Sau khi tìm được các sản phẩm thú vị, bạn cần phân tích sâu hơn như cầu thị trường & mức độ cạnh tranh để ra quyết định cuối cùng có nên bán sản phẩm này hay không? Dưới đây là một case phân tích sản phẩm máy phun sương nano cầm tay giúp duy trì độ ẩm da từng làm mưa làm gió thị trường.
>> Xem chi tiết: 2. Các bước đánh giá sản phẩm tiềm năng - Netsale Vietnam
Bước 1: Đánh giá nhu cầu thị trường
1.1 Tìm kiếm từ khoá liên quan sản phẩm
Xác định từ khoá và ngành hàng chính xác là cơ sở đầu tiên, có rất nhiều công cụ miễn phí giúp bạn
1.1.1 Sử dụng google translate để biết tên gọi sản phẩm:
Có rất nhiều sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị trường và nhiều khi chúng ta không biết nên đặt nên sản phẩm là gì? Trong trường hợp này bạn hãy dùng thử click chuột phải và chọn “Translate to Tiếng Việt” để có những gợi ý đầu tiên.
Có thể kết quả dịch làm bạn mắc cười, sản phẩm dưới đây Google dịch thành “Đồng hồ nước hấp mặt lạnh cầm tay phun nano dụng cụ phun ẩm mặt làm đẹp dụng cụ giữ ẩm”. Tuy nhiên bạn có thể lọc ra các từ khoá cơ bản là
“dụng cụ”, “cầm tay”, “phun nano”, “làm đẹp”, “giữ ẩm”
1.1.1 Mở rộng từ khoá tìm kiếm
Từ các từ khoá cơ bản trên ta có thể tổ hợp các từ khoá, sử dụng từ đồng nghĩa để có nhiều từ khoá hơn
Từ khoá chung: Máy xông mặt, Máy phun sương
Từ khoá ngách (chi tiết hơn): máy xông mặt mini, máy xông mặt nano, dụng cụ xông mặt mini, dụng cụ xông mặt nano, máy phun sương mini, máy phun sương nano….
Từ khoá rộng hơn (ngành): Làm đẹp da mặt, làm đẹp da
1.2 Phân tích xu hướng
Sử dụng google trend để biết xu hướng sản phẩm này, bạn nên nhập 1 từ khoá gần sản phẩm nhất (máy phun sương nano), 2-3 từ khoá chung (Máy xông mặt, Máy phun sương), 1 từ khoá ngành (làm đẹp da) giúp bạn đánh giá ngách chính xác hơn.
Google trend sẽ cho biết sản phẩm có thoái trào chưa, bán theo mùa vụ không? Đâu là thời điểm bán chạy nên bán trong năm… Các từ khoá hot, khu vực tỉnh thành khách hàng quan tâm nhiều về sản phẩm này.
Bước 2: Đánh giá mức độ cạnh tranh
2.1 Đánh giá mức độ cạnh tranh theo từ khoá
Nếu bạn cảm thấy các dữ liệu chưa đầy đủ, bạn hãy sử dụng thêm chức năng Keyword planner trong Google ads để có số liệu lượt tìm kiếm từng từ khoá, mức độ cạnh tranh từng từ khoá, chi phí cho 1 lượt click nếu chạy trên google ads là bao nhiêu. Nếu bạn bán hàng trên facebook hoặc trên các sàn thương mại điện tử, giá CPC, CPM của Google Ads sẽ chỉ mang tính chất tham khảo.
2.2 Tìm kiếm sản phẩm đối thủ
2.2.1 Tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng google
Nếu sử dụng trình duyệt Chrome bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh để xem sản phẩm này đã có ai bán trên thị trường chưa? Trường hợp Google xác định từ khoá sai bạn hãy sửa lại để kết quả tìm kiếm tốt hơn. Để thu hẹp phạm vi tìm kiếm sản phẩm bạn có thể bổ sung các từ khoá như lazada / shopee để xem sản phẩm này đã có trên các sàn này hay chưa?
2.2.1 Tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng Lazada App
Lazada App có hỗ trợ chức năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh tương tự 1688, Taobao
Bạn đừng bỏ qua chức năng hữu ích và có độ chính xác cao này để xem đã có người bán nào đăng bán sản phẩm này trên Lazada hay chưa?
Nếu đã có tin bán và giá bán sát giá nhập hàng thì sản phẩm này đã cạnh tranh
2.2.1 Tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng từ khoá trên Lazada, Shopee, Google
Việc tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng tự giúp bạn biết được khoảng giá các sản phẩm trong ngách từ đó có quyết định về giá bán. Nếu khoảng giá các sản phẩm này thấp/ngang giá nhập cũng sẽ khiến bạn rất khó bán.
