Cách sử dụng giảo cổ lam – khuyến cáo từ chuyên gia

TeamSEOAQ

Thành viên mới
20/9/15
35
0
6
VND
Cho đến nay người ta không còn quá xa lạ với những công dụng tuyệt trần mà Giảo cổ lam mang lại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên có một thực tế đáng báo động là việc sử dụng Giảo cổ lam của người dân đa phần còn mang tính tự phát, cách nhận biết đúng loại cây, cách sử dụng giảo cổ lam thế nào cho hiệu quả… thì còn hạn chế.
Chúng tôi đã có cuộc thảo luận với PGS.TS Nguyễn Duy Thuần, Phó GĐ Học viện Y dược học cựu truyền Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu y dược Tuệ Tĩnh để tìm hiểu rõ hơn về loại cây này.
giao-su-nguyen-duy-thuan.jpg
Hình ảnh Phó Giáo sư - tấn sĩ Nguyễn Duy Thuần
PV: Xin kính chào PGS.TS Nguyễn Duy Thuần. Thưa ông, hiện người dân đổ xô đi mua giảo cổ lam về dùng mà ít người biết được rằng đâu mới là giảo cổ lam thật? Điều này có đúng không? Và làm thế nào để nhận biết cây giảo cổ lam? Thưa PGS



PGS.TS Nguyễn Duy Thuần:

Đúng là trong thời gian qua, tôi thấy rất nhiều người tìm mua giảo cổ lam khô về sắc nước uống, cho nên mà cũng rất nhiều người rao bán loại dược chất này. Tuy nhiên giảo cổ lam lại rất dễ bị nhầm lẫn với các cây thuộc họ Nho (Vitaceae), không có tác dụng gì thậm chí còn gây tiêu chảy khi sử dụng. Người dân vì không có hiểu biết nên rất dễ bị các đơn vị, cá nhân chủ nghĩa, vì ích trước mắt mà làm giả, làm nhái, dẫn đến nhiều hệ lụy xấu.
giao-co-lam-vung-nguyen-lieu-chuan-GACP.JPG
Hình ảnh cây Giảo cổ lam 5 lá
  • [*]Để biết đâu là giảo cổ lam thật, cố định chúng ta phải dùng cây tươi, khi đã phơi khô hoặc chế biến thì không có cách gì phân biệt được. Chúng ta có thể dựa vào những đặc điểm sau để nhận biết:[*]Giảo cổ lam là cây thuộc họ bầu bí, có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum có 5 lá chét (pentaphyllya có tức thị 5 lá), khác với loài cùng chi như Gynostemma pubescens có 7 lá chét hay Gynostemma laxum có 3 lá chét. Loài cây này mọc nhiều ở độ cao kiêng kị 2000m so với mặt nước biển, trong các khu rừng thưa ẩm thấp, khí hậu lạnh quanh năm.[*]Giảo cổ lam là cây thân dạng thảo, lá kép hình chân vịt, mặt trên có màu xanh thẫm và mặt dưới có màu xanh lá cây, mép lá có răng cưa. Cây giảo cổ lam leo bằng tua cuốn mọc ở nách lá, còn cây họ nho leo bằng tua cuốn mọc đối diện lá. Đây là đặc điểm dị biệt nhất của 2 họ này.[*]Đặc biệt cây giảo cổ lam khi thử nhấm một tẹo thân hoặc lá ở đầu lưỡi sẽ có vị đắng sau chuyển sang vị ngọt, mát do có thành phần chính là saponin rưa rứa như trong nhân sâm. Giảo cổ lam khi phơi khô hoặc sao lên thì rất thơm và có mùi đặc trưng.
Chỉ khi dùng giảo cổ lam thật thì mơí đem lại hiệu quả cho người bệnh.

PV: Cách dùng giảo cổ lam như thế này tốt nhất thưa PGS?



