Tư vấn Cơ thể khi chìm sâu vào giấc ngủ 11

Ninhdx

Thành viên mới
Bạn có bao giờ tự câu hỏi thân thể chúng ta sẽ như thế nào lúc chìm sâu vào giấc ngủ? Cho đến nay, các nhà bác học trong ngành nghề tâm thần và tâm lý học vẫn đang tích cực nghiên cứu để trả lời nhiều bí ẩn xung quanh hoạt động này. Giống như ăn và uống, giấc ngủ là một nhu cầu cơ bản của cơ thể, đồng thời cũng là khoảng thời gian thư giãn hoàn hảo nhất trong sinh hoạt hàng ngày.

- Thân thể bị tê liệt

Một số người mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ đặc biệt lúc thân thể họ vẫn bị liệt trong vài giây hoặc thậm chí vài phút sau lúc tỉnh dậy. Khi một người bước vào quá trình mắt chuyển động nhanh (REM) – công đoạn sâu sâu nhất của một giấc ngủ, cơ bắp ở những chi của người đó sẽ hoàn toàn bị tê liệt và nhất thời không thể chuyển động.

- Giải phóng hormone tăng trưởng

Khi một người ngủ, công đoạn sản xuất hormone được kích hoạt khắp cơ thể. Giai đoạn này góp phần vào việc chữa lành vết thương và tái tạo tế bào. Hormone phát triển của con người (HGH), chịu bổn phận cho sự tái tạo xương, cơ và mô. Đối với người trẻ tuổi, hormone sẽ xúc tiến sự phát triển và có nhiều tác dụng khác lên cơ thể. Chính do vậy, một số người có thể nói rằng họ cao lên ngay cả trong khi ngủ.

- Mắt chuyển động với vận tốc cao

Đầy đủ những giai đoạn của giấc ngủ đều hướng tới một mục đích đặc biệt là giữ cho cơ thể và bộ não được thư giãn. Giấc ngủ sẽ được chia làm 5 quá trình mà quá trình sau luôn ngủ sâu hơn quá trình trước. Lúc một người đã trải qua hết toàn bộ những quá trình này, một vòng tuần hoàn mới lại bắt đầu.

Trong đấy, công đoạn sau cùng – REM luôn là giai đoạn năng động nhất và thường xảy ra khoảng 60 tới 90 phút kể từ khi bạn rơi vào giấc ngủ. Ở giai đoạn này, đôi mắt di chuyển tiến thoái ở vận tốc mau chóng. Dĩ nhiên con người chẳng thể ý thức được điều này bởi khi ấy tất cả tâm tưởng họ đang quy tụ vào giấc mơ.

1119-giac-ngu.jpg

- Thu hẹp cổ họng

Những cơ vốn giữ cho cổ họng mở rộng khi một người còn thức cũng được ngơi nghỉ khi người đấy đi ngủ, dẫn đến việc kích thước cổ họng bị thu hẹp. Đây là một trong các nguyên nhân gây nên tình huống ngủ ngáy và tiếng ồn khó chịu. Chúng ta cùng tìm hiểu một số biện pháp hữu dụng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn như: không ăn quá no, uống nước ấm trước khi ngủ, giữ mũi luôn được thông thoáng, tránh uống rượu bia, thay đổi tư thế ngủ (gối cao đầu hoặc nằm nghiêng),...

- Giấc mơ và những thông tin tới não bộ

Công nghệ vẫn chưa xác định được vì sao trong mơ tâm tưởng của con người lại chỉ phiêu du đến những địa điểm nhất thiết hay vì sao chúng ta lại chỉ chọn các ký ức, màu sắc, giọng nói, cảnh vật và những người đấy mà chẳng phải những ký ức, màu sắc, giọng nói, cảnh vật và những con người và điều khác.

Chúng ta biết được rằng bộ não tạo lập nên miền đất mơ ước từ ký ức hiện diện trong đời sống hàng ngày cũng như từ tâm thức sâu thẳm. Nói phương pháp khác, những giấc mơ kỳ bí và thỉnh thoảng vô lý thực chất lại là sự kết hợp giữa trải nghiệm cuộc sống cùng với thông tin chúng ta tích lũy trong nhiều năm: ký ức, chấn thương tâm lý, xúc cảm và cảm giác.

