1. Tạo kênh Tiktok for Business và thiết lập hồ sơ hoàn chỉnh
Đầu tiên hẳn là phải tải xuống ứng dụng. Sau đó bạn mở ứng dụng và bắt đầu thiết lập như sau:Bạn có 3 tùy chọn để tạo tài khoản Tiktok, đó là tạo bằng email/số điện thoại, hay đăng nhập bằng tài khoản Facebook và đăng nhập bằng tài khoản Google. Tuy nhiên để việc quản lý tài khoản được tốt hơn và tránh những rủi ro không đáng, bạn nên tạo tài khoản bằng email/ số điện thoại. Sau đó để Tiktok được hoạt động bạn cần xác nhận bằng email bạn đăng ký.
Tiếp theo, bạn cần hoàn thiện hồ sơ của mình bao gồm:
- Ảnh đại diện: bạn nên để ảnh đại diện là logo công ty, nếu có thể bạn nên cách điệu một chút để phù hợp với kênh Tiktok.
- Tên: bạn có thể đặt tên theo cách: tên công ty + sản phẩm của doanh nghiệp bạn hoặc tuỳ mục đích mà bạn muốn hướng đến.
- Tiktok ID: cũng giống như tên kênh, tiktok ID phải thể hiện được tên công ty và sản phẩm của công ty.
- Tiêu sử: viết một đoạn ngắn để giới thiệu về thương hiệu công ty thật ấn tượng.
- Các nền tảng khác: Bạn có thể liên kết với tài khoản instagram, facebook hay các sàn TMĐT
Việc thiết lập đầy đủ các thông tin ngay từ ban đầu sẽ giúp Tiktok nhận diện được bạn một cách tốt hơn, độ trust ngay từ ban đầu.
2. Các công cụ cần thiết để tạo nội dung Tiktok marketing
Thứ nhất là ứng dụng biên tập video, ảnh chuyên nghiệp- Canva: ứng dụng được thiết kế sử dụng được với cả 2 phiên bản máy tính với điện thoại, thao tác dễ dàng sử dụng và nhanh chóng. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một video sinh động một cách dễ dàng chỉ hơn 10 phút. Có 3 tính năng nổi bật trong ứng dụng này là: thay thế, hiệu ứng, và lọc.- Hiệu ứng: ngoài việc có sẵn nhiều mẫu hiệu ứng đẹp, độc, Canva còn có một số tính năng vô cùng đặc biệt như tách nền. Bạn hoàn toàn có thể tách hình ảnh chủ thể ra khỏi nền của nó hoặc bạn có thể ghép hay xóa bỏ bất kỳ yếu tố nào bạn muốn.
- Thay thế: từ các template có sẵn cho video tiktok, bạn có thể thêm, chèn vào video của mình
- Lọc: canva có sẵn cho bạn các bộ lọc màu sắc đa dạng. Ngoài ra bạn có thể tự do điều chỉnh tùy theo sở thích cá nhân của mình.
- Text: đầu tiên bạn ấn vào chọn phần văn bản, Sau khi đã thêm text vào bạn bắt đầu tùy chính theo mục đích video của mình với các tính năng sau:
- Chỉnh sửa: Bạn có thể thay đổi lại kiểu dáng chữ phù hợp với video của bạn
- Time news romance: Canva cho phép bạn sử dụng các font chữ có sẵn hoặc tải các font chữ bạn muốn sử dụng.
- 82.5 pt: Bạn có thể thay đổi font chữ to nhỏ bằng việc gõ kích thước chữ mong muốn vào ô này hoặc bạn cũng có thể co kéo trực tiếp trên chữ
- Thay đổi màu chữ: Canva cho phép bạn lựa chọn các màu chữ trong bánh xe màu hoặc sử dụng các màu được gợi ý dưa trên màu của ảnh..
- Hình ảnh, video đồ họa: Bạn chọn vào mục thành phần, bạn sẽ thấy có rất nhiều sản phẩm đồ họa bắt mắt như ảnh, hình động, các nét vẽ, đồ họa hoạt hình,… Để chọn lựa hình ảnh phù hợp cho video của bạn, bạn chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm và nhập từ khóa mà bạn muốn sử dụng. Sau đó canva sẽ đưa ra một số gợi ý gần với từ khoá nhất cho bạn.