Sau khi tìm kiếm các trang google, shopee, lazada thì chưa có tin bán của sản phẩm này (tại thời điểm hiện tại ngày 12/09/2019).
>> Xem chi tiết: 2. Các bước đánh giá sản phẩm tiềm năng - Netsale Vietnam
Bước 1: Đánh giá nhu cầu thị trường
1.1 Tìm kiếm từ khoá liên quan sản phẩm
Xác định từ khoá và ngành hàng chính xác là cơ sở đầu tiên, có rất nhiều công cụ miễn phí giúp bạn
1.1.1 Sử dụng google translate để biết tên gọi sản phẩm:
Có rất nhiều sản phẩm chưa từng xuất hiện trên thị trường và nhiều khi chúng ta không biết nên đặt nên sản phẩm là gì? Trong trường hợp này bạn hãy dùng thử click chuột phải và chọn “Translate to Tiếng Việt” để có những gợi ý đầu tiên.
Có thể kết quả dịch làm bạn mắc cười, sản phẩm dưới đây Google dịch thành “Đồng hồ nước hấp mặt lạnh cầm tay phun nano dụng cụ phun ẩm mặt làm đẹp dụng cụ giữ ẩm”. Tuy nhiên bạn có thể lọc ra các từ khoá cơ bản là
“dụng cụ”, “cầm tay”, “phun nano”, “làm đẹp”, “giữ ẩm”
1.1.1 Mở rộng từ khoá tìm kiếm
Từ các từ khoá cơ bản trên ta có thể tổ hợp các từ khoá, sử dụng từ đồng nghĩa để có nhiều từ khoá hơn
Từ khoá chung: Máy xông mặt, Máy phun sương
Từ khoá ngách (chi tiết hơn): máy xông mặt mini, máy xông mặt nano, dụng cụ xông mặt mini, dụng cụ xông mặt nano, máy phun sương mini, máy phun sương nano….
Từ khoá rộng hơn (ngành): Làm đẹp da mặt, làm đẹp da
1.2 Phân tích xu hướng
Sử dụng google trend để biết xu hướng sản phẩm này, bạn nên nhập 1 từ khoá gần sản phẩm nhất (máy phun sương nano), 2-3 từ khoá chung (Máy xông mặt, Máy phun sương), 1 từ khoá ngành (làm đẹp da) giúp bạn đánh giá ngách chính xác hơn.
Google trend sẽ cho biết sản phẩm có thoái trào chưa, bán theo mùa vụ không? Đâu là thời điểm bán chạy nên bán trong năm… Các từ khoá hot, khu vực tỉnh thành khách hàng quan tâm nhiều về sản phẩm này.
Bước 2: Đánh giá mức độ cạnh tranh
2.1 Đánh giá mức độ cạnh tranh theo từ khoá
Nếu bạn cảm thấy các dữ liệu chưa đầy đủ, bạn hãy sử dụng thêm chức năng Keyword planner trong Google ads để có số liệu lượt tìm kiếm từng từ khoá, mức độ cạnh tranh từng từ khoá, chi phí cho 1 lượt click nếu chạy trên google ads là bao nhiêu. Nếu bạn bán hàng trên facebook hoặc trên các sàn thương mại điện tử, giá CPC, CPM của Google Ads sẽ chỉ mang tính chất tham khảo.
2.2 Tìm kiếm sản phẩm đối thủ
2.2.1 Tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng google
Nếu sử dụng trình duyệt Chrome bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm bằng hình ảnh để xem sản phẩm này đã có ai bán trên thị trường chưa? Trường hợp Google xác định từ khoá sai bạn hãy sửa lại để kết quả tìm kiếm tốt hơn. Để thu hẹp phạm vi tìm kiếm sản phẩm bạn có thể bổ sung các từ khoá như lazada / shopee để xem sản phẩm này đã có trên các sàn này hay chưa?
2.2.1 Tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng Lazada App
Lazada App có hỗ trợ chức năng tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh tương tự 1688, Taobao
Bạn đừng bỏ qua chức năng hữu ích và có độ chính xác cao này để xem đã có người bán nào đăng bán sản phẩm này trên Lazada hay chưa?
Nếu đã có tin bán và giá bán sát giá nhập hàng thì sản phẩm này đã cạnh tranh
2.2.1 Tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng từ khoá trên Lazada, Shopee, Google
Việc tìm kiếm sản phẩm tương tự bằng tự giúp bạn biết được khoảng giá các sản phẩm trong ngách từ đó có quyết định về giá bán. Nếu khoảng giá các sản phẩm này thấp/ngang giá nhập cũng sẽ khiến bạn rất khó bán.
Sau khi tìm kiếm các trang google, shopee, lazada thì chưa có tin bán của sản phẩm này (tại thời điểm hiện tại ngày 12/09/2019).