Cần bán Những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất uy tín chung cư theo phong cách hiện đại nhé!

ngo thi diem

Thành viên mới
Khi thiết kế nội thất đẹp, bên cạnh việc sáng tạo những ý tưởng độc đáo thì tuân thủ nguyên tắc cơ bản là điều cần thiết của nhà thiết kế. Không những thế, qua đó còn cho thấy cái Tâm, cái Tầm của người Kiến trúc sư. Cùng Nội Thất Vision tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất trọn gói chung cư theo phong cách hiện đại nhé!

1. Màu sắc, sắc độ trong không gian nội thất hiện đại

Màu sắc, sắc độ (độ đậm nhạt của màu sắc) là một trong những chất liệu hiệu quả nhất để xác định không gian. Chính vì lý do đó, việc đầu tiên trong thiết kế nội thất giá rẻ phải dựa trên diện tích và kiến trúc không gian của căn hộ chung cư. Màu sắc góp phần tạo ra cảm giác các thành phần kiến trúc có độ lớn và khoảng cách khác nhau. Cũng một hình khối, với màu ấm người ta cảm thấy độ lớn lớn hơn, khoảng cách gần gũi hơn. Nhưng với màu lạnh, người ta cảm thấy kích thước giảm đi và khoảng cách xa hơn.

Gam màu chính của phong cách hiện đại là màu trung tính như trắng, be, nâu, đen hoặc các biến thể gần nhất của 4 tông này. Tuy nhiên, với tỉ lệ hợp lí, khách hàng vẫn hoàn toàn có thể kết hợp với các loại màu nóng táo bạo khác để tạo nên nét riêng cho không gian của mình. Miễn sao, màu sắc trong nhà phải cân bằng, hài hoà (nhất là đối với những mảng tường lớn, cửa sổ, đổ gỗ và thiết bị), có thể dùng các màu xanh lá cây đậm cạnh màu xanh lá cây nhạt, màu xanh nước biển cạnh màu xanh da trời (nên tránh dùng màu tím và màu đỏ), chỉ những vật trang trí nhỏ trong phòng mới dùng những màu đối chọi (màu hồng tương phản với màu xanh lá cây, màu da cam tương phản với màu xanh da trời,…).
Đối với các căn hộ chung cư có diện tích khoảng từ 45 đến 70m2, sử dụng gam màu trắng và khoảng màu giữa các khối không chênh lệch nhau quá nhiều sẽ khiến không gian trở nên rộng rãi hơn. Còn các căn hộ 90, 100m2 trở lên thì có thể kết hợp thêm các màu nóng khác để tạo điểm nhấn cho phòng.

Màu sắc của vật liệu cũng rất quan trọng. Việc sử dụng màu bề mặt bóng, nhẵn, mờ, sần sùi hoặc trong suốt, cũng sẽ tạo nên hiệu ứng sắc độ khác nhau. Ví dụ: bê tông trần, thạch cao, gạch không trát, vữa trát, đá, gỗ, gốm, sứ, kính… đều sẽ có 1 nét truyền cảm riêng. Quý khách nên cân nhắc việc phủ sơn hay giữ màu nguyên thủy và thi công bề mặt của vật liệu như thế nào để phù hợp với sắc độ chung của căn phòng, tránh gây tương phản quá mức, ví dụ phong cách nội thất hiện đại với toàn bộ trần, sofa, tủ, kệ đều là gỗ phẳng, góc cạnh vuông, ít hoa văn nhưng lại dùng gạch không trát sơn trắng.

3. Sắp xếp vật rời, trang trí tranh ảnh trong không gian nội thất

Cách trang trí các đồ vật, tranh ảnh trong phòng cũng cần được chú ý thích đáng. Tranh ảnh trong phòng không nên treo tập trung vào một mặt tường mà nên phân tán, những bức tường nào cần chú ý hơn có thể treo nhiều ảnh hơn (các tranh ảnh có thể treo cao từ 1,4 – 1,8m; lịch có thể treo cao 1,5m so với mặt nền nhà). Những trang trí nhỏ trong phòng không nhất thiết phải đắt tiền, nhiều khi là những hình ảnh, đồ dùng liên quan đến nghề nghiệp, sở thích của những người trong gia đình hoặc kỷ niệm của người thân, kỷ niệm trong những chuyến du lịch, tham quan… Tranh ảnh nên trang nhã, tránh sử dụng nhiều màu sắc cho một khung ảnh.
Cây cối, hoa cũng rất quan trọng, có tác dụng đối với việc nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Ở tất cả các nước ngày nay, việc đưa cây xanh vào trong căn nhà ở đã trở thành phổ biến.

Cách sắp xếp đồ đạc trong phòng sẽ ảnh hưởng đến không gian nội thất (kiến trúc). Đồ đạc có thể đơn độc như các tác phẩm điêu khắc trong không gian đó. Tuy nhiên, đồ đạc thường được bố trí thành các nhóm chức năng. Những nhóm này có thể được bố cục để tổ chức không gian. Những đồ đạc có thể cơ động, có thể bao gồm các thứ chuyên dụng khác nhau, cũng có thể hòa trộn về hình dáng và phong cách. | Các đồ đạc gắn vào tường cho phép sử dụng linh hoạt nhiều không gian hơn.

Các loại tủ tường theo dạng mô đun hoá kê liền nhau thành đồ đạc cố định cần kết hợp với các đồ đạc cơ động linh hoạt đứng riêng rẽ.

Đồ đạc có thể bằng gỗ, kim loại, nhựa.

