Tư vấn Các hình thức nhập khẩu chính ngạch hàng hóa Trung Quốc – Việt Nam

Đại Dương XNK

Thành viên mới
Nước ta là một trong những nước nhập khẩu hàng Trung Quốc lớn nhất thể giới. Các hình thức nhập khẩu sẽ phụ thuộc vào hàng hóa và hai bên nhập – xuất. Nhập khẩu là hoạt động quan trọng của nước ta, giúp đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Thúc đẩy lưu thông hàng thế giới. Đặc biệt với lợi thế cảng biển và vị trí địa lý thì ngành logistics đang được đẩy mạnh. Bên cạnh nhập khẩu thì xuất khẩu cũng không thể thiếu. Hai yếu tố này cũng song song phát triển.
Các hình thức nhập khẩu - Đại Dương

Các hình thức nhập khẩu - Đại Dương
Tổng quan chung về nhập khẩu
Xuất nhập khẩu là một trong những ngành giúp lưu thông hàng hóa. Với nhiều loại hình xuất nhập khẩu khác nhau, hình thành từ tạo mối quan hệ với các nước khác. Cũng như mở rộng thị trường, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và vững mạnh hơn. Vậy nhập khẩu là gì ?
Nhập khẩu là hoạt động kinh doanh giữa các quốc gia. Quốc gia này sẽ mua hàng hóa, dịch vụ mà mình không có, không tự sản xuất được từ quốc gia khác thông qua tiền tệ. Ở Việt Nam, mặt hàng đang được nhập khẩu chủ yếu là các đồ công nghệ: Máy tính, linh kiện điện tử, xăng dầu, ô tô…Có các hình thức nhập khẩu như:Nhập khẩu song song, nhập khẩu mậu dịch, nhập khẩu tiểu ngạch và chính ngạch.
Ở bải viết này Đại Dương chia sẻ cho các bạn về hoạt động nhập khẩu chính ngạch của nước ta.
Các hình thức nhập khẩu chính ngạch
Trong ngành xuất nhập khẩu tùy thuộc vào từng loại sản phẩm. Và trao đổi của bên nhập – bên xuất mà có các hình thức khác nhau. Các hình thức xuất nhập khẩu ở Việt Nam hiện nay như:
Nhập khẩu trực tiếp
Là loại hình mà các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm và dịch vụ của mình. Cho các doanh nghiệp nước ngoài thông qua các tổ chức của mình. Hai bên làm việc trực tiếp với nhau, không cần thông qua trung gian. Giúp doanh nghiệp có thể chủ động việc tiêu thụ, phân phối sản phẩm của mình. Với loại hình nhập khẩu này thì cần tìm hiểu rõ và nghiên cứu kỹ đối tác hay thị trường. Các bên cần ký kết và thực hiện đúng như những điều khoản đã ký trong hợp đồng.
Nhập khẩu ủy thác
Nhập khẩu ủy thác là sẽ có một bên trung gian nhận ủy thác của đơn vị nhập nhập khẩu. Bên trung gian đóng vai trò thay cho chính doanh nghiệp sản xuất để tiến hành ký kết hợp đồng đối với phía bên đối tác nước ngoài. Qua việc tiến hành những thủ tục mà phía trung gian sẽ nhận được phí, gọi là phí ủy thác. Đặc điểm của loại hình này là:
  • Doanh nghiệp nhận ủy thác sẽ không cần bỏ vốn.
  • Không phải xin hạn ngạch.
  • Những giá trị hàng hóa mà bên ủy thác ký hợp đồng sẽ chỉ được tính vào kim ngạch xuất khẩu mà không tính trong doanh thu.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ ủy thác nhập khẩu – Đại Dương.
Hình thức nhập khẩu

