Đất nền Cần Thơ tăng giá liên tục trong một năm qua

hoanghacn

Thành viên mới
2/9/18
16
0
1
VND
(Địa ốc) - Thị trường bất động sản tại thành phố Cần Thơ từ đầu năm 2018 đến nay đã có sự chuyển biến tích cực theo xu hướng chung của khu vực ĐBSCL cả về giá bán lẫn lượng giao dịch, nhất là ở phân khúc đất nền và nhà ở riêng lẻ. Trong khi đó, các dự án nhà ở xã hội vẫn trong trạng thái “ảm đạm”, dù các dự án cũ cơ bản đã “ra hàng” thành công.
Lượng giao dịch, giá bán “dắt nhau” tăng

Tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch 2018 do Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ (CAREA) tổ chức mới đây, ông Võ Minh Cảnh, Phó viện trưởng Viện Kinh tế Xã hội thành phố Cần Thơ, cho biết thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2018 đã có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2017. Đây là tín hiệu tích cực thật sự do dòng tiền được các nhà đầu tư đổ vào lĩnh vực này tăng, chứ không phải là “sốt ảo”.

Ông Thiều Quang Thái, Phó chủ tịch CAREA, cho biết thị trường bất động sản Cần Thơ gần đây đã có sự chuyển biến tích cực khi chỉ số giá đất nền tăng mạnh 30-40%, thậm chí có nơi tăng đến 50% chỉ trong một năm; số lượng giao dịch cũng tăng theo. Các phân khúc giao dịch sôi động là đất nền, nhà xây sẵn và cả nhà cũ trong nội ô quận Ninh Kiều. Ông Thái cũng cho biết, toàn thành phố Cần Thơ hiện đã có khoảng 30.000 hợp đồng giao dịch chuyển nhượng bất động sản.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cần Thơ có 26 dự án nhà ở đã và đang triển khai thực hiện trên diện tích 887,5 ha, với tổng vốn đầu tư là 8.524 tỉ đồng và số lượng căn hộ quy hoạch theo dự án là 11.327 căn.

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân kích thích thị trường bất động sản sôi động, ông Lê Phương Đông, Trưởng văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tại ĐBSCL, cho biết bất động sản ở Cần Thơ tăng thứ nhất do giá đất trong nhiều năm không được điều chỉnh tăng. Thứ hai là do hạ tầng phát triển với nhiều nhà tư lớn có mặt như Vingroup, Novaland và một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khác giúp giao thông kết nối hoàn chỉnh hơn. Thứ ba, các dự án cũ được giải phóng mặt bằng trước đây, hiện nhiều hộ dân bắt đầu xây nhà cửa để sinh sống. Thứ tư, sự nhộn nhịp của thị trường bất động sản khu vực phía Nam như TPHCM, Đồng Nai hay ở huyện Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang đã kéo theo một lượng lớn các chủ đầu về Cần Thơ tìm mua nhà, đất nền.

Cũng theo ông Đông, giá đất nền cũng như nhà ở riêng lẻ ở Cần Thơ tăng bắt nguồn từ nhu cầu thật sự của người dân và các nhà đầu tư. Giá tăng một cách tự nhiên, chứ không phải “sốt ảo” do sự can thiệp của dân môi giới bất động hay đầu cơ.

Trong khi đó, một số nhận định khác của giới kinh doanh bất động sản cho rằng, việc thị trường bất động sản Cần Thơ không có nhiều dự án mới, chủ yếu chỉ là các dự án cũ được triển khai từ trước đó hoặc tái khởi động, cho nên việc mua đi bán lại các dự án cũ này cũng làm giá tăng lên.

Dự báo trong những tháng cuối năm 2018, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục sôi động ở phân khúc nhà ở và đất nền riêng lẻ. Những nơi thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng là cồn Khương, xung quanh dự án cầu và đường Trần Hoàng Na, khu dân cư và tái định cư hai bên đường Nguyễn Văn Cừ, khu vực Hồ Bún Xáng...
“Ảm đạm” phân khúc nhà ở xã hội

Trong khi phân khúc đất nền, nhà ở riêng lẻ được giao dịch khá nhộn nhịp, giá tăng mạnh, thì trái lại theo ông Văn Kim Khanh, thuộc Hội Môi giới bất động sản ĐBSCL, số lượng giao dịch căn hộ trong các dự án nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội vẫn khá ảm đạm, giá bán hầu như không thay đổi so với năm ngoái.

Theo ông, hiện ở Cần Thơ có các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp do các đơn vị là Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Mê Kông, Công ty Hồng Loan, Công ty Phát triển nhà Cần Thơ và dự án nhà ở công nhân của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) triển khai.

Tuy nhiên, ông Khanh thông tin, đối với các dự án triển khai trong giai đoạn cách nay khoảng 5 năm, hiện cơ bản đã “ra hàng” xong. “Thế nhưng, từ khi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng ngưng, thì các dự án sau này giao dịch tương đối khó khăn hơn”, ông nói và dẫn chứng với dự án nhà ở xã hội Gia Phúc - là dự án nhà ở đầu tiên dành cho công nhân ở Cần Thơ được Caseamex đầu tư với 490 căn hộ, nhưng cũng chỉ mới bán được khoảng 20-30%".

Xét về giá bán, ông Khanh cho biết, với những dự án nhà ở xã hội thì giá giao dịch hầu như không đổi so với năm trước và hiện nằm trong khoảng 300-540 triệu đồng/căn (tương đương 9-10 triệu đồng/m2).
“Giao dịch không sôi động vì ở Cần Thơ người dân chuộng các dự án riêng lẻ hơn”, ông Khanh giải thích và nói rằng các dự án đất nền, nhà ở trong hẻm cũng có mức giá tương đương nên người dân thích hơn vì thuộc sở hữu riêng của họ.

