Cùng tìm hiểu về vai trò

namihate

Thành viên mới
8/2/18
184
1
18
VND
Quản trị chất lượng dịch vụ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Không ngừng đảm bảo, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng là một nhiệm vụ quan trọng thiết yếu. Để hiều rõ hơn về tầm quan trọng của vai trò quản trị chất lượng dịch vụ qua bài viết dưới đây của Công ty LAVAN

Thực chất quản trị chất lượng dịch vụ

quản trị chất lượng dịch vụ

Thực chất quản trị chất lượng dịch vụ
Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9000, chất lượng dịch vụ là mức phù hợp của sản phẩm dịch vụ thoả mãn các yêu cầu đề ra hoặc định trước của người mua.

Trước hết doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của quản trị chất lượng dịch vụ là gì:

  • Thoả mãn yêu cầu của khách hàng
  • Liên tục nâng cấp dịch vụ
  • Quan tâm đến yêu cầu của xã hội
  • Đảm bảo tính hiệu quả trong cung ứng dịch vụ
Các nguyên tắc cần phải tuân thủ để đảm bảo chất lượng dịch vụ

quản trị chất lượng dịch vụ

Các nguyên tắc cần phải tuân thủ để đảm bảo chất lượng dịch vụ
  • Chấp nhận việc tiếp cận từ đầu với khách hàng và nắm chắc yêu cầu của họ.
  • Khách hàng là trên hết
  • Cải tiến liên tục chất lượng bởi vì yêu cầu và mong đợi của khách hàng thay đổi không ngừng và có xu thế tăng lên dần. Do đó, doanh nghiệp phải quản lý chất lượng dịch vụ liên tục để có thể lúc nào cũng thoả mãn nhu cầu khách hàng một cách đầy đủ nhất.
Vai trò của quản trị chất lượng dịch vụ với doanh nghiệp

Quản trị chất lượng dịch vụ có vai trò rất lớn đối với thành công của doanh nghiệp, bởi vì quản lý chất lượng giúp chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Vì vậy, đáp ứng nhu cầu khách hàng và nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý của doanh nghiệp. Điều này là cơ sở để chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, tăng cường vị thế, uy tín trên thị trường.

Quản trị chất lượng dịch vụ cũng cho phép doanh nghiệp xác định đúng hướng sản phẩm cần cải tiến, thích hợp với những mong đợi của khách hàng cả về tính hữu ích và giá cả.

Đo lường chất lượng dịch vụ

Vì dịch vụ là sản phẩm vô hình, chất lượng dịch vụ phụ thuộc vào đánh giá của khách hàng. Từ các nghiên cứu về hành vi khách hàng, các học giả người mỹ V.A. Zeithaml, L.L. Berry và A. Parasuram cũng đưa ra những tiêu chí nhằm mô tả chất lượng dịch vụ như sau:

1. Tính hữu hình

Cơ sở vật chất, thiết bị, nhân viên và các phương tiện hỗ trợ dịch vụ.

  • Các trang thiết bị công ty sử dụng có giúp gia tăng trải nghiệm dịch vụ so với các doanh nghiệp khác không?
  • Tổng quan về bài trí, màu sắc, nội thất tại địa điểm cung cấp dịch vụ có tạo cảm giác đồng nhất và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng?
  • Nhân viên có mặc đúng đồng phục, gọn gàng, trang nhã, lịch sự tiếp đón theo đúng chuẩn mực được quy định?
  • Tờ rơi và các bài giới thiệu có thể hiện hấp dẫn, đúng theo thiết kế đã định sẵn?
2. Độ tin cậy

Khả năng thực hiện đúng những gì đã hứa, hoặc những gì khách hàng kỳ vọng vào dịch vụ thông qua những hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Dịch vụ có được thực hiện đúng thời gian đã định trước
  • Công ty có hỗ trợ nhiệt tình khi gặp sự cố?
  • Công ty có thực hiện dịch vụ đúng cam kết ngày lần đầu tiên?
  • Công ty có kiểm tra để tránh sai sót trong quá trình thực hiện dịch vụ?
3. Khả năng phản ứng

Cho biết công ty có khả năng phản ứng đủ nhanh và linh hoạt khi cần thiết hay không.

