Tư vấn Quảng cáo tràn lan trên game lậu, kênh YouTube "bẩn": Rủi ro nào đang chờ doanh nghiệp?

Những trò chơi điện tử bạo lực, trái phép hay các kênh YouTube "bẩn" dù đã bị cảnh báo nhưng vẫn là lựa chọn để nhiều nhãn hàng chạy quảng cáo.
Theo Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mới cao nhất khu vực, chiếm 41%. Sau đại dịch COVID-19, thời gian trung bình mỗi người dân dành để truy cập Internet cho mục đích cá nhân đã tăng từ 3,1 giờ/ngày lên 3,5giờ/ngày. Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn để các nền tảng trực tuyến hoạt động với sự xuất hiện của các nền tảng ngoại chưa được cấp phép và nhiều trang có nội dung xấu độc.






Tràn lan biển hiệu quảng cáo trên nền tảng không phép: Rủi ro và trách nhiệm của doanh nghiệp


Cách đây không lâu, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin Truyền thông đã gửi yêu cầu Apple gỡ bỏ hơn 40 game lậu không phép đang hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù đã thường xuyên xử lý và gửi đi yêu cầu Apple hay Google gỡ bỏ các game lậu, tuy nhiên, các game không phép vẫn mọc lên như nấm. Chính việc các nhãn hàng rót tiền quảng cáo trên các game này cũng đã khiến những hoạt động bất chính có cơ hội tiếp diễn.

Tràn lan nhãn hàng quảng cáo trên các game lậu không phép

Những hình ảnh bạo lực, giết chóc xuất hiện nhiều ở trò chơi điện tử chưa được cấp phép, mỗi ngày vẫn đang xâm nhập vào đời sống thường nhật của giới trẻ.

Bà Hoàng Thị Anh Thư - Phó Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: "Vài năm trở lại đây, game lậu, game không phép xuất hiện trên Internet rất nhiều. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi cũng chuyển để bóc gỡ khỏi Google Play và Apple Store lên đến vài trăm game".


Nhiều thương hiệu lớn nhưng lại quảng cáo trên các ứng dụng trò chơi điện tử trái phép.

Dù pháp luật chưa giới hạn không gian quảng cáo trên các nền tảng, tuy nhiên, theo luật sư Trần Tuấn Anh - Công ty Luật Minh Bạch, nếu các nhãn hàng quảng cáo thương hiệu của mình trên những nền tảng bất hợp pháp thì sẽ có rất nhiều rủi ro.

Quảng cáo tràn lan trên game lậu, kênh YouTube bẩn: Rủi ro nào đang chờ doanh nghiệp? - Ảnh 3.

"Các doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý là khi chúng ta ký hợp đồng quảng cáo, không phải cứ nhiều lượt xem, nhiều lượt like là chúng ta sẽ nổi tiếng. Mà đôi khi nó mang lại tác dụng ngược. Ví dụ như 1 nhãn hàng xuất hiện trên 1 game đánh bạc, sau khi bị cơ quan điều tra triệt phá đây là hành vi tổ chức đánh bạc chẳng hạn thì rõ ràng nhãn hàng của chúng ta bị ảnh hưởng" - luật sư Trần Anh Tuấn cho biết.


Thông thường, các nhãn hàng sẽ chuyển video quảng cáo cho các đại lý để các đơn vị trung gian này đẩy lên các kênh, ứng dụng. Vì muốn có lượt xem nhiều và nhanh chóng, các đại lý này lựa chọn các kênh không phép, giá rẻ để đẩy thương hiệu của khách hàng lên một cách bất chấp.

Chính vì vậy, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã nhiều lần kêu gọi và yêu cầu các nhãn hàng phải kiểm soát quảng cáo của mình. Tuy nhiên, mỗi khi cần xử lý thì việc triệu tập các đơn vị này cũng rất khó khăn.

"Chính họ (các nhãn hàng quảng cáo trên các game lậu không phép) là người chia sẻ một phần lợi nhuận và doanh thu để nuôi dưỡng những game bất hợp pháp như vậy. Người chơi hoặc mọi người có phát hiện ra các nhãn hàng đó thì nên cung cấp cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Bộ Thông tin & Truyền thông, chúng tôi sẽ cùng chung tay xử lý và nhắc nhở các nhãn hàng này, cụ thể là những đại lý mà vô tình hay cố ý tiếp tay cho sự phát triển của game lậu" - bà Hoàng Thị Anh Thư nhấn mạnh.

Rủi ro khi doanh nghiệp bất chấp quảng cáo trên các kênh YouTube "bẩn"

Mới đây, 3 kênh YouTube có nội dung phản cảm, nhảm nhí là Hưng Vlog, Kiên Chổi Vlog và Tùng Bỏng Vlog đã bị Cục Phát thanh Truyền hình gửi yêu cầu đến công ty Google để gỡ bỏ hoặc tắt chế độ kiếm tiền. Dù không được chạy quảng cáo trên các kênh này nữa nhưng rất nhiều hình thức quảng cáo khác đã được tạo ra để doanh nghiệp "cố tình" đưa trực tiếp sản phẩm vào video của các kênh này để quảng bá.

Dù đã bị tắt kiếm tiền theo yêu cầu xử lý của Bộ Thông tin Truyền thông, tuy nhiên, kênh Tùng Bỏng vlog vẫn có những hình thức khác để quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp. Không chỉ gắn hẳn quảng cáo vào video,mà thậm chí YouTuber này còn giới thiệu, tư vấn hóa mỹ phẩm ngay trong vlog của mình.

Theo anh Phạm Hoàng Huy - Giám đốc MeTub Network Khu vực miền Bắc, các kênh bị tắt kiếm tiền không thể kiếm tiền trên YouTube thông qua quảng cáo của Google, tuy nhiên, họ vẫn có lượng traffic, lượng người xem rất lớn. Và khi nhãn hàng quảng cáo trên đó, có thể người xem sẽ mua thử hoặc đóng góp, tức là sử dụng đúng tệp fan của các bạn vlog đó, vì thấy thần tượng của mình dùng thì mình sẽ dùng theo.

Thực tế, càng ngày người tiêu dùng càng văn minh hơn và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiền để mua sản phẩm nào đó. Việc quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng xấu, phản cảm có thể gây ra những hệ quả tiêu cực.

Theo các chuyên gia, các nhãn hàng hoàn toàn có thể lựa chọn kênh hiển thị video quảng cáo của mình. Còn nếu cứ dễ dãi không thông qua sàng lọc, quảng cáo bừa bãi thì sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê cho rằng: "Có những lúc 1 nhãn hàng rất nghiêm túc thì lại xuất hiện bên cạnh các nhãn hàng câu khách rẻ tiền, thậm chí những quảng cáo rất phản cảm. Đấy là rủi ro về mặt hình ảnh đối với các thương hiệu đó".

Cân nhắc và lựa chọn những kênh bảng quảng cáo đẹp phù hợp là cách để các doanh nghiệp tránh được những rủi ro và sự cố không đáng có.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Thuốc gia truyền quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội Tin tức cập nhật 0
Thùy Linh Ngô Tư vấn Thẩm mỹ viện “chui” , quảng cáo thổi phồng tràn lan tại Gia Lai Các dịch vụ khác 0
L Quảng cáo tràn kính xe bus hiệu quả cùng Sixth Sense Media Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Công ty quảng cáo uy tín - báo giá làm biển chữ nổi Các dịch vụ khác 0
T Google bỏ cookie theo dõi người dùng là để 'làm trùm' quảng cáo? Tin tức cập nhật 0
lebach Tư vấn Biển quảng cáo cửa hàng tinh tế, sáng tạo Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Xu hướng làm biển quảng cáo Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Những dịch vụ làm biển quảng cáo số 1 Hà Nội Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Thiết kế Biển quảng cáo pano đẹp Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Biển quảng cáo đèn led - Công ty Quảng cáo bí ẩn biệt Các dịch vụ khác 0
S Đề xuất quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo Các dịch vụ khác 0
Thùy Linh Ngô Tư vấn Nguy cơ mất an toàn từ bảng quảng cáo xuống cấp, quá khổ Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Các loại bảng hiệu hộp đèn tại Quảng Cáo bí ẩn việt Các dịch vụ khác 0
Thùy Linh Ngô Tư vấn “Loạn” biển bảng quảng cáo dịch vụ y tế Các dịch vụ khác 0
N Tư vấn Phần mềm đăng tin quảng cáo trên Facebook hiệu quả Các dịch vụ khác 0