Các em bé thường đi đôi với các cơn giận, và điều quan trọng cần ghi nhớ là giai đoạn này sẽ trôi qua. Một cơn giận tạm thời thường là kết quả của việc em bé không diễn đạt được cảm xúc bằng lời nói hiệu quả, và dẫn tới sự tràn trề thất vọng.
Tôi đã từng có những học sinh Montessori chiến đấu với các cơn giận tạm thời qua nhiều năm, giáo viên Montessori trong lúc đó có thể cảm thấy bơ vơ, đặc biệt là khi bạn cảm thấy bạn đã thử mọi cách. Tôi nhận ra rằng giáo viên càng nhất quán bao nhiêu, giai đoạn này càng qua nhanh bấy nhiêu.
Việc nhận ra điều gì có hiệu quả với cá nhân trẻ là rất quan trọng. Sau đây là một số ví dụ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về các tình huống khác nhau và cách chúng được giải quyết bởi một nhà giáo Montessori.
Các bài học tích cực thường được gợi ý rằng việc cung cấp các lựa chọn có giới hạn có thể có tác dụng tốt. Một bé gái thấy buồn nếu ai đó nhìn nhận sai về bé, nhưng bé sẽ bình tĩnh ngay nếu bé có thể trấn tĩnh lại bằng cách đọc truyện gấu ở góc đọc sách. Một bé trai ngã nằm vật ra sàn mỗi lần được nhắc gấp ghế và cuộn thảm, tuy nhiên, tôi càng nói nhỏ bao nhiêu, bé càng phản ứng tốt hơn bấy nhiêu. Nếu tôi nói với bé thầm thì, bé càng vui vẻ hơn khi gấp ghế hay cuộn thảm – tôi nghĩ bé cảm thấy bớt sợ hãi khi yêu cầu được đưa ra bằng một cách hết sức nhẹ nhàng và tế nhị.
Điều quan trọng là không nên mua cơn giận. Một bé trai mới lên ba liên tục tức giận dù bạn có nêu ra yêu cầu bằng cách nào. Bé khoanh tay, giậm chân và liên tục gào thét. Đối với em bé này, sẽ hiệu quả nếu nhìn vào mắt bé, hiểu rằng bé đang thất vọng và cho bé cơ hội nói chuyện với bạn bằng ngôn từ hay là dùng vài phút để bình tĩnh lại bằng cách ngồi trong góc của mình. Dường như bé luôn chọn cách ngồi trong góc của mình và khi cảm thấy sẵn sàng, chúng ta sẽ nói chuyện về tình huống và tôi giúp bé xử lý tất cả những điều làm bé buồn lòng. Những phút ngắn ngủi để trấn tĩnh lại là rất to tát với bé.
Các cơn giận tạm thời thường mãnh liệt và nhiều cảm xúc. Với một hành động bình tĩnh, kiên nhẫn và kiên định, bạn có thể hầu như phân tán cơn giận và biến nó thành một cuộc thảo luận yên tĩnh. Điều quan trọng là giữ được bình tĩnh, làm chủ bản thân và duy trì hoà bình.
Một số chiến lược mà tôi thực hiện trong trường mầm non Montessori của tôi như sau. Hãy nhớ rằng việc lựa chọn chiến lược phù lợp với tính cách và nhu cầu cá nhân của trẻ là rất quan trọng:
Một quyển sách rất hay cho tất cả giáo viên Montessori là “Những đứa trẻ chưa hoà bình” của Donna Goertz.
(Được dịch bởi dayconkieunhat.com – giaocumontessori.com. Mọi trích dẫn, sao chép thông tin, vui lòng ghi rõ trích từ giaocumontessori.com – Dayconkieunhat.com).
Gọi điện cho Oreka Montessori để được tư vấn thêm: – Hà Nội: 04 62965023; – TP HCM: 08 629 62838
Tôi đã từng có những học sinh Montessori chiến đấu với các cơn giận tạm thời qua nhiều năm, giáo viên Montessori trong lúc đó có thể cảm thấy bơ vơ, đặc biệt là khi bạn cảm thấy bạn đã thử mọi cách. Tôi nhận ra rằng giáo viên càng nhất quán bao nhiêu, giai đoạn này càng qua nhanh bấy nhiêu.
Việc nhận ra điều gì có hiệu quả với cá nhân trẻ là rất quan trọng. Sau đây là một số ví dụ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về các tình huống khác nhau và cách chúng được giải quyết bởi một nhà giáo Montessori.
Các bài học tích cực thường được gợi ý rằng việc cung cấp các lựa chọn có giới hạn có thể có tác dụng tốt. Một bé gái thấy buồn nếu ai đó nhìn nhận sai về bé, nhưng bé sẽ bình tĩnh ngay nếu bé có thể trấn tĩnh lại bằng cách đọc truyện gấu ở góc đọc sách. Một bé trai ngã nằm vật ra sàn mỗi lần được nhắc gấp ghế và cuộn thảm, tuy nhiên, tôi càng nói nhỏ bao nhiêu, bé càng phản ứng tốt hơn bấy nhiêu. Nếu tôi nói với bé thầm thì, bé càng vui vẻ hơn khi gấp ghế hay cuộn thảm – tôi nghĩ bé cảm thấy bớt sợ hãi khi yêu cầu được đưa ra bằng một cách hết sức nhẹ nhàng và tế nhị.
