng minh là hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giảm táo bón và hoạt động như một loại prebiotic. Prebiotics cung cấp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn và rất quan trọng để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Một nghiên cứu quan sát ở những người bị tiêu hóa chậm cho thấy rằng mỗi gam chất xơ bổ sung được tiêu thụ làm giảm thời gian giữa các lần đi tiêu khoảng 30 phút.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên chuột quan sát thấy chiết xuất sơn tra làm giảm đáng kể thời gian vận chuyển thức ăn trong hệ tiêu hóa. Điều này có nghĩa là thức ăn di chuyển nhanh hơn qua hệ tiêu hóa của bạn, có thể làm giảm chứng khó tiêu. Hơn nữa, trong một nghiên cứu trên chuột bị loét dạ dày, chiết xuất sơn tra cho thấy tác dụng bảo vệ dạ dày tương tự như một loại thuốc chống loét.

  • Giúp ngăn ngừa rụng tóc
Chiết xuất sơn tra có thể ngăn ngừa rụng tóc và là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm mọc tóc thương mại . Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất sơn tra kích thích sự phát triển của tóc, giúp tăng số lượng và kích thước của các nang tóc, thúc đẩy tóc khỏe mạnh hơn.

Người ta tin rằng hàm lượng polyphenol trong quả sơn tra gây ra tác dụng có lợi này. Tuy nhiên, nghiên cứu trong lĩnh vực này còn hạn chế và cần có các nghiên cứu trên người.

  • Có thể giảm lo lắng
Chiết xuất sơn tra có tác dụng an thần rất nhẹ, có thể giúp giảm các triệu chứng lo lắng. Trong một nghiên cứu về tác dụng của sơn tra đối với huyết áp, trong khi những người dùng chiết xuất sơn tra thì có xu hướng giảm lo lắng

Trong một nghiên cứu khác ở 264 người bị chứng lo âu, sự kết hợp của sơn tra, magiê đã làm giảm đáng kể mức độ lo lắng so với giả dược. Do nó có ít tác dụng phụ so với các loại thuốc chống lo âu truyền thống, sơn tra tiếp tục được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho các rối loạn của hệ thần kinh trung ương, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

Nếu bạn đang muốn bổ sung chiết xuất sơn tra cho các vấn đề sức khỏe thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc tham khảo thêm các thông tin về dược liệu tại novaco. Hãy lưu ý bổ sung liều lượng theo đúng tiêu chuẩn để tránh gây tác dụng phụ không mong muốn.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
pettoysdochoithucung@gmai Cây cỏ mèo những lợi ích không tưởng mà ít ai biết được Thú Cưng - Thú Nuôi 0
81coffee Những lợi ích ít được biết đến của cà phê đen Ẩm thực 0
81coffee Những lợi ích ít được biết đến của cà phê đen Ẩm thực 1
tuan2k3 Tư vấn Khoai lang sấy khô và những lợi ích ít người biết Ẩm thực 0
Đặng Phương Những lợi ích của khung sắt bảo vệ cửa sổ mà bạn ít khi để ý đến Nội Thất - Xây Dựng 0
beomkt1 Tư vấn Lợi ích sử dụng máy bọc giày tự động mà ít ai biết Các dịch vụ khác 0
M Lợi ích ít người biết của măng Các dịch vụ khác 0
yeulamgi Tư vấn Lợi ích ít biết của chiết xuất dược liệu vỏ quế Mẹ và Bé 0
yeulamgi Cần mua Lợi ích ít biết của các acid amin từ tằm Mẹ và Bé 1
yeulamgi Cần bán Những lợi ích ít biết của lá sen Mẹ và Bé 0
V 5 lợi ích của bảo hiểm nhân thọ ít người biết đến nếu không tìm hiểu kỹ Các dịch vụ khác 0
linhhuy2017 Nhà ai cũng có lọ mật ong nhưng ít người biết tận dụng hết 15 lợi ích tuyệt vời này? Mẹ và Bé 0
minhminh1412 Những lợi ích về răng sứ hợp kim Co Cr ít ai biết Nước hoa - Mỹ phẩm 0
F Đậu Đen Có Rất Nhiều Lợi Ích Mà Ít Ai Biết Tới Các dịch vụ khác 0
T Lợi ích đến từ máy lọc geyser mà ít người biết Các dịch vụ khác 0