Chọn thiết bị wi-fi

chimlonvn

Thành viên mới
4/10/16
12
0
1
VND
Người sử dụng có những lúc thấy khó quyết, đặc biệt sai lầm trong khi chọn mua thiết bị Wi-Fi, trong khi nhiều nhà sản xuất thi nhau tâng bốc tính năng mới của thiết bị? Bài viết của chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin có ích trong vấn đề chọn lựa sắm sản phẩm Internet không dây đáp ứng yêu cầu sử dụng trong gia đình và văn phòng.

Hình thức của mạng Wi-Fi cơ bản gồm dụng cụ phát (wireless ADSL router, wireless router – bộ định tuyến - hoặc access point) và các dụng cụ thu nhận tín hiệu đầu cuối (card mạng Wi-Fi). Phụ thuộc vào hạ tầng mạng Internet, yêu cầu sử dụng và không gian lắp mà người sử dụng chọn lựa sản phẩm mạng Internet không dây cho phù hợp.

f7b9e3409072510ff8db566e73af5f5e.jpg



>>> Xem thêm tại đây: số điện thoại tổng đài fpt internet


1.Thiết bị đầu phát

Access point hoạt động như bộ chuyển mạch mạng (switch) với nhiệm vụ chia sẻ liên kết Wi-Fi nên chỉ có một vài tính năng cần thiết, các chức năng bảo mật như mã hóa WEP64/128 bit, WPA/WPA-PSK hoặc chuẩn xác thực 802.11x (tham khảo chi tiết bài “Mạng Wi-Fi” trong số này). Wireless router cũng có nhiệm vụ chia sẻ liên kết Wi-Fi nhưng được tích hợp những chức năng bảo mật tốt hơn, tập trung tính năng mà router ADSL chưa có.

Một số wireless router ngày nay đều được chứa tường lửa (Firewall) với rất nhiều hình thức bảo mật. Ngoài ra, tùy vào mong muốn mà các bạn có thể chọn wireless router có cài đặt những tính năng cần thiết như mạng riêng ảo (VPN), VoIP, cổng mở rộng có thể giao tiếp với các thiết bị ngoại vi (thiết bị lưu trữ, máy in)... Wireless ADSL router cũng được tích hợp các tính năng bảo mật gần giống wireless router với vai trò bảo vệ mô hình kết nối Internet tốt hơn. Bên cạnh đó, wireless ADSL router còn giữ nhiệm vụ của modem/router ADSL (cổng RJ-11) nên bạn đọc không cần phải mua thêm.

Chọn lựa chuẩn WLAN. Dựa vào mong muốn và không gian sử dụng, các chuẩn 802.11g và 802.11n thường được cân nhắc để lựa chọn. Loại hình mạng Wi-Fi chuẩn 802.11g thích hợp cho việc chia sẻ kết nối mạng Internet máy tính, thiết bị điện thoại cầm tay, máy chơi game giải trí... Mạng Wi-Fi chuẩn 802.11n với băng thông lớn, độ bao phủ tốt và khả năng giảm thiểu độ nhiễu, thích hợp cho việc xây dựng một hệ thống mạng thỏa mãn nhu cầu giải trí đa phương tiện, trình diễn phim ảnh chất lượng cao (HD, full HD…) hoặc chia sẻ dữ liệu với lưu lượng lớn mà vẫn giữ nguyên chất lượng.

Đặc tả kỹ thuật của 802.11ac và 802.11ad cho thấy router Wi-Fi chuẩn mới có độ tỏa sóng lớn hơn, vận tốc nhanh hơn, tuy nhiên chuẩn mới vẫn chưa được {phê chuẩn chính thức. Do vậy, về mặt kỹ thuật, người dùng cũng có thể chọn mua router Wi-Fi chuẩn 802.11ac phiên bản dự thảo để sử dụng trong thời kỳ quá độ này nếu “chịu chi” và chấp nhận một điểm yếu có thể xảy ra là các router Wi-Fi chuẩn 801.11ac phiên bản dự thảo bây giờ sẽ không tương thích với chuẩn 802.11ac bản chính thức một khi chuẩn này được phê chuẩn. Thế nhưng trên thực tế thì các công ty sản xuất hay sử dụng phiên bản chipset đồng nhất trong các sản phẩm cũng như luôn nâng cấp firmware phù hợp với đặc tả kỹ thuật mới nhất để các bạn {download|tải về] và cải thiện router.

Router băng tần kép. Router công nghệ băng tần kép (dual band) có thể truyền dữ liệu trên băng tần 2,4GHz lẫn 5GHz. Thế mạnh của router Wi-Fi băng tần kép cho phép các bạn tạo lập những mạng không dây khác nhau, ngăn xâm phạm tài nguyên và băng thông của nhau.

