Tư vấn về chế độ bảo hiểm y tế khi cấp mã thẻ khác ?

mlawkey

Thành viên mới
16/3/19
363
0
16
VND
Chế độ bảo hiểm y tế khi cấp mã thẻ khác được quy định như nào? Bài viết sau đây Luật sư Lawkey sẽ trả lời câu hỏi trên như sau:
Theo điều 5 Quyết định 1351/QĐ-BHXH về mã số ghi trên thẻ bảo hiểm y tế do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định:

"Điều 5. Quy định chuyển tiếp

Thẻ BHYT cấp trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực mà còn thời hạn sử dụng sau ngày 31/12/2015 thì tiếp tục được sử dụng để khám bệnh, chữa bệnh. Việc thực hiện chuyển đổi mã số ghi trên thẻ BHYT theo Quyết định này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể."

Như vây, thẻ BHYT cũ đã hết hạn sử dụng, nên bạn phải sử sụng theo thẻ BHYT mới. Việc bố bạn điều trị tại bệnh viện đó sẽ không có gì thay đổi nếu bạn đăng ký cơ sở khám chữa bệnh ban đầu của bố bạn tại bệnh viễn đó, còn nếu không phải bệnh viễn đó thì bạn có thể xin chuyển tại đầu mỗi quý.

Theo quy định tại Điều 26 về đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

"Điều 26. Đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế phải làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật và nơi người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

2. Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

3. Tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu được ghi trong thẻ bảo hiểm y tế."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Thứ hai, nếu bạn có hai thẻ bảo hiểm y tế. Theo khoản 2 Điều 13 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 số 46/2014/QH13 quy định như sau:

” Điều 13: Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế:

2. Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này.”


Theo đó , đối với người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau thì sẽ đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng mà người đó được xác định đầu tiên được quy định tại Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014.

Thứ ba,Thời điểm đủ 5 năm liên tục

Đây là quy định được bổ sung vào Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014:

"Điều 22. Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

...

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;"

Căn cứ theo quy định nêu trên: thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Mức lương cơ sở hiện hành là 1.490.000 vnđ.
Xem thêm: Dịch vụ kế toán tại Hà Nội.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
trinhnguyen81 Tư vấn Tư vấn về thiết kế hệ thống cấp thoát nước cho nhà xưởng Kho, Nhà xưởng 0
C Tư vấn qua về biển bạt Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua xích bước đôi toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua khớp nối FCL toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua kẹp nối băng tải toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua ghim nối băng tải toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua bulong inox toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua băng tải gầu toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua bánh răng nhựa toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
vandai1111 Mua bạc lót trục toanphat để nhận được sự tư vấn tốt nhất về sản phẩm Các dịch vụ khác 0
thời trang pew Tư vấn Cần tư vấn về giá cổng xếp Nội Thất - Xây Dựng 0
thời trang pew Tư vấn Cần người tốt tư vấn về nên lắp đặt cửa tự động âm sàn hay tay đòn Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn cung cấp các thiết bị về Golf Các dịch vụ khác 1
C Tư vấn qua về mẫu biển bạt Các dịch vụ khác 0
C Tư vấn qua về biển bạt quảng cáo Các dịch vụ khác 0