Vị trí, thông điệp, kích thước, hướng, cảnh quan... là những yếu tố tác động đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời.
Công ty cung cấp giải pháp quảng cáo ngoài trời Compass Tech chia sẻ những yếu tố cơ bản tác động đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Đây cũng là những tiêu chuẩn chọn biển, bảng quảng cáo mà doanh nghiệp cần quan tâm.
Khu vực đặt bảng quảng cáo
Đây được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất khi nhãn hàng chọn vị trí quảng cáo ngoài trời cho chiến dịch. Việc chọn vị trí quảng cáo ngoài trời gắn liền chặt chẽ với các chỉ dẫn về thương hiệu, thông điệp, khách hàng mục tiêu của nhãn hàng.
Các thương hiệu hàng đầu thường chọn các vị trí quảng cáo nổi tiếng, trang trọng bậc nhất khu vực, tỉnh thành đó. Các nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sẽ chọn các vị trí gần gũi với khách hàng mục tiêu của họ như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng...
Lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận
Yếu tố về độ lớn của công chúng tiếp cận quảng cáo ngoài trời quyết định chính đến hiệu quả của một chiến dịch. Khác với truyền hình hoặc quảng cáo trực tuyến, khách hàng tiếp cận quảng cáo ngoài trời một cách bị động, bắt buộc phải nhìn vì không thể nhắm mắt khi tham giao thông. Thông thường một người sẽ phải đi lại cùng tuyến đường thường xuyên nên những hình ảnh quảng cáo ngoài trời sẽ có thể ghi nhớ rất lâu trong suy nghĩ của họ. Một quảng cáo hiệu quả phải được đặt ở vị trí có nhiều luồng giao thông nhất để tác động tới các khách hàng mục tiêu của chiến dịch.
Hơn nữa, việc chọn đúng yếu tố lưu lượng mới có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng của chiến dịch hoặc đặc tính mong muốn của khách hàng, từ đó chọn lựa các thông điệp truyền thông phù hợp cho từng vị trí.
Xem thêm: ở đây
Chẳng hạn khi chọn một địa điểm quảng cáo tại trung tâm nội thành các thành phố lớn sẽ có yếu tố lưu lượng tập trung tệp khách hàng là nhân viên văn phòng, công sở, doanh nhân nhiều hơn là vị trí quảng cáo ở Quốc lộ. Việc chọn một vị trí có yếu tố lưu lượng gần trung tâm mua sắm, siêu thị sẽ tương tác tốt hơn với tệp khách hàng nội trợ...
Hướng giao thông
Cùng với lưu lượng người tiêu dùng tiếp cận, yếu tố giao thông cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Việc chọn đúng vị trí biển bảng có yếu tố giao thông phù hợp giúp gia tăng hiệu quả quảng cáo của chiến dịch, giúp giảm chi phí.
Điều này cũng phụ thuộc vào việc chọn các trục đường chính làm địa điểm tập trung quảng cáo. Đây là các con đường huyết mạch hay cửa ngõ của các tỉnh, thành phố, có mật độ giao thông cao, phù hợp với các chiến dịch liên quan đến các ngành công nghiệp, viễn thông, ngân hàng... Các vòng xoay, giao lộ cũng là điểm quảng cáo ngoài trời quen thuộc, với đặc trưng mật độ lưu lượng giao thông cao, thời gian tương tác quảng cáo dài, phù hợp với các chiến dịch có ngành hàng thời trang, FMCG, du lịch, hàng không...
Sau khi chọn trục đường, vị trí, khách hàng cần quan tâm hướng nhìn của bảng quảng cáo. Bảng quảng cáo đẹp là bảng phải được nhìn từ nhiều hướng, hướng chính diện của bảng trùng với hướng của trục đường chính. Bảng không bị che khuất ở bất cứ hướng nhìn nào hay bất cứ phần nào, không bị bảng khác đè lên trên.
Kích thước, tầm cao của bảng quảng cáo
Tùy độ rộng lớn, thoáng đãng của khu vực, kích thước của bảng sẽ có tiêu chuẩn khác nhau. Bảng phải nằm trong tầm mắt người đi đường, không quá cao cũng không quá thấp. Để đảm bảo tầm nhìn tốt, bảng nhỏ nên có độ cao từ mặt đất đến bảng ngắn, bảng to sẽ có độ cao từ mặt đất đến bảng dài hơn.
Ví dụ, bảng có tầm nhìn xa khoảng 200 m thì khoảng cách từ mặt đất không quá 8 m, tương đương ở tầng thứ ba của tòa nhà, tính từ mặt đất đến cạnh dưới bảng. Bảng có tầm nhìn xa trên 500 m thì kích thước bảng tối thiểu khoảng 100 m2...
