Chiến lược xây dựng thương hiệu bứt phá ngay từ đầu

otakusama

Thành viên mới
29/5/18
180
0
16
VND
Xây dựng thương hiệu là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng thực hiện bởi nó quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ với các bạn 7 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

1. Xác định vị thế cạnh tranh của các thương hiệu trên thị trường

Bên cạnh việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy phân tích các đối thủ trực tiếp của bạn, tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng đối thủ để có “phương pháp” đúng đắn nhất. Để làm được điều này, bạn phải trả lời được 4 câu hỏi:
  • Thông điệp mà đối thủ truyền thông, gửi gắm đến người đọc là gì?
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của họ như thế nào?
  • Đâu là điểm đặc biệt trong sản phẩm/dịch vụ của họ?
  • Phản hồi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?
Từ việc nghiên cứu các các đối thủ của mình, đừng dại gì “sao chép nguyên si” cách giúp đối thủ của bạn thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra điểm khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể thuyết phục khách hàng hãy chọn bạn thay vì lựa chọn đối thủ của bạn. Điểm khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.

2. Xác định xu hướng và cơ hội trên thị trường

Xu hướng của thị trường là việc thay đổi, di chuyển hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo mãi một hướng đi lỗi thời thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị thị trường đào thải.

Từ việc xác định các xu hướng của thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định cơ hội của doanh nghiệp mình trên thị trường. Việc xác định thông qua quá trình phân tích và nhận biết những biến đổi của thị trường, từ đó, dự liệu các hướng đi, các chiến lược và đối thủ có thể để ý tới và khai thác, tìm hướng đi đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, tạo ra cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của mình. Những cơ hội là hấp dẫn với doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng một số yếu tố như: ước lượng độ phù hợp đối với các chiến lược Marketing, tính khả thi và nguồn lực của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm đến các chiến dịch sms marketing thành công được xây dựng như thế nào?

3. Xác định khách hàng mục tiêu


phuong-phap-tang-hieu-qua-kinh-doanh.jpg


Khách hàng mục tiêu (hay còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn hướng tới – nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho sản phẩm, dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân.

Làm sao để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay còn mơ hồ trong câu trả lời. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình dựa theo mô hình 5W:

– Who: Ai là người mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…

– What: Khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?

– Why: Vì sao họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn? Họ mua để làm gì?

– Where: Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…

– When: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?

4. Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu

Hệ thống giá trị cốt lõi là những yếu tố thiết yếu và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn chi tiết, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp. Muốn thương hiệu bền vững thì bạn phải trả lời được câu hỏi: Đâu là niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn? Nếu không có yếu tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có thể tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng.

5. Xây dựng định vị thương hiệu

Xây dựng định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, là việc tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ trên thị trường.

6. Xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng nhận diện thương hiệu là việc cá biệt hóa, cá nhân hóa thương hiệu của bạn, khiến nó chẳng giống ai, tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp. Hãy cá biệt hóa thương hiệu của mình bằng cách xây dựng tính cách, hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn thông qua: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, nhạc hiệu, khẩu hiệu, thông điệp,…

Tham khảo thêm thông tin về dịch vụ tin nhắn thương hiệu để giúp khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn tốt hơn.

Khi thiết kế thương hiệu, bạn nên cân nhắc tới 5 yếu tố vô cùng quan trọng sau: dễ nhớ, có ý nghĩa, dễ chuyển đổi, dễ thích nghi, dễ bảo hộ

7. Quản trị thương hiệu

Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản trị thương hiệu là việc duy trì vị thế, hình ảnh của mình trên thị trường. Một thương hiệu dù tầm cỡ đến mức nào nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ mờ nhạt dần, mất dần niềm tin từ khách hàng. Đặc biệt, thị trường phát triển, cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, quản trị thương hiệu là điều doanh nghiệp của bạn nhất định phải làm nếu muốn sống sót.

Có rất nhiều thứ để phát triển thương hiệu ngoài việc chau chuốt về hình ảnh. Đối với một thương hiệu thực sự nổi bật, vang dội, và bền vững, điều quan trọng là phải phát triển một chiến lược theo từng bước cho mọi khía cạnh của bản sắc thương hiệu của bạn. Mong là bài viết này hữu ích với bạn.

Nếu cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, đừng ngần ngại liên hệ với Aztech qua http://bit.ly/2SVMw9S
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Cần bán Dự Án Tháp Chàm XanhTiên phong trong hành trình xây dựng đô thị xanh, đặt ra những mục tiêu mang tầm chiến lược Nhà bán - cho thuê 0
T Xây dựng chiến lược bán hàng đa kênh người kinh doanh cần biết Các dịch vụ khác 0
M Cách xây dựng chiến lược giao dịch forex ở Việt Nam giúp bạn thẳng lối đến đích Các dịch vụ khác 0
H Tìm việc Chiến lược xây dựng kế hoạch phỏng vấn đạt hiệu quả Tuyển sinh- Học Hành 0
T Tư vấn Xây dựng chiến lược tiếp thị qua phần mềm gửi email TOP Email Các dịch vụ khác 0
trangdiemlamdep [PBN là gì?] Chiến Lược Xây Dựng PBN dành cho người YẾU SINH LÝ Các dịch vụ khác 0
kimchi54 7 bước xây dựng chiến lược marketing online thành công nhất Các dịch vụ khác 0
Bỏng babe Cần bán Xây dựng chiến lược nội dung SMS Marketing Linh kiện - Dịch vụ điện thoại 0
K 5 công cụ cần thiết để xây dựng chiến lược internet marketing thành công Các dịch vụ khác 2
T Tư vấn Chiến lược bán hàng đa kênh cho người mới kinh doanh Các dịch vụ khác 0
C Chiến lược cách để bảo vệ môi trường sông cho tôm đạt năng suất cao Các dịch vụ khác 0
C Chiến lược để ứng phó với dịch bệnh và các tiêu chí hàng đầu nên biết Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả thời 4.0 Các dịch vụ khác 0
H Các chiến lược cắt lỗ trong Forex Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Thay đổi chiến lược bán hàng đa kênh để đạt thành công Các dịch vụ khác 0