Măng tây điểm nhấn đáng suy nghĩ cho nông dân Việt

duseovntop

Thành viên mới
20/9/18
594
0
16
VND
Măng tây điểm nhấn đáng suy nghĩ cho nông dân Việt

Giữa vùng đất cát nóng và thiếu nước của xã An Hải (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận), tưởng rất khó có thể trồng rau xanh hiệu quả cao, nhưng với sự liên kết nhà nông – doanh nghiệp và tổ chức lại nông dân qua hình thức hợp tác xã trồng măng tây xanh Hà Lan, nơi đây đã tạo ra một điểm nhấn đáng suy nghĩ cho những người đến thăm.

Ủy viên Trung ương Đảng, hạt điều rang muối bình phước Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng đến thăm một mô hình trồng măng tây

Vào giữa tháng 5/2018, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế tại 3 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ (Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận) về mô hình phát triển kinh tế trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhằm phục vụ việc xây dựng văn kiện Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ VII - Hội Nông dân Việt Nam vào cuối năm nay.
hat-dieu-rang-muoi-con-vo-lua-hop-tron-500g-loai-dac-biet_1543898945.jpg

Điều trăn trở suốt chuyến đi này của hạt điều rang muối giá bao nhiêu đồng chí Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam là Hội cần phối hợp hoàn thiện, hoàn chỉnh quy trình tập huấn kỹ năng canh tác bền vững cho nông dân và tập trung phát triển hợp tác xã theo hướng nghề nghiệp, giúp nông dân sản xuất kinh doanh hiệu quả cao hơn.

Đến thăm hợp tác xã Tuấn Tú ở xã An Hải (huyện Ninh Phước, một trong các trọng điểm nắng hạn của tỉnh Ninh Thuận), đồng chí Thào Xuân Sùng và đoàn công tác rất ấn tượng với mô hình liên kết, hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị tại đây. Sau nhiều thử nghiệm và lựa chọn đối tượng canh tác: Trồng rau, hành, đậu phộng (lạc), rồi măng tây xanh (giống từ Mỹ)..., những người nông dân ở đây đã hợp tác cùng nhau thành lập hợp tác xã, liên kết với doanh nghiệp tìm hướng đi và cây trồng phù hợp. Cuối cùng, măng tây xanh Hà Lan đã được lựa chọn, bởi loại rau này có giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế rất cao, lại phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi này.

Trao đổi với đoàn công tác, ông Hùng Ky - Giám đốc Hợp tác xã Tuấn Tú cho biết: Cái khó hiện nay của nông dân đơn lẻ khi tự sản xuất kinh doanh là thiếu vốn. Nhưng khi tham gia hợp tác xã Tuấn Tú, nông dân được Hội hỗ trợ vay vốn, được doanh nghiệp cung cấp giống, phân bón trả chậm, hướng dẫn kỹ thuật..., đồng thời thu mua toàn bộ sản phẩm làm ra đạt chuẩn. Nhờ đó, họ có thu nhập cao, ổn định.

Theo bà con, bình quân 1ha măng tây xanh cần đầu tư khoảng 450 triệu đồng, tính cả tiền đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm. Chỉ sau một năm rưỡi, đã có thể thu hồi vốn và sau đó cho thu nhập hàng năm từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm (đã trừ chi phí). Sản phẩm măng tây xanh hiện có thị trường rất tốt, triển vọng xuất khẩu cũng rất khả quan.

Cũng giống như nhiều loại nông sản khác, điểm mấu chốt của sản xuất kinh doanh thành công măng tây xanh ở đây là giải quyết được khâu tổ chức phân phối, tiêu thụ sản phẩm, bởi thị trường đã có. Việc quan trọng tiếp theo là tổ chức sản xuất đồng bộ, thống nhất quy trình canh tác, đồng nhất chất lượng, quy cách sản phẩm và liên kết để có đủ khối lượng hàng hóa đạt chuẩn. Nhiều hợp tác xã, với đối tượng cây con khác, điều này vẫn là thử thách.

Loài rau độc đáo, “tuổi thọ” tới… 30 năm

Nhằm cung cấp thông tin, quy trình kỹ thuật canh tác măng tây xanh phục vụ nhu cầu của hội viên nông dân trong cả nước, chúng tôi tìm gặp và trao đổi với người phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận - doanh nghiệp đang hợp tác, đồng hành cùng nông dân phát triển cây măng tây xanh Hà Lan tại Ninh Thuận. Ông Nguyễn Văn Tạm - Phó Giám đốc kỹ thuật của Công ty Linh Đan cởi mở chia sẻ với chúng tôi:
Cây măng tây có nguồn gốc từ châu Âu. Gọi là bán hạt điều rang muối rau, nhưng nó có thể sống thọ đến 25-30 năm. Ở Việt Nam, măng tây đã du nhập vào đã khá lâu, nhưng đến năm 2005 thì diện tích trồng măng tây nước ta mới phát triển. Hiện nay chúng được trồng phổ biến tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh (vùng Củ Chi), Bình Phước, Vĩnh Long, An Giang… để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa. Trong đó, Ninh Thuận là địa phương có diện tích trồng măng tây lớn nhất Việt Nam với hơn 100ha, tập trung tại xã An Hải (huyện Ninh Phước), phường Văn Hải (TP. Phan Rang - Tháp Chàm), xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải) và thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước).
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
L Thời điểm vàng để thêm măng tây vào thực đơn ăn dặm Các dịch vụ khác 0
G Cần bán Hạt giống măng tây tím nhập khẩu Nga Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
Tây Đô Cần bán Máy hút thổi - bơm xi măng - tro bay - Tây Đô Sài Gòn Máy Móc Công Nghiệp 0
G Cần bán Hạt giống măng tây tím Rạng Đông Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
Siêu chợ Thật Tốt Cần bán Hạt giống Măng tây tím Rạng Đông HGMRD682 Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
Hạt giống Trang Oanh Cần bán Hạt giống măng tây xanh hàng nhập khẩu Mỹ Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
W Giảm cân với những món ngon từ măng tây Các dịch vụ khác 0
G Cần bán Hạt giống măng tây tím F1508 Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
G Cần bán Hạt giống măng tây trắng nhập khẩu Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
G Cần bán Hạt giống măng tây tím hàng nhập khẩu Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
G Cần bán Hạt giống măng tây xanh F1508 Cây Cảnh - Thủy Sinh 0
thienthu89 Tư vấn Thực Đơn Keto Chuẩn - Thịt Bò Ba Chỉ Úc Cuộn Nấm Kim Châm, Măng Tây-Keto Meal Prep Recipes Mẹ và Bé 0
B Tư vấn Cách sơ chế măng tây Các dịch vụ khác 0
D Cách trồng măng tây ăn quanh năm Các dịch vụ khác 0
D Hướng dẫn cách trồng măng tây tại nhà Các dịch vụ khác 0