Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu có nguy hiểm không? Cần khắc phục như nào?

cunlonmama

Thành viên mới
26/5/20
53
0
6
VND
Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu do nhiều nguyên nhân như sự thay đổi hormone, thai nhi phát triển… Tình trạng này cần sớm được cải thiện nhằm tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và em bé. Cùng tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và hướng điều trị cho bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu hiệu quả nhé!



dQH1hLD.jpg




1. Nguyên nhân bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu là gì?



Ngay khi thai nhi được hình thành, cơ thể bà bầu đã có những tín hiệu thay đổi đáng kể, nhất là sự thay đổi hormone là nguyên nhân chính khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu. Các hormone thay đổi có biểu hiện ra ngoài như: ốm nghén, đi tiểu đêm nhiều lần, nổi mụn, thèm ăn nhiều, dễ buồn nôn, căng cứng bầu ngực, mỏi người, đau bụng…Từ đó dẫn đến các ảnh hưởng cụ thể khiến bà bầu mất ngủ:



Sự xuất hiện của hormone thai kỳ có tên gọi là progesterone khiến tâm lý của bà bầu mang thai trở nên nhạy cảm, dễ nóng giận hoặc hay căng thẳng lo âu và suy nghĩ nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mỗi tối.



Khi hình thành nhau thai, cơ thể huy động một lượng lớn máu và oxy vào trong khung chậu để nuôi dưỡng bào thai phát triển gây mệt mỏi, thiếu máu lên não và dẫn đến hiện tượng bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu.



Do sự phát triển lớn dần của thai nhi thì khung chậu của người mẹ sẽ ngày càng bị giãn nở theo thời gian gây chèn ép vào các tĩnh mạch. Hậu quả là bà bầu phải đối diện với việc bị phù chân và các cơn đau lưng diễn ra thường xuyên dẫn đến khó ngủ.



Trong 3 tháng đầu, dạ con cũng bắt đầu phát triển to dần gây ảnh hưởng đến cử động của cơ hoành. Bà bầu thường phải cố gắng hít thở liên tục và thở sâu hơn để cung cấp đủ oxy cho cơ thể.



Thường xuyên đi tiểu trong đêm cũng có thể khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu.



Do ốm nghén: Sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến cho hầu hết bà bầu mang thai bị ốm nghén trong 3 tháng đầu. Tình trạng này khiến thai phụ rất mệt mỏi, thường xuyên buồn nôn khi hấp thụ thức ăn xong hoặc chán ăn. Cảm giác không thoải mái cộng với việc cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng khiến cho nhiều mẹ bị mất ngủ dài.



>> Xem thêm: Cách massage lưng cho bà bầu giảm đau nhức mệt mỏi hiệu quả!



2. Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu có nguy hiểm không?



Bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu không đơn giản là hiện tượng mất ngủ bình thường. Bởi vậy, bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu có nguy hiểm đến cả mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể các hậu quả có xảy ra bao gồm:





  • Sau một đêm mất ngủ bà bầu thường phải thức giấc với một cơ thể kém tỉnh táo, mệt mỏi và uể oải, không thể tập trung làm bất cứ việc gì tốt.
  • Mất ngủ diễn ra liên tục trong 3 tháng đầu sẽ khiến bà bầu bị kiệt sức và dẫn đến suy nhược cơ thể rất nguy hiểm.
  • Mất ngủ sẽ thiếu oxy và dưỡng chất lên não. Từ đó làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, đau đầu trong thai kỳ triền miên.
  • Cơ thể của bà bầu dễ bị thiếu máu bởi khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng chính là lúc cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu mới.
  • Kéo dài quá trình chuyển dạ, khó sinh hơn bình thường là ảnh hưởng của tình trạng mất ngủ ở bà bầu trong 3 tháng đầu.
  • Thay đổi tính tình, dễ nổi nóng, cáu gắt ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và mọi người xung quanh.
  • Nhanh bị lão hóa da cũng như toàn bộ cơ quan trong cơ thể của bà bầu.
  • Mất ngủ ở bà bầu trong 3 tháng đầu có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm sau sinh. Đây là một trong những bệnh tâm lý nguy hiểm mà bà bầu nên tránh mắc phải.




Đặc biệt, tình trạng mất ngủ trong 3 tháng đầu ở bà bầu có ảnh hưởng xấu, khiến thai nhi bị nhẹ cân, khó nuôi, tăng nguy cơ dị tật. Mất ngủ kéo dài khiến thai nhi không được cung cấp đủ oxy, lượng máu và cũng như các dưỡng chất cần thiết để phát triển. Vì thế, khi có biểu hiện mất ngủ, khó ngủ kéo dài thì hãy nên đi thăm khám và hỏi các ý kiến bác sĩ để có giải pháp cải thiện tình trạng này.



3. Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu nên làm gì để khắc phục hiệu quả an toàn?



Vậy bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu nên làm gì để khắc phục tình trạng này. Các bà bầu hãy tham khảo để lưu ý cho mình nhé:





  • Các bữa ăn tránh ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước trước khi ngủ. Lưu ý nên ăn trước khi ngủ khoảng 3 – 4 tiếng để dạ dày có thể kịp thời tiêu hóa thức ăn trước khi ngủ.
  • Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày bà bầu bị mất ngủ 3 tháng đầu nên bổ sung những loại thực phẩm có chứa vitamin B để giúp ngủ ngon hơn. Một số loại thực phẩm giàu vitamin B bao gồm rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám,…
  • Trong quá trình chăm sóc bầu, mẹ nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, đồng thời ăn chậm nhai kỹ để giảm nguy cơ dạ dày bị quá tải và bị ợ nóng dẫn đến tình trạng khó ngủ ở bà bầu.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt để giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ.
  • Không nên uống các loại chất kích thích như cà phê, trà, socola, bia hay rượu…Bởi nó khiến hệ thần kinh bị căng thắng không thể đi vào giấc ngủ.
  • Bổ sung đầy đủ 2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Mẹ bầu có thể tắm hoặc ngâm chân nước ấm trước khi ngủ để dễ ngủ hơn và làm dịu thần kinh.
  • Mẹ bầu có thể tắm hoặc ngâm chân nước ấm trước khi ngủ để dễ ngủ hơn và làm dịu thần kinh.
  • Mẹ bầu có thể sử dụng một số loại trà thảo mộc từ thiên nhiên để giúp thư giãn tinh thần như trà hoa cúc, trà oải hương, trà tâm sen,…
  • Tư thế nằm nên nằm nghiêng sang bên trái, cong đầu gối và chân có thể gác lên một chiếc gối êm để giảm áp lực tĩnh mạch, hạn chế nguy cơ phù nề có thể gác chân lên cao để giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, lưu thông tuần hoàn máu đến tim và tăng cường tuần hoàn máu tới thai để hạn chế nguy cơ phù nề, chuột rút.
  • Nên ngủ đúng giờ giấc, mỗi ngày bà bầu nên ngủ từ 7 – 9 tiếng. Tránh tình trạng ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều.




Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp bà bầu chữa mất ngủ 3 tháng đầu hiệu quả, trong đó, massage bầu tại các spa chăm sóc bầu uy tín là một trong những sự lựa chọn của rất nhiều các mẹ cho thai kỳ khỏe mạnh. Mama Maia Spa là spa chăm sóc bầu hàng đầu trên địa bàn Hà Nội, đã được hơn 300.000 các mẹ bầu, đặc biệt là các ngôi sao nữ nổi tiếng tin chọn.



osXkK4H.jpg






Bằng những thao tác massage bầu chuyên nghiệp mà vẫn đủ lực đạt đúng tiêu chuẩn Nhật Bản giúp đánh bay những cơn đau mỏi nhức các vùng cổ, vai, gáy, hông, lưng và chân giúp cơ thể mẹ lưu thông khí huyết, giải tỏa stress và thư giãn đầu óc thoải mái.



Ngoài ra còn có các bước đi đá nóng giúp đả thông kinh lạc, ngâm chân cùng thảo dược từ thiên nhiên thu giãn các dây thần kinh đẩy lùi tình trạng chuột rút thai kỳ, căng cơ và mất ngủ triền miên. Không những thế các mẹ sẽ được trải nghiệm quá trình làm đẹp da, xông hơi đắp mặt nạ cao cấp giúp có một làn da khỏe và trắng hồng rạng rỡ.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
C Bà bầu mất ngủ có nên uống tâm sen không? Các dịch vụ khác 0
C Tình trạng bà bầu bị mất ngủ - Mẹ cần làm gì để chăm sóc bầu tốt nhất? Các dịch vụ khác 0
JraiFarm Danh sách các hạt ngũ cốc tốt cho bà bầu - Hành trang đầu tiên mà các mẹ cần ghi nhớ Ẩm thực 0
B Cần bán Sữa fortimel cho bà bầu hương Vallina 335g chính hãng Mẹ và Bé 0
maskfreshstore Tư vấn Lưu Ý Công Dụng Của Tinh Bột Nghệ Đối Với Bà Bầu Mẹ và Bé 0
M Hạt dẻ cười Úc có tốt cho bà bầu? Có nên ăn khi mang thai Ẩm thực 0
suckhoevtv Siro Baby Plus bầu uống được không? Có an toàn với bà bầu không? Mẹ và Bé 0
D Bà bầu có nên xông hơi? Xông hơi khi mang bầu có sao không? Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
Crab Seafood - Hải Sản Tư 5 Loại Hải Sản Tốt Cho Bà Bầu Và Thai Nhi - CrabSeafood.vn Ẩm thực 0
aum.khuongdv Cần bán Bạn đã thực sự biết các thành phần mỹ phẩm bà bầu nên tránh Mẹ và Bé 0
aum.khuongdv Cần bán Biện pháp giúp bà bầu bớt khó chịu với bàn chân sưng phù Mẹ và Bé 0
hanhhong Mách mẹ nên mua gối ôm bà bầu thương hiệu nào tốt Mẹ và Bé 0
N Tư vấn Đi mua kem chữa rạn da cho bà bầu tốt nhất? Các để ý khi áp dụng kem chữa rạn da Nước hoa - Mỹ phẩm 0
M Tư vấn Một số lợi ích của sữa tươi không đường đối với bà bầu Các dịch vụ khác 0
M Tư vấn Các loại thuốc nhỏ mắt tốt dành cho bà bầu Các dịch vụ khác 0