Việc các dự án nhà ở xã hội giao dịch kém nên các dự án quy mô lớn triển khai thời gian gần đây ở khu vực lân cận thành phố Cần Thơ cũng bị các chủ đầu tư đưa vào diện “nằm chờ” sau một thời gian khởi công hoành tráng. Cụ thể, tại khu vực khu công nghiệp huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, vào năm 2015, Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Mê Kông khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội quy mô lớn với tổng vốn đầu tư lên 610 tỉ đồng. Khi đó, chủ đầu tư tuyên bố dự án sẽ đưa vào sử dụng 620 căn hộ đầu tiên của giai đoạn 1 vào tháng 12-2016 và 620 căn hộ còn lại vào 6-2017. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “nằm chờ”, sau khi chỉ một vài cọc móng được triển khai.

Ông Khanh nhận định, khả năng dự án dừng triển khai do gặp khó trong vấn đề vay vốn đầu tư và chủ đầu tư không mặn mà vì khu công nghiệp Bình Minh không đủ lượng người để có thể tiêu thụ hết quy mô xây dựng trên 1.200 căn hộ. “Nếu xây dựng cũng “không ra” hàng được nên chủ đầu tư cũng không mặn mà”, ông nói.

Chuyển hướng sang bất động sản cao cấp

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, gợi ý thành phố Cần Thơ cần chuyển hướng sang kêu gọi đầu tư vào các dự án bất động sản du lịch; lôi kéo thêm những nhà đầu tư lớn xây dựng cơ sở nghỉ dưỡng, resort, khách sạn với đầy đủ các dịch vụ đi kèm và những điểm vui chơi giải trí mới như những địa phương khác đã thực hiện. Bên cạnh đó, việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, khoảng 500-600 triệu đồng/căn, kết hợp với vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để đại bộ phận người dân có mức thu nhập vừa phải có thể mua được nhà cũng cần tiếp tục triển khai.

Ông Thái của Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ nhận định, xu hướng đầu tư bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục mở rộng ở thành phố Cần Thơ do hạ tầng giao thông tại địa phương này đang phát triển, đặc biệt là các dự án lớn như đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, cầu Vàm Cống sắp khánh thành, đường hàng không, cảng biển cũng đã hình thành sẽ góp phần tác động tích cực trong việc thu hút đầu tư.

Cùng quan điểm, ông Cảnh của Viện Kinh tế Xã hội thành phố Cần Thơ cũng gợi ý thị trường bất động sản ở Cần Thơ nên chuyển sang phát triển các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Thực tế, thời gian qua, xu hướng đầu tư như nêu trên cũng đã dần hình thành tại địa phương là trung tâm của ĐBSCL này, mà cụ thể là dự án đầu tư sân golf kết hợp bất động sản cao cấp của Vingroup hay dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Azerai của Novaland.

Bạn có thể cập nhật thêm các tin tức về thị trường bất động sản của thành phố Tây đô, có thể xem chi tiết tại website nha dat can tho gia re 2018
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
tungtun1810 Cần bán Gia đình tôi cần bán cắt lỗ lô đất nền thị trấn Tân Phong Quảng Xương Bất động sản khác 0
ngo dong thanh Cần bán Chỉ Cần 300tr Sở Hữu Ngay Lô Đất Nền Mặt Tiền Vành Đai 4 Đất bán - cho thuê 1
truongle01 Cần bán cần bán đất nền bình phước có thổ cư Đất bán - cho thuê 0
truongle01 Cần bán cần bán đất nền thổ cư bình phước, mặt tiền đường 18m sổ sẵn công chứng ngay Đất bán - cho thuê 0
Lê Trường Thịnh Cần bán Chính Chủ Cần Bán Lô Đất Nền Tây Ninh Giá Rẻ , Chỉ 339 Triệu Đất bán - cho thuê 0
truongle01 Cần bán chính chủ cần tiền bán gấp nền đất thổ cư, mặt đượng lộ 18m sổ hồng riêng công chứng ngay Đất bán - cho thuê 0
T Cần bán Kẹt vốn làm ăn cuối năm nên cần bán gấp nền đất giá công nhân Đất bán - cho thuê 0
tuongvydatxanh Cần bán Cần bán đất nền trung tâm hành chính mới huyện krông năng Đất bán - cho thuê 0
truongle01 Cần bán cần bán 38 lô đất nền thổ cư sổ hồng riêng công chứng ngay Đất bán - cho thuê 0
truongle01 Cần bán cần bán đất nền thổ cư bình phước giá đầu tư F0 Đất bán - cho thuê 0
quynhdxgl Cần bán Cần Bán Đất Nền Sổ Đỏ - Ven Biển - Bức Phá Đầu Tư Căn hộ chung cư 0
Lê Hoàng Ân Cần bán Cần bán gấp đất nền dự án thị trấn Thạnh Phú Chỉ 14tr/m² Nhà bán - cho thuê 0
M Cần bán Cần bán gấp đất nền Hội An Elite - Lợi nhuận mang giá trị cao X2,3 lần Đất bán - cho thuê 0
M Cần bán Cần bán lô đất nền giá siêu hấp dẫn gần sông Thu Bồn tại Hội An Đất bán - cho thuê 0
M Cần bán Cần bán đất nền mặt tiền thành phố Hội An chỉ từ 47tr m2 Đất bán - cho thuê 0
Tin liên quan