Tư vấn ctv-Mục đích của việc tẩm sấy động cơ và các phương pháp thực hiện

Maybomnuocctv

Thành viên mới
9/3/17
764
2
18
stacpumps.vn
VND
Mục đích của việc tẩm sấy động cơ và các phương pháp thực hiện
Mục đích tẩm sấy cách điện cho dây quấn động cơ
Trong công nghiệp sản xuất máy điện, việc sấy và tẩm chất cách điện cho động cơ rất quan trọng. Trong các trường hợp sửa chữa nhỏ, đơn chiếc, việc tẩm sấy động cơ còn khá hạn chế. Nhưng nếu biết kĩ thuật sấy tẩm, và làm đúng phương pháp thì vẫn đảm bảo chất lượng và tuổi thọ cho máy bơm.

Việc tẩm sấy cách điện cho dây quấn động cơ nhằm mục đích:

+ Tránh cho bộ dây quấn bị ẩm

+ Nâng cao độ chịu nhiệt

+ Tăng độ bền cách điện

+ Tăng cường độ bền cơ học

+ Chống được sự xâm thực của hóa chất

tam-say-dong-co.jpg


Công việc sấy tẩm động cơ gồm có 3 giai đoạn

+ Sấy khô trước khi tẩm

+ Tẩm verni cách điện lên bộ dây quấn

+ Sấy khô chất cách điện

Phương pháp tẩm sấy động cơ
Cách sấy máy điện có nhiều phương pháp, tùy theo khối lượng máy nhiều, ít, kích thước máy lớn hay nhỏ... Với sửa chữa nhỏ, có thể dùng các phương pháp như phương pháp sấy tẩm bằng tia hồng ngoại,phương pháp sấy bằng dòng điện.

Phương pháp tẩm sấy bằng tia hồng ngoại

Cách sấy này khác với cách sấy nhiệt bằng điện trở. Chủ yếu nhờ vào khả năng hấp thụ năng lượng bức xạ do tia hồng ngoại để biến thành nhiệt năng và bề mặt của vật được sấy. Như thế chất cách điện được làm khô dần từ lớp bên trong ra phía bên ngoài.

Tia hồng ngoại được sản xuất ra bởi bóng đèn có tim khi được cho thắp sáng đỏ. Vì vậy nguồn điện cung cấp cho đèn sấy nên giảm thấp 20-30% điện áp định mức của đèn. Để tăng cường sự phản xạ nhiệt và phân phối đều nhiệt lượng nên lót kim loại sáng bóng bên trong tủ sấy. Thông thường cứ 1m3 cần 2-3Kw.

tam-say-dong-co1.jpg


Phương pháp tẩm sấy bằng dòng điện

Phương pháp này cho dòng điện vào bộ dây quấn và dùng dây quấn tỏa nhiệt để tự sấy khô chất cách điện đã tẩm. Như thế nhiệt tỏa ra từ bên trong làm bay hơi dung môi, khô nhanh chất cách điện.

Khi sấy động cơ, điện áp đưa vào bộ dây quấn khoảng 15-20% điện áp định mức của bộ dây quấn, các cuộn pha được mắc nối tiếp với nhau thành tam giác hở. Dòng điện qua bộ dây quấn có thể bằng dòng điện định mức. Cần trang bị 1 rơ le bảo vệ để tránh dòng điện sấy vượt quá định mức. Thời gian sấy ít nhất 10 giờ.Sau khi sấy xong phải kiểm tra điện trở cách điện bằng me gôm kế (500V). Ở nhiệt độ còn nóng 95-100°C điện trở cách điện của Stato ít nhất phải lớn hơn 1Mê ga ôm.