Tư vấn Công dụng của giấc ngủ 11

Ninhdx

Thành viên mới
Trong nhịp sống tiên tiến và tăng trưởng mạnh mẽ, chúng ta có thêm rất nhiều thứ, nhưng có một thứ hầu hết ai cũng thiếu, đó là giấc ngủ. Những giờ tăng ca tại văn phòng, hay thời gian chìm vào thiết bị điện tử với vô vàn điều hấp dẫn, một cuộc vui cùng bạn bè đã ảnh hưởng rất nhiều đến quỹ thời gian ngủ của chúng ta. Ngày càng nhiều người trẻ ở Việt Nam và trên toàn cầu bị rối loạn giấc ngủ. Giấc ngủ ảnh hưởng tới mọi mặt trong cuộc sống, sức khỏe, ý thức, cảm xúc và đặc biệt là sự nghiệp của chính bạn.

- Vai trò quan trọng của giấc ngủ

Trung bình một người trưởng thành cần ngủ từ 7 đến 9 giờ, thời gian này sẽ giúp thân thể tái tạo năng lượng và phục hồi thể lực. Nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn làm lơ với con số này. Có thể thấy, hiện nay nhiều người vẫn đang giữ thói quen ngủ không đủ giấc, cùng với đấy là một số thói quen không tốt cho sức khỏe như làm việc quá sức, không thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao.

Cải thiện trí nhớ: Ngủ đủ là một trong nhân tố giúp bạn bảo vệ và cải thiện khả năng trí nhớ. Một giấc ngủ sâu sau một ngày dài làm việc mệt nhọc giúp cho bộ nhớ của bạn hoạt động tốt hơn.

Ẳn uống điều độ: Giấc ngủ giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống điều độ hơn, bởi nhu cầu calo trong lúc ngủ sẽ giảm, bạn không có cảm giác thèm ăn. Nếu thiếu ngủ, bạn thường cảm thấy đói và ăn nhiều hơn. Từ đấy, cơ thể có nguy cơ mắc phải những căn bệnh liên quan tới tiêu hóa và tình trạng béo phì. Những căn bệnh này sẽ làm cản trở bạn làm việc hiệu quả từ những phiền phức mà chúng mang đến.

Sự tỉnh táo: Tác dụng rõ rệt nhất của giấc ngủ là giúp bạn trở nên tỉnh táo và sáng suốt hơn vào sáng hôm sau. Bbạn sẽ có đủ năng lực phán đoán và đưa ra những quyết định chính xác để xử lý tình huống trong ngày. Nhất là khi tham dự giao thông, bạn cần tỉnh táo để tránh gây tai nạn nguy hiểm cho mình và người xung quanh. Trong môi trường làm việc, đặc biệt môi trường tiềm tàng nguy cơ tai nạn lao động thì một ý thức sáng suốt là điều vô cùng quan trọng.

Tái tạo lại cơ thể: Trong suốt khoảng thời gian đi ngủ vào ban đêm sẽ là khi thân thể của bạn bình phục và tái hiện năng lượng. Các tế bào chết trên da của bạn bị loại bỏ và được thay thế bằng lớp tế bào mới, nhờ vậy làm chậm giai đoạn lão hóa da. Những tổn thương từ bên trong thân thể cũng được chữa lành khi bạn ngủ đủ giấc. Lúc bạn mất ngủ, tự trông mình trong gương sẽ thấy xuống sắc rõ rệt, bộ máy bên trong thân thể cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với những ai làm công việc liên quan tới giao tiếp với nhiều người thì giữ gìn ngoại hình là rất quan yếu và giấc sẽ giúp bạn thực hiện điều này.

- Thiếu ngủ làm bạn dễ tức giận

Người thiếu ngủ thường cảm thấy cáu kỉnh, tức giận và dễ bị căng thẳng. Một giấc ngủ kém làm tăng chừng độ đáp ứng cảm xúc của chúng ta, bạn thường có xu thế đổi thay cách hành xử đột ngột. Điều này có thể dẫn đến thất bại trong giao du, thậm chí phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn, người nhà và người đồng nghiệp.

Việc mất ngủ theo thời gian sẽ tác động đến sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm. Theo những chuyên gia ước tính rằng, có khoảng 90% những người bị trầm cảm thường ngủ không ngon giấc. Chất lượng và độ dài của giấc ngủ có mức độ trị giá ngang nhau. Nếu bạn có một giấc ngủ kém chất lượng, ngủ không sâu thì cảm thấy mệt nhọc hơn so với người ngủ ngon giấc trong khoảng thời gian tương đương.

1002-giac-ngu-79.jpg

- Thiếu ngủ làm tinh thần mệt mỏi

Mất ngủ mãn tính có thể tác động tiêu cực tới khả năng suy nghĩ, học hỏi, hòa hợp với đồng nghiệp. Tại nơi làm việc, các người thiếu ngủ thường thiếu động cơ xúc tiến trở nên tốt đẹp hơn và học hỏi thêm các điều mới. Họ sẽ mất rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, họ cũng là người thường xuyên không tập trung vào những cuộc họp, sự sáng tạo thường bị tác động và khó tạo ra ý tưởng đột phá. Tình trạng thiếu ngủ còn tác động xấu đến sức khỏe và liên đới tới chứng bệnh kinh niên như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hay béo phì. Thiếu ngủ làm bạn dễ mắc bệnh hơn bởi hệ thống miễn nhiễm bị suy giảm.