- Nghiến răng lúc ngủ

Một số người thường thức dậy với quai hàm đau nhức do nghiến răng cả đêm. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ hình thái với cấu tạo xương hàm không thẳng hàng. Đây cũng có thể là một dấu hiệu tâm lý cho thấy cơ thể muốn giải phóng xúc cảm căng thẳng bị tích lũy trong ngày. Tuy nhiên, những nghiên cứu hiện vẫn chưa lý giải được vì sao hiện tượng nghiến răng này chỉ xảy ra với một vài đối tượng nhất quyết mà không phải đối với đầy đủ mọi người.

Nếu nằm trong số người nghiến răng lúc ngủ, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau nhằm hạn chế tình trạng này: hạn chế sử dụng thức uống đựng caffeine và cồn. Giải tỏa stress bằng cách tập thể dụng, thiền, yoga. Thư giãn đúng cách trước khi ngủ như trâm bóp cổ, vai và mặt, uống trà hoa cúc,... Cơ thể thiếu canxi và magie sẽ ảnh hưởng tới cơ và hệ thần kinh, do vậy hãy bổ sung hai loại chất này cho cơ thể. Không nên ngậm hay nhai những thứ chẳng phải đồ ăn.

- Hội chứng nổ trong đầu

Trên thực tế toàn cầu bên ngoài vẫn an toàn và toàn bộ những điều này chỉ diễn ra trong tâm trí họ. Nổ trong đầu là hiện tượng hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Các người gặp phải triệu chứng này sẽ cảm thấy đầu họ vừa nổ tung hoặc nghĩ rằng họ đã nghe thấy một âm thanh lớn, chẳng hạn như tiếng súng nổ khiến họ thức dậy, cảm thấy khiếp sợ và khổ cực tột độ. Nổ trong đầu không gây đau đớn về thể xác nhưng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý.

Một số cách để tránh hội chứng nổ trong đầu mà bạn có thể tham khảo như: Ngủ đủ giấc, chọn cho bản thân một chế độ ăn uống phù hợp, giảm căng thẳng mệt nhọc,... Nếu tình trạng quá nghiêm trọng thì bạn nên liên hệ với thầy thuốc để có hướng điều trị tốt nhất.


>>> Danh mục liên quan:
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
tc kỳ Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn uống cà phê hàng ngày Ẩm thực 0
T Cơ thể sẽ thơm tho khi bạn biết áp dụng đúng cách Các dịch vụ khác 0
W Chế độ tập thể dục cần nâng cao khi cơ thể đáp ứng tốt Các dịch vụ khác 0
T Giải pháp nào khi cơ địa bạn khó có thể giảm cân Các dịch vụ khác 0
S Cần bán 10 Điều thần kỳ xảy ra với cơ thể khi bạn uống một cốc nước lọc Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 1
S Cần bán 10 Điều thần kỳ xảy ra với cơ thể khi bạn uống một cốc nước lọc Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
R Làm sao giúp cân bằng cơ thể khi Adrenaline tăng cao vượt ngưỡng? Các dịch vụ khác 0
thienhongan Cần bán Cách Làm Mát Nhà, Làm Mát Cơ Thể Khi Trời Nắng Nóng Nội Thất - Xây Dựng 9
kenzjkudo01 Cơ thể của bạn thay đổi ra sao khi mắc bệnh tiểu đường? Các dịch vụ khác 0
S Vứt lăn nách sang một bên, tự tin ra đường khi dùng bột khử mùi hôi cơ thể Dr.Hoy’s Các dịch vụ khác 0
S Cần bán Tại Sao khi bạn ngủ đủ giấc rồi mà khi dậy cơ thể vẫn mệt mỏi? Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
T Điều gì xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với đường Các dịch vụ khác 0
lamanh001 Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi ngâm mình trong nước? Mẹ và Bé 0
T Những Lưu ý bạn cần biết khi bổ sung sắt cho cơ thể Các dịch vụ khác 0
T Đẩy lùi lão hóa, dưỡng da sáng khỏe mỗi ngày khi bổ sung 10 loại thực phẩm này cho cơ thể Nước hoa - Mỹ phẩm 0