iOS 13 trên iPhone 6S và SE: máy vẫn nhanh, phần mềm vẫn mượt

storm195

Thành viên mới
29/8/19
149
0
16
VND
Thời lượng pin tốt hơn có lẽ là lý do lớn nhất khiến bạn muốn mua một chiếc iPhone mới. Bởi nếu bạn đang dùng một chiếc 6s thì Thay pin iPhone 6s sẽ cải thiện hiệu năng sử dụng

Nếu bạn vừa nâng cấp lên iOS 13, có lẽ bạn sẽ thấy quyết định giữ lại chiếc điện thoại đã cũ của mình thay vì nâng cấp lên đời mới hơn là cực kỳ chính xác. Chiếc iPhone SE ra mắt năm 2016 được nhiều người yêu thích vì đó là chiếc điện thoại cuối cùng của Apple sở hữu màn hình 4-inch vừa tay và vừa túi; đồng thời cả SE lẫn 6S đều là những chiếc điện thoại cuối cùng còn giữ lại jack headphone 3.5mm truyền thống.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có được trải nghiệm êm đềm khi chạy phần mềm mới nhất của Apple trên các phần cứng cũ nhất hỗ trợ nó - điều này đã diễn ra từ thời iOS 6 và iPhone 3GS vào năm 2012 (rồi iOS 7/7.1 trên iPhone 4; iOS 8/9 trên iPhone 4S; iOS 10 trên iPhone 5/5C; và iOS 11/12 trên iPhone 5S). Tuy nhiên, sau khi sử dụng iOS 12 trên cả 6S và SE, nhiều người khẳng định "cái dớp" kia đã không còn nữa; nếu bạn hài lòng với cách iOS 12 chạy trên các thiết bị này, thì iOS 13 cũng sẽ như vậy. Cả hai đều là những thiết bị tốt cho đến thời điểm hiện tại, nhưng vẫn có những lý do thuyết phục bạn lên đời nếu thực sự muốn, và những lý do chính đáng khiến bạn không nên mua một chiếc 6S/SE đã qua sử dụng hoặc tân trang chỉ vì yêu thích màn hình nhỏ hay jack headphone.

Chip Apple A9 vẫn khá tốt

Với bài test hiệu năng máy, chúng ta sẽ cài mới hoàn toàn iOS 13 lên 6S và SE, đăng nhập vào cùng một tài khoản iCloud, và để hai điện thoại "nghỉ ngơi" một chút để hoàn tất mọi tác vụ cần thiết sau cài đặt. Sau đó, chúng ta mở mỗi ứng dụng 3 lần và lấy kết quả trung bình. Trước đây, cách làm này luôn mang lại kết quả khá đáng tin cậy, cho thấy điện thoại trong thực tế sử dụng thường ngày sẽ ra sao. Nếu bạn thấy mở một ứng dụng và chờ nó nạp xong trên một bản iOS cài đặt mới hoàn toàn có vẻ chậm chạp, thì đồng nghĩa với việc những thứ còn lại trên điện thoại (bao giờ thời gian chờ để bàn phím hiện lên, chờ các trang nạp xong, và các tác vụ khác) cũng sẽ chậm như vậy, đặc biệt nếu bạn tải về nhiều thứ và kết nối với nhiều tài khoản.

Nhìn chung, iOS 13 chạy trên iPhone 6S và SE chậm hơn không đáng kể so với khi chúng chạy iOS 12, trong nhiều trường hợp sự khác biệt là hầu như không có. Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ không thực sự cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Ngoại lệ duy nhất là ứng dụng TV với thời gian nạp hoàn chỉnh lâu hơn đáng kể so với iOS 12, nhưng đây là một ứng dụng mà nhiều người sẽ không sử dụng nhiều và thường xuyên như Messages hay Mail.