Hình thức nhập khẩu
Nhập khẩu hàng đổi hàng
Là hình thức nhập khẩu buôn bán đối lưu. Có thể được coi là một phương thức thanh toán trong thương mại quốc tế. Được sử dụng chủ yếu trong các giao dịch mua bán với chính phủ những nước đang phát triển. Hàng hóa và dịch vụ được đổi lấy hàng hóa và dịch vụ khác có giá trị tương đương.
Nhập khẩu gia công
Là hình thức mà bên nhận gia công của Việt Nam. Nhập khẩu nguyên vật liệu từ người thuê gia công ở nước ngoài, theo hợp đồng gia công đã ký kết. Ví dụ: Như doanh nghiệp dệt may, giầy da của Việt Nam nhập nguyên phụ liệu từ Đài Loan để sản xuất hàng gia công cho đối tác Đài Loan.
Nhập khẩu liên doanh
Đây là một hoạt động nhập khẩu hàng hoá trên cơ sở liên kết kỹ thuật. Một cách tự nguyện giữa các doanh nghiệp (trong đó có ít nhất một doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp) nhằm phối hợp kỹ năng, kỹ thuật để cùng giao dịch. Và đề ra các chủ trương biện pháp có liên quan đến hoạt động nhập khẩu. Thúc đẩy hoạt động này phát triển theo hướng có lợi nhất cho cả hai bên, cùng chia lãi nếu lỗ thì cùng phải chịu.
Nhập khẩu liên doanh có đặc điểm:
  • So với tự doanh thì các doanh nghiệp nhập khẩu liên doanh ít chịu rủi ro.
  • Bởi mỗi doanh nghiệp liên doanh nhập khẩu chỉ phải góp một phần vốn nhất định.
  • Quyền hạn và trách nhiệm của các bên cũng tăng theo số vốn góp.
  • Trong nhập khẩu liên doanh thì doanh nghiệp đứng ra nhận hàng sẽ được tính kim ngạch xuất nhập khẩu. Khi đưa hàng về tiêu thụ thì chỉ được tính doanh số trên số hàng. Tính theo tỷ lệ vốn góp và chịu thuế doanh thu trên doanh số đó.
Doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp tham gia liên doanh phải lập hai hợp đồng: Một hợp đồng mua hàng với nước ngoài. Một hợp đồng liên doanh với doanh nghiệp khác (không nhất thiết phải là doanh nghiệp Nhà Nước).
Tổng kết
Ngành xuất nhập khẩu có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế nước ta. Đặc biệt với những năm gần đây, chính sách trong ngành cũng được nhà nước quan tâm hỗ trợ tốt nhất để thúc đẩy phát triển. Hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc cũng được tạo điều kiện trong các chính sách nhập khẩu. Khác với trước đây các hình thức nhập khẩu hàng của 2 nước cũng đa dạng hơn.
Nếu bạn cần tư vấn rõ hơn và chọn được hình thức nhập khẩu hàng Trung phù hợp với doanh nghiệp bạn. Hãy liên hệ với công ty Đại Dương để được tư vấn tốt nhất.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
N Các hình thức vay ngân hàng phổ biến 2024 Bất động sản khác 0
Classic Coffee Gia Lai Tư vấn Phân biệt hình thức và hương vị của các loại hạt cafe Ẩm thực 0
VuDucHieu81202 Các hình thức đầu tư tài chính thông minh năm 2023 Các dịch vụ khác 0
Tientevn Vay ngắn hạn là gì? Các hình thức vay ngắn hạn phổ biến Các dịch vụ khác 0
ucheako81 Các hình thức quảng cáo Zalo Các dịch vụ khác 0
C Giới thiệu qua các hình thức quảng cáo Nội Thất - Xây Dựng 0
N Bạn có biết các hình thức mobile marketing phổ biến nhất chưa? Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Các hình thức tổ chức tiệc sự kiện chuyên nghiệp Các dịch vụ khác 0
l tmarketingvn Các Hình Thức Quảng cáo Zalo Mới nhất Năm 2021 Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Các hình thức tổ chức tiệc Galadinner chuyên nghiệp Các dịch vụ khác 0
S Các Hình Thức Xúc Tiến Thương Mại Hiệu Quả Các dịch vụ khác 0
T Các Hình Thức Khen Thưởng Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp Các dịch vụ khác 0
M Tư vấn Các hình thức vận chuyển hàng hóa Bắc Nam tại Ánh Linh Các dịch vụ khác 0
S Tư vấn Cùng swissmes nhận định các hình thức Forex lừa đảo khách hàng như thế nào? Các dịch vụ khác 0
lebach Tư vấn Các hình thức của quảng cáo ngoài trời Các dịch vụ khác 0