Mỗi năm có rất nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc nhập vào Việt Nam và người dùng là nạn nhân của những hậu quả mà mặt hàng không rõ nguồn gốc ấy mang lại. Vậy doanh nghiệp nào là người bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Không ai khác chính doanh nghiệp là cái gốc để bảo vệ quyền lợi người dùng và đây cũng là vấn đề mấu chốt được chú ý nhất.
Hàng hóa không rõ nguồn gốc bị thu giữa tại cơ quan chức năng.
Doanh nghiệp là cái gốc.
Luật BVQLNTD có hiệu lực đã hơn 5 năm nhưng làm thế nào để BVQLNTD khi quyền lợi bị ảnh hưởng hoặc bị đe dọa? Đó là vấn đề mà nhiều khi chính người tiêu dùng cũng không mặn mà. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hoá bị lỗi kỹ thuật, mẫu mã, hàng nhái... rất “ngại” đổi trả, khiếu kiện vì tâm lý sợ bị “chê” dốt, kém. Với những sản phẩm ít tiền, hoặc khoảng cách từ nhà đến cửa hàng mua thường xa nên càng không muốn đổi, trả. Chưa kể, nhiều người tiêu dùng mù tịt thông tin về chất lượng, giá cả hàng hoá... nên bị lừa mà không biết.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa chạy theo lợi nhuận, đánh lừa người dùng. Đó là trường hợp bán lẫn lộn các sản phẩm nhưng mà không cung cấp hoàn toàn thông tin sản phẩm; bán các sản phẩm bị lỗi một phần, quảng cáo sai; khi có phản ánh từ phía khách hàng thì chậm trao đổi, đối thoại, thiếu hợp tác... Cũng có trường hợp doanh nghiệp bán hàng cung cấp thông tin một đàng, chất lượng mặt hàng một nẻo.
Nguyên nhân của điều này là do nhận thức, ý thức của doanh nghiệp chưa đầy đủ, tâm lý e dè, “bỏ qua” của người dùng, công tác tuyên truyền hạn chế, công tác giải đáp, hỗ trợ người tiêu dùng chưa hiệu quả.
Tăng mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức.
Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân tại hội nghị đã bộc lộ quan điểm cần phải tăng mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhiều hơn nữa cho cả doanh nghiệp, người dùng và toàn xã hội thì vấn đề BVQLNTD mới được thực thi có hiệu quả.
Đại diện Công ty CP chuỗi thực phẩm TH cho biết: TH luôn ý thức bổn phận về việc chắn chắn rằng quyền lợi người dùng tiêu dùng lên ưu tiên hàng đầu. Công tác tuyên truyền, quảng bá và giải quyết các vướng mắc về mặt hàng được TH thực hiện hoàn toàn, kịp thời. Vị đại diện này nhấn mạnh rằng: BVQLNTD chính là bảo vệ uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính. Người tiêu dùng chính là động lực và là mục đích hướng đến của doanh nghiệp. Bởi vậy, TH sẽ làm tất cả để chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Xem thêm bài viết bảo vệ người tiêu dùng tại: Báo điện tử bảo vệ người tiêu dùng
Trang chủ: phapluatnet.vn/
Không ai khác chính doanh nghiệp là cái gốc để bảo vệ quyền lợi người dùng và đây cũng là vấn đề mấu chốt được chú ý nhất.
Hàng hóa không rõ nguồn gốc bị thu giữa tại cơ quan chức năng.
Doanh nghiệp là cái gốc.
Luật BVQLNTD có hiệu lực đã hơn 5 năm nhưng làm thế nào để BVQLNTD khi quyền lợi bị ảnh hưởng hoặc bị đe dọa? Đó là vấn đề mà nhiều khi chính người tiêu dùng cũng không mặn mà. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, người tiêu dùng khi mua sản phẩm hàng hoá bị lỗi kỹ thuật, mẫu mã, hàng nhái... rất “ngại” đổi trả, khiếu kiện vì tâm lý sợ bị “chê” dốt, kém. Với những sản phẩm ít tiền, hoặc khoảng cách từ nhà đến cửa hàng mua thường xa nên càng không muốn đổi, trả. Chưa kể, nhiều người tiêu dùng mù tịt thông tin về chất lượng, giá cả hàng hoá... nên bị lừa mà không biết.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa chạy theo lợi nhuận, đánh lừa người dùng. Đó là trường hợp bán lẫn lộn các sản phẩm nhưng mà không cung cấp hoàn toàn thông tin sản phẩm; bán các sản phẩm bị lỗi một phần, quảng cáo sai; khi có phản ánh từ phía khách hàng thì chậm trao đổi, đối thoại, thiếu hợp tác... Cũng có trường hợp doanh nghiệp bán hàng cung cấp thông tin một đàng, chất lượng mặt hàng một nẻo.
Nguyên nhân của điều này là do nhận thức, ý thức của doanh nghiệp chưa đầy đủ, tâm lý e dè, “bỏ qua” của người dùng, công tác tuyên truyền hạn chế, công tác giải đáp, hỗ trợ người tiêu dùng chưa hiệu quả.
Tăng mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức.
Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân tại hội nghị đã bộc lộ quan điểm cần phải tăng mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhiều hơn nữa cho cả doanh nghiệp, người dùng và toàn xã hội thì vấn đề BVQLNTD mới được thực thi có hiệu quả.
Đại diện Công ty CP chuỗi thực phẩm TH cho biết: TH luôn ý thức bổn phận về việc chắn chắn rằng quyền lợi người dùng tiêu dùng lên ưu tiên hàng đầu. Công tác tuyên truyền, quảng bá và giải quyết các vướng mắc về mặt hàng được TH thực hiện hoàn toàn, kịp thời. Vị đại diện này nhấn mạnh rằng: BVQLNTD chính là bảo vệ uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính. Người tiêu dùng chính là động lực và là mục đích hướng đến của doanh nghiệp. Bởi vậy, TH sẽ làm tất cả để chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.
Xem thêm bài viết bảo vệ người tiêu dùng tại: Báo điện tử bảo vệ người tiêu dùng
Trang chủ: phapluatnet.vn/