Trong kinh doanh, nếu không có khách hàng, doanh nghiệp sẽ không tồn tại. Có được khách hàng là tốt, nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Bạn chỉ thắng lớn nếu bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng thành những khách hàng trung thành. Chi phí để có được khách hàng mới cao hơn từ 6 đến 7 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Theo Harvard Business Review , việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 5% có thể làm tăng lợi nhuận từ 25% đến 95%
Khi người bán thu hút người dùng ở các điểm bán hàng, sẽ mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, từ đó tạo ra lòng trung thành của họ. Vậy làm cách nào để thu hút khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành? Bài viết này GoSELL đề cập đến các bí quyết để thu hút và tạo khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết dựa trên tích lũy điểm
Các doanh nghiệp ngày nay muốn duy trì sự tăng trưởng thì cần xây dựng chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) được tổ chức tốt. Nghiên cứu từ Gartner cho thấy rằng việc thu hút khách hàng mới sẽ khiến công ty của bạn tốn kém gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Chương trình Loyalty program dựa trên tích lũy điểm có thể thúc đẩy mua hàng tại cửa hàng và chuyển đổi trực tuyến. Chương trình có thể được tích hợp với trang web của bạn, các kênh truyền thông xã hội và tiếp thị qua email để mang lại sự tương tác toàn diện với khách hàng.
Bạn có thể tổ chức chương trình tích lũy điểm thưởng bằng cách quy đổi giá trị mua hàng, ví dụ 100,000 đ tương đương 1 điểm. Khách mua càng nhiều, điểm càng cao. Vào cuối năm, khi tổng kết có nhiều điểm thưởng, khách được thăng hạng VIP và được sử dụng điểm thưởng để đổi quà, đổi hàng của doanh nghiệp. Bạn có thể sáng tạo hình thức tích lũy điểm không chỉ qua mua hàng mà còn bằng cách tặng điểm thưởng cho khách khi giới thiệu bạn bè, đăng ký nhận bản tin, viết đánh giá và theo dõi thương hiệu của bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram.
Tương tác với khách hàng qua các kênh xã hội
Sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội đã mang đến cơ hội lớn cho các thương hiệu kết nối và phục vụ khách hàng. Nhiều người tiêu dùng cho rằng mạng xã hội giúp họ gắn bó hơn với các thương hiệu. Với các nền tảng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter, các yêu cầu và khiếu nại của khách hàng được phản hồi và giải quyết kịp thời, đảm bảo sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. doanh nghiệp nên khuyến khích các hoạt động tương tác như chia sẻ, thích và bình luận cũng giúp khắc sâu lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Bạn có thể thưởng điểm cho các tương tác của khách hàng trên mạng xã hội.
Cải thiện trải nghiệm khách hàng của bạn
Đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt là yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ chân khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành. Một cuộc khảo sát vào năm 2021 cho thấy 86% khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời .
Khách hàng nhớ khi họ được đối xử tốt hoặc khi họ bị đối xử kém. Trong nhiều trường hợp, khách hàng thường nói với bạn bè và gia đình của họ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mất cơ hội kinh doanh nếu đem đến trải nghiệm xấu cho khách hàng. Hãy luôn chăm sóc, phục vụ khách hàng tốt nhất, từ cách chào hỏi, tư vấn khi khách mua hàng cho đến các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ khách sau khi bán hàng. Khi khách hàng hài lòng và có trải nghiệm tốt thì sẽ tăng cơ hội trở thành khách thân thiết của bạn.
Khuyến khích khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu thông qua giới thiệu.
Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nhiều người mua hàng sau khi được giới thiệu, nhận được lời khuyên từ bạn bè, gia đình. Do tin tưởng vào người thân nên người mua bị ảnh hưởng và thuyết phục mua hàng từ những người này. Tìm hiểu những khách hàng nào đã quảng cáo, giới thiệu cho bạn. Doanh nghiệp nên tặng điểm thưởng cho người giới thiệu để tạo động lực và khuyến khích họ giới thiệu bạn đến nhiều người khác.
Chẳng hạn bạn có thể kêu gọi mọi người chia sẻ các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên website, Facebook đến bạn bè, người thân. Sau đó cung cấp các ưu đãi, giảm giá cho người giới thiệu qua đó bạn tạo ra những người ủng hộ thương hiệu trung thành.
