Tổng hợp - In ấn, thiết kế, quảng cáo

Cách thiết kế nội thất nhà hàng thu hút khách

Mã tin: 2044167
Nơi đăng: Hà Nội
17/06/2019 11:59

Thiết kế nội thất căn nhà hàng sao cho thu hút khách là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Hơn nữa, nội thất nhà hàng còn giúp giúp định hình, khẳng định được thương hiệu trong thị trường nhiều cạnh tranh. Để nắm trong tay một khoảng không ấn tượng thì cần thiết phải có được các ý tưởng sáng tạo từ cơ cấu sư. Trong bài viết này, Công ty HomeXinh sẽ chia sẻ đến các bạn 6 nguyên lý thiết kế nhà hàng đẹp để các bạn tham khảo và áp dụng.

1. Nguyên lý về hình dáng và không gian
a. Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp
căn nhà hàng là nơi buôn bán thức ăn, là nơi tập hợp của những tinh hoa ẩm thực. Thế tuy nhiên khách hàng đến với ngôi nhà hàng không chỉ để thưởng thức những món ăn mà còn là nơi để giải trí, hội họp,… Một khoảng không nội thất dấu ấn sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng giúp họ quay lại vào những lần sau.

Bởi lẽ, thiết kế nội thất ngôi nhà hàng cần thiết phải được xác định rõ về kích thước và phong cách. căn nhà hàng có thể được thiết kế theo kiểu cách cổ điển, tân cổ điển, hiện đại,… nhằm mang đến những cảm nhận khoảng không tinh tế, ấm cúng cho thực khách. cùng với cũng cần phải mang lại cảm giác thoải mái từ khoảng không dành cho mỗi khách hàng.

Ngoài ra bạn cũng có thể nghiên cứu thêm về các phong cách thiết kế ngôi nhà hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, phong cách vintage,…

b. Tiêu chuẩn kích tấc bàn ghế
Với không gian nội thất tòa nhà hàng, cần tạo ra sự thoải mái cho khách hàng thưởng thức các món ăn. Để thực khách có thể thoải mái nhất, mọi ngày sẽ cần một khoảng không rộng 60cm và sâu 40cm. đồng thời để chắc chắn quả quyết sự lưu thông giữa các vị khách ở kế bên sẽ cần thêm khoảng 20cm.
thiet-ke-noi-that-nha-hang-don-gian
Khi lựa chọn bàn ăn cho nhà hàng cần lưu ý: với bàn ăn hình chữ nhật, chiều rộng lý tưởng nhất là 80cm. Với chiều dài tùy theo số lượng thực khách mà có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Thường thì với bàn ăn 2 chỗ ngồi, chiều dài của bàn là 80cm, 4 chỗ là 120cm – 140cm, 6 chỗ ngồi là 180cm, 8 chỗ là 240cm, 10 chỗ là 280cm (chiều rộng các bàn từ 6 đến 10 chỗ ngồi có thể từ 80cm đến 100cm).

Còn với bàn tròn nên chọn kích thước bàn với đường kính vào hồi 90 – 120cm cho bàn 4 người ngồi. Với bàn 6 người hoặc 8 người đường kính của bàn lần lượt là 150cm và 180cm.

2. Nguyên lý thiết kế nội thất nhà hàng về màu sắc
Màu sắc là yếu tố có sức thu hút thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn có thể trang trí những đồ vật với hình dáng và màu sắc bắt mắt. Tạo một điểm đến ấn tượng cho những ai yêu thích và muốn thưởng thức ẩm thực trong một khoảng không đẹp.

Trong thiết kế và thi công nội thất tòa nhà hàng nói riêng và thiết kế nội thất nói chung thì nguyên tắc phối màu 60:30:10 được xem là rất quan trọng. Để hình thành lên ấn tượng với thực khách thì cần phối hợp tao nhã ít nhất 3 màu sắc theo tỉ lệ vàng này. Ở mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa khác nhau tạo lên sự đa dạng, nhã nhặn thu hút thực khách. Trong tỉ lệ phối màu 60:30:10 thì:

