Tư vấn Điểm mặt những bệnh về đại tràng ai cũng có thể gặp phải

thaovnhd

Thành viên mới
14/7/21
50
0
6
VND
Đại tràng là bộ phận rất dễ bị nhiễm bệnh. Gây ảnh hưởng đến rối loạn tiêu hoá, đại tiện và một số biến chứng nguy hiểm. Cùng điểm mặt những bệnh về đại tràng phổ biến, nhận biết sớm để có phương pháp điều trị hiệu quả dưới đây nhé!

Những bệnh lý về đại tràng thường gặp​

Đại tràng là một trong những cơ quan thuộc hệ tiêu hoá. Và có chức năng nhận lượng thức ăn đã được dạ dày và ruột non tiêu hoá. Sau đó cơn quan này hấp thụ muối khoáng, nước còn lại trong thức ăn. Cuối cùng quá trình phân huỷ thức ăn thành phân. Khi đã đủ lượng phân, đại tràng tăng co bóp để đẩy chất thải xuống trực tràng và hậu môn.

Giống như các cơn quan tiêu hoá khác, đại tràng có thể gặp nhiều vấn đề khi nhiễm khuẩn, ký sinh trùng và virus, ăn uống không khoa học….Dưới đây là một số bệnh về đại tràng phổ biến nhất:

1. Viêm đại tràng​

Đây là bệnh lý phổ biến nhất. Viêm đại tràng khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm vi khuẩn Salmonella, E. coli, Shigella, amip, táo bón kéo dài, tác dụng phụ của một số loại thuốc. Bệnh có thể tiến triển cấp tính hoặc mãn tính.

- Triệu chứng của viêm đại tràng cấp: Đau quặn bụng, chán ăn, ăn không ngon miệng, đi ngoài, hậu môn đau rát, phân lỏng, đại tiện ra máu, người mệt mỏi.

- Triệu chứng viêm đại tràng mãn tính: Đi đại tiện nhiều lần trong ngày thường 3 lần trở lên, tiêu chảy hoặc táo bón. Phân nhầy hoặc mùi tanh, đau bụng từng cơn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

nhung benh dai trang


2. Hội chứng ruột kích thích​

Hội chứng ruột kích thích (viêm đại tràng co thắt) là một dạng rối loạn chức năng ruột già, dẫn đến tình trạng rối loạn nhu động ruột bất thường. Gây đau dữ dội và rối loạn khi đại tiện. Nguyên nhân gây ra bệnh lý do ăn uống không lành mạnh, căng thẳng thần kinh kéo dài, ruột già tăng tính nhạy cảm…

Các triệu chứng bao gồm: Cơn đau xuất hiện ở hai mạn sườn và vùng bụng dưới, chướng bụng, đầy hơi, ợ hơi, rối loạn đại tiện, phân có nhầy.

3. Polyp đại tràng​

Là sự hình thành khố u có cuống hoặc không cuống ở thành ruột. Khi mới hình thành polyp đại tràng không có triệu chứng. Nhưng khi kích thước tăng lên, bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện như mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, phân có máu, chảy máu trực tràng, nôn mửa, buồn nôn. Nếu không cắt bỏ kịp thời, kích thước lớn có thể gây tắc ruột.

4. Viêm đại tràng giả mạc​

Viêm đại tràng giả mạc thường là hệ quả của dùng kháng sinh trong thời gian dài. Bệnh do chủng loại Clostridium difficile tăng tiết độc tố gây ra. Các triệu chứng của bệnh như tiêu chảy kéo dai, buồn nôn, đau quặn bụng. Những triệu chứng này thường xảy ra khi dùng kháng sinh ừ 5-10 ngày.

5. Xoắn đại tràng​

Xoắn đại tràng thường gặp nhất ở manh tràng và đại tràng sigma. Các dấu hiệu nhận biết như đau bụng dữ dội lan khắp vùng bụng, chướng bụng, buồn nôn, không đi đại tiện được. Bệnh lý này cần phải được khắc phục nhanh chóng tránh tình trạng gây tắc nghẽn ruột, thiếu máu cục bộ, thủng đại tràng và hoại tử.

6. Ung thư đại tràng​

Ung thư đại tràng là tình trạng hình thành các khối u ác tính tại cơ quan này. Tế bào ung thư có thể ảnh hưởng đến chức năng của ruột già và làm xuất hiện một số triệu chứng như phân có lẫn máu, sụt cân bất thường, luôn cảm thấy mệt mỏi. Ung thư đại tràng nếu không phát hiện sớm có thể di căn sang các hạch bạch huyết, phúc mạc, gan, xương,… Khi ung thư đã di căn, tiên lượng sống thường rất thấp.

Xử lý những bệnh liên quan đến đại tràng như thế nào?​

Khi có biểu hiện về đại tràng, người bệnh cần chú ý.

