Tư vấn Người cao tuổi nên ăn uống gì tốt cho sức khỏe ?

ducnguyen3792

Thành viên mới
27/5/19
31
1
8
Người cao tuổi mỗi tuần bắt buộc ăn ít nhất 3 bữa cá, 3 quả trứng, ăn phổ biến rau xanh, hoa quả, thêm lạc, vừng, đậu phụ.

Ẳn hạn chế thịt, chất béo và muối

Nhu cầu chất đạm 60-70 g một ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30%. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua (100 g tép chứa 910 mg canxi, 100 g cua chứa 5.040 mg canxi). Các protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ có đa dạng chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Nên ăn ít nhất mỗi tuần 3 bữa cá, 3 quả trứng và ăn thêm sữa chua (dễ tiêu và với lợi cho tiêu hóa).

Về chất béo, buộc phải ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35%. Dầu thực vật phải chăng mang người mang tăng huyết áp, không sở hữu cholesterol và ít axít béo bão hòa hơn mỡ động vật.

kế bên hạn chế cơm, người cao tuổi phải lưu ý giảm thiểu thịt, mỡ, đường. Thịt tính bình quân ko vượt quá 1,5 kg đầu người trong một tháng, mỡ và dầu dưới 600 g, đường dưới 500 g.

ko kể ra, ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các chiếc dưa cà muối. Giảm thiểu các đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như cà phê, chè đặc.

Sản phẩm Maxvida việt nam - sữa dành cho người cao tuổi

MAXVIDA – Dinh dưỡng cân bằng cho người lớn – Sống khỏe mỗi ngày!
  • Cung cấp 32 dưỡng chất thiết yếu: Tăng cường sức khỏe
  • Omega-3 & Omega-6: Bảo vệ sức khỏe tim mạch
  • Không chứa cholesterol, acid béo chuyển đổi (transfat)
  • Cung cấp vitamin & khoáng chất: chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng
  • Cung cấp năng lượng: Giảm mệt mỏi
  • Không chứa gluten: Sử dụng được cho người không dung nạp gluten
Ẳn đa dạng rau tươi, quả chín

Người có tuổi cần để ý ăn đa dạng rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Những chất xơ trong rau quả còn với tác dụng như chổi quét hết những chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn sản xuất các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng với người cao tuổi là những vitamin và chất khoáng.

Nhu cầu chất xơ là 25 g một ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan giúp hạn chế cholesterol và đường máu. Người cao tuổi tầm thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Vì thế, phải ăn các cái rau xanh, hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày phải ăn 300 g rau xanh và 100 g hoa quả.

Ẳn thêm đậu, lạc, vừng và cá

cần ăn các thức ăn thực vật như vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín, ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm.

Mỗi gia đình bắt buộc có một lọ vừng lạc để bổ sung cho bữa ăn hằng ngày. Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá. Phải ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Ðậu, lạc, vừng, cá sở hữu tác dụng phòng, chống những bệnh tim mạch.

tránh khẩu phần ăn so sở hữu thời trẻ

Nhu cầu năng lượng ở người 60 tuổi hạn chế 20%, ở người trên 70 tuổi hạn chế đi 30% so sở hữu người 25 tuổi. Nhu cầu về năng lượng khuyến nghị là 1.700-1.900 kcal mỗi người mỗi ngày. Trong đó, ngũ cốc cung cấp 68%, các chất béo 18% và các chất đạm 14% tổng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chỉ số BMI bắt buộc duy trì ổn định ở mức 18,5-22,9.

Chế độ ăn chia thành rộng rãi bữa nhỏ, nhai chậm nhai kỹ thức ăn. Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng. Những món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Ko ăn quá no, nhất là vào buổi tối. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

Uống đủ nước theo nhu cầu

Người cao tuổi tầm thường thường uống ít nước do kiêng dè đi tiểu đa dạng, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống 1,5-2 lít nước một một ngày, chủ động uống nước không chờ khát mới uống. Phải uống nước trà xanh rẻ cho tim mạch và các loại thức uống với tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen...

khiến chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng nề hợp lý bằng việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy di chuyển 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối bắt buộc đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Ði bộ là cách chuyển động phải chăng nhất, thích hợp mang người cao tuổi và sở hữu thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương. Xem thêm sản phẩm sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi Signutra để có thêm lựa chọn cho bạn và người thân
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: liênbmn123
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Nhật Bản tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi Tin tức cập nhật 0
T HDBank tặng thêm lãi suất cho người cao tuổi gửi tiết kiệm Tin tức cập nhật 0
T Ưu tiên xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho người cao tuổi Tin tức cập nhật 0
quyen113 Thiết kế phòng tắm phù hợp cho người cao tuổi Các dịch vụ khác 0
T Người cao tuổi ở nước già hóa dân số Tin tức cập nhật 0
P Cần bán Những mẫu xe máy điện người cao tuổi có thể tham khảo Xe máy - Xe đạp 0
covo128 Bách Hoạt Trần Quý - Cải thiện bệnh xương khớp hiệu quả cho người cao tuổi Nội Thất - Xây Dựng 0
Ninhdx Tư vấn Nên chọn đệm nào dành cho người cao tuổi? Nội Thất - Xây Dựng 0
thuốc nam Nguyễn Kiều Tư vấn Bệnh thoái hóa khớp – Căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi Các dịch vụ khác 0
T Sử dụng người lao động cao tuổi sao cho hợp pháp ? Tin tức cập nhật 0
kymco123 Xe máy 50cc cao cấp, giá tốt người cao tuổi không thể bỏ qua Xe máy - Xe đạp 0
kenzjkudo01 Bệnh tiểu đường ở người cao tuổi Các dịch vụ khác 0
T Lý do khiến người cao tuổi dễ đột quỵ vào mùa lạnh Tin tức cập nhật 0
T Từ 7,4 triệu người cao tuổi, Việt Nam sẽ thành nước 'siêu già' năm 2050 Tin tức cập nhật 0
T Kingsport tiếp tục trao 10.000 máy đo huyết áp cho người cao tuổi Tin tức cập nhật 0