60% không gian dành cho màu sắc chủ đạo: Đây cũng là yếu tố để hình thành thương hiệu cho nhà hàng. Màu chủ đạo thường được dùng cho sơn tường căn nhà.
30% là màu cấp 2: nhằm bổ trợ cho màu sắc chính mang đến sự nhấn nhá và thú vị cho không gian. 30% màu cấp 2 này thường được dùng cho các đồ nội thất trong ngôi nhà hàng.
10% là màu sắc tạo điểm nhấn: Đây chính là những màu sắc thu hút ánh nhìn của thực khách. Thường thì các ngôi nhà thiết kế sẽ sử dụng 10% màu tạo điểm nhấn này cho một vài số món đồ nội thất. Bí quyết của các kiến trúc sư thiết kế nội thất tòa nhà hàng chuyên nghiệp hay dùng là màu những món nội thất này đậm hơn so với màu tường từ 4 đến 5 tone (đặc biệt là đối với đồ gỗ). đồng thời cũng nên chọn màu cùng tone với sàn, tường và trần nhà. Cách thiết kế này sẽ giúp khoảng không có chiều sâu và gây được dấu ấn mạnh mẽ.
Màu sắc cũng thường được sử dụng tùy theo các sản phẩm và dịch vụ mà căn nhà hàng kinh doanh. ngôi nhà hàng ăn uống sẽ sử dụng màu sắc khác với ngôi nhà hàng tiệc cưới hay căn nhà hàng ăn nhanh. chả hạn với căn nhà hàng ăn nhanh, màu đỏ, xanh lá cây và màu vàng thường nhật được dùng. Những màu sắc này được cho là dễ kích thích sự thèm ăn. khía cạnh khác, màu xanh dương được coi là màu tạo cảm giác không ngon miệng. cơ nhưng mà, màu này vẫn thường được dùng vì tạo cho thực khách cảm giác thoải mái và hài lòng.

3. Nguyên lý thiết kế nội thất căn nhà hàng về ánh sáng

Ánh sáng trong thiết kế nội thất nhà hàng
Nguyên tắc ánh sáng trong thiết kế nội thất nhà hàng

Nếu bạn có nội thất đẹp, có những món ăn ngon, cơ mà nếu đèn quá sáng sẽ làm mất đi một bữa ăn toàn diện. Thực chất nội thất, những món ăn ngon hay cách phục vụ tận tình sẽ không thể báo đáp được cảm giác khó chịu mà ánh sáng tạo thành. Trong một vài tình huống, màu sắc của thức ăn có thể bị ánh sáng làm biến đổi như biến màu sắc của thịt thành màu xám hay màu của rau thành xanh lơ. Để khắc phục những hiện trạng này, cần tuân thủ những nguyên tắc về ánh sáng sau đây khi thiết kế nội thất tòa nhà hàng.

Chiếu sáng cần được thiết kế cho con người: Việc thiết kế ánh sáng trong tòa nhà hàng cần phải hướng đến người dùng chứ không phải cấu trúc căn nhà hàng. Khi thiết kế nội thất căn nhà hàng đẹp, cần phải kết hợp nhã nhặn giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo (ánh sáng từ các loại đèn điện). Màu sắc trong ánh sáng cũng rất quan trọng vì nó có diễn biến trực tiếp đến cảm xúc và tâm trạng của con người. Màu sắc ánh sáng cần phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với không gian và màu sắc của cấu trúc nội thất căn nhà hàng.
Nguyên tắc chiếu sáng theo bữa ăn: Vào bữa sáng, nên cung cấp nhiều ánh sáng để khách hàng có thể vừa ăn, đọc báo hay uống cafe. Vào bữa trưa, ánh sáng vừa phải có thể giúp nhà hàng tăng doanh thu nhanh chóng nếu bạn kinh doanh tòa nhà hàng thức ăn nhanh. Còn vào bữa tối, cần hình thành bầu không khí thân mật, yên ấm với ánh sáng cường độ thấp.