Đọc thêm: tại đây
Cảnh quan
Đây là một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong tiêu chuẩn chọn bảng. Cảnh quan xung quanh bảng phải thoáng đãng, sạch đẹp. tránh chọn bảng tại nơi công trường xây dựng, nơi hay bị vứt rác, dây điện chằng chịt, nơi phơi đồ của hộ gia đình. Nếu xung quang có nhiều bảng khác thì hãy đảm bảo bảng được chọn phải nổi bật nhất, thu hút nhất.
Ngoài ra các nguyên tắc đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời còn cần đảm bảo thông số cơ bản sau:
- OTC (opportunity to contact): lưu lượng người có khả năng tiếp cận quảng cáo ngoài trời
- VAC (visually adjusted contact): lưu lượng người nhìn thấy vị trí quảng cáo
Đây là những thông số cơ bản, chính yếu nhất được Hiệp hội Truyền thông và Tiếp thị châu Âu (Esomar) nghiên cứu và đề xuất sử dụng trong đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.
Tuy nhiên, tùy theo mỗi đặc thù về giao thông ở mỗi quốc gia mà có các kỹ thuật đo lường quảng cáo ngoài trời phù hợp. Chẳng hạn đặc thù tại thị trường Việt Nam, lưu lượng giao thông chủ yếu đến từ dòng xe máy với mật độ dày đặc, đan xen giữa các con đường, tạo thách thức về mặt kỹ thuật đo lường lưu lượng giao thông bằng camera.
Compass Tech là đơn vị tiên phong sử dụng công nghệ Machine Learning, Computer Vision trong phân tích hình ảnh và đếm lưu lượng chính xác đến 96%, cho phép phân loại chủng loại phương tiện, đo lường trong nhiều điều kiện như thời tiết, chói nắng, kẹt xe, ngày và đêm.
Camera đo lường được lắp đặt trong 16 ngày tại vị trí cần đo lường, sau đó sẽ được phân tích để đếm lưu lượng thống kê theo từng giờ trong ngày, từng ngày trong tuần. Việc biết rõ các đặc tính về lưu lượng giao thông cho phép nhà quảng cáo sáng tạo nội dung phù hợp hơn với các thời điểm giờ cao điểm, giờ đi học, giờ đi làm về của nhóm khách hàng mục tiêu...
Compass Tech cũng tiên phong sử dụng công nghệ đánh giá hiệu quả quảng cáo tầm nhìn bằng camera hành trình tại tất cả các hướng nhìn của vị trí bảng, cho phép chủ bảng hoặc đơn vị lập kế hoạch truyền thông đánh giá chính xác trải nghiệm về góc nhìn, hiệu quả tầm nhìn của vị trí quảng cáo một cách trung thực.
Công ty cung cấp giải pháp quảng cáo ngoài trời Compass Tech chia sẻ những yếu tố cơ bản tác động đến hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Đây cũng là những tiêu chuẩn chọn biển, bảng quảng cáo mà doanh nghiệp cần quan tâm.
Khu vực đặt bảng quảng cáo
Đây được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất khi nhãn hàng chọn vị trí quảng cáo ngoài trời cho chiến dịch. Việc chọn vị trí quảng cáo ngoài trời gắn liền chặt chẽ với các chỉ dẫn về thương hiệu, thông điệp, khách hàng mục tiêu của nhãn hàng.
Các thương hiệu hàng đầu thường chọn các vị trí quảng cáo nổi tiếng, trang trọng bậc nhất khu vực, tỉnh thành đó. Các nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) sẽ chọn các vị trí gần gũi với khách hàng mục tiêu của họ như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm bán hàng...
Lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận
Yếu tố về độ lớn của công chúng tiếp cận quảng cáo ngoài trời quyết định chính đến hiệu quả của một chiến dịch. Khác với truyền hình hoặc quảng cáo trực tuyến, khách hàng tiếp cận quảng cáo ngoài trời một cách bị động, bắt buộc phải nhìn vì không thể nhắm mắt khi tham giao thông. Thông thường một người sẽ phải đi lại cùng tuyến đường thường xuyên nên những hình ảnh quảng cáo ngoài trời sẽ có thể ghi nhớ rất lâu trong suy nghĩ của họ. Một quảng cáo hiệu quả phải được đặt ở vị trí có nhiều luồng giao thông nhất để tác động tới các khách hàng mục tiêu của chiến dịch.
Hơn nữa, việc chọn đúng yếu tố lưu lượng mới có thể tiếp cận đúng tệp khách hàng của chiến dịch hoặc đặc tính mong muốn của khách hàng, từ đó chọn lựa các thông điệp truyền thông phù hợp cho từng vị trí.
Xem thêm: ở đây
Chẳng hạn khi chọn một địa điểm quảng cáo tại trung tâm nội thành các thành phố lớn sẽ có yếu tố lưu lượng tập trung tệp khách hàng là nhân viên văn phòng, công sở, doanh nhân nhiều hơn là vị trí quảng cáo ở Quốc lộ. Việc chọn một vị trí có yếu tố lưu lượng gần trung tâm mua sắm, siêu thị sẽ tương tác tốt hơn với tệp khách hàng nội trợ...
