6 sai lầm khi học tiếng Anh rất dễ mắc phải

songha125

Thành viên mới
11/12/18
102
1
18
VND
1. Không dành đủ thời gian để học Tiếng Anh
Những con số sau liệu có bất ngờ với bạn?

  • 1500 từ vựng tiếng anh cơ bản là bạn đã hiểu hết những gì ông Donald Trump nói trong cuộc vận động tranh cử tổng thống cũng như các kênh giao tiếp đời sống hằng ngày.
  • 350 giờ học để có thể giao tiếp và làm bạn với người bản xứ.
Vậy ta cùng làm một bài toán: 2 con số trên chia cho 100 ngày: Mỗi ngày bạn dành 3,5h để học, số lượng từ cần học là 15.

Khi chia nhỏ mục tiêu theo ngày, bạn sẽ thấy không quá khó khăn để thực hiện.

Việc bạn không giỏi tiếng Anh là chưa dành đủ thời gian để đồng hành cùng nó.

Không nhất thiết bạn phải ngồi vào bàn học 3,5h mỗi ngày. Nó có thể là bất cứ thứ gì liên quan đến tiếng Anh như nghe audio, xem video giải trí, ôn tập từ vựng, chat chit với bạn bè,…bằng tiếng Anh.

Chỉ cần 2 con số: 1500 từ và 350 giờ học là bạn sẽ làm chủ được tiếng Anh ở mức cơ bản trong giao tiếp hằng ngày. Đây cũng là con số chung theo kinh nghiệm của các cao thủ học tiếng Anh và vài môn ngoại ngữ khác.



2. Quá tập trung vào ngữ pháp
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quá tập trung vào ngữ pháp là một sai lầm khi học nói Tiếng Anh bởi việc này sẽ giảm khả năng giao tiếp của bạn. Ngữ pháp Tiếng Anh rất phức tạp, trong khi thực tế những cuộc hội thoại đều diễn ra rất nhanh. Do đó sẽ bạn sẽ không có đủ thời gian để kiểm tra ngữ pháp, chỉnh đầu đảo đuôi cho câu nói của mình. Bạn sẽ rất dễ bị ngập ngừng, từ đó giảm mất chất lượng của cuộc trò chuyện. Hơn nữa nếu đang nói chuyện với bạn bè mà bạn dùng những ngôn từ phức tạp và nghiêm trang quá cũng sẽ làm họ thấy ngại đấy.

Không quá tập trung không có nghĩa là bạn không cần học ngữ pháp. Cũng sẽ là sai lầm nếu bạn hoàn toàn bỏ qua nó. Vì học ngôn ngữ là để giao tiếp, người tham gia giao tiếp hiểu được nội dung. Ngữ pháp của bạn sẽ được hình thành dần trong quá trình luyện các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết chứ không phải lúc nào cũng “quá tập trung” vào nó.



3. Bỏ qua trọng âm
Tiếng Anh là một ngôn ngữ sử dụng trọng âm, không giống như Tiếng Việt của chúng ta. Do đó, một trong những sai lầm khi học nói Tiếng Anh lớn nhất chính là bỏ qua trọng âm. Nếu bỏ qua trọng âm:

Thứ nhất, giọng nói của bạn sẽ không bao giờ hay được như người bản xứ.

Thứ hai, bạn sẽ không tạo được thiện cảm với người đối diện bởi không sử dụng trọng âm đồng nghĩa với việc giọng điệu của bạn sẽ đều đều và không có cảm xúc.

Thứ ba và là điều tệ nhất, trong một số trường hợp bạn sẽ gây hiểu nhầm với đối phương. Chẳng hạn như từ “History” nếu không có trọng âm ở âm đầu tiên sẽ rất dễ bị nghe nhầm thành “His Story”.

Bỏ qua trọng âm là một sai lầm khi học Tiếng Anh

Notes: để khắc phục sai lầm trọng âm này rất đơn giản. Hãy học thuộc trọng âm ngay khi vừa học từ mới để lần sau bạn có thể tự động “lắp” trọng âm cho từ đó luôn mỗi khi gặp lại. Tham khảo cách học này trong cuốn sách “Hack Não” 1500 từ Tiếng Anh ngay tại: https://sachhacknao.stepup.edu.vn/



4. Quá ám ảnh với sự hoàn hảo
Một số bạn thường hay có tâm lý tự so sánh mình với người bản xứ với các “cao thủ” học Tiếng Anh. Đồng ý là việc phấn đấu học tập theo những hình mẫu đó là rất tốt, tuy nhiên, nếu bạn quá ám ảnh với sự hoàn hảo thì bạn sẽ không thể thành công được.

Nhất là với Tiếng Anh giao tiếp. Người Việt Nam mình rất sợ, sợ xấu hổ, sợ sai, sợ mình nói ra bị mọi người cười chê. Có nhiều cách để vượt qua nỗi xấu hổ khi giao tiếp Tiếng Anh. Nếu như bạn chẳng may mắc phải một lỗi sai như lỗi phát âm hay ngữ pháp, đừng ngại ngùng gì cả, cứ nói tiếp thôi.