Do vấn đề cạnh tranh về giá, tính năng giúp đỡ cũng như có thể đáp ứng nhiều đối tượng quý khách dùng, các nhà cung cấp đã thiết kế wireless ADSL router dual band thành 2 mẫu sản phẩm; thứ nhất là phục cụ cả 2 băng tần đồng thời (simultaneous) và mẫu 2 chỉ hỗ trợ một băng tần tại mỗi thời điểm. Mỗi dòng sản phẩm trên đều có những thế mạnh và điểm yếu riêng, điển hình như với router Wi-Fi loại phục vụ 2 tần số cùng 1 lúc có tính tương thích ngược cao, trong khi sản phẩn Wi-Fi chuẩn 802.11a/b/g/n đều có thể kết nối, dùng cùng trong một hệ thống mạng.

Dù vậy, việc có nhiều sản phẩm trong cùng mạng sẽ khiến cho tốc độ chung của mạng bởi vì phải chia sẻ băng thông cho nhiều thiết bị truy cập với nhiều mục đích riêng biệt. Ngoài ra, vấn đề can nhiễu với các sản phẩm khác cũng góp phần làm hạ tốc độ mạng. Router Wi-Fi chỉ hỗ trợ một tần số tại mỗi thời điểm cũng có một số điểm mạnh như giá thành thấp hơn, vào từng thời gian chỉ có những thiết bị Wi-Fi thích ứng với chuẩn 2,4GHz hoặc 5GHz mới có thể liên kết vào mạng Internet do đó sẽ giảm thiểu được vấn đề Internet quá tải.

2.Cổng giao tiếp ngoài.

Yếu tố kế tiếp khi lựa chọn router Wi-Fi là có bao nhiêu cổng giao tiếp ngoài dành cho mạng có dây. Theo lý thuyết, quý khách chỉ cần xây dựng một hệ thống mạng không dây tuy vậy với một mạng nội bộ đầy đủ bình thường sẽ có cả truy cập không dây lẫn có dây. Truy cập có dây có vận tốc cao hơn, đáng tin tưởng và độ an toàn tốt hơn so với truy cập không dây. Tốt nhất bạn nên lựa chọn router Wi-Fi tích hợp cổng ethernet vận tốc gigabit để sử dụng Internet có dây một cách năng suất nhất khi cần tăng cường mạng hoặc chia sẻ thông tin qua NAS. Bên cạnh đó, nhiều router Wi-Fi còn thiết kế thêm cổng USB để kết nối với máy in, dụng cụ lưu trữ gắn ngoài, hỗ trợ người sử dụng chia sẻ tốt hơn.

f63652e6fe50941ffdc930235cfb6dd3.jpg


>>> Video hướng dẫn tại đây: công ty cổ phần viễn thông fpt


3.Diện tích tỏa sóng.

Nếu phạm vi tỏa sóng là tiêu chí không thể bỏ qua, các bạn hãy chọn router có anten gắn ở ngoài. Điểm mạnh của anten gắn ở ngoài là diện tích tỏa tín hiệu rộng hơn, tiện lợi thay thế khi có vấn đề hoặc trong trường hợp cần tăng cường phạm vi phủ tín hiệu. Anten gắn trong tính thẩm mỹ cao nhưng trái lại là độ phủ tín hiệu nhỏ hơn và dễ dàng bị che đi. Nếu có ý định tỏa tín hiệu toàn bộ căn nhà, sân vườn hay một nơi lớn hơn, khách hàng sẽ phải đầu tư thêm access point.

Chế độ bảo mật. Nếu yêu cầu cao về tính bảo mật, bạn nên chọn dòng router hỗ trợ chế độ mã hóa cấp doanh nghiệp WPA2 Enterprise, xác thực qua radius, WPS. WPA2 Enterprise sử dụng chuẩn mã hóa AES (Advanced Encryption Standard) đã được chính phủ Mỹ đề nghị áp dụng cho những thông tin nhạy cảm. Ngoài ra, router tích hợp tường lửa SPI giúp ngăn chặn các cuộc tấn công nguy hiểm từ mạng Internet, đảm bảo an toàn cho các thiết bị trong mạng nội bộ.

4.Chức năng hỗ trợ.

Toàn bộ các router hiện nay đều thiết lập một vài khả năng căn bản như chuyển đổi địa chỉ mạng (NAT - Network Address Translation) hỗ trợ router thay thế địa chỉ mạng, ghi nhớ bảng thông tin những máy tính trong mạng (nội bộ) gửi gói tin (packet) ra ngoài Internet trên mỗi cổng (port) dịch vụ và gửi trả gói thông tin nhận được về đúng máy tính đó.
Chuyển tiếp cổng (port forwarding) phục vụ chia sẻ tài nguyên mạng nội bộ với tài khoản sử dụng ở ngoài qua phương thức dùng port đó từ bên ngoài qua bộ định tuyến (đã mở NAT). DMZ host (vùng truy cập tự do) sẽ mở toàn bộ các cổng của máy tính, thông thường hay sử dụng cho các tiện ích game, hội nghị truyền hình với các cổng truy xuất không xác định.

