Giới thiệu qua và làm tranh điêu khắc

chutien

Thành viên mới
22/4/18
1,088
2
38
Chất liệu trong tranh điêu khắc, Tranh dap phu dieu phù điêu đá là thuật ngữ nói về chất liệu cốt lõi tạo ra tác phẩm đó.Để dễ dàng lựa chọn chất liệu phù hợp với tác phẩm tranh điêu khắc và tiềm lực kinh tế của bạn,dưới đây mình sẽ giới thiệu một số chất liệu phổ biến hiện nay trong tranh điêu khắc tạo hình.

Nhìn chung hiện nay có rất nhiều chất liệu phổ biến và được nhiều người sử dụng rộng rãi trong giới tranh điêu khắc.Như trong bài “7 yếu tố quan trọng trong tranh điêu khắc ” mình cũng đã có đề cập đến trong mục chất liệu.Hầu hết chúng được chia ra làm hai loại cơ bản đó là chất liệu tự nhiên và chất liệu tổng hợp. Tranh dap phu dieu


Chất liệu đá

Chất liệu trong tranh điêu khắc-chất liệu gỗ là rất phổ biến.Công dụng của gỗ thì không cần phải bàn tới rồi,không riêng gì trong tranh điêu khắc mà trong rất nhiều ngành công nghiệp sản xuất khác cần tới gỗ.Tính chất bền,thẩm mỹ đẹp mà lại phổ biến.So sánh gỗ với các chất liệu khác như Tranh dap phu dieuđá,đồng,sắt,nhôm….thì gỗ có nhiều ưu điểm hơn,mềm hơn dễ gia công mà tính thẩm mỹ lại cao.

Những tác phẩm tranh điêu khắc gỗ được đánh giá cao bởi trong tác phẩm vẫn giữ nét tự nhiên vốn có của nó.Gỗ được phân nhóm rất rõ ràng,tư liệu về gỗ cũng dễ tìm và giá thành cũng được quy định theo từng nhóm cho bạn lựa chọn.

Chất liệu sắt.

Công dụng: Phù điêu đá với chất liệu bằng đá phù hợp cho cả trang trí nội thất và ngoại thất. Bức tranh phù điêu đá được chạm khắc hình ảnh sinh động là vật trang trí đẹp và bền.
Phù điêu là một loại hình nghệ thuật được nhiều người ưa thích bởi nét độc đáo của nó. Khác với chạm khắc, phù điêu được đắp nổi hoặc khoét lõm trên bề mặt phẳng để tạo nên bức tranh thực về chiều dài và rộng, ước lệ về hình khối.



Đá là một trong những chất liệu được ứng dụng làm phù điêu cũng khá phổ biến. Đá mang nét đẹp tự nhiên, có ưu điểm là bền, sử dụng được ở bất kỳ điều kiện khí hậu nào. Chính vì vậy, phù điêu đá được dùng khá rộng rãi, đặc biệt các công trình ngoại thất vì độ bền của chúng có thể chống chịu mưa nắng, nóng lạnh ngoài trời. Tranh dap phu dieu

Khi nói đến các tác phẩm tranh điêu khắc người ta luôn nghĩ ngay đến những chất liệu đã tạo ra chúng, những chất liệu có tính bền vững như gốm, gỗ, đá, đồng sắt thép …và sự công phu của quá trình lao động sáng tạo vất vả của các nhà tranh điêu khắc. Khi ngắm các tác phẩm tranh điêu khắc người ta khó cưỡng lại ước muốn được sờ vào chúng như để cảm nhận được nhiều hơn sự hấp dẫn của chất liệu và sự gia công của người tạo ra chúng.

