Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng trung thành đang thể hiện rõ ràng hơn trong bối cảnh xã hội phải chịu sự cạnh tranh về giá cả hiện nay.
Có thể nói rằng sự tin tưởng của khách hàng chính là yếu tố quyết định cho sự thành công trong kinh doanh và là chìa khóa để giải quyết vấn đề cạnh tranh trong kinh doanh.
Khách hàng quan trọng đến như thế thì việc giữ chân họ lại càng quan trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm một số thông tin về tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng trung thành:
1. Như thế nào là lòng trung thành của khách hàng?
Khái niệm về lòng trung thành của khách hàng
Quá trình dài tích lũy những trải nghiệm và gắn bó với doanh nghiệp thông qua việc hợp tác của cả hai bên được gọi là lòng trung thành của khách hàng. Có thể nói điều này bao gồm sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm, độ uy tín, thái độ phục vụ mà doanh nghiệp tạo dựng theo thời gian cho khách hàng.
Một khi doanh nghiệp đã có được sự tin tưởng của khách hàng thì các vấn đề về giá cả, quảng bá sản phẩm cũng trở nên thuận lợi hơn.
2. Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng
Để công việc kinh doanh phát triển bền vững và lâu dài thì khách hàng trung thành chính là “chìa khóa” dẫn đến thành công của mỗi doanh nghiệp. Một số ý dưới đây sẽ giải thích rõ ràng hơn:
80% lợi nhuận của doanh nghiệp có thể đến từ 20% khách hàng hiện tại
Một nghiên cứu của Gartner Group chỉ ra với 20% khách hàng hiện tại cũng có thể tạo ra 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mục đích của nghiên cứu nhằm khẳng định giá trị của khách hàng trung thành hiện tại của doanh nghiệp sẽ mang những lợi ích nhất định.
Chi phí để thu hút một khách hàng mới cũng có thể lớn gấp 5-10 lần chi phí giữ chân khách hàng hiện tại. Chẳng hạn như việc tổ chức hàng tháng các chương trình, sự kiện khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng mới.
Tuy nhiên, việc chưa có đủ trải nghiệm về sản phẩm cũng như dịch vụ sẽ khiến cho lợi nhuận của nhóm đối tượng này thấp hơn nhóm khách hàng hiện tại.
Doanh nghiệp dễ dàng tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm
Tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm
Một khách hàng mới khi chưa từng trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ rất cần thời gian để có thể “kiểm chứng” những điều mà doanh nghiệp đã quảng bá và hứa hẹn. Vì vậy, ta có thể chào bán sản phẩm cho khách hàng hiện tại do họ là những người đã có thời gian gắn bó lâu với doanh nghiệp.
Khách hàng trung thành thường sẽ hiểu rõ doanh nghiệp hơn và họ thường sẽ có những mong muốn có thể cải thiện những sản phẩm tiếp theo của doanh nghiệp.
>>> 3 điều cần biết về dịch vụ gửi tin nhắn SMS Brandname quảng cáo
Khách hàng trung thành sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp
Con người thường ảnh hưởng nhất định bởi tính tò mò và có thể dẫn dắt bởi những sự đồn thổi của người khác. Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google,… chính là phương tiện tiếp thị khá phổ biến để khách hàng có thể chia sẽ những suy nghĩa của họ. Chăng hạn việc anh A mua một chiếc áo từ một cửa hàng và chia sẻ với anh B chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua hàng của anh ta.
Nếu một khách hàng có trải nghiệm tích cực thì họ sẽ chia sẽ những trải nghiệm tích cực và ngược lại.
Chăm sóc khách hàng cũ ít tốn kém hơn so với khách hàng mới
Việc củng cố lòng trung thành và chăm sóc khách hàng hiện tại thường sẽ ít tốt kém hơn so với việc phải bỏ chi phí chi trả cho các buổi sự kiện, chạy quảng cáo để thu hút khách hàng mới.
Ngoài ra, quá trình thu thập thông tin cũng như dữ liệu khách hàng sẽ rất phiền toái và khó khăn.
