Các kỹ năng cần thiết cho việc thuyết trình

Nguyễn Ngọc Xinh

Thành viên mới
27/6/21
18
0
1
VND
Thuyết trình là cách trình bày cho người khác hiểu, thuyết phục người khác theo mình. Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ dễ dàng truyền tải được những ý tưởng, nội dung hay đến người nghe. Và để nâng cao khả năng thuyết trình hiệu quả, bạn cần trang bị một số kỹ năng sau:
KY-NANG-CAN-CO-KHI-THUYET-TRINH-1030x618.png


1. Sự tự tin

Trong giao tiếp sự tự tin là một yếu tố khá quan trọng. Nó chiếm khoản 60% sự thành công trong cuộc trò chuyện.

Phong thái tự tin sẽ gây ấn tượng rất tốt, thậm chí ngay cả trước khi bạn bắt đầu nói. Nếu bạn tự tin vào những gì mình nói, thính giả cũng sẽ đặt sự tin tưởng vào bạn.

2. Mở rộng vốn từ và cách diễn đạt

Nếu ngôn ngữ của bạn đơn điệu, không phong phú và không có sự linh hoạt. Nội dung có mới lạ đến đâu, có tính đột phá thế nào thì cũng khó lôi cuốn người nghe.


3. Mở đầu bài thuyết trình ấn tượng

Một mở đầu ấn tượng sẽ giúp người nghe gạt bỏ các yếu tố gây nhiễu từ bên ngoài và cuốn vào bài thuyết trình của bạn. Nếu bạn thu hút được khán giả ngay từ đầu, họ sẽ có khả năng dõi theo bạn cho đến hết bài thuyết trình.

4. Trình bày khoa học

Để tạo tính logic bạn nên chia bài thuyết trình thành các phần nhỏ như: đặt vấn đề, thực trạng, nguyên nhân, giải pháp và bài học rút ra.

Tránh khô khan, xáo rỗng, bạn nên đưa ra những dẫn chứng minh họa cho các vấn đề được nói đến. Hoặc đưa ra các số liệu tính toán, thống kê để giải thích.

5. Giọng nói và ngôn ngữ cơ thể biểu cảm linh hoạt

Nếu bạn chỉ chú tâm tập trung vào nội dung và mục tiêu bài thuyết trình thì chưa đủ. Bởi để có một kỹ năng thuyết trình hoàn hảo thì chắc chắn bạn cũng cần có sự kết hợp: kỹ năng diễn xuất, giọng điệu truyền cảm và ngôn ngữ cơ thể.

6. Tương tác với khán giả

Trong lúc thuyết trình nếu bạn tương tác nhiều với khán giả thì độ phụ thuộc vào giấy sẽ giảm đi và bạn sẽ không bị bí từ khi nói.

Hãy đặt thật nhiều câu hỏi, thật nhiều tình huống để khán giả trình bày quan điểm của họ về vấn đề đó. Sau cùng, bạn hãy chốt lại một cách ấn tượng để họ nhớ về vấn đề này thật lâu.

7. Kết thúc ấn tượng

Đừng để buổi thuyết trình của bạn giảm nhiệt dần hoặc kết thúc khi khán giả đang tỏ ra buồn chán. Hãy lựa chọn thời gian phù hợp để kết thúc. Hãy khiến khán giả có đôi chút tiếc nuối khi bài thuyết trình của bạn dừng lại.

Xem thêm: top những mẫu tuyển dụng độc đáo năm 2021

8. Sử dụng tư duy tích cực


Bạn thường xuyên suy nghĩ tích cực sẽ tạo cho bạn những trạng thái tích cực, lạc quan. Giúp bạn vượt qua nhiều rào cản về tâm lý khi nói trước đám đông.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
H Các kỹ năng cần có đối với operation có thể bạn chưa biết Việc tìm người 0
H c&b là gì? Tìm hiểu thông tin về các kỹ năng ở một chuyên viên c&b Việc tìm người 0
H Senior là gì? Tìm hiểu thông tin về các kỹ năng giúp Senior nâng cao trình độ chuyên môn Việc tìm người 0
H Cần bán Telesales là gì? Các kỹ năng cần thiết của một Telesales chuyên nghiệp bạn cần biết Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
H Các kỹ năng cần thiết của một Purchasing manager chuyên nghiệp bạn cần biết Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
H Các kỹ năng cần thiết của một HR Manager chuyên nghiệp bạn cần biết Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
hoangndpk01502a Các tiêu chí khi lựa chọn lớp học kỹ năng cho trẻ Tuyển sinh- Học Hành 0
hoangndpk01502a Lớp học kỹ năng toàn diện cho các bạn Tuyển sinh- Học Hành 0
hoangndpk01502a Các loại kỹ năng mềm nhất định học sinh phải có Tuyển sinh- Học Hành 0
hoangndpk01502a Các kỹ năng sống cơ bản ai cũng phải biết Tuyển sinh- Học Hành 0
hoangndpk01502a Tại sao các con bạn buộc phải phát triển kỹ năng sống? Tuyển sinh- Học Hành 0
hoangndpk01502a Các tiêu chí khi lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho trẻ Tuyển sinh- Học Hành 0
codien24h QCVN 09:2017/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng Dịch Vụ sửa chữa - bảo trì KTS 0
R Giảm tổn thất điện năng bằng các biện pháp trong quản lý kỹ thuật Các dịch vụ khác 0
C Các kỹ năng mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần có Các dịch vụ khác 0