- Gặp bác sĩ chuyên khoa ngay​

Phần lớn những bệnh về đại tràng cần được điều trị y tế. Tránh tình trạng để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá, làm suy giảm sức khoẻ. Cũng như tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng lớn đến tính mạng.

- Tuân thủ chỉ định từ bác sĩ​

Sau khi được chẩn đoán bệnh về đại tràng. Căn cứ mức độ, triệu chứng và vị trí tổn thương, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị cụ thể.

Đối với những bệnh lý thông thường như viêm đại tràng, viêm đại tràng co thắt, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh, giảm đau, thuốc giảm nhu động ruột, thuốc nhuận tràng hoặc cầm tiêu chảy.

Nhưng, với bệnh như polyp hay ung thư đại tràng, bạn có thể cần tiến hành phẫu thuật để giảm nguy cơ di căn của tế bào ác tính. Hoặc yêu cầu xạ trị, hoá trị.

Chế độ chăm sóc bệnh liên quan đến đại tràng​

Một số bệnh về đại tràng có thể không trị dứt điểm được. Nên ngoài việc duy trì phương pháp điều trị, bạn nên thực hiện chế độ chăm sóc tại nhà. Để giảm triệu chứng và cải thiện chức năng ruột già. Do đó, bạn cần chú ý:

[caption id="attachment_2543" align="aligncenter" width="600"]
nhung-benh-dai-trang-1-640x400.jpg
Người bệnh đại tràng nên có chế độ ăn uống khoa học[/caption]
  • Không dùng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà đặc, nước ngọt có gas, thuốc lá..
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hoà, gia vị cay nóng….
  • Chú ý uống đủ lượng nước mỗi ngày để kích thích nhu động ruột và bài tiết các độc tố ứ đọng trong cơ quan tiêu hoá. Hạn chế táo bón.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất để nâng cao hệ miễn dịch.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày để tránh gây áp lực lên đại tràng.
  • Nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây. Ăn thức ăn mềm dễ tiêu hoá.
  • Luyện tập các môn thể thao vừa sức để tăng cường tuần hoàn máu, kích thích nhu động ruột và nâng cao sức khoẻ.
  • Sử dụng sản phẩm thảo dược đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về đại tràng. Người bệnh có thể tham khảo thêm sản phẩm Đại Tràng Trần Qúy giúp hỗ trợ bổ tỳ, ích khí, hỗ trợ tiêu hóa, giảm rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng.
Xem thêm: Đại Tràng Trần Quý

Phòng ngừa các bệnh liên quan đến đại tràng​

Khi đại tràng bị tổn thương, chức năng tiêu hoá và sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng theo. Do đó để phòng tránh các bệnh đại tràng, bạn cần chú ý:

  • Chú ý chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.
  • Không dùng đồ uống chứa cồn. Hạn chế dùng các chất kích thích.
  • Ăn chín uống sôi, tránh dùng thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất bảo quản.
  • Hạn chế căng thẳng, stress.
  • Không nên lạm dụng kháng sinh, tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ.
Những chia sẻ các bệnh liên quan đến đại tràng, hy vọng đã giúp bạn có thông tin về bệnh. Qua đó chủ động khắc phục và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Những ưu điểm đèn năng lượng mặt trời đem lại là gì? Các dịch vụ khác 0
hoanghuong888 Những ưu điểm của mặt bậc cầu thang nhựa giả gỗ Nội Thất - Xây Dựng 0
Lusi Beauty Những đặc điểm nổi bật của sữa rửa mặt tẩy tế bào chết Nước hoa - Mỹ phẩm 0
W Điểm mặt những nguyên nhân gây tăng cân của các chị em Các dịch vụ khác 0
T Điểm mặt những loại thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon Các dịch vụ khác 0
W Điểm danh những loại mặt thắt lưng da Các dịch vụ khác 0
thamtu123 Điểm mặt những đặc trưng nhà hàng Á Đông Các dịch vụ khác 0
S Những ưu điểm nổi bật nhất của đèn năng lượng mặt trời. Các dịch vụ khác 0
C Điểm mặt những điểm đến thú vị trong tết 2021 của Nam á châu Các dịch vụ khác 0
buiphat Điểm mặt những bệnh về đại tràng ai cũng có thể gặp phải Nội Thất - Xây Dựng 0
diaochoaphu Cần bán Những ưu điểm của đất nền Vista land – Mặt tiền đường tỉnh lộ 8 Bất động sản khác 0
maimai22 Tư vấn những điểm cần chú ý khi thi công phù điêu mặt tiền Các dịch vụ khác 0
W Tư vấn Điểm mặt những Laptop Core i5 được ưa chuộng và lí do vì sao Dịch Vụ sửa chữa - bảo trì KTS 0
K Điểm mặt những mẫu váy đầm mùa đông đẹp nhất định phải có Thời trang Nữ 0
linhhailongvan1995 Cần bán Điểm mặt những dòng máy lạnh âm trần chính hãng với giá cực ưu đãi nhất thị trường Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0