Các chất liệu trong tranh Điêu Khắc Phù điêu ,Tượng đá

Thật vậy, chất liệu tranh điêu khắc không những gây ấn tượng hấp dẫn người xem bởi tính vật lý của nó, mà còn tạo nên sự say mê sâu lắng trong lòng người xem bằng ngôn ngữ biểu cảm riêng của từng chất liệu. Đó chính là tinh thần, là hồn của chất liệu, một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong một tác phẩm tranh điêu khắc. Nó giúp cho tác phẩm thăng hoa và sống lâu hơn trong lòng ngưòi thưởng ngoạn. Điều đó cho thấy không thể thiếu chất liệu khi nhắc đến một tác phẩm tranh điêu khắc hay nói cách khác nếu thiếu chất liệu tượng tranh điêu khắc không thể gọi là tác phẩm được. Tranh dap phu dieu

Thế nhưng, trong chương trình giảng dạy của trường Đại học Mỹ Thuật Tp. HCM hiện nay, mảng tranh điêu khắc chất liệu gần như bị bỏ quên không được nhắc đến. Một phần có lẽ do hoàn cảnh kinh tế trước đây còn khó khăn nhưng một phần có lẽ do quan niệm của một số người cho rằng, chất liệu tranh điêu khắc không quan trọng, có cũng được, không có cũng không sao. Miễn sao sinh viên cố gắng làm tốt các bố cục cho đẹp, sau đó nếu có điều kiện thì chuyển sang một chất liệu nào đó có tính bền vững hoặc thậm chí “gửi” vào một chất liệu giả cũng được.

Ngay cả sinh viên cũng thường tư duy theo cách cũ, trước hết tìm bố cục, tiếp theo tìm chất liệu khả dĩ tương ứng, sau đó mới tìm không gian môi trường đặt tượng. Theo tôi, đây là một điều sai lầm, cả trong quan niệm cũng như thứ tự tư duy. Vì nếu chất liệu tranh điêu khắc chỉ là loại vật chất có tính bền vững để chuyển bố cục từ tượng đất sang, thì có lẽ hội họa chẳng cần phải chia làm nhiều khoa khác nhau như sơn dầu, sơn mài, lụa, đồ họa… làm gì. Cách sắp xếp thứ tự trong tư duy tạo hình của sinh viên như thế rất lạc hậu, sai lầm.

Thật ra nhà tranh điêu khắc cần tưởng tượng ngay một không gian lí tưởng dự kiến làm nơi đặt tượng, chọn chất liệu phù hợp rồi mới tư duy bố cục và thủ pháp thực hiện. Thực tế hiện nay hầu hết sinh viên tranh điêu khắc đều rất thành thạo trong việc làm giả các chất liệu như đất sét giả đất nung, thạch cao, poli giả đồng, gỗ, đá… nhưng khi đưa yêu cầu thực hiện chất liệu thật thì đa số sinh viên đều lúng túng, kể cả các sinh viên trước khi vào trường đã có biết qua về kỹ thuật vài chất liệu cũng vậy. Họ không thấy được tầm quan trọng của chất liệu trong bố cục, nên không có ý thức ứng dụng vốn kỹ năng ấy vào tư duy bố cục. Việc sinh viên làm tượng giả chất liệu trở nên phổ biến đến nỗi trong một triển lãm tranh điêu khắc truyền thống hằng năm, một phóng viên sau khi xem một số tác phẩm tranh điêu khắc gỗ đã khen trên báo “…trong triển lãm có những tượng giả gỗ rất đẹp…” (!).

Các chất liệu trong tranh Điêu Khắc Phù điêu ,Tượng đá

Một thực tế nữa rất rõ cho chúng ta hấy điều này qua Trại sáng tác tranh điêu khắc đá vừa qua được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Có không ít tác giả tuy xuất thân từ trường lớp chuyên nghiệp nhưng gần như không làm chủ được chất liệu, từ thao tác kỹ thuật cho đến ngôn ngữ tạo hình, biểu cảm chất liệu của đá. Vì thế, không những bất lực phó thác tất cả cho thợ mà đôi khi còn hướng dẫn, kết thúc làm hỏng luôn khối đá. Thật là một thực tế đáng buồn nhưng chúng ta đành phải chấp nhận một sự thật Sinh viên tranh điêu khắc đang bị “mù”chất liệu.

– chất liệu bằng đồng so với chất liệu bằng sắt thì mọi người ưa chuộng hơn và nó cũng được sử dụng rộng rãi với những tác phẩm trong triển lãm cho đến những bức tượng đài nơi công cộng.Nhưng giá thành để tạo nên một tác phẩm bằng đồng thì cao hơn so với chất liệu khác,gia công cũng đòi hỏi kĩ thuật hơn.