Các bước thành lập công ty theo quy định của pháp luật

hotrotinviet

Thành viên mới
4/1/19
191
0
16
VND
Các bước thành lập công ty theo quy định và trên thực tế

Các bước thành lập công ty theo quy định pháp luật, cụ thể là luật doanh nghiệp 2020 là chung. Tuy nhiên trên thực tế một số tỉnh, thành phố khi thành lập công ty có một số điểm cần lưu ý.

Các bước thành lập công ty theo quy định pháp luật

Theo điều 26 luật doanh nghiệp 2020, trình tự thủ tục các bước thành lập doanh nghiệp như sau:

“– Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật này cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.

– Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.“

Các bước thành lập công ty trên thực tiễn

Trên thực tế, tại các tỉnh thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh việc thành lập công ty đã được cải tiến bằng cách đăng ký trước qua mạng. Vì vậy các bước thành lập công ty cụ thể như sau:

Bước 1. Người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bản scan qua cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Bước 2: Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ. Nếu hợp lệ sẽ ra thông báo trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Bước 3: Người thành lập công ty hoặc người được uỷ quyền trực tiếp mang hồ sơ gốc lên nộp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư tỉnh thành phố.

Bước 4: Cơ quan đăng ký kinh doanh thẩm tra lại hồ sơ rồi mới quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 5: Người thành lập công ty hoặc người được uỷ quyền nhận kết quả.

Bước 6: Công bố thông tin doanh nghiệp và thực hiện khắc dấu.

Bước 7: Công bố mẫu dấu và thực hiện các công việc khác như: Mở tài khoản ngân hàng, khai lệ phí môn bài, setup hồ sơ thuế ban đầu
Khi tiến hành thực hiện Tín Việt luôn tuân thủ các bước thành lập công ty như trên. Ngoài ra Tín Việt còn thực hiện bước tư vấn cách thức thành lập công ty kỹ lưỡng cho khách hàng về: Hồ sơ, thủ tục, các lưu ý, điều kiện khi thành lập công ty.

Một số lưu ý cách thức thành lập công ty phải biết

Khi thành lập công ty, chúng ta phải lưu ý một số điểm như: Các loại hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, Hồ sơ thành lập công ty.

Nên chọn loại hình công ty nào cho phù hợp

Theo quy định của Luật doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có những loại hình công ty, doanh nghiệp dưới đây:

Công ty TNHH một thành viên

Công ty TNHH một thành viên là loại hình doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu. Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn điều lệ.

Công ty TNHH một thành viên có ưu điểm là chủ sở hữu toàn quyền quyết định mọi hoạt động công ty. Chủ sở hữu chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ đã góp. Nhược điểm là chỉ một thành viên, không phát hành được cổ phiếu.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên

Công ty TNHH hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có số thành viên từ 2 đến 50 thành viên góp vốn. Các thành viên chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn điều lệ công ty đã góp. Nhược điểm là cũng hạn chế thành viên, không phát hành được cổ phiếu.

Công ty cổ phần

Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp của công ty mà vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần. Những người mua cổ phần của công ty gọi là cổ đông. Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa.

Công ty hợp danh

Công ty hợp danh là doanh nghiệp trong đó: Phải có ít nhất 02 thành viên (là cá nhân) là chủ sở hữu chung của Công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Các thành viên hợp danh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty. Ngoài thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn. Thành viên góp vốn chỉ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty

Doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân toàn quyền quyết định các vấn đề doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
totoshop Tư vấn Các bước khi sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập công ty Các dịch vụ khác 0
bsg-eventt Các bước xây dựng ý tưởng Gala Dinner thành công Các dịch vụ khác 0
bsg-eventt Tư vấn các bước tổ chức buổi tiệc teabeak thành công Các dịch vụ khác 0
S Tư vấn Các bước tổ chức hội nghị, hội thảo thành công Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Các bước tổ chức buổi tiệc teabreak thành công Các dịch vụ khác 0
hoathanhthien Cần bán Các bước đơn giản để hoàn thành lớp trang điểm mắt cơ bản hoàn mỹ Nước hoa - Mỹ phẩm 0
POS365 Tư vấn Các bước khởi nghiệp kinh doanh online thành công Các dịch vụ khác 0
Bravolaw94 Tư vấn Chia sẽ các bước cần chuẩn bị khi tiến hành thành lập công ty cho bạn chuẩn bị thành lập Các dịch vụ khác 0
Bravolaw94 Tư vấn Các bước thành lập công ty TNHH theo luật doanh nghiệp 2020 Các dịch vụ khác 0
Bravolaw94 Tư vấn Các bước thành lập công ty mới nhất chuẩn theo quy định pháp luật mà bạn cần biết Các dịch vụ khác 0
C Các bước để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp Các dịch vụ khác 0
luatvn123456 Tư vấn Thủ tục, điều kiện, các bước thành lập công ty/doanh nghiệp Các dịch vụ khác 0
luatvn123456 Tư vấn Thủ tục, điều kiện, các bước thành lập công ty/doanh nghiệpThành lập công ty/doanh nghiệp kinh doanh giáo dục Việt Nam với dân số trẻ hơn 100 triệu ng Các dịch vụ khác 0
linhnth các bước tổ chức lễ khai trương thành công! Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
M Thành lập công ty cần lưu ý các bước nào? Các dịch vụ khác 0