Khách hàng trung thành đưa ra phản hồi giá trị và chân thật
Khách hàng trung thành cung cấp phản hồi giá trị
Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng thể hiện ở việc những thông tin phản hồi được cung cấp khá chất lượng.
Quá trình gắn bó của những khách hàng trung thành với doanh nghiệp thường dài hơn nên họ thường có sự cởi mở hơn trong việc bày tỏ quan điểm của mình. Một khi doanh nghiệp có thể điều chỉnh những phản hồi này thì họ có thể cải thiện công việc kinh doanh trở nên tốt hơn.
Lợi thế về cạnh tranh giá cả khi bán cho khách hàng trung thành
Mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược giá khác nhau thế nên giá cả cũng là một yếu tố quyết định trong việc lựa chọn thương hiệu của khách hàng. Tuy nhiên, nếu ta nắm được tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng thì sẽ giúp doanh nghiệp phá tan rào cản cạnh tranh về giá cả.
Khách hàng trung thành là người ủng hộ và xây dựng thương hiệu của bạn
Doanh nghiệp luôn phải cung cấp những trải nghiệm giá trị, sản phẩm chất lượng nhất và đừng quên tri ân khách hàng của mình để tiếng nói của khách hàng trong cộng đồng tích cực hơn và xây dựng thương hiệu trở nên lớn mạnh.
3. Giải pháp cho doanh nghiệp
Một số phương pháp xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiệu quả hiện nay cũng có thể kể đến như chủ động giao tiếp khách hàng, tôn trọng khách hàng, cá nhân hóa chăm sóc khách hàng hay cải thiện chất lượng sản phẩm,…
Ngoài ra, SMS Marketing chăm sóc khách hàng cũng đang trở thành hình thức xây dựng niềm tin khách hàng phổ biên ở thời điểm hiện tại.
Lời kết: Sau bài viết trên thì AZTECH hi vọng doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng và ứng dụng thành công vào hoạt động kinh doanh của mình.
Công ty AZTECH là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp Mobile Marketing. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn chi tiết hơn.
Bài viết liên quan:
Có thể nói rằng sự tin tưởng của khách hàng chính là yếu tố quyết định cho sự thành công trong kinh doanh và là chìa khóa để giải quyết vấn đề cạnh tranh trong kinh doanh.
Khách hàng quan trọng đến như thế thì việc giữ chân họ lại càng quan trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm một số thông tin về tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng trung thành:
1. Như thế nào là lòng trung thành của khách hàng?
Khái niệm về lòng trung thành của khách hàng
Quá trình dài tích lũy những trải nghiệm và gắn bó với doanh nghiệp thông qua việc hợp tác của cả hai bên được gọi là lòng trung thành của khách hàng. Có thể nói điều này bao gồm sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm, độ uy tín, thái độ phục vụ mà doanh nghiệp tạo dựng theo thời gian cho khách hàng.
Một khi doanh nghiệp đã có được sự tin tưởng của khách hàng thì các vấn đề về giá cả, quảng bá sản phẩm cũng trở nên thuận lợi hơn.
2. Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng
Để công việc kinh doanh phát triển bền vững và lâu dài thì khách hàng trung thành chính là “chìa khóa” dẫn đến thành công của mỗi doanh nghiệp. Một số ý dưới đây sẽ giải thích rõ ràng hơn:
80% lợi nhuận của doanh nghiệp có thể đến từ 20% khách hàng hiện tại
Một nghiên cứu của Gartner Group chỉ ra với 20% khách hàng hiện tại cũng có thể tạo ra 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mục đích của nghiên cứu nhằm khẳng định giá trị của khách hàng trung thành hiện tại của doanh nghiệp sẽ mang những lợi ích nhất định.
Chi phí để thu hút một khách hàng mới cũng có thể lớn gấp 5-10 lần chi phí giữ chân khách hàng hiện tại. Chẳng hạn như việc tổ chức hàng tháng các chương trình, sự kiện khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng mới.
Tuy nhiên, việc chưa có đủ trải nghiệm về sản phẩm cũng như dịch vụ sẽ khiến cho lợi nhuận của nhóm đối tượng này thấp hơn nhóm khách hàng hiện tại.