4. Cách trang hoàng nội thất nhà hàng

Cách bố trí khoảng không nội thất cũng là một nguyên lý thiết kế căn nhà hàng quan trọng. Để có một khoảng không thật sự dấu ấn cần suy xét thật tẩn mẩn. Ngoài kiểu cách hay chất liệu sử dụng, thì các chuyên gia cũng thường tư vấn thiết kế nội thất ngôi nhà hàng với trang trí theo tỉ lệ 60:30:10. Ở đây:

60% diện tích là dành cho ẩm thực, phòng bếp.
30% dành cho các công trình phụ trợ như khu vực cảnh vật, sân vườn,…
10% dành cho khối văn phòng và căn nhà kho.
5. Nguyên tắc mùi hương trong nội thất ngôi nhà hàng
Khu vực ăn uống của thực khách và khu vực phòng bếp cần phải rất lưu ý đến mùi hương. Có nhiều người cho rằng: Mùi hương từ thức ăn trong nhà bếp có thể hình thành cảm giác dễ chịu và hấp dẫn thực khách.

cơ nhưng mà, rất khó để sở hữu điều này. Nếu bạn không thật sự lưu ý, bạn có thể lấp đầy không gian bởi những làn khói hoặc mùi khó chịu. thay vì để mùi hương phát ra từ phòng bếp, bạn có thể lựa chọn một mùi hương thích hợp trong tòa nhà vệ sinh hay sảnh chờ. Mùi hương cũng là một yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất nhà hàng mà bạn không nên bỏ lỡ.

6. Tạo thương hiệu khi thiết kế nội thất nhà hàng
ngày nay, kinh doanh nhà hàng đang mắc phải hàng loạt cạnh tranh với các đối thủ. vì vậy việc thu hút khách đến với ngôi nhà hàng thì yêu cầu ép buộc bạn phải tạo thành thương hiệu bằng cách thiết kế cơ cấu, nội thất thật độc đáo và ấn tượng. Khi thiết kế nội thất tòa nhà hàng, copy những mẫu có sẵn thường không phải là một ý tưởng hay. Tốt nhất bạn nên lựa chọn cách bố trí, cách phối màu riêng biệt, độc đáo để hình thành bản sắc văn hóa cho tòa nhà hàng.

Hãy cùng tham khảo một vài số cách tạo dựng thương hiệu khi thiết kế nội thất ngôi nhà hàng dưới đây nhé!

Tạo dựng tính cách thương hiệu: Tính cách thương hiệu được hiểu nôm na như là một người có cá tính. Một người có thể trở thành nổi tiếng vì học có những hành động theo một cách nhất định. bởi vậy, để tạo lên thương hiệu tòa nhà hàng của bạn, bạn cần phải tạo dựng tính cách. Tính cách của thương hiệu căn nhà hàng nên được bạn xác định và lập trình. Việc này nên được thực hiện trước khi bạn đạt được những bản vẽ đầu tiên của thiết kế nội thất tòa nhà hàng. Lời hứa thương hiệu: Cũng giống như con người, khi muốn những biểu hiện bản thân và làm lên lòng tin với một nhóm đối tượng nào đó. Chúng ta cần chỉ ra được những lời hứa, lời cam kết thực hiện một điều gì đó. Với thương hiệu ngôi nhà hàng cũng vậy, chúng ta phải tạo lên những sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Những sự khác biệt này có thể là về khoảng không nội thất, về cách phục vụ, những món ăn ngon hay giá thành rẻ,… Khi đã có những lời hứa, cần tiến hành thực hiện những lời hứa này một cách toàn vẹn.
Định vị thương hiệu căn nhà hàng: Có một câu nói rằng: “Bạn không chỉ muốn được coi là một người tốt nhất mà bạn muốn là một người duy nhất làm được những gì bạn đang làm”. Nếu chúng ta tốt hơn các đối thủ cạnh tranh (chúng ta có những món ăn ngon hơn, thiết kế nội thất tòa nhà hàng đẹp hơn, sang trọng hơn,… ) sẽ có nhiều thế mạnh - vượt trội thu hút khách hàng. tuy nhiên, nếu bạn là “duy nhất”, bạn có thể cai trị được thị trường.
Tạo dựng thương hiệu khi thiết kế ngôi nhà hàng
Tạo dựng thương hiệu khi thiết kế căn nhà hàng

Ngoài ra còn một vài cách tạo dựng thương hiệu ngôi nhà hàng khác. chẳng hạn như đồng phục cho nhân viên, hình thành lên sự phân biệt trong các phòng thủ sinh, thực đơn (menu) nhà hàng, món ăn ngon,…