Hướng giao thông
Cùng với lưu lượng người tiêu dùng tiếp cận, yếu tố giao thông cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Việc chọn đúng vị trí biển bảng có yếu tố giao thông phù hợp giúp gia tăng hiệu quả quảng cáo của chiến dịch, giúp giảm chi phí.
Điều này cũng phụ thuộc vào việc chọn các trục đường chính làm địa điểm tập trung quảng cáo. Đây là các con đường huyết mạch hay cửa ngõ của các tỉnh, thành phố, có mật độ giao thông cao, phù hợp với các chiến dịch liên quan đến các ngành công nghiệp, viễn thông, ngân hàng... Các vòng xoay, giao lộ cũng là điểm quảng cáo ngoài trời quen thuộc, với đặc trưng mật độ lưu lượng giao thông cao, thời gian tương tác quảng cáo dài, phù hợp với các chiến dịch có ngành hàng thời trang, FMCG, du lịch, hàng không...
Sau khi chọn trục đường, vị trí, khách hàng cần quan tâm hướng nhìn của bảng quảng cáo. Bảng quảng cáo đẹp là bảng phải được nhìn từ nhiều hướng, hướng chính diện của bảng trùng với hướng của trục đường chính. Bảng không bị che khuất ở bất cứ hướng nhìn nào hay bất cứ phần nào, không bị bảng khác đè lên trên.
Kích thước, tầm cao của bảng quảng cáo
Tùy độ rộng lớn, thoáng đãng của khu vực, kích thước của bảng sẽ có tiêu chuẩn khác nhau. Bảng phải nằm trong tầm mắt người đi đường, không quá cao cũng không quá thấp. Để đảm bảo tầm nhìn tốt, bảng nhỏ nên có độ cao từ mặt đất đến bảng ngắn, bảng to sẽ có độ cao từ mặt đất đến bảng dài hơn.
Ví dụ, bảng có tầm nhìn xa khoảng 200 m thì khoảng cách từ mặt đất không quá 8 m, tương đương ở tầng thứ ba của tòa nhà, tính từ mặt đất đến cạnh dưới bảng. Bảng có tầm nhìn xa trên 500 m thì kích thước bảng tối thiểu khoảng 100 m2...
Đọc thêm: tại đây
Cảnh quan
Đây là một yếu tố cũng không kém phần quan trọng trong tiêu chuẩn chọn bảng. Cảnh quan xung quanh bảng phải thoáng đãng, sạch đẹp. tránh chọn bảng tại nơi công trường xây dựng, nơi hay bị vứt rác, dây điện chằng chịt, nơi phơi đồ của hộ gia đình. Nếu xung quang có nhiều bảng khác thì hãy đảm bảo bảng được chọn phải nổi bật nhất, thu hút nhất.
Ngoài ra các nguyên tắc đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời còn cần đảm bảo thông số cơ bản sau:
- OTC (opportunity to contact): lưu lượng người có khả năng tiếp cận quảng cáo ngoài trời
- VAC (visually adjusted contact): lưu lượng người nhìn thấy vị trí quảng cáo
Đây là những thông số cơ bản, chính yếu nhất được Hiệp hội Truyền thông và Tiếp thị châu Âu (Esomar) nghiên cứu và đề xuất sử dụng trong đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.
Tuy nhiên, tùy theo mỗi đặc thù về giao thông ở mỗi quốc gia mà có các kỹ thuật đo lường quảng cáo ngoài trời phù hợp. Chẳng hạn đặc thù tại thị trường Việt Nam, lưu lượng giao thông chủ yếu đến từ dòng xe máy với mật độ dày đặc, đan xen giữa các con đường, tạo thách thức về mặt kỹ thuật đo lường lưu lượng giao thông bằng camera.
Compass Tech là đơn vị tiên phong sử dụng công nghệ Machine Learning, Computer Vision trong phân tích hình ảnh và đếm lưu lượng chính xác đến 96%, cho phép phân loại chủng loại phương tiện, đo lường trong nhiều điều kiện như thời tiết, chói nắng, kẹt xe, ngày và đêm.
Camera đo lường được lắp đặt trong 16 ngày tại vị trí cần đo lường, sau đó sẽ được phân tích để đếm lưu lượng thống kê theo từng giờ trong ngày, từng ngày trong tuần. Việc biết rõ các đặc tính về lưu lượng giao thông cho phép nhà quảng cáo sáng tạo nội dung phù hợp hơn với các thời điểm giờ cao điểm, giờ đi học, giờ đi làm về của nhóm khách hàng mục tiêu...
Compass Tech cũng tiên phong sử dụng công nghệ đánh giá hiệu quả quảng cáo tầm nhìn bằng camera hành trình tại tất cả các hướng nhìn của vị trí bảng, cho phép chủ bảng hoặc đơn vị lập kế hoạch truyền thông đánh giá chính xác trải nghiệm về góc nhìn, hiệu quả tầm nhìn của vị trí quảng cáo một cách trung thực.