PGS.TS Nguyễn Duy Thuần:

Ở Việt Nam, Giảo cổ lam đã được nghiên cứu trong hơn 10 năm qua và đã chứng minh được nhiều công dụng quý với sức khỏe như: làm hạ mỡ mãu, nhất là giảm cholesterol toàn phần, ngăn ngừa xơ vữa huyết quản, chống huyết khối và bình ổn áp huyết, phòng ngừa các biến chứng tim mạch, não, chống lão hóa, giảm bao tay, mỏi mệt. Tăng cường chức năng gan, giải độc và bảo vệ gan, điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ…

ngoại giả gần đây, các nhà khoa học Việt Nam còn phát hiện ra chất Adenosin trong giảo cổ lam 5 lá, không thấy hiện diện trong 3 lá và 7 lá có tác dụng rất tốt cho tim mạch. Tuy nhiên Adenosin lại không chiết xuất được bằng nước nóng theo cách sắc thường nhật mà phải dùng hệ dung môi ethanol: nước theo tỷ lệ 50:50 ở nhiệt độ và áp suất thích hợp. Do vậy, cách dùng giảo cổ lam theo truyền thống là phơi khô, sắc uống như trong nhân dân hiện giờ không phát huy được hết các hoạt chất quý trong giảo cổ lam. thành thử chúng ta có thể sử dụng giảo cổ lam dưới dạng đã được chiết xuất của các đơn vị sinh sản uy tín để cho hiệu quả điều trị bệnh tốt hơn.

PV: Vâng. Vậy, với một dược chất quý như giảo cổ lam, chúng ta đã có biện pháp bảo vệ và phát triển nó chưa?
vung-nguyen-giao-co-lam-chuan%281%29.JPG
Hình ảnh vùng vật liệu Giảo cổ lam theo tiêu chuẩn GACP


PGS.TS Nguyễn Duy Thuần:

Đúng vậy, Việc vỡ hoang giảo cổ lam trong tự nhiên rất dễ bị nhầm lẫn với các loại cây khác không có giá trị về mặt dược khoa, song song về lâu dài sẽ gây ra nguy cơ kiệt nguồn tài nguyên quý này. vì thế việc bảo tồn, phát triển nguồn vật liệu này là khôn cùng cần thiết.

Tôi được biết, Công ty TNHH Tuệ Linh là đơn vị đi đầu trong việc chuẩn hóa vùng vật liệu Giảo cổ lam theo tiêu chuẩn GACP (Tiêu chuẩn thực hiện tốt trồng trọt và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới) tại Mộc Châu, Sơn La. Việc làm này vừa giúp chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ việc sinh sản các sản phẩm coi sóc sức khỏe người dân, song song phục vụ cho xuất khẩu ra các nước châu Âu, vừa giúp kiểm soát được chất lượng của sản phẩm.

Bên cạnh đó Công ty TNHH Tuệ Linh còn là đơn vị được GS.TS Phạm Thanh Kỳ, Nguyên hiệu trưởng trường Đại học Dược Hà Nội chuyển giao đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về dược chất này.

PV: Vâng, xin cảm ơn những san sẻ khôn cùng có ích của PGS. Hy vọng những thông tin này của ông sẽ giúp bạn đọc minh mẫn hơn trong việc tuyển lựa và biết cách dùng Giảo cổ lam sao cho hiệu quả nhất cho sức khỏe của mình và gia đình.

Box%20GCL-01(1).JPG

 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
S Cách sử dụng gương ghép ô dán tường để mở rộng không gian visual của căn hộ nhỏ Các dịch vụ khác 0
anhtuyet1111 Cách xem thời gian sử dụng máy tính Laptop 0
anhtuyet1111 Cách xem thời gian sử dụng máy tính Laptop 0
anhtuyet1111 Cách xem thời gian sử dụng máy tính Laptop 0
myphamskincare Tư vấn Cách xem thời gian sử dụng máy tính Laptop 0
Cao Anh Đoan Tư vấn Tác dụng và cách sử dụng hạt granola tối ưu nhất 2024 Các dịch vụ khác 0
gasbanmaivn Tư vấn Giải đáp một vài chế độ nấu và cách thức sử dụng bếp từ hiệu quả Các dịch vụ khác 0
tranthibinh Cần bán Hướng dẫn cách sử dụng máy lạnh Midea tiết kiệm bều lâu Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
A Tư vấn Các lỗi thường gặp khi sử dụng dàn karaoke và cách khắc phục Các dịch vụ khác 0
H Cần bán Sử dụng bơm chữa cháy đúng cách Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
vanvan6293 Cần bán Mùa nóng đến rồi! Nên sử dụng máy lạnh thế nào là đúng cách? Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
H Cần bán Cách sử dụng bơm mực in hiệu quả Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
Phương Ánh Hồng Cần bán Cách sử dụng chảo chống dính E3090404 lần đầu Nhà bán - cho thuê 0
vanvan6293 Cần bán Mách bạn 5 cách sử dụng máy lạnh LG hiệu quả Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
Nano ĐTHT Cách sử dụng lá bằng lăng chữa tiểu đường đơn giản và hiệu quả Các dịch vụ khác 0