Tư vấn Một vài thói quen trước lúc ngủ 11

Ninhdx

Thành viên mới
Trước khi ngủ không chỉ là thời gian để bạn thư giãn mà đây là còn là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn làm những việc vặt mà mình yêu thích. Tuy vậy, một số thói quen trước khi ngủ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Hãy cùng phân tích một số thói quen nên làm trước khi đi ngủ, các thói quen này không những giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn mà còn làm ta thư giãn, thăng bằng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe.

- Một số thói quen tốt nên làm trước khi đi ngủ

Răng miệng: Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày trước khi ngủ là một thói quen được những nha sĩ khuyến khích làm. Việc duy trì thói quen này sẽ giúp bạn bảo vệ răng lợi, nướu khỏe mạnh, phòng những bệnh răng miệng.

Thời gian cho gia đình: Gia đình luôn là nơi chúng ta muốn trở về sau mỗi chuyến đi. Dù có là người thành công đến đâu thì bạn cũng sẽ không hạnh phúc nếu như thường có gia đình. Bởi thế, đừng quên dành thời gian cho gia đình và người nhà của mình.

Ngồi thiền: Nhiều người thành công luôn dành ra 10 phút trước khi ngủ mỗi ngày để thiền. Việc ngồi thiền thực sự đem đến nhiều lợi ích: nó giúp bạn cảm thấy thảnh thơi, mọi cơ quan được buông lỏng, thư giãn…. Đối với nhiều người họ coi đây là khoảng thời gian dễ chịu nhất trong ngày, nó giúp họ phát động lại bản thân sau những giờ làm việc căng thẳng.

Đọc sách: Đây là một thói quen tốt được rất nhiều người thành công thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, hãy kỹ lưỡng trong việc chọn loại sách. Bởi nếu bạn chọn đọc các truyện trinh thám, viễn tưởng chúng sẽ khiến bạn tăng kích thích, tò mò và có thể thức cả đêm để đọc chúng. Chẳng còn gì lý tưởng hơn nếu bạn có thể đọc một cuốn sách mà mình yêu thích để trau dồi và tự hoàn thiện bản thân hay đơn giản chỉ là để thư giãn sau các giờ làm việc căng thẳng mỗi tối trước khi ngủ thiếp đi.

Chăn ga gối đệm: khi ngủ cơ thể sẽ tiến hành đào thải tế bào chết và chúng có thể bám chặt vào chăn ga gối đệm. Sau một thời gian dài tích tụ các khu vực này trở thành ổ nuôi dưỡng vi khuẩn, có khả năng sinh sôi và tăng trưởng nhiều hơn là nguyên nhân gây ra các bệnh về da, nhiễm trùng, các bệnh về hô hấp bậc nhất cho trẻ nhỏ.

Vệ sinh những loại chăn ga gối đệm thường xuyên là cách đơn giản nhất giúp bạn xoá sổ vi khuẩn. Trung bình những loại vỏ ga, gối nên được thay, giặt ít nhất 1 lần/ tuần và những loại đệm nên vệ sinh sau 3 – 6 tháng sử dụng để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

1002-giac-ngu-59.jpg

Kế hoạch cho ngày mới: Việc ghi ra những điều cần làm vào ngày mai là một điều cực kỳ quan yếu. Nó chẳng những giúp bạn hình dung rõ hơn về kế hoạch cho 1 ngày mới mà còn là thước đo tới cuối ngày bạn nhìn lại xem mình đã hoàn thành được bao nhiêu việc, tồn đọng những công việc gì, cần cố gắng hơn ở đâu.

Phương tiện điện tử: Nhiều người có thói quen dùng điện thoại đọc báo, lướt facebook… bằng điện thoại hàng giờ đồng hồ trước khi đi ngủ mà chẳng hề biết rằng ánh sáng xanh từ điện thoại còn độc hại hơn cả ánh nắng mặt trời. Nó sẽ khiến não của bạn ngừng sản xuất melatonin, một loại hormone giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn. Điều này không chỉ làm bạn ngủ kém, mất ngủ, ngủ không sâu giấc đêm trăn trở mà thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ còn có thể gây nên các bệnh về mắt, giảm trí nhớ, ung thư,...

Tạm dừng công việc: những nghiên cứu trên toàn cầu đều chỉ ra rằng: não bộ chỉ có thể làm việc hiệu quả tối đa trong khoảng 30 phút – 1 giờ đồng hồ liên tục, và chúng sẽ cần ngơi nghỉ ít nhất 7h 1 ngày. Các người thành công trên toàn cầu đều không làm việc như một chiếc máy suốt cả ngày, họ biết cân bằng giữa công việc, gia đình biết nghỉ ngơi đúng khi. Dành thời gian trước khi ngủ của mình cho những người nhà yêu hoặc những sở thích của mình có thể khiến bạn thư giãn, ngập tràn năng lượng để sẵn sàng cho các công việc tiếp theo.

- Một số điều không nên làm trước khi đi ngủ

Tránh trùm đầu khi ngủ: Nhiều người có thói quen trùm kín chăn đi ngủ, đặc biệt là vào mùa động. Điều này rất không tốt, chúng có thể sẽ khiến chúng ta hít nhiều khí CO2 vào thân thể, khi mà đấy lượng oxy lấy được cũng bị giảm đi gây khó thở, làm tác động đến các cơ quan trong thân thể.

Ẳn quá no: Việc ăn quá nhiều đồ ăn trước lúc đi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, tăng gánh nặng cho dạ dày gây đầy bụng khó tiêu, tác động tới giấc ngủ. Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng quốc gia, bạn không nên ăn bất cứ thứ gì trước 2 giờ đi ngủ, giảm thiểu những loại bánh kẹo ngọt sau 20h00 để phòng nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường,...

Bật đèn quá sáng: Việc sử dụng đèn ngủ quá sáng còn có thể gây tác động đến mắt đặc biệt là với trẻ nhỏ do chúng có thể xuyên qua mí mắt tác động đến thị giác của bạn. Sử dụng đèn ngủ trong phòng là tốt, nó giúp căn phòng trở lên đầm ấm, lung linh, bạn cũng thuận lợi di chuyển trong phòng hơn vào buổi tối. Nhưng nếu bạn dùng các chiếc đèn có cường độ chiếu sáng lớn hoặc dùng quá nhiều đèn khi ngủ sẽ làm giảm lượng melatonin tiết ra làm cho giấc ngủ bị tác động nghiêm trọng.


>>> Danh mục liên quan: