Bộ sách Cambridge IELTS từ một đến 11 & bộ “The official Cambridge guide to IELTS” của nhà xuất bản Cambridge là bộ sách không thể không có cho tất cả những bạn đang học IELTS. tuy nhiên, nhiều bạn chưa thật sự biết phương pháp sử dụng bộ sách này hiệu quả.
1. Phần Reading học thế nào ?
a/ Nên làm ít nhất 02 lần
Hãy làm lại bài đọc bạn đã làm sau khoảng 2 tháng. Nếu thật sự bạn hiện đại trong 2 tháng đó thì số câu đúng bạn làm ra tăng đều 6-8 câu so với lần 1. Còn nếu chỉ tăng 3-4 câu thì khả năng cao là do bạn nhớ bài đọc.
b/ Nên tích cực tra cứu và ghi chép từ vựng
Nên tra những từ vựng mà bạn gặp liên tục trong bộ Cambridge IELTS. Mình thấy một số ít bạn đi kiếm kiểm những sách về học từ vựng hoặc học flash card nhưng cá thể mình thấy học từ vựng luôn hiệu quả hơn khi học theo kịch bản. Mình có làm riêng 1 quyển từ vựng cho chủ đề Reading, trong những số ấy có ghi chép các từ mới tiếp tục tái diễn hoặc các từ có ý nghĩa sâu sắc quan trọng đối với một bài đọc chi tiết.
Một passage Reading thường mình ghi chú tầm 7-10 từ, như thế trong 1 quyển Cambridge có 4 test = 12 passages thì mình ghi ra tầm 80-100 từ. tiếp nối, nhiều lúc mình mở sách ra đọc lại, đọc giống lướt web đọc báo, mục tiêu kiểm tra xem việc học từ có công dụng không? Có thực sự giúp mình nắm rõ thông tin bài đọc lên nhiều không? & câu trả lời là có.
Cách làm này kha khá mất thời gian nhưng bù lại mình thấy năng lực nhớ từ rất chất lượng & nếu cần cù bạn sẽ chắc chắn thấy rất vui khi làm những bài test khác (VD trong quyển IELTS Actual Test) có gặp lại các từ đã học.
>> Xem tham khảo: sách tiếng anh lớp 3
2. LISTENING
- Nên làm tối thiểu 02 lần
- Tập chép chính tả
Mình ngày trước có tập chép chính tả. Nghe họ đọc đến đâu thì chép đến đó. chỗ nào chưa nghe được thì kiểm tra lại trong phần Transcript ở cuối sách. Cách này mình thấy cũng đều có một trong những bạn khác áp đã và đang áp dụng, & dần dần sẽ giúp bạn nghe được gần hết các từ, nhiều lúc là toàn bộ các từ. dĩ nhiên là với bạn nào dịch âm tốt thì làm phần đó cũng sẽ tốt hơn không ít.
2.3 Đọc transcript
Mọi người hãy xem thêm transcript liên tục để tăng năng lực hiểu. nơi nào chưa hiểu thì mình nghĩ những bạn nên hỏi bằng hữu hoặc thầy/cô giáo. Vì nếu nghe được từng từ riêng lẻ mà không hiểu được ý nghĩa của câu thì cũng không tồn tại giá trị.
Chăm chú khi đọc hôi thoại:
Thông báo của lời đáp trong tình huống hội thoại 2 người dân có thể nằm ngay người này, cũng đều có thể nằm ở người kia.
Trong transcript rất có thể không kể tới ông Bob nghĩ thế nào về A B hay C mà chỉ thấy bà Bridge nói rằng C, còn ông Bob nói rằng I agree with that/ I share the same point of view –> gián tiếp cho thấy rằng ông Bob cũng nghĩ rằng C là đáp án đúng.
3. WRITING
Nhìn tổng thể những bạn có phương châm writing 8.0 trở lên thì rất có thể xem những bài mẫu của Cambridge. những bạn có kim chỉ nam thấp hơn thì có thể xem để xem thêm, còn vận dụng được trong bài thi thật thì mình nghĩ là sẽ tương đối khó.
4. SPEAKING
Tìm anh em để luyện hồi đáp các thắc mắc trong phần Speaking. đấy là phần mọi cá nhân vẫn thường làm nên không tồn tại gì đáng nói. Chỉ có một chút chăm chú là nên tập năng lực chuyên môn hiểu những thắc mắc task 3 (nhiều bạn đọc câu hỏi cũng chưa hiểu, chưa nói đến chuyện nghe&hiểu thắc mắc của examiner).