Tận dụng Email Marketing để tương tác khách hàng
Dù bạn có thể nghi ngờ nhưng email marketing vẫn là một kênh tiếp thị có hiệu quả đáng kể. Tiếp thị qua email thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khác, bao gồm cả tìm kiếm và tạo ra những người ủng hộ thương hiệu trung thành mạng xã hội. Tiếp thị qua email có thể được sử dụng để tăng số lượng cả khách hàng mua lặp lại và đăng ký tiếp tục nhận bản tin. Bạn có thể dùng email để thu hút khách hàng tương tác liên tục bằng cách gửi các thông báo về số điểm tích lũy đạt được của khách, email nhắc đổi quà, thông báo các khuyến mãi ưu đãi, bản tin, email cảm ơn …. Thỉnh thoảng có thể tặng khách hàng một vài điểm thưởng để tăng tương tác của khách với các chiến dịch email.
Amazon là một thương hiệu thương mại điện tử đưa tính năng cá nhân hóa email lên một cấp độ hoàn toàn khác để xây dựng lòng trung thành của khách hàng mua sắm của mình. Mọi email do Amazon gửi đều được cá nhân hóa dựa trên trải nghiệm mua sắm trong quá khứ, hành vi mua hàng, vị trí, độ tuổi, giới tính, v.v. Từ bản tin đến email cảm ơn sau khi mua hàng, Amazon làm tất cả và tương tác với khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc.
Làm hài lòng khách hàng vào những dịp đặc biệt
Bạn cho rằng việc ghi nhớ những ngày đặc biệt của khách hàng là không quan trọng? Một nghiên cứu của nhà cung cấp công nghệ và phân tích Fulcrum đã báo cáo rằng 75% khách hàng nhận được tin nhắn chúc mừng sinh nhật từ một công ty mà họ đã kinh doanh đánh giá cao hơn về công ty đó và 88% những người có phản hồi tích cực cho thấy mức độ trung thành với thương hiệu tăng lên.
Bạn nên thu thập thông tin về ngày sinh nhật của khách hàng trong các mẫu đăng ký nhận bản tin. Hoặc lưu thông tin ngày tháng năm sinh khi khách đăng ký chương trình khách hàng thân thiết. Sau đó thưởng bằng điểm thưởng cho khách hàng thân thiết vào ngày sinh nhật của họ.
Email chúc mừng sinh nhật là một cách tuyệt vời để làm hài lòng khách hàng của bạn. Khi gửi email chúc mừng sinh nhật, bạn có thể đề xuất “ giao hàng miễn phí” hoặc một mã giảm giá để kích thích khách hành động và mua hàng. Việc làm hài lòng khách hàng vào những dịp đặc biệt giúp bạn xây dựng danh tiếng cho chính mình trong tâm trí khách hàng, từ đó dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu.
Tìm kiếm phản hồi của khách hàng
Một trong những chìa khóa lớn nhất để cải thiện và duy trì lòng trung thành của khách hàng là tìm kiếm phản hồi của khách hàng. Gửi các bản khảo sát, đặt câu hỏi khi gọi điện thoại và theo dõi các đánh giá của khách hàng về sản phẩm sẽ cho bạn biết cách để cải thiện dịch vụ khách hàng của mình.
Bạn nên cho phép khách hàng có đánh giá trực tiếp, nhận xét trên website, Facebook, cả những phản ánh tích cực hoặc tiêu cực. Làm như vậy sẽ cho thấy rằng bạn tương tác với tất cả khách hàng và bạn thực sự nghiêm túc với những lời chỉ trích để phục vụ khách hàng của mình một cách tốt nhất.
Đôi khi, bạn nên tiếp nhận các phản hồi tiêu cực trong một kênh riêng tư. Sau khi khách hàng có một nhận xét cực kỳ tiêu cực, bạn có thể yêu cầu khách chuyển sang tin nhắn hoặc email riêng tư để phục vụ nhu cầu của khách tốt hơn. Để khuyến khích khách hàng đánh giá, bạn cũng nên luôn khen thưởng cho những đóng góp tích cực, hữu ích của khách hàng!
GoSELL giúp bạn chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Bạn muốn triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, tổ chức chương trình khách hàng thân thiết? Hãy tìm hiểu nền tảng GoSELL.
GoSELL giúp bạn tạo website, app ứng dụng bán hàng với nhiều tính hữu ích. Bạn có thể tạo chương trình khách hàng thân thiết với 5 cấp độ VIP, mỗi cấp độ sẽ gồm các ưu đãi và điều kiện riêng. GoSELL còn tích hợp các công cụ chăm sóc khách hàng phổ biến như: email marketing, chat trực tuyến GoCHAT hay tổng đài chăm sóc khách hàng GoCALL. Nếu bạn sử dụng app ứng dụng bán hàng GoAPP thì có thể sử dụng tính năng thông báo đẩy cực kỳ hiệu quả để gửi các thông báo và thông tin chăm sóc khách hàng.
