Từ khóa “ 7P trong Marketing” được rất nhiều người tìm kiếm trên google. Có lẽ, bạn đã một vài lần nghe qua nó rồi đúng không nào! 7P trong Marketing - Mix như một chất keo giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng lại với nhau. 7P là gì? Mô hình 7P thực tế tại doanh nghiệp được áp dụng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé!
>>> Xem thêm nhiều kiến thức về Marketing tại: https://bit.ly/3cSyelD
Marketing Mix 7Ps là gì?
Nếu như mô hình Marketing 4P được sử dụng phổ biến và hiệu quả cho các loại sản phẩm hữu hình thì một phiên bản đầy đủ hơn góp thêm 3 yếu tố nữa vào mô hình này để áp dụng cho các loại sản phẩm dịch vụ. Đó là mô hình 7P trong Marketing.
Mô hình 7P là mô hình Marketing mix bao gồm 7 yếu tố như sau:
- Product (Sản phẩm)
- Price (Giá cả)
- Place (Phân phối)
- Promotion (Xúc tiến)
- People (Con người)
- Process (Quy trình)
- Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất).
Marketing hàng hóa cung cấp tính đồng nhất cho tất cả các đối tượng khách hàng. Kế thừa và phát triển dựa trên nền tảng đó, 7P trong Marketing dịch vụ còn là kết quả hình thành từ xu hướng xã hội hiện tại, thêm vào các yếu tố con người, lấy đó làm chủ đạo cho các chiến dịch quảng cáo tạo nên sự khác biệt trong cảm nhận của mỗi người sử dụng. Là quá trình liên tục và lâu dài khởi tạo mối quan hệ và xây dựng niềm tin, lòng trung thành của khách hàng dành cho sản phẩm và thương hiệu.
Ứng dụng mô hình 7P trong Marketing dịch vụ trên nền tảng số
Product – Sản phẩm
Chữ P đầu tiên trong mô hình tiếp thị này là “sản phẩm” và đây là yếu tố tiên quyết bạn cần có trước khi triển khai xây dựng chiến lược theo marketing mix 7Ps. Lý giải đơn giản là vì sẽ không có một chiến lược tiếp thị nào thành công nếu sản phẩm / dịch vụ không phải là tâm điểm của chiến lược.
Mỗi sản phẩm sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau tùy thuộc vào thị trường bạn đang nhắm đến. Tuy nhiên, ít nhất bạn nên đầu tư những yếu tố chủ lực như:
- Chất lượng:
- Hình ảnh:
- Tính năng:
- Đa dạng sản phẩm biến thể:
Price – Giá cả
Sản phẩm chỉ có giá trị tương ứng với những gì khách hàng chuẩn bị trả cho nó. Giá cả cũng cần phải cạnh tranh, nhưng điều này không nhất thiết là phải rẻ nhất; doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn bằng cách thêm các dịch vụ hoặc bổ sung chăm sóc khách hàng nhằm mang lại cho khách hàng nhiều giá trị hơn. “Giá” của bạn cũng phải mang lại lợi nhuận. Nó là yếu tố duy nhất trong marketing mix tạo ra doanh thu – mọi thứ khác sẽ thiên về chi phí.
Chính sách chung về giá cần được tuân theo đối với từng nhóm sản phẩm cho từng phân khúc thị trường.
Promotion – Quảng bá, xúc tiến
Chữ P thứ 3 của 7P trong Marketing là nói đến các hoạt động Marketing và bán hàng của bạn trên tất cả các kênh. Những kênh này sẽ thay đổi khác nhau phụ thuộc vào bản chất của doanh nghiệp, nói theo cách khác là tùy vào nơi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đang tập trung. Ví dụ như: công ty B2B có thể ưu tiên tiếp thị thông qua email, trong khi công ty B2C cùng ngành có thể tập trung nhiều hơn vào các hình thức trực tiếp.
>>> Nếu bạn cần tìm agency thuê ngoài hỗ trợ trong trường hợp này, hãy liên hệ ngay với AZTECH – chúng tôi cam kết hoàn tiền nếu không đạt KPI. Bạn có thể tham khảo trước về quy trình làm việc của chúng tôi tại: https://bit.ly/3cRx7Tm
Place – Phân phối
Không giống như sản phẩm, dịch vụ là vô hình nên không thể phân phối qua nhiều cấp để đến tay người tiêu dùng, mà nó được bán trực tiếp từ nhà cung cấp dịch vụ. Và đương nhiên, dịch vụ sẽ được tạo ra ngay khi có người mua, không thể dự trữ như sản phẩm. Cho nên, thay vì phân phối qua nhiều kênh trung gian để đưa sản phẩm đến với nhiều khách hàng, thì doanh nghiệp có thể mở nhiều chi nhánh khác nhau để cung cấp dịch vụ cho nhiều người.
People – Con người
Bất kỳ ai tiếp xúc với khách hàng của bạn đều sẽ tạo ấn tượng và điều đó có thể có ảnh hưởng sâu sắc, tích cực hoặc tiêu cực, về sự hài lòng của khách hàng.
Danh tiếng thương hiệu của bạn nằm trong tay mọi người (Nhân viên kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng, bảo vệ, phục vụ,….) Do đó, họ phải được đào tạo thích hợp, có định hướng tốt và có thái độ đúng đắn.
Process – Quy trình
Quy trình trong mô hình 7P đề cập đến cách thức doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Thông thường, quy trình cung cấp sẽ có những việc sau:
- Quy trình phân phối trong doanh nghiệp
- Quy trình giao hàng
- Dịch vụ khách hàng
Physical Evidence – Bằng chứng vật chất
Mặc dù sản phẩm trong dịch vụ là vô hình, nhưng nó cần được kết hợp với các yếu tố hữu hình để tạo nên chất lượng, thương hiệu và trải nghiệm người dùng tốt. Yếu tố cơ sở vật chất ảnh hưởng khá nhiều đến uy tín và cách đánh giá về chất lượng dịch vụ có tốt hay không. Cơ sở vật chất ở đây có thể là không gian đón tiếp khách hàng, các trang thiết bị phục vụ, giấy tờ, chứng nhận liên quan… Nó không những giúp khách hàng an tâm và tin tưởng hơn mà còn là bộ mặt để đánh giá về doanh nghiệp.
Nhờ làm tốt yếu tố này mà nhiều doanh nghiệp đã định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng, tạo cảm nhận tốt khi sử dụng dịch vụ. Và khi họ lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhưng không đáp ứng tốt các yếu tố về cơ sở vật chất như doanh nghiệp của bạn, lúc này mức độ hài lòng sẽ không được thỏa mãn và khách hàng sẽ quay lại với bạn.
Hy vọng bài viết về chủ đề 7P Marketing Mix của chúng tôi đã giải đáp được một số thắc mắc bấy lâu nay của các bạn. Các bạn có thể chia sẻ ý kiến của mình ở phần bình luận bên dưới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
>>> Cơ hội vực dậy sau mùa đại dịch với gói Dịch vụ Marketing tổng thể, quản lý đa kênh chỉ với 8 TRIỆU ĐỒNG.