Cách nấu cao từ cây Đinh lăng đơn giản nhờ nồi nấu thảo dược và nồi cô cánh khuấy

maythucphamkag

Thành viên mới
14/9/16
977
0
16
maythucphamkag.com
VND
Cây đinh lăng là loại dược liệu thuộc họ Ngũ gia bì, có nguồn gốc từ Thái Bình Dương. Hiện nay loài cây này được trồng rộng rãi ở khắp mọi nơi trên nước ta. Không chỉ là cây cảnh mà đinh lăng được nhiều gia đình trồng sử dụng làm rau sống, gia vị mà còn là vị thuốc chữa bệnh.

Đinh lăng thuộc nhóm cây thân gỗ, có chiều cao từ 80cm – 150cm. Rễ đinh lăng có vị ngọt, mát và hơi đắng. Theo kinh nghiệm dân gian, các lương y thời xưa thường sử dụng rễ để ngâm rượu hay sắc lấy nước uống. Mục đích là chữa các bệnh suy nhược cơ thể, làm thuốc bổ. Trong đinh lăng có chứa nhiều chất thiết yếu cho cơ thể, có công dụng tương đương với nhân sâm Triều Tiên và được ví như “nhân sâm” dành cho người nghèo.

cao-dinh-lang.jpg


Tác dụng của cao đinh lăng

Bên cạnh việc sử dụng cây đinh lăng tươi hoặc khô thì nhiều người còn tiến hành nấu lấy cao. Vậy cao đinh lăng có tác dụng gì? Chúng ta có thể kể đến như:

  • Cao đinh lăng có tác dụng bồi bổ khí huyết, giải độc, điều trị tiêu hóa
  • Chống dị ứng, nổi mề đay và ho ra máu
  • Hỗ trợ trong việc điều trị chứng tắc tia sữa, các vấn đề có liên quan đến xương khớp
  • Có tác dụng trong quá trình điều trị liệt dương, di tinh
  • Giảm đau, hạ sốt
  • Chống viêm
  • Làm giảm các triệu chứng khó ngủ, bốc hỏa… trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh ở nữ giới
  • Chống khô âm đạo, bổ sung nội tiết tố giúp kéo dài thời gian khi quan hệ

Cách nấu cao đinh lăng và một số loại cao đinh lăng phổ biến

Cao dược liệu là sản phẩm được bào chế bằng cách chiết xuất, cô hoặc sấy đến thể chất quy định các dịch chiết thu được từ dược liệu thực vật hay động vật với các dung môi theo tỉ lệ tiêu chuẩn đã định. Trước khi chiết xuất cao dược liệu, cần phải xử lý cẩn thận nguồn nguyên liệu dược liệu ( được làm sạch sẽ, phơi hoặc sấy khô và được chia nhỏ theo kích thước nhất định).
Có một số thảo dược có chứa các chất men, chúng ta cần làm sạch chất men bằng cách dùng hơi nước hoặc hơi cồn sôi hoặc những cách thức khác phù hợp tiêu chuẩn, khi các thảo dược đã được làm sạch hết chất men rồi mới đưa vào vào sử dụng chiết xuất thành cao.

Việc chế biến Đinh lăng thành cao tạo ra những ưu điểm vượt trội như loại bỏ được tạp chất và độc tố nữ thảo dược, loại bỏ mùi khó chịu của cây tươi, dễ dàng bảo quản và sử dụng, cất giữ được thời gian lâu dài. Về phương thức nấu cao không khác gì các loại cao dược liệu khác, chỉ cần cho nguyên liệu là củ, dễ và thân đinh lăng vào nồi nấu dược liệu đun với nước, chỉ khác tỉ lệ nước và thời gian nấu. Sau khi lấy nước cốt dược liệu thì cho vào nồi cô cánh khuấy đến khi nước cô đặc thành cao.

cao-dinh-lang-long-4147f322-dd26-49ee-80f3-52045efab4a6.jpg


Cũng giống như nhiều loại cao khác, cao đinh lăng mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người. Cao đinh lăng được nấu dưới 3 dạng đó là cao lỏng, cao mềm và đặc và cao khô.

Cao lỏng

Đây là dạng chất lỏng, hơi sánh và có mùi đinh lăng đậm đặc, được bào chế theo tỷ lệ 1:1, có nghĩa là cứ 1g rễ hay củ sẽ thu về 1ml cao. Cao lỏng được sử dụng trực tiếp trong quá trình điều trị các bệnh suy giảm trí nhớ, gia tăng tuần hoàn máu não hay chữa các bệnh liên quan đến xương khớp.

Tùy thuộc vào nguyện có dưỡng chất nhiều hay ít để từ đó người ta điều chỉnh được tỷ lệ nấu phù hợp. Thông thường cao lỏng thường dao động trong khoảng tỷ lệ từ 1:3 đến 1:5.

Cao mềm và đặc

Sau khi nấu và bào chế cao lỏng và muốn lấy cao mềm và đặc thì người ta tiếp tục cô lại. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng để từ đó các bạn điều chỉnh lượng nước so với thể tích cao dao động từ 20 – 25% (đối với cao mềm) và cao đặc là từ 10 – 15%. Loại cao này thường được sử dụng phổ biến trong các nhà máy sản xuất dược liệu và thực phẩm chức năng.

Cao khô

Đây là phương pháp điều chế từ dược liệu thô nhưng đã được qua công đoạn sấy khô và nghiền nát. Cũng giống như cao mềm và đặc, cao khô đinh lăng được sử dụng làm nguyên liệu cho các nhà máy dược liệu và thực phẩm chức năng.

Nên sử dụng nồi nấu cao, nồi cô cao bằng điện tiện dụng, an toàn

Bộ nồi nấu cao và Nồi cô cao bằng điện là thiết bị đa năng tiện dụng được sản xuất hoàn toàn bằng inox 304, loại inox cao cấp nhất hiện nay. Thiết bị sử dụng nhiên liệu điện để đun nóng nước nhanh chóng, tiết kiệm điện, an toàn khi sử dụng. Điện năng vừa mang đến sự sạch sẽ cho không gian chế biến dược phẩm, thực phẩm được vệ sinh sạch sẽ, vừa đảm bảo sức khỏe khi tránh phải tiếp xúc nhiều với khí thải độc hại. Hộp điện điều khiển của nồi ninh xương nấu phở có chức năng điều chỉnh nhiệt độ, hẹn giờ. Khi nồi sôi sẽ tự động giảm nhiệt độ để sôi nhỏ, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

noi-co-cao-8-676d4557-9fad-4cc6-b0ea-77c8fd783296.jpg


co-cao-dac-daklak-1-745bf748-8542-4da1-9ac0-45a1060684fb.jpg


so-sanh-noi-cao-xuong-noi-cao-thao-duoc-2-87617e94-bcbd-49fb-a996-0912b48df754.jpg


Tránh mua nồi nấu cao, nồi cô cao dược liệu giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Hiên nay có không ít đơn vị sản xuất thiết bị ngành dược, đặc biệt là gia công thiết bị sản xuất thuốc đông y, cô cao dược liệu. Vì thế thị trường có rất nhiều loại nồi cô cao cánh khuấy, nồi gia nhiệt cánh khuấy với nhiều dung tích khác nhau, giá thành khác nhau.

Các mẫu nồi cô cao cánh khuấy, cô cao dược liệu có giá rẻ, được nâng cấp từ nồi nấu cháo điện và được trang bị thêm hệ thống gạt quay tự động đang được bày bán phổ biến. Để có tính năng 2 trong 1, vừa nấu dược liệu, vừa cô cao, một số nhà sản xuất thiết kế hệ thống khuấy trộn có thể thể lắp đặt và tháo rời dễ dàng, tuy nhiên thiết kế này lại có một vài nhược điểm như làm giảm tuổi thọ motor điện, khó vệ sinh thiết bị và không đảm bảo an toàn.

Nồi cô cao trên thị trường hiện nay đa phần là nồi cô cao lỏng, không đáp ứng nhu cầu cô cao khô, cao bánh vì thiết kế lòng nồi nhỏ gây tốn thời gian, motor điện công suất yếu, hoặc cấu tạo nồi không chắc chắn, dễ hỏng hóc, han gỉ…KAG Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị sản xuất dược phẩm, thực phẩm, công nghiệp...

Bài viết trên KAG VIỆT NAM muốn chia sẻ với bạn đọc về cao đinh lăng cũng như hệ thống trang thiết bị như nồi nấu cao, nồi cô cao. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
P Tư vấn TOP 5 Cách Nấu Thịt Ba Chỉ Heo Ngon Nhất! Địa Chỉ Mua Thịt Ba Chỉ Heo Các dịch vụ khác 0
gasbanmaivn Tư vấn Giải đáp một vài chế độ nấu và cách thức sử dụng bếp từ hiệu quả Các dịch vụ khác 0
gasbanmaivn Hướng dẫn bạn cách nấu cơm bằng bếp ga thơm ngon chín đều Các dịch vụ khác 0
maythucphamkag Bật mí cách nấu rượu không bị chua cho người mới bắt đầu Máy Móc Công Nghiệp 0
P Tư vấn 3 Cách nấu dẻ sườn bò kho ngon tuyệt vét sạch nồi cơm vét sạch nồi cơm Các dịch vụ khác 0
P Tư vấn Cách làm sạch tai lợn đông lạnh nhập khẩu trước khi nấu Các dịch vụ khác 2
P Tư vấn Cách làm sạch tai lợn đông lạnh nhập khẩu trước khi nấu Các dịch vụ khác 0
P Cần bán Hướng dẫn cách làm sạch tai lợn nhập khẩu trước khi nấu Ẩm thực 0
maythucphamkag Các lỗi thường gặp và cách khắc phục sự cố cháy hỏng nồi nấu cháo, nồi cánh khuấy Máy Móc Công Nghiệp 0
nguyên nè Cách nấu cháo ếch cho bé ăn dặm đơn giản, thơm ngon bổ dưỡng Ẩm thực 0
nguyên nè Cách nấu cháo thịt bò cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng Ẩm thực 0
nguyên nè Cách nấu cháo tôm cho bé ăn dặm, thơm ngon bổ dưỡng. Ẩm thực 0
nguyên nè Cách nấu cháo cá hồi cho bé ăn dặm đơn giản, thơm ngon bổ dưỡng. Ẩm thực 0
nguyên nè Cách nấu cháo yến mạch cho bé ăn dặm tăng cân, mau lớn, đầy đủ dinh dưỡng Ẩm thực 0
nguyên nè Cách nấu cháo trứng gà cho bé ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng, dễ chế biến. Ẩm thực 0