[IMG]


Một lý do giải thích cho việc hiệu năng của iOS 13 không giảm đi trên các điện thoại cũ là bởi lần này Apple đã không hỗ trợ nhiều thế hệ iPhone, bao gồm iPhone 5S năm 2013 và iPhone 6/6 Plus năm 2014. Apple vẫn hỗ trợ vi xử lý A8 trên 6 vs 6 Plus: các thiết bị iPad Air 2 và Mini 4, Apple TV thế hệ 4 và HomePod đều dùng một phiên bản của A8 và đều chạy iOS 13 - nhưng những thiết bị này đều có 2GB RAM thay vì chỉ 1GB như iPhone 6/6 Plus.

Về chip A9, không ngạc nhiên khi chip này chạy tốt iOS 13. Trong các bài test, chip này nhanh gần gấp đôi so với A8, và chip này cũng bị gạch bỏ một vài tính năng mới mà Apple từng giới thiệu trong vài năm qua, bao gồm tất cả các tính năng thực tại tăng cường (AR) và hỗ trợ mã hóa phần cứng đối với định dạng ảnh và video HEIF và HEVC mà Apple bắt đầu sử dụng vài năm trước. Con chip mới này hiển nhiên nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn (A9 là vi xử lý cuối cùng của Apple không được thiết kế theo kiểu kết hợp các nhân CPU cỡ lớn hiệu năng cao với các nhân nhỏ tiết kiệm pin), nhưng về mặt hiệu năng thuần và các tính năng phần cứng, đây vẫn là một vi xử lý tương đối hiện đại.

Dù có sự khác biệt giữa chạy iOS 12 và iOS 13 trên cùng phần cứng, iOS 13 trên 6S và SE vẫn có cảm giác nhanh hơn so với chạy iOS 12 trên iPhone 5S hay iPhone 6, và cả 6S lẫn SE đều dùng tốt một cách hoàn hảo trong quá trình test. Nhiều ứng dụng chỉ mất hơn nửa giây để mở - gần như tức thời. Những ứng dụng duy nhất mà bạn sẽ phải chờ đợi, so với những chiếc điện thoại nhanh hơn như iPhone XR chẳng hạn là Maps, TV, và App Store. Đây là những ứng dụng nặng ký, cần nạp nhiều thứ trước khi bắt đầu phản hồi lại thao tác của người dùng.
[IMG]


Phần cứng cũ với thiết kế cũ

Vấn đề lớn hơn mà bạn sẽ gặp phải với cả iPhone 6S và SE, dù cho bạn không mua chúng vào năm 2015 khi còn mới, là những xuống cấp về mặt vật lý và tình trạng chai pin. Chiếc iPhone 6S được thử nghiệm chạy iOS 13 hoàn hảo, nhưng ngay cả khi đã thay pin mới toanh chính hãng Apple, nó cũng không bao giờ trụ nổi một ngày mà không cần sạc lại. iPhone 6S/6S Plus có thời lượng pin kém hơn dòng 6 và 7 một chút, và đó là điểm đáng chú ý nhất khi sử dụng chúng tại thời điểm này. iPhone XR năm ngoái có thời lượng pin rất tốt, và Apple đã tiếp tục thế mạnh này trên iPhone 11 và 11 Pro. Nếu bạn đang dùng iPhone XR, thì thời lượng pin của 6S sẽ mang lại cảm giác khá ức chế.

Đối với iPhone SE, vốn nổi tiếng có một viên pin khá trâu, màn hình sẽ chật chội hơn. Tất nhiên, đây chẳng là vấn đề với những người thích chiếc iPhone nhỏ gọn này, nhưng có nhiều khi bạn sẽ thấy Apple tìm cách thu nhỏ mọi thứ lại để nhét vừa màn hình, thay vì giữ văn bản, nút bấm và hình ảnh ở nguyên kích thước như các điện thoại lớn hơn và nhồi nhét ít thứ hơn lên màn hình.

