Xác định khách hàng mục tiêu và phân tích là một phần không thể thiếu trong bất cứ chiến lược Marketing nào. Được mệnh danh là chìa khoá mang lại sự thành công cho các chiến dịch Marketing trong tương lai. Cách duy nhất để biết mình nên nói gì trong các chiến dịch, đó là biết mình đang nói chuyện với ai và họ muốn nghe điều gì?
Điều này sẽ giúp định hướng chiến lược bán hàng, tối ưu hóa cách phân bổ nguồn lực và cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa cao trong khi vẫn có lãi. Nhưng làm thế nào để lập danh sách đối tượng khách hàng mục tiêu? Và làm như vậy sẽ giúp gì cho việc thu hút khách hàng?
Tại sao doanh nghiệp phải xác định khách hàng mục tiêu?
Tại sao việc lập danh sách khách hàng mục tiêu lại quan trọng như vậy? Dưới đây là một vài những lý do giải thích vì sao doanh nghiệp cần phải làm điều này trong các hoạt động Marketing.- Các đối tượng khách hàng có vai trò trung tâm trong các hoạt động và chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
- Các chiến lược, nội dung đi kèm tốt sẽ tăng được khả năng mua hàng của khách hàng.
- Xác định được khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới sẽ giúp tiết kiệm được tối đa thời gian thực hiện chiến dịch, chi phí cho các hoạt động tiếp thị và nhân sự một cách đáng kể.
- Nhờ có các đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến này mà toàn bộ chiến dịch của doanh nghiệp đều được thực hiện một cách hiệu quả.
- Sự hài lòng của khách hàng: Không phải tất cả người tiêu dùng trên thị trường giống nhau, họ đều có sở thích cá nhân. Do vậy, nếu doanh nghiệp cố gắng làm hài lòng mọi người thì nguy cơ cao là không làm hài lòng ai cả. Lập danh sách đối tượng khách hàng mục tiêu giúp tập trung nhóm người mua có điểm tương đồng và sẽ phản hồi tốt với dịch vụ của công ty.
- Doanh nghiệp sẽ dựa trên những nhu cầu, mong muốn, khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu để cung cấp và định giá sản phẩm. Dựa vào vị trí của khách hàng để xây dựng thị trường phân phối.
- Những giá trị mà sản phẩm cung cấp mang lại hiệu quả lợi ích cho khách hàng đồng thời mang lại doanh thu nhất định cho doanh nghiệp.
- Sức mạnh của việc nhóm đối tượng: Bản chất của việc nhắm khách hàng mục tiêu là tạo ra các nhóm người tiêu dùng có các đặc điểm, sở thích và tính cách người mua tương tự nhau.
5 Bước lập danh sách khách hàng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu sẽ là nền tảng cho những nỗ lực Marketing của bạn và có thể cho toàn bộ doanh nghiệp. Vậy nên bắt đầu lập danh sách khách hàng mục tiêu như thế nào? Hãy làm theo 5 bước sau:Khách hàng nào sinh lời?
Nguyên tắc Pareto hoặc quy tắc 80/20 có nói rằng 80% lợi nhuận sẽ đến từ 20% cơ sở khách hàng. Dựa vào nguyên tắc 80/20 này, các công ty sẽ tập trung nguồn lực vào 20% khách hàng chịu trách nhiệm chính về 80% doanh thu và tiến hành tiếp thị đến các đối tượng đó để có được những khách hàng mới với đặc điểm tương tự.Nghiên cứu xem nhóm khách hàng nào sinh lời cho doanh nghiệp bạn
Đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời để xác định khách hàng và phân biệt họ với những khách hàng ít sinh lợi hơn. Một cách đơn giản để thực hiện việc này là xem xét tổng chi tiêu của mỗi khách hàng cho công ty trong suốt thời gian của họ.
Thiết lập tính cách khách hàng
Tính cách bao gồm những phẩm chất cá nhân có tính bền vững cho phép khách hàng phản hồi lại thế giới xung quanh. Mọi người đều có tính cách, các đặc điểm tính cách này sẽ giúp doanh nghiệp bạn mô tả sự khác biệt giữa họ và đối với nhà tiếp thị thì đặc điểm tính cách này sẽ giúp họ xây dựng chiến lược Marketing.>>Xem thêm chi tiết bài viết tại: 5 Bước lập danh sách khách hàng mục tiêu nhanh và chuẩn nhất