  • Công ty có thể ước lượng và đưa ra khoảng thời gian cụ thể thực hiện một hoạt động bất thường nào đó, ví dụ như khắc phục sự cố hay bảo hành định kỳ cho khách hàng?
  • Hoạt động đó có được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng?
  • Nhân viên công ty có bao giờ quá bận rồn đến nỗi không đáp ứng được yêu cầu?
4. Mức độ đảm bảo

Khả năng nhân viên của doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng thông qua tiếp xúc về kiến thức, kỹ năng, chuyên môn.

  • Hành vi của nhân viên công ty khiến khách hàng tin tưởng.
  • Nhân viên công ty thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở.
  • Nhân viên công ty có đủ kiến thức chuyên môn để trả lời các câu hỏi.
5. Sự thẩu hiểu

Quan tâm, lưu ý đến nhu cầu cá nhân của mỗi khách hàng.

Hiện nay, mặc dù khoa học kỹ thuật và nhiều lý thuyết kinh doanh đã có sự biến đổi, nhưng các tiêu chí đánh giá trên vẫn là cốt lõi nhất để đo lường, quản trị chất lượng dịch vụ tổng thể cho một doanh nghiệp.

Cùng với sự linh hoạt áp dụng, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá 5 yếu tố đơn giản này trở thành một vũ khí đắc lực trong hoạt động giám sát và cải tiến chất lượng của doanh nghiệp của mình.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về quản lý chất lượng dự án tại đây

Hi vọng với những chia sẻ về quản trị chất lượng dịch vụ sẽ trang bị cho các nhà quản trị doanh nghiệp cũng như các bạn đọc quan tâm có thêm kiến thức chuyên sâu về quản trị chất lượng. Hãy liên hệ với
công ty của chúng tôi nếu như bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp! HOTLINE: 0947 597 268
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
kimthuong2018 Tư vấn Cùng Xe Nâng 7777 tìm hiểu về ưu nhược điểm của xe nâng dầu Các dịch vụ khác 0
kimthuong2018 Tư vấn Cùng viettelnet.com.vn tìm hiểu chi tiết gói cước 5G Viettel Các dịch vụ khác 0
kimthuong2018 Tư vấn Cùng ATS Legal tìm hiểu thị trường bất động sản nửa cuối 2024 Các dịch vụ khác 0
I Máy khắc laser kim loại là gì? Cùng tìm hiểu về máy khắc kim loại Laser mini fiber machine 20w, 30w, 50w Các dịch vụ khác 0
hoaiithuong Tìm hiểu các lưu ý cần biết khi du lịch Hàn Quốc cùng Du lịch Liên Bang Du Lịch 0
hoaiithuong Tìm hiểu các lưu ý cần biết khi du lịch Hàn Quốc cùng Du lịch Liên Bang Du Lịch 0
I Bàn thao tác là gì? Giúp bạn tìm hiểu về bàn thao tác cùng những thông tin cần thiết. Các dịch vụ khác 0
CapHouse Cùng Sàn Giao Dịch CapHouse Tìm Hiểu Mã Cổ Phiếu Mondelez – Thương Vụ Cổ Tức Cực Kỳ Hấp Dẫn Trong Tháng Các dịch vụ khác 0
C Cùng Việt Mỹ tìm hiểu muốn bán vé máy bay đi Đài Nam đăng ký ở đâu Du Lịch 0
CapHouse Cùng Sàn Giao Dịch CapHouse Tìm Hiểu Mã Cổ Phiếu Mondelez – Thương Vụ Cổ Tức Cực Kỳ Hấp Dẫn Trong Tháng Các dịch vụ khác 0
C Cùng Việt Mỹ tìm hiểu giá vé máy bay đi Trung Quốc tháng 3 Du Lịch 0
C Tìm hiểu Vé tàu Dĩ An đi Tháp Chàm cùng Việt Mỹ Du Lịch 0
Trịnh Tấn Khải Thời trang tối giản ? Hãy cùng Normalist tìm hiểu về phong cách này nhé ! Thời trang Nữ 0
donghochat8668vip Cần mua Cùng tìm hiểu về lịch sử thú vị của Logo Patek Philippe Đồng hồ - Phụ kiện thời trang 0
happyfoodofficial Cùng Happy Food tìm hiểu về dinh dưỡng trong hạt macca Ẩm thực 0
Tin liên quan