GoSELL còn hàng chục tính năng hấp dẫn khác đang chờ bạn khám phá. Đăng ký nhận tư vấn miễn phí về GoSELL tại đây
Khi người bán thu hút người dùng ở các điểm bán hàng, sẽ mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, từ đó tạo ra lòng trung thành của họ. Vậy làm cách nào để thu hút khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành? Bài viết này GoSELL đề cập đến các bí quyết để thu hút và tạo khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.
Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết dựa trên tích lũy điểm
Các doanh nghiệp ngày nay muốn duy trì sự tăng trưởng thì cần xây dựng chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) được tổ chức tốt. Nghiên cứu từ Gartner cho thấy rằng việc thu hút khách hàng mới sẽ khiến công ty của bạn tốn kém gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Chương trình Loyalty program dựa trên tích lũy điểm có thể thúc đẩy mua hàng tại cửa hàng và chuyển đổi trực tuyến. Chương trình có thể được tích hợp với trang web của bạn, các kênh truyền thông xã hội và tiếp thị qua email để mang lại sự tương tác toàn diện với khách hàng.
Bạn có thể tổ chức chương trình tích lũy điểm thưởng bằng cách quy đổi giá trị mua hàng, ví dụ 100,000 đ tương đương 1 điểm. Khách mua càng nhiều, điểm càng cao. Vào cuối năm, khi tổng kết có nhiều điểm thưởng, khách được thăng hạng VIP và được sử dụng điểm thưởng để đổi quà, đổi hàng của doanh nghiệp. Bạn có thể sáng tạo hình thức tích lũy điểm không chỉ qua mua hàng mà còn bằng cách tặng điểm thưởng cho khách khi giới thiệu bạn bè, đăng ký nhận bản tin, viết đánh giá và theo dõi thương hiệu của bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram.
Tương tác với khách hàng qua các kênh xã hội
Sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội đã mang đến cơ hội lớn cho các thương hiệu kết nối và phục vụ khách hàng. Nhiều người tiêu dùng cho rằng mạng xã hội giúp họ gắn bó hơn với các thương hiệu. Với các nền tảng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter, các yêu cầu và khiếu nại của khách hàng được phản hồi và giải quyết kịp thời, đảm bảo sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. doanh nghiệp nên khuyến khích các hoạt động tương tác như chia sẻ, thích và bình luận cũng giúp khắc sâu lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Bạn có thể thưởng điểm cho các tương tác của khách hàng trên mạng xã hội.
Cải thiện trải nghiệm khách hàng của bạn
Đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt là yếu tố quan trọng hàng đầu để giữ chân khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành. Một cuộc khảo sát vào năm 2021 cho thấy 86% khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời .
Khách hàng nhớ khi họ được đối xử tốt hoặc khi họ bị đối xử kém. Trong nhiều trường hợp, khách hàng thường nói với bạn bè và gia đình của họ. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mất cơ hội kinh doanh nếu đem đến trải nghiệm xấu cho khách hàng. Hãy luôn chăm sóc, phục vụ khách hàng tốt nhất, từ cách chào hỏi, tư vấn khi khách mua hàng cho đến các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ khách sau khi bán hàng. Khi khách hàng hài lòng và có trải nghiệm tốt thì sẽ tăng cơ hội trở thành khách thân thiết của bạn.
Khuyến khích khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu thông qua giới thiệu.
Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nhiều người mua hàng sau khi được giới thiệu, nhận được lời khuyên từ bạn bè, gia đình. Do tin tưởng vào người thân nên người mua bị ảnh hưởng và thuyết phục mua hàng từ những người này. Tìm hiểu những khách hàng nào đã quảng cáo, giới thiệu cho bạn. Doanh nghiệp nên tặng điểm thưởng cho người giới thiệu để tạo động lực và khuyến khích họ giới thiệu bạn đến nhiều người khác.
Chẳng hạn bạn có thể kêu gọi mọi người chia sẻ các sự kiện, chương trình khuyến mãi trên website, Facebook đến bạn bè, người thân. Sau đó cung cấp các ưu đãi, giảm giá cho người giới thiệu qua đó bạn tạo ra những người ủng hộ thương hiệu trung thành.
Tận dụng Email Marketing để tương tác khách hàng
Dù bạn có thể nghi ngờ nhưng email marketing vẫn là một kênh tiếp thị có hiệu quả đáng kể. Tiếp thị qua email thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khác, bao gồm cả tìm kiếm và tạo ra những người ủng hộ thương hiệu trung thành mạng xã hội. Tiếp thị qua email có thể được sử dụng để tăng số lượng cả khách hàng mua lặp lại và đăng ký tiếp tục nhận bản tin. Bạn có thể dùng email để thu hút khách hàng tương tác liên tục bằng cách gửi các thông báo về số điểm tích lũy đạt được của khách, email nhắc đổi quà, thông báo các khuyến mãi ưu đãi, bản tin, email cảm ơn …. Thỉnh thoảng có thể tặng khách hàng một vài điểm thưởng để tăng tương tác của khách với các chiến dịch email.