Điều quan trọng là không nên mua cơn giận. Một bé trai mới lên ba liên tục tức giận dù bạn có nêu ra yêu cầu bằng cách nào. Bé khoanh tay, giậm chân và liên tục gào thét. Đối với em bé này, sẽ hiệu quả nếu nhìn vào mắt bé, hiểu rằng bé đang thất vọng và cho bé cơ hội nói chuyện với bạn bằng ngôn từ hay là dùng vài phút để bình tĩnh lại bằng cách ngồi trong góc của mình. Dường như bé luôn chọn cách ngồi trong góc của mình và khi cảm thấy sẵn sàng, chúng ta sẽ nói chuyện về tình huống và tôi giúp bé xử lý tất cả những điều làm bé buồn lòng. Những phút ngắn ngủi để trấn tĩnh lại là rất to tát với bé.
Các cơn giận tạm thời thường mãnh liệt và nhiều cảm xúc. Với một hành động bình tĩnh, kiên nhẫn và kiên định, bạn có thể hầu như phân tán cơn giận và biến nó thành một cuộc thảo luận yên tĩnh. Điều quan trọng là giữ được bình tĩnh, làm chủ bản thân và duy trì hoà bình.
Một số chiến lược mà tôi thực hiện trong trường mầm non Montessori của tôi như sau. Hãy nhớ rằng việc lựa chọn chiến lược phù lợp với tính cách và nhu cầu cá nhân của trẻ là rất quan trọng:
- Duy trì thói quen thường xuyên. Bạn càng quen với nó bao nhiêu, trẻ mà hay nổi nóng càng dễ xử lý bấy nhiêu.
- Cho trẻ một sự cảnh báo trước sự thay đổi. Tôi có hai bé gái luôn kháng cự với mỗi lần thay đổi, vì thế tôi luôn thông báo nhẹ nhàng với chúng vài phút trước khi thay đổi và điều đó thực sự hiệu quả. Ví dụ như, “cô chuẩn bị bật nhạc lên 5 phút cho giờ dọn dẹp, vì thế các con còn 5 phút nữa để tiếp tục công việc.” Nếu tôi quên không thông báo, chúng sẽ bực mình.
- Quan sát và bắt nhịp với mức độ gia tăng sự chán nản, can thiệp trước khi cơn giận xảy ra.
- Đưa ra sự lựa chọn để trẻ cảm thấy trẻ kiểm soát được tình huống. Giữ sự lựa chọn đó trong giới hạn phù hợp với việc cần làm. Ví dụ như: “Con muốn tự treo áo khoác của mình hay con cần giúp đỡ?” hoặc là “Đến giờ dọn dẹp rồi, con muốn cuộn thảm hay con muốn đặt trò chơi lên kệ?”
- Làm sao nhãng và chuyển hướng sự phân vân của các em bé.
- Luôn tránh dùng từ “không” vì nó làm tăng sự thất vọng của trẻ. Thay vào đó, dùng cụm từ như “để sau nhé” hoặc “sau bữa trưa nhé”.
- Cần nhận thức về các em bé vẫn cần giúp đỡ (giúp đi vệ sinh, chăm sóc cá nhân, v.v…). Việc đó sẽ diễn ra lâu hơn nếu em bé đang buồn chán.
- Nói chuyện gì đó tích cực trước khi yêu cầu trẻ, và đưa ra yêu cầu như một sự thử thách: “Johnnie, hôm nay con đã làm việc rất chăm chỉ với Tháp Hồng, nhưng cô thấy thảm của con vẫn còn ở trên sàn. Để xem con cuộn chặt được đến đâu nhé.” Hay “Marisa ơi, con đã nhớ cất bộ rót đi rồi, nhưng cô thấy ghế của con vẫn cần được đẩy vào đấy. Để xem con có thể làm việc này yên tĩnh đến đâu nhé.”
- Tôn trọng và thấu hiểu cảm giác của trẻ, “Cô biết con đang bực mình…. Điều… đó chắc hẳn đã khiến con buồn.” Khi trẻ nhận được sự đảm bảo bằng lời rằng cảm xúc của trẻ là quan trọng và được thấy hiểu, trẻ sẽ dần học được cách diễn đạt cảm xúc bằng lời nói thay vì hành động.
Một quyển sách rất hay cho tất cả giáo viên Montessori là “Những đứa trẻ chưa hoà bình” của Donna Goertz.
(Được dịch bởi dayconkieunhat.com – giaocumontessori.com. Mọi trích dẫn, sao chép thông tin, vui lòng ghi rõ trích từ giaocumontessori.com – Dayconkieunhat.com).
Gọi điện cho Oreka Montessori để được tư vấn thêm: – Hà Nội: 04 62965023; – TP HCM: 08 629 62838