Nếu bạn còn bất kể câu hỏi nào chưa rõ có hể liên hệ với mình tại khu vực website: sieumotsach.com
1. Phần Reading học thế nào ?
a/ Nên làm ít nhất 02 lần
Hãy làm lại bài đọc bạn đã làm sau khoảng 2 tháng. Nếu thật sự bạn hiện đại trong 2 tháng đó thì số câu đúng bạn làm ra tăng đều 6-8 câu so với lần 1. Còn nếu chỉ tăng 3-4 câu thì khả năng cao là do bạn nhớ bài đọc.
b/ Nên tích cực tra cứu và ghi chép từ vựng
Nên tra những từ vựng mà bạn gặp liên tục trong bộ Cambridge IELTS. Mình thấy một số ít bạn đi kiếm kiểm những sách về học từ vựng hoặc học flash card nhưng cá thể mình thấy học từ vựng luôn hiệu quả hơn khi học theo kịch bản. Mình có làm riêng 1 quyển từ vựng cho chủ đề Reading, trong những số ấy có ghi chép các từ mới tiếp tục tái diễn hoặc các từ có ý nghĩa sâu sắc quan trọng đối với một bài đọc chi tiết.
Một passage Reading thường mình ghi chú tầm 7-10 từ, như thế trong 1 quyển Cambridge có 4 test = 12 passages thì mình ghi ra tầm 80-100 từ. tiếp nối, nhiều lúc mình mở sách ra đọc lại, đọc giống lướt web đọc báo, mục tiêu kiểm tra xem việc học từ có công dụng không? Có thực sự giúp mình nắm rõ thông tin bài đọc lên nhiều không? & câu trả lời là có.
Cách làm này kha khá mất thời gian nhưng bù lại mình thấy năng lực nhớ từ rất chất lượng & nếu cần cù bạn sẽ chắc chắn thấy rất vui khi làm những bài test khác (VD trong quyển IELTS Actual Test) có gặp lại các từ đã học.
>> Xem tham khảo: sách tiếng anh lớp 3
2. LISTENING
- Nên làm tối thiểu 02 lần
- Tập chép chính tả
Mình ngày trước có tập chép chính tả. Nghe họ đọc đến đâu thì chép đến đó. chỗ nào chưa nghe được thì kiểm tra lại trong phần Transcript ở cuối sách. Cách này mình thấy cũng đều có một trong những bạn khác áp đã và đang áp dụng, & dần dần sẽ giúp bạn nghe được gần hết các từ, nhiều lúc là toàn bộ các từ. dĩ nhiên là với bạn nào dịch âm tốt thì làm phần đó cũng sẽ tốt hơn không ít.
2.3 Đọc transcript
Mọi người hãy xem thêm transcript liên tục để tăng năng lực hiểu. nơi nào chưa hiểu thì mình nghĩ những bạn nên hỏi bằng hữu hoặc thầy/cô giáo. Vì nếu nghe được từng từ riêng lẻ mà không hiểu được ý nghĩa của câu thì cũng không tồn tại giá trị.
Chăm chú khi đọc hôi thoại:
Thông báo của lời đáp trong tình huống hội thoại 2 người dân có thể nằm ngay người này, cũng đều có thể nằm ở người kia.
Trong transcript rất có thể không kể tới ông Bob nghĩ thế nào về A B hay C mà chỉ thấy bà Bridge nói rằng C, còn ông Bob nói rằng I agree with that/ I share the same point of view –> gián tiếp cho thấy rằng ông Bob cũng nghĩ rằng C là đáp án đúng.
3. WRITING
Nhìn tổng thể những bạn có phương châm writing 8.0 trở lên thì rất có thể xem những bài mẫu của Cambridge. những bạn có kim chỉ nam thấp hơn thì có thể xem để xem thêm, còn vận dụng được trong bài thi thật thì mình nghĩ là sẽ tương đối khó.
4. SPEAKING
Tìm anh em để luyện hồi đáp các thắc mắc trong phần Speaking. đấy là phần mọi cá nhân vẫn thường làm nên không tồn tại gì đáng nói. Chỉ có một chút chăm chú là nên tập năng lực chuyên môn hiểu những thắc mắc task 3 (nhiều bạn đọc câu hỏi cũng chưa hiểu, chưa nói đến chuyện nghe&hiểu thắc mắc của examiner).
Nếu bạn còn bất kể câu hỏi nào chưa rõ có hể liên hệ với mình tại khu vực website: sieumotsach.com