Chắc nhiều lần các bạn cũng đã nghe qua thuật ngữ này, từ bạn bè, đồng nghiệp, hoặc có thể là sếp của bạn. Tuy nhiên, khi nghe nhiều người giải thích bạn vẫn chưa hiểu rõ được bản chất của phễu bán hàng là gì. Nếu vậy, hôm nay mình sẽ chia sẻ một số kiến thức mình tích lũy được trong quá trình học tập và làm việc, hy vọng sẽ giải đáp được thắc mắc của một số bạn.
Phễu bán hàng là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất thì về bản chất, phễu bán hàng hay còn được gọi Sales funnel là công cụ tổng kết và mô phỏng lại các giai đoạn trải nghiệm của khách hàng trước khi đồng ý chi trả cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp (quá trình tác động để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang người mua hàng).
Một ví dụ đơn giản để bạn có thể dễ tưởng tượng là phễu bán hàng giống như một chiếc phễu với vài lỗ thủng ở các vị trí ngẫu nhiên, lượng nước đổ vào không phải lúc nào cùng đi tới đáy. Áp dụng vào công việc kinh doanh bán hàng, khi bạn có một website bán hàng, không phải ai truy cập vào đều trở thành khách hàng của bạn. Họ sẽ đi theo một hành trình mua hàng, và “rơi rớt” dần qua từng giai đoạn.
>> Cách xây dựng phễu bán hàng hiệu quả!
Các tầng của phễu bán hàng
Một phễu bán hàng cơ bản được chia làm 4 tầng:
Tương ứng với từng vị trí trong phễu thì đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ có định dạng khác nhau. Vì vậy, bạn cần có các chiến lược khác nhau để thúc đẩy từng nhóm khách hàng đi đến quyết định mua hàng.
Hy vọng với một số chia sẻ ngắn vừa rồi, bạn đọc đã hiểu hơn về thuật ngữ phễu bán hàng là gì, từ đó có thể áp dụng hiệu quả vào công việc của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại đặt câu hỏi, Học Cách Kinh Doanh sẽ giải đáp miễn phí cho bạn.
Phễu bán hàng là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất thì về bản chất, phễu bán hàng hay còn được gọi Sales funnel là công cụ tổng kết và mô phỏng lại các giai đoạn trải nghiệm của khách hàng trước khi đồng ý chi trả cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp (quá trình tác động để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang người mua hàng).
Một ví dụ đơn giản để bạn có thể dễ tưởng tượng là phễu bán hàng giống như một chiếc phễu với vài lỗ thủng ở các vị trí ngẫu nhiên, lượng nước đổ vào không phải lúc nào cùng đi tới đáy. Áp dụng vào công việc kinh doanh bán hàng, khi bạn có một website bán hàng, không phải ai truy cập vào đều trở thành khách hàng của bạn. Họ sẽ đi theo một hành trình mua hàng, và “rơi rớt” dần qua từng giai đoạn.
>> Cách xây dựng phễu bán hàng hiệu quả!
Các tầng của phễu bán hàng
Một phễu bán hàng cơ bản được chia làm 4 tầng:
- Khách truy cập (Visitor): Tầng 2, sau khi doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu thì công việc cần làm là triển khai các hình thức marketing khác nhau nhằm tiếp cận và tác động lên đối tượng này và dẫn dắt đối tượng về website.
- Khách hàng tiềm năng (Lead): Tiếp theo, sau khi khách hàng tiếp cận được thông tin thì sẽ có một số người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ và muốn tìm hiểu hơn, lúc này sẽ được gọi là Lead.
- Khách hàng tiềm năng chất lượng (Qualified Lead): Là những khách hàng có những động thái rõ ràng về việc muốn mua hàng. Ví dụ như cho sản phẩm vào giỏ hàng, quay lại website nhiều lần hay đăng ký dùng thử,...
- Khách hàng (Customer): Là những người đã hoàn tất toàn bộ quá trình trên, từ việc quan tâm sản phẩm và cuối cùng là chốt đơn, sử dụng sản phẩm của bạn.
Tương ứng với từng vị trí trong phễu thì đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ có định dạng khác nhau. Vì vậy, bạn cần có các chiến lược khác nhau để thúc đẩy từng nhóm khách hàng đi đến quyết định mua hàng.
Hy vọng với một số chia sẻ ngắn vừa rồi, bạn đọc đã hiểu hơn về thuật ngữ phễu bán hàng là gì, từ đó có thể áp dụng hiệu quả vào công việc của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại đặt câu hỏi, Học Cách Kinh Doanh sẽ giải đáp miễn phí cho bạn.