Big data là gì? Ứng dụng của nó như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu các vấn đề này thông qua bài tổng hợp sau nhé.
Big data là ngành gì?
Big data là một thuật ngữ chuyên ngành, được sử dụng để mô tả tập dữ liệu phức tạp, có khối lượng lớn. Độ lớn của nó không thể được thu thập, quản lý hay xử lý bằng các phần mềm xử lý truyền thống
Các tập dữ liệu này bao gồm nhiều loại như dữ liệu có cấu trúc, dữ liệu bán cấu trúc, và dữ liệu không có cấu trúc. Mỗi tập đều có thể khai thác nhằm tìm hiểu thông tin bên trong.
Big data và ứng dụng
Dữ liệu lớn (big data) được áp dụng trong nhiều ngành nghề kinh doanh, giúp tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể là các lĩnh vực sau.
1. Ngành Tài chính - Ngân hàng
Big data đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong các hoạt động của ngành tài chính – ngân hàng. Điển hình, nó đã được ứng dụng như dưới đây:
Trong ngành y tế, big data được sử dụng để xác định hướng điều trị, cải thiện quá trình chăm sóc sức khỏe. Cụ thể:
3. Big data ở Việt Nam được ứng dụng trong ngành Thương mại điện tử
Đối với ngành Thương mại điện tử, đầu tư vào công nghệ big data là một hoạt động không thể thiếu để tăng hiệu quả kinh doanh. Vì big data giúp tạo lợi thế cạnh tranh thông qua việc cung cấp các thông tin, báo cáo phân tích thị trường và xu hướng tiêu dùng.
Ứng dụng big data trong Thương mại điện tử:
Trong ngành bán lẻ, ứng dụng của big data là gì? Thực tế cho thấy, công nghệ big data đã mang đến nhiều cơ hội cho ngành này, thông qua việc phân tích thị trường (đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng, lợi thế của doanh nghiệp). Hơn thế nữa, big data còn xác định được quá trình trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng, thậm chí cả xu hướng mua sắm bằng cách thu thập đa dạng dữ liệu. Từ các số liệu thực tế này, doanh nghiệp sẽ có hướng cải thiện hiệu quả bán hàng.
Cụ thể, ứng dụng của big data là:
Digital marketing là hoạt động của tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, phạm vi hoạt động. Đối với Digital marketing, big data là một phần không thể thiếu, Vì nó đóng góp rất lớn vào sự thành công của các chiến dịch marketing, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí và tăng doanh số.
Vậy ứng dụng của công nghệ big data là gì?
Dưới đây là một loạt tính năng mà big data đã, và đang đóng góp cho Digital marketing:
Các tiện ích mở rộng của Chrome, Firefox, Safari… sử dụng big data để thu thập dữ liệu, dự đoán nội dung phù hợp theo cá nhân hóa của mỗi người dùng, hạn chế các thông tin gây nhiễu.
Ví dụ: Chức năng Ad block có nhiệm vụ block các pop-up, video hay banner quảng cáo, gây nhiễu đến người dùng. Sau đó, nó sẽ thu thập thông tin rồi gửi đến máy chủ blacklist. Dữ liệu càng nhiều thì khả năng nhận diện và blook sẽ càng chính xác.
>>> Xem thêm: server dell r630
Big data là ngành gì?
Big data là một thuật ngữ chuyên ngành, được sử dụng để mô tả tập dữ liệu phức tạp, có khối lượng lớn. Độ lớn của nó không thể được thu thập, quản lý hay xử lý bằng các phần mềm xử lý truyền thống
Các tập dữ liệu này bao gồm nhiều loại như dữ liệu có cấu trúc, dữ liệu bán cấu trúc, và dữ liệu không có cấu trúc. Mỗi tập đều có thể khai thác nhằm tìm hiểu thông tin bên trong.
Big data và ứng dụng
Dữ liệu lớn (big data) được áp dụng trong nhiều ngành nghề kinh doanh, giúp tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể là các lĩnh vực sau.
1. Ngành Tài chính - Ngân hàng
Big data đã và đang thể hiện vai trò quan trọng trong các hoạt động của ngành tài chính – ngân hàng. Điển hình, nó đã được ứng dụng như dưới đây:
- Phân tích dữ liệu thu thập để xác định vị trí địa điểm có nhiều nhu cầu của khách hàng tiềm năng, từ đó làm tiền đề cho việc đề xuất thành lập chi nhánh.
- Dự toán lượng tiền mặt cần thiết để cung ứng cho mỗi chi nhánh trong một thời điểm cụ thể.
- Là nền tảng cho hệ thống kỹ thuật số sử dụng trong ngành ngân hàng.
- Machine learning và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện hoạt động gian lận, đồng thời, báo cáo cho người phụ trách.
- Hỗ trợ xử lý, lưu trữ, phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ của các giao dịch hàng ngày, nhằm đảm bảo an ninh cho hệ thống ngân hàng.
Trong ngành y tế, big data được sử dụng để xác định hướng điều trị, cải thiện quá trình chăm sóc sức khỏe. Cụ thể:
- Giúp người quản lý ca trực có thể dự đoán số lượng bác sĩ cần thiết tại mỗi thời điểm cụ thể.
- Theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thông qua việc kiểm soát, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử.
- Theo dõi bệnh nhân, gửi báo cáo cho bác sĩ bằng cách dùng những thiết bị kỹ thuật số.
- Xác định bệnh ở giai đoạn đầu thông qua việc đánh giá triệu chứng.
- Dự đoán nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
- Lưu trữ hồ sơ có yêu cầu độ bảo mật.
- Lưu trữ hiệu quả khối lượng dữ liệu khổng lồ.
3. Big data ở Việt Nam được ứng dụng trong ngành Thương mại điện tử
Đối với ngành Thương mại điện tử, đầu tư vào công nghệ big data là một hoạt động không thể thiếu để tăng hiệu quả kinh doanh. Vì big data giúp tạo lợi thế cạnh tranh thông qua việc cung cấp các thông tin, báo cáo phân tích thị trường và xu hướng tiêu dùng.
Ứng dụng big data trong Thương mại điện tử:
- Cho phép thu thập dữ liệu, yêu cầu khách hàng trước khi họ bắt đầu giao dịch.
- Tăng hiệu suất của mô hình tiếp thị.
- Xác định sản phẩm được xem nhiều nhất, đồng thời tối ưu thời gian hiển thị của sản phẩm.
- Phân tích hành vi khách hàng rồi đề xuất sản phẩm tương tự, giúp tăng cơ hội bán hàng.
- Khi có sản phẩm được thêm vào giỏ hàng nhưng khách hàng chưa tiến hành mua thì big data sẽ tự động gửi code khuyến mãi.
- Tạo báo cáo tùy chỉnh theo nhiều tiêu chí như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý...
- Cung cấp sản phẩm tốt và tối ưu chi phí.
- Thiết lập mô hình liên kết tiếp thị tối ưu, và tùy biến theo đối tượng, nhóm đối tượng, giúp tăng cơ hội bán hàng.
- Tìm sự tương đồng giữa khách hàng với nhu cầu, góp phần hỗ trợ việc thực hiện hiệu quả các chiến dịch quảng cáo.
Trong ngành bán lẻ, ứng dụng của big data là gì? Thực tế cho thấy, công nghệ big data đã mang đến nhiều cơ hội cho ngành này, thông qua việc phân tích thị trường (đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng, lợi thế của doanh nghiệp). Hơn thế nữa, big data còn xác định được quá trình trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng, thậm chí cả xu hướng mua sắm bằng cách thu thập đa dạng dữ liệu. Từ các số liệu thực tế này, doanh nghiệp sẽ có hướng cải thiện hiệu quả bán hàng.
Cụ thể, ứng dụng của big data là:
- Giúp doanh nghiệp thiết lập mô hình chi tiêu đối với từng khách hàng cụ thể.
- So sánh cung – cầu thị trường.
- Xác định vị trí sắp xếp hàng hóa trên kệ theo thói quen mua sắm và nhu cầu khách hàng.
- Phân tích kết hợp nhiều dữ liệu trong cùng một thời điểm như dữ liệu giao dịch, truyền thông xã hội… để xác định chính xác sản phẩm phù hợp theo nhu cầu của khách hàng.
Digital marketing là hoạt động của tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, phạm vi hoạt động. Đối với Digital marketing, big data là một phần không thể thiếu, Vì nó đóng góp rất lớn vào sự thành công của các chiến dịch marketing, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí và tăng doanh số.
Vậy ứng dụng của công nghệ big data là gì?
Dưới đây là một loạt tính năng mà big data đã, và đang đóng góp cho Digital marketing:
- Phân tích thị trường (bao gồm cả đối thủ), đánh giá kế hoạch kinh doanh. Nhờ thế, doanh nghiệp dễ dàng xác định cơ hội để thực hiện các kế hoạch kinh doanh.
- Xác định khách hàng tiềm năng dựa vào giới tính, tuổi tác, thu nhập, sở thích, và nhân khẩu học.
- Tạo các báo cáo sau từng chiến dịch quảng cáo gồm sự tham gia của khách hàng, hiệu suất, các hoạt động cần thực hiện để cải thiện kết quả của chiến dịch.
- Tập trung vào các nội dung có lượng tìm kiếm cao, giúp doanh nghiệp có định hướng sắp xếp nội dung website để tăng vị trí xếp hạng trên Google.
- Tận dụng cơ sở dữ liệu hiện có để tạo đối tượng tương tự, và mở mở rộng nhóm khách hàng.
Các tiện ích mở rộng của Chrome, Firefox, Safari… sử dụng big data để thu thập dữ liệu, dự đoán nội dung phù hợp theo cá nhân hóa của mỗi người dùng, hạn chế các thông tin gây nhiễu.
Ví dụ: Chức năng Ad block có nhiệm vụ block các pop-up, video hay banner quảng cáo, gây nhiễu đến người dùng. Sau đó, nó sẽ thu thập thông tin rồi gửi đến máy chủ blacklist. Dữ liệu càng nhiều thì khả năng nhận diện và blook sẽ càng chính xác.
>>> Xem thêm: server dell r630