Nếu không vượt qua được nỗi xấu hổ, bạn sẽ bị dễ dàng mắc ngay sai lầm thứ 5

5. Không chủ động trong giao tiếp Tiếng Anh
Vì sao lại không chủ động trong giao tiếp Tiếng Anh? Khi được hỏi thì phần lớn sẽ trả lời là vì ngại. Tuy nhiên, nếu tính cách của bạn hay ngại là một chuyện, ngại vì tự ti về khả năng giao tiếp Tiếng Anh của mình lại là một chuyện khác. Đây là sai lầm khi học giao tiếp Tiếng Anh mà rất nhiều người Việt gặp phải. Trong ngôn ngữ nào cũng vậy, nếu không chủ động trò chuyện với mọi người thì kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ không khá lên được. Bạn sẽ bị dậm chân tại chỗ và sau đó rất dễ bị nản chí.



6. Học từ vựng sai cách
Đây là sai lầm khi học Tiếng Anh cuối cùng mà Step Up muốn đề cập. Từ vựng chiếm vai trò quan trọng trong tất cả các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Với cách học truyền thông của người Việt, học thuộc từ vựng là một chuyện đơn giản bởi rất nhiều bạn chăm chỉ “cày” từ mới hàng ngày. Tuy nhiên, nếu cứ học theo cách truyền thống như Toán, Văn, Lý, Hóa thì sẽ đến một ngày, các từ mới bạn học được hôm nay cũng sẽ biến mất như các công thức, các câu văn, các định lý. Đây là một sai lầm khi học từ vựng Tiếng Anh khá phổ biến



Vậy làm sao để học từ vựng đúng cách?
Học từ vựng theo chủ đề là cách mà rất nhiều bạn học lựa chọn. . Nếu bạn yêu thích chủ đề nào, hãy tập trung vào chủ đề đó trước. Có thể là phim ảnh, khám phá thế giới, thể thao, ca nhạc, học tập,… Chẳng hạn với bộ từ vựng về ẩm thực, khi đi ăn hay đặt món online, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều món khác nhau chứ không chỉ có 1 món duy nhất. Do đó theo cách này bạn sẽ dễ phản xạ với từ mới hơn, dẫn đến việc nhớ từ được lâu hơn.

Hãy học từ vựng theo các chủ đề



Ngoài ra bạn có thể tham khảo cuốn sách “Hack Não” 1500 từ Tiếng Anh. Với hai phương pháp là “Âm thanh tương tự” và “Truyện chêm”, cuốn sách cung cấp rất nhiều hình ảnh và ngữ cảnh sinh động phục vụ cho việc học tập của bạn. Hãy thử ngay những phương pháp học tập thông minh của người Do Thái này và loại bỏ những sai lầm khi học từ vựng Tiếng Anh trước kia.



Kết: Trên đây là 6 sai lầm khi học Tiếng Anh hầu hết người học đều mắc phải. Step Up hi vọng qua bài viết này bạn sẽ khắc phục hoặc tránh được những lỗi sai này để có được một kết quả tốt nhất trong tương lai. Chúc bạn thành công!



XEM THÊM : Bí quyết học tiếng Anh giao tiếp tại nhà thành công
 

eduphilduhoc03

Thành viên mới
12/8/18
32
0
6
VND
cám ơn những chia sẻ của bạn. Mình cũng có một tí chia sẻ về việc học tiếng anh đây. trước mình hay học trên trang tienganh247. Tự học ở nhà thôi, nhưng về lâu dài, nó chỉ giúp mình bổ sung kiến thức, nhưng không thể ứng dụng các kiến thức đó vào giao tiếp. Mình còn đang tính đi học tiếng Anh tại Philippines nữa á, vì nghe nói bên đấy dạy khá tốt mà chi phí cũng rất phải chăng. Ai có kinh nghiệm về vấn đề này có thể chia sẻ giúp mình không?
 

eduphilduhoc

Thành viên mới
10/8/18
55
0
6
VND
Bạn nào mắc những list sai lầm trên mà không tự mình khắc phục được thì nên qua các truờng Anh ngữ tại Baguio Philippines học nhé! Không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn tập trung học hơn là khi bạn chọn những thành phố năng động. Kinh nghiệm của mình từng học ở đây nâng kết quả ielts lên được 5.5 đấy.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
N Quan điểm sai lầm khi muốn làm việc hiệu quả Các dịch vụ khác 0
N Quan niệm sai lầm khi làm việc tại nhà Các dịch vụ khác 0
H Cần bán Sai lầm khi sử dụng bơm định lượng Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
vanvan6293 Cần bán Chuyên gia chỉ ra những sai lầm thường mắc phải khi lắp đặt máy lạnh Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
B Sai lầm cực phổ biến khi giảm cân Các dịch vụ khác 0
T Những điều cần tránh một số sai lầm khi chọn dịch vụ SEO giá rẻ Các dịch vụ khác 0
B Sai lầm thường thấy khi giảm cân Các dịch vụ khác 0
N Những sai lầm khi bày trí phòng làm việc tại nhà Các dịch vụ khác 0
dinhmaithao Hướng dẫn chọn size giày thể thao và 7 sai lầm phổ biến khi mua giày Giày dép - Ba lô - Túi xách 0
thamtu123 Những sai lầm khi tự xây dựng PC Gaming Các dịch vụ khác 0
B Sai lầm cần tránh khi vệ sinh cửa gỗ Các dịch vụ khác 0
N Một số sai lầm khi bố trí phòng khách Các dịch vụ khác 0
B Những sai lầm cần tránh khi chọn rèm vải Các dịch vụ khác 0
N Sai lầm khi thiết kế và sắp xếp nội thất Các dịch vụ khác 0
H Cần bán Sai lầm khi lựa chọn sử dụng bơm màng khí nén Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0