Tư vấn Khi mang thai có nên tắm vào buổi sáng

muoigentis

Thành viên mới
4/6/21
30
0
6
VND
Mẹ bầu có nên tắm vào buổi sáng và cách tắm như thế nào là tốt nhất? Mời bạn đọc ngay bài viết này cùng sàng lọc trước sinh gentis để biết bản thân đã tắm đúng chưa, có đang vô tình gây nguy hiểm cho bé và chính mình không nhé!

Mang thai có nên tắm vào buổi sáng

Sáng sớm ngay sau khi ngủ dậy, bạn sẽ có cảm giác khó chịu vì mồ hôi sau một đêm dài. Thông thường, nhiều người có thói quen tắm sáng để làm sạch cơ thể và tạo tinh thần sảng khoái cho một ngày làm việc mới. Vậy riêng mẹ bầu có nên tắm vào buổi sáng?
Chuyên gia sức khỏe sinh sản khuyến cáo: Trong việc chăm sóc mẹ bầu, tốt nhất phụ nữ mang thai nên hạn chế tắm sáng, đặc biệt là khi vừa thức dậy với cái bụng trống rỗng. Thời điểm này tuần hoàn máu vẫn chưa đạt đến mức bình thường cần thiết, nếu gặp kích thích của nước nóng rất dễ khiến tuần hoàn máu tăng nhanh đột ngột, làm tăng nguy cơ thiếu oxy trong tử cung, bất lợi cho thai nhi.
Bên cạnh đó, một số chi tiết nhỏ vào sáng sớm mà mẹ bầu cũng nên chú ý, điển hình như đặt chuông báo thức quá lớn. Cho dù bản thân bạn có thể quen với âm thanh lớn này nhưng sự kích thích “réo rắt” đến tai có thể làm thai nhi hoảng sợ. Nếu bạn cần thức dậy đúng giờ thì nên chọn loại nhạc chuông êm dịu và chỉnh âm lượng vừa phải, như thế còn có lợi cho sự phát triển của em bé.
Ngoài ra, một thói quen mà nhiều người mắc phải đó là hễ vừa mở mắt thức giấc là bật dậy ngay, mẹ bầu nên tránh tình trạng này. Khi bạn nằm quá lâu mà đột ngột đứng dậy sẽ khiến đầu óc choáng váng do não bộ tạm thời bị thiếu máu. Tốt nhất mẹ bầu nên nán lại giường khoảng 15 phút thực hiện vài động tác co duỗi cơ thể. Cách này vừa làm thông máu huyết, vừa giảm chứng tê tay chân và không làm động đến thai nhi.

Mẹ bầu nên tắm đứng hay ngồi là tốt nhất?​


Đã làm rõ vấn đề mẹ bầu có nên tắm vào buổi sáng hay không thì tư thế khi tắm cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Phụ nữ thường thích cảm giác ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn không nên tắm bồn quá thường xuyên. Trong tình huống bình thường đã vậy thì khi mang thai, mẹ bầu càng nên hạn chế sở thích này, thay vào đó nên đứng tắm với vòi hoa sen chẳng hạn.
Âm đạo của phái nữ luôn duy trì một mức độ axit nhất định và có tác dụng ngăn ngừa sự sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh. Hiện tượng sinh lý này luôn có mối quan hệ chặt chẽ với lượng estrogen và hormone sinh sản tiết ra ở buồng trứng.
Khi có thai, lượng hormone sinh sản được sinh ra sẽ có xu hướng cao hơn estrogen, do đó mật độ các tế bào ở âm đạo bị bong tróc cũng tăng lên, môi trường axit giảm xuống, làm hạn chế tác dụng tiêu diệt vi khuẩn vốn có. Khi bạn ngồi trong bồn tắm, các thành phần chất bẩn hoặc có hại dễ tiến vào âm đạo trong khi sức đề kháng ở đây đang giảm, dẫn đến mẹ bầu dễ bị viêm tử cung, viêm phần phụ, thậm chí là sinh non.
Chính vì vậy, trong việc trả lời câu hỏi mẹ bầu có nên tắm vào buổi sáng, bạn cũng nên chú ý về tư thế và môi trường xung quanh. Vì mẹ bầu đứng tắm thường xuyên, bạn nên thiết kế thêm tay vịn chắc chắn trong phòng tắm để đề phòng trơn trượt. Đến những tháng cuối thai kỳ, do bụng đã khá to nên mỗi hành động của mẹ bầu cũng trở nên bất tiện hơn và khó giữ thăng bằng lâu. Lúc này, bạn có thể ngồi trên ghế tựa để tắm.
Với một số người do thể chất đặc biệt yếu thì thỉnh thoảng có thể ngồi bồn tắm nhưng chú ý làm sạch nguồn nước và không ngâm mình quá lâu. Ngoài ra, khi tắm bằng vòi hoa sen, mẹ bầu không nên để tia nước nóng bắn trực tiếp vào vùng bụng gây bất lợi cho thai nhi.