Thứ hai là ứng dụng chỉnh sửa, tạo hoạt ảnh – Capcut. Canva có thể xa lạ với một số bạn nhưng mình chắc chắn app Capcut thì bạn đã ít nhất nghe đến một lần về nó nếu bạn đã sử dụng Tiktok. Có 3 bước để tạo dựng một video Tiktok marketing hoàn chỉnh:
- Bước 1: Tải lên các video để chỉnh sửa, cắt, ghép video theo thứ tự nội dung biên soạn. Bạn mở ứng dụng Capcut và ấn vào mục new project để tạo một dự án mới tiếp theo tải lên các video hoặc hình ảnh phù hợp. Trong các video, hình ảnh đó bạn sắp xếp lại theo trình tự mong muốn. Sau đó, trong mỗi video bạn cắt, ghép các đoạn sao cho phù hợp. Bạn chọn split để tách đoạn video cần cắt. Bạn chọn speed nếu bạn muốn tăng tốc độ của video hoặc giảm tốc độ video.
- Bước 2: Chọn các hiệu ứng chuyển cảnh và màu sắc phù hợp cho video của bạn. Có rất nhiều hiệu ứng có sẵn trong ứng dụng Capcut bao gồm hiệu ứng chuyển cảnh, hiệu ứng cho toàn bộ video. Đặc biệt video có nhiều chế độ màu cho bạn lựa chọn.
- Bước 3: Bạn có thể chèn thêm logo hay các tích xanh tự tạo vào cuối video để tạo được sự tin tưởng cho người xem.
Thứ ba là ứng dụng tạo giọng nói cho video bằng giọng chị google. Ứng dụng này cực kỳ phù hợp cho những bạn không tự tin vào giọng nói hay ngại nói mà lại không muốn sử dụng những dòng text không. Để tải giọng chị google, bạn hãy làm các bước dưới đây:
- Truy cập website Sound of Text
- Nhập đoạn nội dung cần thực hiện VD: Lại là mình đây.
- Sử dụng giọng Vietnamese hoặc các giọng khác tùy thích.
- Nhấn nút Submit, sau đó sẽ xuất hiện file âm thanh giọng chị Google mình cần.
- Nghe lại và tải file âm thanh về máy của bạn.
3. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu kênh của bạn
Dành một chút thời gian để nghiên cứu về đối tượng của bạn trên các nền tảng khác và tìm kiếm sự trùng lặp trên TikTok. Nhưng không loại trừ những khán giả mới hoặc không mong đợi. Đối tượng hiện tại của bạn có thể không ở trên TikTok, nhưng có thể có các nhóm phụ có mối quan tâm liên quan hoặc hơi khác nhau trên nền tảng. Ví dụ: đối tượng của một nhà xuất bản sách dành cho trẻ em có thể bao gồm các tác giả trên LinkedIn, độc giả trên Instagram và họa sĩ minh họa trên TikTok.B1: Tìm kiếm các kênh có nội dung tương tự bạn (kênh đối thủ), chọn những kết quả tìm kiếm top đầu. Sau đó, vào kênh của đối thủ xem những người follower kênh đó.
B2: Dựa vào các dữ liệu đó, bạn xác định đối tượng khách hàng của mình, mục tiêu kênh hướng đến bao gồm: độ tuổi, giới tính, nơi sống,..
B3: Đối chiếu với khách hàng mục tiêu mà bạn đã đặt ra của doanh nghiệp bạn, từ đó tìm đối tượng khách hàng mục tiêu giao nhau là ra đúng chuẩn tệp khách hàng mà bạn đã chọn.
4. Xu hướng nội dung trên Tiktok
- Trong 1 tháng đầu, hãy đồng nhất hashtag trong các video của doanh nghiệp để Tiktok nhận diện được nội dung, chủ đề kênh của bạn.
- Trong các video, hãy chú ý tạo 3 đến 5 giây đầu thu hút để níu giữ người xem ở lại video mình lâu hơn.
- Trong 1 tuần đầu tiên, hãy tích cực đăng tải video lên Tiktok ít nhất 1 video mỗi ngày cùng 1 chủ đề để thu hút người xem hiểu về kênh tiktok của bạn. Các video đó nên có độ dài từ 15s-45s.
- Hãy lên kế hoạch quay trong 1 tuần đầu để bám sát tiến độ thực hiện của doanh nghiệp.
- Chia sẻ video giáo dục.
- Tham gia các thử thách, hashtag tiktok đề nghị.
- Chia sẻ các kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nào đó.
- Review (review đồ ăn, review địa điểm du lịch,..).
- Thể hiện khả năng, năng khiếu của bản thân.
- ….
Nguồn Shopeelike và fanpage shopeelike