Những biến chứng thường gặp ở bệnh trĩ

kimngoc0526

Thành viên mới
26/11/14
124
0
16
VND
Các biến chứng của benh tri ngoai
Bệnh trĩ khi để quá muộn sẽ gây ra những biến chứng nặng nề, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
Trĩ là bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Nó khiến cuộc sống của người bệnh trở thành chuỗi ngày dài ám ảnh, đau đớn và khổ sở. Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, xung huyết. Những tĩnh mạch bị giãn như vậy ở trực tràng và hậu môn tạo thành búi trĩ và gây nên bệnh trĩ.
123-9344-1394164712.jpg
Với những trieu chung benh tri như đi cầu ra máu, đau rát, luôn có cảm giác vướng, khó chịu, sờ thấy búi trĩ ở hậu môn… trĩ làm cho người bệnh đau đớn, tinh thần không thoải mái. Do là bệnh ở vùng kín nên bệnh nhân thường rất ngại đi khám và điều trị, nhất là với phụ nữ. Có nhiều người âm thầm chấp nhận nhiều năm. Chỉ đến khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, chảy máu nhiều hoặc búi trĩ đã bị sa nằm bên ngoài hậu môn không thể nhét vào, họ mới bắt buộc phải điều trị. Hơn thế, bệnh còn có thể gây những biến chứng nguy hiểm như tắc mạch, nghẹt, nhiễm khuẩn...

Tắc mạch trĩ ngoại

Tắc mạch trĩ ngoại có thể là do vỡ các tĩnh mạch, tạo nên một bọc máu hoặc là do hiện tượng đông máu ở trong lòng mạch máu. Việc rặn khi đi ngoài, khuân vác nặng, hoạt động thể thao, hậu sản… làm tăng áp lực vùng hậu môn gây sung huyết vùng hậu môn là những yếu tố thuận lợi của tắc mạch trĩ. Một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, bọc máu đông được bao bọc bởi một màng mỏng, dần dính chặt vào da phủ, khó bóc tách. Khi thăm khám thấy ở vùng rìa hậu môn có một khối sưng màu phớt xanh, kích thước to hơn hay nhỏ hơn hạt đậu, sờ vào thấy căng. Bệnh nhân đau rát. Nếu được rạch ngay lấy cục máu đông thì bệnh nhân thấy dễ chịu ngay. Cũng có khi cục máu đông gây hoại tử phía da trên gây rỉ máu.

Tắc mạch trĩ nội

Tắc mạch trĩ nội ít hơn nhiều so với tắc mạch trĩ ngoại. Bệnh nhân đau ở trong sâu, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống hậu môn. Ấn tay vào thành trực tràng cảm giác được một cục cứng có ranh giới rõ rệt. Khi soi hậu môn thấy ở búi trĩ có một chỗ phồng lên màu phớt xanh. Rạch nhẹ vào khối đó có một cục máu đông bật ra.

Trĩ sa nghẹt

Nghẹt là khi búi trĩ hay vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có thể bị tắc gây phù nề và do đó không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. Nghẹt có thể một phần, một nửa hay toàn bộ chu vi hậu môn. Khi nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác có những nốt xám đen là do hiện tượng hoại tử bắt đầu. Khi nắn, thấy có những chỗ mềm do phù nề, ấn lõm, xen kẽ với những hạt cứng là những cục máu đông.

Trĩ sa nghẹt đẩy lên rất khó hay hoàn toàn không đẩy lên được, nhất là loại trĩ vòng, do phù nề nhiều hơn và do cơ vòng thắt chặt. Trĩ sa nghẹt làm bệnh nhân rất đau đớn. Trĩ sa nghẹt hoặc là đỡ sưng nề dần và rồi có thể đẩy lên được, hoặc là bị hoại tử, lở loét và nhiễm khuẩn.

Viêm nhiễm

Nhiễm khuẩn của trĩ thường là viêm khe, viêm nhú. Các khe, các nhú nằm trên đường lược. Biểu hiện lâm sàng của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nóng rát. Thăm trực tràng làm bệnh nhân rất đau, thấy cơ vòng hậu môn thít chặt, giãn nở kém. Soi hậu môn thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông, màu đỏ.

Bội nhiễm

Nếu trĩ thòi ra ngoài lâu, chảy máu liên tục thì rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn bởi vì hậu môn là đường ra của phân và nước tiểu mà trong phân có vô số vi khuẩn gây bệnh.

Để giải thoát cho mình trước khi bệnh ở giai đoạn nặng hay xảy ra biến chứng nguy hiểm và tránh phải điều trị bằng phẫu thuật, bệnh nhân trĩ nên đối mặt và chữa trị càng sớm càng tốt.

Từ nghìn đời nay, Đông y đã có những bài thuoc chua benh tri hiệu quả. Đó là những bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng đông y cổ phương được ghi trong các sách Ngự Y Đường Trung Hoa và của Hải Thượng Lãn Ông. Sự kết hợp giữa các dược liệu quí như hoè giác, đương quy, chỉ xác, phòng phong, hoàng cầm... giúp lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ, phòng chống táo bón.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
lacvietintech Tư vấn Những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư da Các dịch vụ khác 0
E Những cách để tránh biến chứng khi nhổ răng khôn Các dịch vụ khác 0
M Sử dụng thảo dược để trị những chứng bệnh phổ biến Các dịch vụ khác 0
thuoctaydactri Tư vấn Bác sỹ cảnh báo những biến chứng từ bệnh cúm mùa Mẹ và Bé 0
C Tư vấn Bọc răng sứ là gì? Những tác hại và biến chứng nguy hiểm Các dịch vụ khác 0
ducthu93 Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu Tuyển sinh- Học Hành 0
lamdep Tư vấn Những biến chứng sau khi nhổ răng bạn cần biết Các dịch vụ khác 0
D Những biến chứng có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ Các dịch vụ khác 0
N Những biến chứng từ xạ trị khi điều trị ung thư vú Các dịch vụ khác 0
L Những căn bệnh có thể là biến chứng của rối loạn thần kinh thực vật Nước hoa - Mỹ phẩm 0
vietanh9512 Tâm sự thẩm mỹ vùng kín | Biến chứng và những điều cần lưu ý Các dịch vụ khác 0
buinhung.6549 BoniDiabet giúp đẩy lui những biến chứng tiểu đường hiệu quả Các dịch vụ khác 0
buinhung.6549 Bệnh tiểu đường type 2 là gì? Những biến chứng nguy hiểm Các dịch vụ khác 0
avado Việt Suy gan là gì?tại sao bệnh suy gan dẫn đến những biến chứng nguy hiểm Các dịch vụ khác 0
nguyenthiteo9x Tư vấn Những biến chứng nguy hiểm không ngờ của bệnh viêm loét dạ dày Mẹ và Bé 0