Đảm bảo các yếu tố khi tắm để chăm sóc mẹ bầu an toàn​

1. Nhiệt độ nước nên kiểm soát ở khoảng 27-37ºC
Trong trường hợp sức khỏe của mẹ bầu ổn định, thông thường nhiệt độ nước tắm nên dưới 38ºC là hợp lý. Nước quá nóng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi do tình trạng bị thiếu oxy, hậu quả nghiêm trọng còn có thể gây ngạt trong tử cung.
2. Thời gian tắm khoảng 15-20 phút là lý tưởng nhất
Cho dù bạn là người ưa sạch sẽ và có thói quen tắm lâu thì khi có em bé bạn cũng nên thay đổi. Việc tắm lâu có thể không tốt trong việc chăm sóc mẹ bầu, khiến mẹ bầu dễ xuất hiện các triệu chứng bất lợi như chóng mặt, hoa mắt, mất sức, tức ngực… Nguyên nhân chủ yếu là do không khí trong nhà tắm sẽ bị giảm dần, nhiệt độ tăng lên, oxy không đủ, thêm kích thích của nước nóng làm các mạch máu ở lỗ chân lông giãn nở. Không chỉ mẹ bị khó chịu mà thai nhi cũng bị thiếu oxy và tăng nhịp tim thai. xét nghiệm hpv là làm gì ?
3. Mỗi ngày tắm một lần là thỏa đáng trong việc chăm sóc mẹ bầu
Như ở trên đã làm rõ vấn đề mẹ bầu có nên tắm vào buổi sáng hay không, câu trả lời là bạn có thể tắm sáng nhưng không nên tắm ngay lúc mới thức dậy. Tuy thế, bạn chỉ nên duy trì tần suất tắm 1 lần/ngày là tương đối ổn. Mặc dù vậy, con số này còn phải căn cứ vào thời tiết và tình trạng sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi.
Ví dụ khí hậu nóng bức thì mẹ bầu có thể tắm 2 lần/ngày, đương nhiên vẫn tránh tắm khi vừa ngủ dậy sáng sớm. Còn vào mùa lạnh thì không nhất thiết tắm hằng ngày, chỉ cần đảm bảo lau người sạch sẽ và không gây khó chịu là được.
4. Vệ sinh các vùng nhạy cảm ở mẹ bầu
Vùng cổ và sau tai thường dễ tích tụ chất bẩn, nhưng nếu bạn dùng sức chà xát mạnh sẽ làm tổn thương biểu bì và niêm mạc gây nhiễm khuẩn. Mẹ bầu nên dùng ngón tay nhẹ nhàng làm sạch khi tắm là được.
Tiếp đến là tắm rửa ở vùng ngực, tốt nhất bạn nên dùng một tay đỡ phía dưới ngực, tay kia thực hiện động tác massage theo chiều kim đồng hồ, đặc biệt không được kéo đầu nhũ hoa hay chà quá mạnh.
Tuyến mồ hôi ở dưới nách rất dồi dào nhưng bạn không nên dùng nước quá nóng xịt trực tiếp vào, cũng không dùng khăn bông dùng sức làm sạch. Phương pháp hợp lý nhất là nhấc cánh tay lên, dùng nước ấm để vệ sinh vùng nách.
Rốn cũng là vị trí dễ bẩn thường không được chú ý nhiều, mẹ bầu có thể dùng tăm bông nhúng vào sữa tắm, nhẹ nhàng bôi vào rốn để làm mềm và lấy đi các chất bẩn bám ở đây, sau đó dùng nước rửa sạch nhẹ nhàng. Đó cũng là cách vệ sinh, chăm sóc mẹ bầu an toàn.
Đặc biệt, mẹ bầu cần chú ý vấn đề vệ sinh vùng kín để tránh bị viêm nhiễm và mắc các bệnh phụ khoa. Nếu môi trường ở âm đạo vẫn ổn định và không có bệnh tật thì không cần thiết dùng dung dịch tẩy rửa nào, chỉ cần dùng nước ấm làm sạch mỗi ngày là được.
Nếu có tình trạng viêm nhiễm, mẹ bầu cần đến bệnh viện thăm khám, xét nghiệm và sử dụng thuốc, dung dịch vệ sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Tham khảo thêm: sàng lọc trước sinh ở tuần bao nhiêu thì tốt nhất
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
Quanghieufinance2301 Ê buốt răng khi mang thai: Nguyên nhân và cách xử lý Các dịch vụ khác 0
Reviewnhakhoa231 Viêm Lợi Khi Mang Thai: Nguyên Nhân, Cách Trị An Toàn Cho Bà Bầu Các dịch vụ khác 0
Reviewnhakhoa231 Bị sâu răng đau nhức khi mang thai phải làm sao? Các dịch vụ khác 0
Quanghieufinance2301 Có nên nhổ răng sâu khi đang mang thai? Các dịch vụ khác 0
Reviewnhakhoa231 Viêm tủy răng khi mang thai và cách điều trị an toàn Các dịch vụ khác 0
Đa khoa Tháng Tám Tư vấn Làm Gì Khi Mang Thai Ngoài Ý Muốn Và Những Điều Cần Lưu Ý Các dịch vụ khác 0
Quanghieufinance2301 Bọc Răng Sứ Khi Mang Thai Nên Hay Không? Có Lưu Ý Gì Không? Các dịch vụ khác 0
A Tư vấn Du lịch khi mang thai Du Lịch 0
Thao Nguyen Huong Tư vấn (CHÚ Ý) Cẩm nang kiến thức cho mẹ bầu. 5 điều cần đặc biệt lưu ý khi mang thai Mẹ và Bé 0
havan102 Tư vấn Bị sùi mào gà khi mang thai có nguy hiểm gì không? Các dịch vụ khác 0
C Cần bán Bật mí cách giảm đau đầu, chóng mặt khi mang thai hiệu quả Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mẹ bầu đã biết: Khi mang thai nên ăn gì để con thông minh? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Tình trạng táo bón khi mang thai phải làm sao? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mách mẹ 3 dấu hiệu rạn da khi mang thai - Mẹ cần chú ý Mẹ và Bé 0
HongPhucDongNai9 Tư vấn Dấu hiệu bệnh lậu khi mang thai như thế nào và nên làm gì Các dịch vụ khác 0