Amazon là một thương hiệu thương mại điện tử đưa tính năng cá nhân hóa email lên một cấp độ hoàn toàn khác để xây dựng lòng trung thành của khách hàng mua sắm của mình. Mọi email do Amazon gửi đều được cá nhân hóa dựa trên trải nghiệm mua sắm trong quá khứ, hành vi mua hàng, vị trí, độ tuổi, giới tính, v.v. Từ bản tin đến email cảm ơn sau khi mua hàng, Amazon làm tất cả và tương tác với khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc.
Làm hài lòng khách hàng vào những dịp đặc biệt
Bạn cho rằng việc ghi nhớ những ngày đặc biệt của khách hàng là không quan trọng? Một nghiên cứu của nhà cung cấp công nghệ và phân tích Fulcrum đã báo cáo rằng 75% khách hàng nhận được tin nhắn chúc mừng sinh nhật từ một công ty mà họ đã kinh doanh đánh giá cao hơn về công ty đó và 88% những người có phản hồi tích cực cho thấy mức độ trung thành với thương hiệu tăng lên.
Bạn nên thu thập thông tin về ngày sinh nhật của khách hàng trong các mẫu đăng ký nhận bản tin. Hoặc lưu thông tin ngày tháng năm sinh khi khách đăng ký chương trình khách hàng thân thiết. Sau đó thưởng bằng điểm thưởng cho khách hàng thân thiết vào ngày sinh nhật của họ.
Email chúc mừng sinh nhật là một cách tuyệt vời để làm hài lòng khách hàng của bạn. Khi gửi email chúc mừng sinh nhật, bạn có thể đề xuất “ giao hàng miễn phí” hoặc một mã giảm giá để kích thích khách hành động và mua hàng. Việc làm hài lòng khách hàng vào những dịp đặc biệt giúp bạn xây dựng danh tiếng cho chính mình trong tâm trí khách hàng, từ đó dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu.
Tìm kiếm phản hồi của khách hàng
Một trong những chìa khóa lớn nhất để cải thiện và duy trì lòng trung thành của khách hàng là tìm kiếm phản hồi của khách hàng. Gửi các bản khảo sát, đặt câu hỏi khi gọi điện thoại và theo dõi các đánh giá của khách hàng về sản phẩm sẽ cho bạn biết cách để cải thiện dịch vụ khách hàng của mình.
Bạn nên cho phép khách hàng có đánh giá trực tiếp, nhận xét trên website, Facebook, cả những phản ánh tích cực hoặc tiêu cực. Làm như vậy sẽ cho thấy rằng bạn tương tác với tất cả khách hàng và bạn thực sự nghiêm túc với những lời chỉ trích để phục vụ khách hàng của mình một cách tốt nhất.
Đôi khi, bạn nên tiếp nhận các phản hồi tiêu cực trong một kênh riêng tư. Sau khi khách hàng có một nhận xét cực kỳ tiêu cực, bạn có thể yêu cầu khách chuyển sang tin nhắn hoặc email riêng tư để phục vụ nhu cầu của khách tốt hơn. Để khuyến khích khách hàng đánh giá, bạn cũng nên luôn khen thưởng cho những đóng góp tích cực, hữu ích của khách hàng!
GoSELL giúp bạn chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Bạn muốn triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, tổ chức chương trình khách hàng thân thiết? Hãy tìm hiểu nền tảng GoSELL.
GoSELL giúp bạn tạo website, app ứng dụng bán hàng với nhiều tính hữu ích. Bạn có thể tạo chương trình khách hàng thân thiết với 5 cấp độ VIP, mỗi cấp độ sẽ gồm các ưu đãi và điều kiện riêng. GoSELL còn tích hợp các công cụ chăm sóc khách hàng phổ biến như: email marketing, chat trực tuyến GoCHAT hay tổng đài chăm sóc khách hàng GoCALL. Nếu bạn sử dụng app ứng dụng bán hàng GoAPP thì có thể sử dụng tính năng thông báo đẩy cực kỳ hiệu quả để gửi các thông báo và thông tin chăm sóc khách hàng.
GoSELL còn hàng chục tính năng hấp dẫn khác đang chờ bạn khám phá. Đăng ký nhận tư vấn miễn phí về GoSELL tại đây