Mộ vài router còn tích hợp tính năng DNS động (Dynamic DNS), khởi động máy trạm từ xa (Wake-on-LAN), tự lập thời biểu áp dụng các chính sách (Schedule) hay thông báo có email mới. Khả năng quản lý chất lượng dịch vụ QoS phục vụ người quản trị tạo lập độ ưu tiên cho từng tiện ích; đặc biệt là các ứng dụng thời gian thực như hội nghị truyền hình, VoIP hoặc game trực tuyến.
Mẫu router tiên tiến còn trang bị một vài chức năng quản lý mở rộng như quản lý theo nhóm IP, theo tên máy, SSID hay theo VLAN. Tường lửa chuyên dụng phục vụ lọc các gói dữ liệu dựa trên số port và địa chỉ IP, khả năng URL Content Filter để ngăn cản các website bằng từ khóa hay URL, hay ngăn cản các tính năng trong website khác như Java, Cookies, ActiveX... Hơn thế nữa, bạn còn có thể ngăn chặn các tiện ích IM (Yahoo Messenger, MSN...), hay hình thức mạng ngang hàng (eDonkey, FastTrack, Gnutella và BitTorrent). Tính năng DoS Defense (chống tấn công gây nghẽn Internet) qua các quy tắc như quy định số lượng gói SYN, ICMP, UDP... được phép nhận trong 1 giây, phát hiện việc “scan port”, hay chặn gửi quá nhiều gói thông tin cùng giao thức... và dụng cụ giám sát trợ giúp quản trị viên dễ dàng lập báo cáo về tình trạng dùng Internet hoặc xác định nuyên nhân tắc nghẽ Internet.

5.Thiết bị đầu thu

Dựa theo loại sản phẩm mà card Wi-Fi có thể được trang bị ở trong, gắn rời hay đặc biệt là chưa trang bị sẵn. Chẳng hạn máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy ảnh số, máy in, loa và cả thiết bị điện tử gia dụng như TV có thể được trang bị sẵn card Wi-Fi thích hợp. Tuy nhiên không giống với máy tính cá nhân, trường hợp những dòng thiết bị trên không có sẵn thì người dùng không thể gắn thêm. Vì vậy trong { bài viết, chúng tôi chỉ đề cập đến việc chọn mua card Wi-Fi cho máy tính cá nhân.

>>> Mời các bạn tham khảo thêm: lắp mạng cáp quang fpt
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
DOFA_SMART Cần bán Cách lựa chọn thiết bị thông minh phù hợp với ngôi nhà của bạn Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
N Lựa chọn thiết bị lưu trữ cho văn phòng nhà bạn Các dịch vụ khác 0
maythucphamkag Tiêu chuẩn về việc đóng chai dán nhãn - Lựa chọn thiết bị đóng nắp chai phù hợp tối ưu chi phí Máy Móc Công Nghiệp 0
N Bí quyết lựa chọn thiết bị vệ sinh an toàn, chất lượng Các dịch vụ khác 0
maythucphamkag Chọn thiết bị nấu sữa hạt phù hợp với chi phí đầu tư thấp đạt hiệu quả cao Máy Móc Công Nghiệp 0
tbvsgobe Cần bán Tại sao nên chọn mua combo thiết bị vệ sinh thay vì mua lẻ? Nội Thất - Xây Dựng 0
Thietbisanchoi123 Lựa chọn thiết bị vui chơi cho trẻ em Mẹ và Bé 0
baongoc0811 Cần bán Cần lưu ý gì khi chọn mua thiết bị phòng cháy chữa cháy? Máy Móc Công Nghiệp 0
AnHamlet Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng thiết bị nâng hạ ô tô Phụ tùng xe và dịch vụ 0
AnHamlet Những lưu ý khi chọn mua và sử dụng thiết bị nâng hạ ô tô Xe Ô tô 0
M Tư vấn Làm thế nào để chọn một thiết bị theo dõi GPS tốt nhất? Các dịch vụ khác 0
DREAM LIFE MT Tại sao bạn nên chọn thiết bị thể dục ngoài trời nhập khẩu Các dịch vụ khác 0
phucthangqn Combo Thiết bị vệ sinh gồm những gì?Tư vấn lựa chọn thiết bị phòng tắm, Nội Thất - Xây Dựng 0
D Nhà vệ sinh khách sạn 5 sao và các tiêu chuẩn chọn thiết bị vệ sinh Nội Thất - Xây Dựng 0
NetworkPro Tư vấn Bí Quyết Chọn Thiết Bị Mạng Router Draytek Phù Hợp Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0