Doanh nghiệp dễ dàng tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm
Tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm
Một khách hàng mới khi chưa từng trải nghiệm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ rất cần thời gian để có thể “kiểm chứng” những điều mà doanh nghiệp đã quảng bá và hứa hẹn. Vì vậy, ta có thể chào bán sản phẩm cho khách hàng hiện tại do họ là những người đã có thời gian gắn bó lâu với doanh nghiệp.
Khách hàng trung thành thường sẽ hiểu rõ doanh nghiệp hơn và họ thường sẽ có những mong muốn có thể cải thiện những sản phẩm tiếp theo của doanh nghiệp.
>>> 3 điều cần biết về dịch vụ gửi tin nhắn SMS Brandname quảng cáo
Khách hàng trung thành sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp
Con người thường ảnh hưởng nhất định bởi tính tò mò và có thể dẫn dắt bởi những sự đồn thổi của người khác. Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google,… chính là phương tiện tiếp thị khá phổ biến để khách hàng có thể chia sẽ những suy nghĩa của họ. Chăng hạn việc anh A mua một chiếc áo từ một cửa hàng và chia sẻ với anh B chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua hàng của anh ta.
Nếu một khách hàng có trải nghiệm tích cực thì họ sẽ chia sẽ những trải nghiệm tích cực và ngược lại.
Chăm sóc khách hàng cũ ít tốn kém hơn so với khách hàng mới
Việc củng cố lòng trung thành và chăm sóc khách hàng hiện tại thường sẽ ít tốt kém hơn so với việc phải bỏ chi phí chi trả cho các buổi sự kiện, chạy quảng cáo để thu hút khách hàng mới.
Ngoài ra, quá trình thu thập thông tin cũng như dữ liệu khách hàng sẽ rất phiền toái và khó khăn.
Khách hàng trung thành đưa ra phản hồi giá trị và chân thật
Khách hàng trung thành cung cấp phản hồi giá trị
Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng thể hiện ở việc những thông tin phản hồi được cung cấp khá chất lượng.
Quá trình gắn bó của những khách hàng trung thành với doanh nghiệp thường dài hơn nên họ thường có sự cởi mở hơn trong việc bày tỏ quan điểm của mình. Một khi doanh nghiệp có thể điều chỉnh những phản hồi này thì họ có thể cải thiện công việc kinh doanh trở nên tốt hơn.
Lợi thế về cạnh tranh giá cả khi bán cho khách hàng trung thành
Mỗi doanh nghiệp đều có những chiến lược giá khác nhau thế nên giá cả cũng là một yếu tố quyết định trong việc lựa chọn thương hiệu của khách hàng. Tuy nhiên, nếu ta nắm được tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng thì sẽ giúp doanh nghiệp phá tan rào cản cạnh tranh về giá cả.
Khách hàng trung thành là người ủng hộ và xây dựng thương hiệu của bạn
Doanh nghiệp luôn phải cung cấp những trải nghiệm giá trị, sản phẩm chất lượng nhất và đừng quên tri ân khách hàng của mình để tiếng nói của khách hàng trong cộng đồng tích cực hơn và xây dựng thương hiệu trở nên lớn mạnh.
3. Giải pháp cho doanh nghiệp
Một số phương pháp xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiệu quả hiện nay cũng có thể kể đến như chủ động giao tiếp khách hàng, tôn trọng khách hàng, cá nhân hóa chăm sóc khách hàng hay cải thiện chất lượng sản phẩm,…
Ngoài ra, SMS Marketing chăm sóc khách hàng cũng đang trở thành hình thức xây dựng niềm tin khách hàng phổ biên ở thời điểm hiện tại.
Lời kết: Sau bài viết trên thì AZTECH hi vọng doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng và ứng dụng thành công vào hoạt động kinh doanh của mình.
Công ty AZTECH là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp Mobile Marketing. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0903 858 865 để được tư vấn chi tiết hơn.
Bài viết liên quan:
- Hướng dẫn đăng ký tin nhắn thương hiệu: https://mobile.aztech.com.vn/huong-dan-dang-ky-dich-vu-sms-brandname/
Chỉnh sửa cuối: