Bất kỳ lĩnh vực nào kinh doanh điều phải nắm cho mình những bí quyết riêng, tại sao có người kinh doanh thành công, có người lại thất bại? Ở bài viết này GoSELL sẽ đưa ra những bí quyết giúp bạn kinh doanh nhà hàng hải sản tươi sống thành công nhé.
Mặt bằng nhà hàng
Khi tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng hải sản hãy lưu ý những điều như sau:
Vị trí
Vị trí nhà hàng hải sản còn tùy thuộc vào hình thức kinh doanh, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn kinh doanh vừa và nhỏ, hướng đến khách bình dân có thể chọn khu vực nhiều trường đại học, khu công nghiệp, khu dân cư. Nếu bạn kinh doanh với quy mô lớn hướng đến khách trung lưu trở lên, khách nước ngoài thì vị trí sẽ ở những nơi sầm uất, tập trung nhiều khu trung tâm thương mại và ở những quận trung tâm như: Quận 1, quận 10, quận 3, ...ở Tp.HCM.
Xem thêm: Nên chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng như thế nào?
Bãi đậu xe
Nên lựa những mặt bằng có sân rộng, thoáng để giữ xe khách hàng an toàn. Thường mặt bằng mặt tiền tại Thành phố Hồ Chí Minh thường rất ít có chỗ để nhiều xe ô tô. Cố gắng tìm mặt bằng gần đó có bãi giữ xe, vì nhà hàng hải sản thường sẽ rất đông khách vào những dịp lễ tết, đừng để khách hàng bối rối với chính xe của mình.
Kích thước và không gian
Không gian bạn thuê hoặc mua cần phải phù hợp với yêu cầu kích thước nhà hàng của bạn. Đối với mỗi chỗ ngồi trong nhà hàng, bạn cần khoảng không gian bao nhiêu là phù hợp? Quy mô khách hàng bạn hướng đến là bao nhiêu, 50 khách hay 100 khách. Không gian rộng hơn giúp bạn cho khách hàng có cảm giác thoải mái, nhà hàng có thể phục vụ cùng lúc nhiều khách hơn, từ đó giúp bạn tăng doanh thu. Bạn nên tham khảo chi tiết với môi giới nhà đất để họ tìm cho bạn mặt bằng phù hợp nhất nhé.
Hải sản chất lượng, tươi sống
Hải sản tươi sống sẽ giúp món ăn của bạn đạt chất lượng cao, khi đến với các nhà hàng hải sản, khách hàng tìm đến chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm, đây là một lưu ý mà bạn cần quan tâm hàng đầu.
Để đảm bảo chất lượng của hải sản, bạn nên đặt hàng tại những vựa có uy tín hoặc đã thân thiết với cửa hàng của bạn, để được phục vụ chu đáo nhất.
Nhân viên của nhà hàng
Khi mở nhà hàng hải sản, bạn cần quan tâm và tuyển các dạng nhân viên sau.
Nhân viên lễ tân, bảo vệ
Trước khi tiến vào bên trong để thưởng thức các món ăn thì thực khách sẽ tiếp xúc với bộ phận nhân viên lễ tân và bảo vệ trước. Hãy đào tạo cho 2 bộ phận này bài bản để đón tiếp khách. Chẳng ai muốn gặp khó khăn trong việc gửi xe hay tìm bàn ăn cho mình đúng không nào? Vì thế hãy tập trung vào bộ phận này nhiều nhé.
Nhân viên phục vụ tại bàn
Sự chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ là bộ mặt của nhà hàng bạn, nói lên sự nhiệt tình và chu đáo. Cách phục vụ của nhân viên phản ánh phong cách của nhà hàng bạn và bộ phận này có tính chất quyết định cao xem khách hàng của bạn có quay trở lại nhà hàng hay không. Có một đội ngũ nhân viên dễ gần, nhiệt tình và tận tâm có thể giúp khách hàng trung thành với nhà hàng của bạn.
Đầu bếp
Mặc dù vị trí này đứng sau “cánh gà” nhưng sự quan trọng của vị trí này không hề tầm thường. Tay nghề đầu bếp cũng quyết định chất lượng món ăn, sự hài lòng của khách hàng và có thu hút khách hàng tiếp tục tại quay lại nhà hàng của bạn hay không?. Người đầu bếp là người phải nắm các bí quyết lựa chọn, kiểm tra hải sản, sơ chế sao cho không còn mùi tanh nào, đảm bảo món ăn tròn vị. Bạn nên tìm các đầu bếp có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo và có khả năng nấu nhiều món khác nhau để đa dạng thực đơn của nhà hàng.
Thực đơn hợp lý với người Việt
Dù bạn du nhập xu hướng đồ ăn tại các nước khác về thì đều phải biến tấu đôi nét cho phù hợp với người Việt, kể cả nhà hàng hải sản cũng vậy. Đối với hải sản có nhiều loại và một loại có thể chế biến rất nhiều món khác nhau, bạn hãy sáng tạo, nêm nếm, gia vị các món ăn phù hợp khẩu vị người Việt và đối tượng khách hàng chính của bạn. Chất lượng nói lên giá cả, khi bạn đang định hướng nhà hàng bạn sẽ nhắm vào đối tượng tầm trung trở lên thì giá cả đối với họ không quan trọng. Quan trọng cách trình bày món ăn bạn phải đẹp mắt, chất lượng phải ngon.
Bài viết còn dài, để xem hết bài vui lòng xem TẠI ĐÂY
Mặt bằng nhà hàng
Khi tìm thuê mặt bằng kinh doanh nhà hàng hải sản hãy lưu ý những điều như sau:
Vị trí
Vị trí nhà hàng hải sản còn tùy thuộc vào hình thức kinh doanh, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn kinh doanh vừa và nhỏ, hướng đến khách bình dân có thể chọn khu vực nhiều trường đại học, khu công nghiệp, khu dân cư. Nếu bạn kinh doanh với quy mô lớn hướng đến khách trung lưu trở lên, khách nước ngoài thì vị trí sẽ ở những nơi sầm uất, tập trung nhiều khu trung tâm thương mại và ở những quận trung tâm như: Quận 1, quận 10, quận 3, ...ở Tp.HCM.
Xem thêm: Nên chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng như thế nào?
Bãi đậu xe
Nên lựa những mặt bằng có sân rộng, thoáng để giữ xe khách hàng an toàn. Thường mặt bằng mặt tiền tại Thành phố Hồ Chí Minh thường rất ít có chỗ để nhiều xe ô tô. Cố gắng tìm mặt bằng gần đó có bãi giữ xe, vì nhà hàng hải sản thường sẽ rất đông khách vào những dịp lễ tết, đừng để khách hàng bối rối với chính xe của mình.
Kích thước và không gian
Không gian bạn thuê hoặc mua cần phải phù hợp với yêu cầu kích thước nhà hàng của bạn. Đối với mỗi chỗ ngồi trong nhà hàng, bạn cần khoảng không gian bao nhiêu là phù hợp? Quy mô khách hàng bạn hướng đến là bao nhiêu, 50 khách hay 100 khách. Không gian rộng hơn giúp bạn cho khách hàng có cảm giác thoải mái, nhà hàng có thể phục vụ cùng lúc nhiều khách hơn, từ đó giúp bạn tăng doanh thu. Bạn nên tham khảo chi tiết với môi giới nhà đất để họ tìm cho bạn mặt bằng phù hợp nhất nhé.
Hải sản chất lượng, tươi sống
Hải sản tươi sống sẽ giúp món ăn của bạn đạt chất lượng cao, khi đến với các nhà hàng hải sản, khách hàng tìm đến chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm, đây là một lưu ý mà bạn cần quan tâm hàng đầu.
Để đảm bảo chất lượng của hải sản, bạn nên đặt hàng tại những vựa có uy tín hoặc đã thân thiết với cửa hàng của bạn, để được phục vụ chu đáo nhất.
Nhân viên của nhà hàng
Khi mở nhà hàng hải sản, bạn cần quan tâm và tuyển các dạng nhân viên sau.
Nhân viên lễ tân, bảo vệ
Trước khi tiến vào bên trong để thưởng thức các món ăn thì thực khách sẽ tiếp xúc với bộ phận nhân viên lễ tân và bảo vệ trước. Hãy đào tạo cho 2 bộ phận này bài bản để đón tiếp khách. Chẳng ai muốn gặp khó khăn trong việc gửi xe hay tìm bàn ăn cho mình đúng không nào? Vì thế hãy tập trung vào bộ phận này nhiều nhé.
Nhân viên phục vụ tại bàn
Sự chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ là bộ mặt của nhà hàng bạn, nói lên sự nhiệt tình và chu đáo. Cách phục vụ của nhân viên phản ánh phong cách của nhà hàng bạn và bộ phận này có tính chất quyết định cao xem khách hàng của bạn có quay trở lại nhà hàng hay không. Có một đội ngũ nhân viên dễ gần, nhiệt tình và tận tâm có thể giúp khách hàng trung thành với nhà hàng của bạn.
Đầu bếp
Mặc dù vị trí này đứng sau “cánh gà” nhưng sự quan trọng của vị trí này không hề tầm thường. Tay nghề đầu bếp cũng quyết định chất lượng món ăn, sự hài lòng của khách hàng và có thu hút khách hàng tiếp tục tại quay lại nhà hàng của bạn hay không?. Người đầu bếp là người phải nắm các bí quyết lựa chọn, kiểm tra hải sản, sơ chế sao cho không còn mùi tanh nào, đảm bảo món ăn tròn vị. Bạn nên tìm các đầu bếp có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo và có khả năng nấu nhiều món khác nhau để đa dạng thực đơn của nhà hàng.
Thực đơn hợp lý với người Việt
Dù bạn du nhập xu hướng đồ ăn tại các nước khác về thì đều phải biến tấu đôi nét cho phù hợp với người Việt, kể cả nhà hàng hải sản cũng vậy. Đối với hải sản có nhiều loại và một loại có thể chế biến rất nhiều món khác nhau, bạn hãy sáng tạo, nêm nếm, gia vị các món ăn phù hợp khẩu vị người Việt và đối tượng khách hàng chính của bạn. Chất lượng nói lên giá cả, khi bạn đang định hướng nhà hàng bạn sẽ nhắm vào đối tượng tầm trung trở lên thì giá cả đối với họ không quan trọng. Quan trọng cách trình bày món ăn bạn phải đẹp mắt, chất lượng phải ngon.
Bài viết còn dài, để xem hết bài vui lòng xem TẠI ĐÂY