- Thiếu ngủ làm giảm sự tập hợp

Với một bộ não còn mơ màng thì bạn sẽ dễ mắc lỗi và thiếu sót lúc giải quyết công việc. Đồng thời, khả năng phản ứng của bạn cũng trở nên chậm chạp hơn. Trong một số ngành nhất định, phản ứng chậm có thể khiến bạn bỏ lỡ một cuộc điện thoại từ người mua hay thời cơ nhưng chỉ còn biết tiếc hùi hụi.

Giấc ngủ rất quan yếu đối với khả năng hoạt động của não bộ, gồm khả năng nhận thức, sự tập hợp và năng suất làm việc. Một nghiên cứu thực hiện với tập sự sinh cho thấy: thực tập sinh với lịch trình truyền thống có thời gian làm việc kéo dài 24 giờ gây ra các ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn so với những thực tập sinh ngủ đủ giấc.

Một đêm mất ngủ có thể khiến bạn đầu óc không tỉnh ngủ, tinh thần mất tập trung và khả năng sáng tạo bị giới hạn. Sự mất quy tụ này khiến hiệu quả làm việc bị giảm sút, lúc này phải đối mặt với nỗi ám ảnh không đảm bảo KPIs hay trễ deadline,... Nếu ngủ không đủ giấc, khi thức dậy vào mỗi buổi sáng là một thân thể uể oải, kém nhựa sống, bạn phải vật lộn đấu tranh rất lâu để dựng dậy đi làm hay ngủ thêm một chút nữa.

- Một số bí quyết để có giấc ngủ ngon

Rèn luyện thể thao: Tránh luyện tập cường độ quá cao trước giờ đi ngủ, 10 phút tập thể dục mỗi ngày sẽ cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn đấy. Ngoài ra, luyện tập thể dục giúp bạn giảm căng thẳng và thiết lập lại chu kỳ ngủ – thức, bởi nó làm tăng nhiệt độ trong thân thể của bạn.

Thời gian nghỉ trưa: Giấc ngủ trưa khoảng 15 tới 30 phút giúp bạn được nghỉ ngơi, thư giãn để quay lại làm việc với ý thức sảng khoái, tỉnh táo. Nhờ đấy mà chúng ta không còn cảm thấy mệt mỏi khi làm việc, hiệu suất làm việc cũng tăng lên đáng kể. Cùng lúc, ngủ trưa là một phương pháp để chuẩn bị cho giấc ngủ vào ban đêm.

Phòng ngủ phù hợp: Cần vững chắc rằng phòng ngủ của bạn đã khoáng đãng và mát mẻ, các lỗ thông sáng đã được che đậy để giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Nếu chăn ga gối đệm của bạn đã cũ kỹ, hãy dành một tí thời gian và tiền bạc để làm mới phòng ngủ bằng phương pháp ghé thăm hệ thống cửa hàng của Đệm Xanh để chọn cho mình một mẫu đệm êm ái, một mẫu chăn ấm áp hay một mẫu gối tương trợ tối đa giấc ngủ của bạn.

Chu kỳ ngủ ổn định: Nên luyện tập thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời khắc nhất quán trong ngày, ngay cả ngày cuối tuần. Điều này sẽ rất hữu ích để tăng cường chu kỳ giấc ngủ thiên nhiên của bạn. Nếu gặp trắc trở để đi vào giấc ngủ hoặc nằm lăn qua lăn lại 20 phút rồi vẫn chưa thể nào chợp mắt thì hãy rời phòng và thực hiện một vài hoạt động thư giãn thân thể như đọc sách, nghe nhạc, thiền định… lúc này lúc đã mệt hơn, hãy thử vào giường ngủ.

Không ăn quá no trước giờ đi ngủ: Dù không muốn đi ngủ trong tình trạng bao tử đang biểu tình vì trống rỗng, nhưng nếu ăn quá nhiều thực phẩm hay uống rượu trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, Nicotin và Cafein là những chất kích thích khiến bạn phải vật lộn với giấc ngủ ngon. Một bữa ăn nhẹ giàu chất đạm như 1 quả hạnh nhân khoảng một giờ trước lúc ngủ giúp thân thể bạn toàn bộ chất sinh dưỡng để đi vào giấc ngủ vững vàng.


>>> Xem thêm:
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Tìm hiểu công dụng của 2 nút trong tủ lạnh Các dịch vụ khác 0
NhatHuy Tư vấn Cà na là gì? Công dụng của trái cà na? 7 bài thuốc từ trái cà na Mẹ và Bé 0
P Cách chế biến và công dụng của yến sào đông trùng hạ thảo Ẩm thực 0
nganthaoduoc Tư vấn Công Dụng Của Mật Gấu Và Phương Pháp Trị Bệnh Các dịch vụ khác 0
T Những Công dụng của đá thạch anh vụn Các dịch vụ khác 0
H Ứng dụng của hệ thống lọc nước tinh khiết RO công nghiệp Máy Móc Công Nghiệp 0
B Ngạc nhiên với những công dụng ít người biết của lọ thủy tinh Các dịch vụ khác 0
T Công dụng của việc đi bộ hằng ngày cho sức khỏe Các dịch vụ khác 0
suatieuduongdiasure Công dụng của sữa Diasure đối với người bị tiểu đường Các dịch vụ khác 0
bgdoor Công dụng của Máy chạy bộ điện Các dịch vụ khác 0
N Công dụng và ưu điểm của bơm hóa chất Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
M Công dụng của máy cắt bìa carton lót đồ dễ vỡ trong vận chuyển hàng hóa Máy Móc Công Nghiệp 0
Tracy04 Tư vấn Công dụng của giấy in excel a4 đối với “dân văn phòng” Các dịch vụ khác 0
I Công dụng của Catalogue Các dịch vụ khác 0
N Cần mua Công dụng của cafe mà bạn nên biết Ẩm thực 0