Lấy widget hiện ra cùng với menu khi bạn nhấn giữ một vài biểu tượng trên màn hình làm ví dụ (2 hình trên). Khi Apple thiết kế chúng, họ nhắm đến các màn hình 4.7-inch và 5.5-inch của iPhone 6S và 6S Plus, bởi chúng chỉ hiện ra trên các điện thoại có 3D Touch. Nhưng nay khi hiển thị trên màn hình nhỏ hơn của SE, thay vì giữ cho các nội dung của widget ở cùng kích cỡ và tinh chỉnh kích cỡ của hộp chứa nội dung đó, thì hộp chứa này và toàn bộ mọi thứ bên trong lại bị thu nhỏ đi, khó đọc hơn so với những gì bạn thấy trên các điện thoại lớn. Dù rằng những người dùng iPhone SE có lẽ chẳng để ý đến vấn đề này cho lắm, nhưng phải thừa nhận giao diện iOS 13 có vẻ hơi rối rắm trên chiếc điện thoại màn hình nhỏ này.


Tựu chung lại, iOS 13 vẫn là một bản cập nhật tốt dành cho iPhone 6S và iPhone SE. Việc Apple mang những tính năng 3D Touch lên các điện thoại không có phần cứng 3D Touch là điều đáng được chào đón, và Dark Mode trông cũng tuyệt đẹp, đặc biệt trên các máy có viền đen. Lý do chính để mua iPhone mới là bởi bạn muốn có màn hình lớn hơn, Face ID, hay thời lượng pin tốt hơn, không phải vì chiếc điện thoại hiện tại có cảm giác chậm chạp hoặc thiếu tính năng. Nếu bạn lo ngại về những lỗi trong bản iOS 13, thì có thể chờ bản cập nhật iOS 13.1 sắp tới, nhưng nếu không thì phần mềm mới của Apple sẽ không khiến chiếc điện thoại của bạn đột nhiên trở nên "già trước tuổi" đâu!

Tham khảo: ArsTechnica
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
vcoin2016 Hack Like Facebook Trên Điện Thoại Iphone IOS 2022 Các dịch vụ khác 0
2 Người mua đã có thể tắt tính năng khiến cho chậm Apple iPhone trên iOS 11 Iphone 0
K 1 Số Rò Rỉ Phím Home Mới Trên Smartphone Iphone 8 Từ Ios Các dịch vụ khác 0
L Ios 11 sẽ "tăng lực" cho nfc trên iphone 7, 7 plus Mobile 0
D Apple tung bản vá ios 10.0.3 sửa lỗi kết nối mạng trên iphone 7 Linh kiện - Dịch vụ điện thoại 0
epro79 Game clash of clans xây dựng đế chế trên iphone/ipad cho ios Các dịch vụ khác 0
topsoftvn Tư vấn Cách tải eFootball 2023 miễn phí trên Android và iOS dễ hiểu Nhạc Cụ - Dịch Vụ Giải Trí 0
hoangpr Tư vấn Cách tạo mã vạch theo tên đơn giản trên iOS và Android Nội Thất - Xây Dựng 0
Aegona Ltd Tư vấn Làm App Mobile Trên iOS/Android Bán Hàng Membership Các dịch vụ khác 0
N Tính năng mới trên IOS 14 Iphone 0
mattrangmau Cần bán Khả năng tiết kiệm pin của chế độ Dark Mode trên iOS 13 Mobile 0
Lee Hann Thiết kế ứng dụng trên android và ios với 3 cách đơn giản Các dịch vụ khác 0
H Các game thời trang nổi bật trên iOS đầu tháng 06/2019 Các dịch vụ khác 0
Quốc Bảo Tự tay thiết kế ứng dụng trên Android và IOS cực kì đơn giản Linh kiện - Dịch vụ điện thoại 0
S Tư vấn Dễ Dàng Chia Sẻ Wifi Internet Viettel Qua Tính Năng Mới Trên Ios Các dịch vụ khác 0