Lựu ai cập

tuananh kv

Thành viên mới
17/2/19
94
0
6
VND
Lựu hay còn gọi là thạch lựu (tên khoa học là Punica granatum) là một loài thực vật ăn quả thân gỗ nhỏ có chiều cao từ 2-5 mét. Lựu có nguồn gốc bản địa Tây Nam Á và được đem trồng tại vùng Kavkaz từ thời cổ đại. Nó được trồng rộng rãi tại Gruzia, Afghanistan, Algérie, Armenia, Azerbaijan, Iran, Iraq, ẤnĐộ, Israel, Maroc, Pakistan, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, lục địa Đông Nam Á, Malaysia bán đảo, Đông Ấn, và châu Phi nhiệt đới. Được di thực vào châu Mỹ Latinh và California bởi những người định cư Tây Ban Nha vào năm 1769, ngày nay lựu được trồng tại một số vùng của bang California và Arizona để sản xuất đồ uống. Lựu đã du nhập vào nước ta rất lâu rồi, đã trở thành cây chỉ thị thời tiết biểu hiện lựu trong văn học, trong truyện Kiều của Nguyễn Du có câu thơ: "Dưới trăng quyên đã gọi hè, Đầu tường lửa lựu lập loè đâm bông"



[IMG]



1. ĐẶC ĐIỂM

- Lựu là loài cây lâu năm. Lá đơn, nguyên, mọc đối, cuống ngắn. Hoa mọc đơn độc hoặc tụ họp thành cụm 3-4 cái ở ngọn cành, hoa màu đỏ tươi, nở vào mùa hè. Hoa có 5-6 lá đài hợp ở gốc, 5-6 cánh hoa màu đỏ, rất nhiều nhị bầu nhiều ô chứa nhiều noãn xếp chồng lên nhau. Quả mọng hình cầu có vỏ dày, đầu quả còn 4 - 5 lá đài tồn tại; vỏ quả dày, khi chín màu vàng, đỏ. Trong quả có vách ngang chia thành 2 ngăn chứa nhiều hạt 5 cạnh, có vỏ hạt mọng, sắc hồng trắng.

- Mùa quả từ tháng 9 đến tháng 2 tại Bắc bán cầu, từ tháng 3 đến tháng 5 tại Nam bán cầu.



[IMG]



- Cây lựu là cây thân gỗ lá rụng, cao khoảng 2 – 5m. Thân cây màu nâu xám, nhánh non bóng nhẵn và cái màu xanh vàng, có 4 góc cạnh. Lá đơn mọc đối xứng nhau hoặc thành lùm, phiến lá hình trứng, vành lá nguyên vẹn, mặt lá bóng nhẵn, cuống ngắn, lá non có màu xanh nõn hoặc màu đồng. Hoa mọc thành cụm gồm một hoặc nhiều hoa trên đỉnh nhánh hoặc nách lá, cánh hoa màu đỏ hoặc màu trắng, gồm hai loại cánh đơn và cánh kép. Quả mọng hình cầu, màu đỏ vàng. Ra quả vào tháng 9 – 10.

- Cây lựu thích hướng về ánh nắng mặt trời, khí hậu ấm áp, có thể chịu nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn. Có tính thích nghi cao đối với đất trồng, có thể sinh trưởng trong môi trường đất dính, đất cát, đất kiềm, thậm trí trên các vách đá, nhưng tốt nhất là đất pha cát. Nhiệt độ sinh trưởng thích hợp là 200C – 300C.



[IMG]



2. THÀNH PHẦN HÓA HỌC

- Vỏ thân, vỏ cành, vỏ rễ có độ 22% chất tanin. Ngoài ra còn có 0,5-0,7% alcaloid toàn phần là pelletierin, isopelletierin, methylpelletierin và pseudopelletierin. Isopelletierin là alcaloid có hoạt tính trị giun cao. Đây là thuốc độc bảng A. Vỏ thân cũng chứa pelletierin và các alcaloid khác nhưng hàm lượng thấp hơn.

- Vỏ quả có 28% chất tanin và granatin, acid betulic, acid ursolic và isoquercetin. Dịch quả chứa axit citric, axit malic và các chất đường glucose, fructose, maltose.



[IMG]




[IMG]



A. Mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh: Lựu mang đến hơn 45% chất xơ cho cơ thể, điều này mang lại một hệ tiêu hóa cực tốt cho cơ thể con người.

B. Ngăn ngừa ung thư: Sử dụng lựu thường xuyên sẽ giúp ức chế sự tăng trưởng của các khối u, ngừa ung thư tuyết tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư da.



[IMG]



C. Hạ Huyết áp, chống lão hóa: Trong lựu có chất Axit Punicic có tác dụng giảm cholesterol, triglyceride và giảm huyết áp. Đây cũng là lý do mà quả lựu có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ. Hợp chất polyphenolic trong quả lựu là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể trì hoãn quá trình lão hóa của cơ thể bạn, đặc biệt là làn da. Vì vậy, ăn lựu nhiều giúp da của bạn trông sang hơn trong một thời gian dài.

D. Tác dụng chữa bệnh của quả lựu: Thanh thử, giải nhiệt, ngừa ra nhiều mô hôi vào mùa hè, viêm loét miệng, tiêu hóa kém, viêm loét trong miệng, tiêu hóa kém, đau bụng, tiêu chảy, sâu răng, ghẻ ngứa…



[IMG]
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Lựu ai cập siêu trái Nội Thất - Xây Dựng 0
T Lựu ai cập Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
T Lựu ai cập Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
T Cần bán Lựu đỏ Ai Cập - ngon ngọt - quý hiếm - dễ trồng Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
A Cần bán Cần bán Cần bán Cây lựu đỏ Ai Cập đem lại tài lộc Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
T Lựu ai cập Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cây lựu Ai Cập siêu trái mùa tết này. Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cần bán Cây lựu Ai Cập siêu trái đặc sắc trong dịp tết này. Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cần bán Cây lựu Ai Cập đang ra trái, sắc đỏ cho sân vườn mùa tết!! Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cần bán Cây lựu Ai Cập ruột đỏ mọng nước đang được nhiều người yêu thích !! Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cần bán Lựu Ai Cập dễ trồng dễ bán Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cần bán Cây lựu Ai Cập ruột đỏ mọng nước !! Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
M Cần bán Lựu AI Cập dễ trồng với khí hậu nhiệt đới Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
caoanhdoan Sữa Tắm Hazeline giúp da Sáng Mịn Matcha & Lựu Đỏ 1Kg Nước hoa - Mỹ phẩm 0
thanhnhan123 Cho thuê Văn phòng cho thuê Huy Sơn 1 Building 7-11 Mai Huy Lựu, Quận 1 Nhà bán - cho thuê 0