– Gỗ là vật liệu thông dụng để chế tạo đồ đạc. Nhưng điều quan trọng là gỗ dễ bị giãn nở khi thay đổi thời tiết. Gỗ dán là vật liệu có dạng tấm mỏng, gồm nhiều lớp gỗ trái thớ dán ép lên nhau. Vì thế cho nên gỗ dán sử dụng cả hai chiều và lớp mặt ngoài, có thể thay đổi phong phú.

– Kim loại có đặc tính là chịu lực tốt, có thể cho những tiết diện mỏng và dễ uốn cong để chế tạo đồ đạc. | – Nhựa là một sản phẩm của hoá chất có tính chất dễ chế tạo về hình thức hình dáng, nhờ khuôn tạo ra chất liệu bề mặt, màu sắc. Nhựa dễ dàng tạo thành những hình dáng có cấu trúc ổn định và mềm mại.

3. Tổ chức, xử lý không gian trong phòng

* Tổ hợp không gian nội thất:

Cuộc sống của con người, nhất là ở xứ nhiệt đới, đòi hỏi phải thoát ra khỏi những căn phòng đóng kín và cần có một không gian phụ. Do đó, trong thiết kế nhà ở, việc kết hợp 3 loại không gian: kín, hở và nửa kín nửa hở rất quan trọng. Ban công, logia, hiên, sân trời, giàn hoa, lối vào nhà,… thuộc loại không gian nửa kín nửa hở có tác dụng rất lớn, đặc biệt trong tình trạng những logia 2 – 2,4m ngày nay rất phát triển. Giữa không gian trong nhà ở và không gian bên ngoài có một mối liên hệ hữu cơ. Không gian bên ngoài cần được tổ chức sao cho gắn bó với không gian bên trong. Cần nhận thức rõ tính chất của không gian nội thất là yên tĩnh, sạch sẽ, ngăn nắp và vui tươi. Cây cối, ánh sáng, trời mây cũng phải tham gia vào việc tổ chức nội thất, do đó phải chú ý đến tầm nhìn, đến vị trí của cửa, lô gia và các hình thức kiến trúc nhỏ.

Tỷ lệ phòng, kích thước cửa sổ, cửa đi, là những yếu tố tác động đến nhận thức không gian của con người. Tỷ lệ ba chiều (dài, rộng, cao) của phòng thường được thiết kế theo mong muốn sử dụng, mặc dù đã thành một số quy định nhưng vẫn có thể linh hoạt khi áp dụng. Phòng hẹp phải tránh gờ nét, đồ gỗ quá nhiều, cửa sổ không nên thiết kế bé quá, trong trường hợp này làm bệ cửa sổ thấp sẽ làm cho phòng có cảm giác rộng hơn.

Chú ý thích đáng đến không gian trong tầm nhìn, khi thiết kế nhà ở ta có thể dùng biện pháp không gian lưu động hoặc không gian linh hoạt: các phòng cách ly bằng tường ngăn lửng, vách xếp hoặc dùng giá sách hay các nhóm đồ gỗ để phân cách và liên hệ. Trong kiến trúc dân gian dùng mành hay rèm trúc cũng là biện pháp để làm phong phú thêm không gian. Ở một số nước còn dùng gương để mở rộng không gian và gọi là không gian ảo. Để đáp ứng mong muốn không gian, ngoài việc phân chia theo công năng như trên, còn phải chú ý đến sự cân bằng giữa các loại hình khối kiến trúc: sự hài hoà giữa những khối nặng và những khối nhẹ (chẳng hạn giữa tủ và gương), sự phù hợp giữa những khối có phân vị ngang và phân vị đứng (ví dụ trong giá sách dài thỉnh thoảng xen kẽ những thanh đứng), sự hài hoà giữa những phần đặc và những phần rỗng – phần rỗng này có thể hở hoặc trong suốt (tủ có phần trong hoặc phần kính).
Khung cảnh kiến trúc phải chân thật, sử dụng đồ vật một cách hợp lý, tránh tạo thành những khung cảnh giả hoặc vay mượn (gạch giả vẽ trên tường, đá hoa giả), hoặc đảo lộn quy luật cấu trúc vật liệu (đạt đá trên tường gạch hay tường bê tông).

– Sử dụng hợp lý không gian nội thất: Dùng những không gian ở lối đi, ở một số phần trên cao của phòng, ở dưới cầu thang để làm kho, tủ tường, giá gác hoặc trong phòng đặt giường hai tầng, làm gác lửng hoặc tầng áp mái. Trong bố trí không gian nội thất ngày nay, người ta còn áp dụng kiểu không gian lưu thông hoặc không gian hoà nhập. Gác lửng ở nước ta được sử dụng rộng rãi, nhưng dùng hình chữ nhật hơi cứng nhắc nên có thể dùng hình chữ L cho không gian thêm phong phú.
Cách trang trí các đồ vật, tranh ảnh trong phòng cũng cần được chú ý thích đáng. Tranh ảnh trong phòng không nên treo tập trung vào một mặt tường mà nên phân tán, những bức tường nào cần chú ý hơn có thể treo nhiều ảnh hơn (các tranh ảnh có thể treo cao từ 1,4 – 1,8m; lịch có thể treo cao 1,5m so với mặt nền nhà). Những trang trí nhỏ trong phòng không nhất thiết phải đắt tiền, nhiều khi là những hình ảnh, đồ dùng liên quan đến nghề nghiệp, sở thích của những người trong gia đình hoặc kỷ niệm của người thân, kỷ niệm trong những chuyến du lịch, tham quan… Tranh ảnh nên trang nhã, tránh sử dụng nhiều màu sắc cho một khung ảnh.

Cây cối, hoa cũng rất quan trọng, có tác dụng đối với việc nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Ở tất cả các nước ngày nay, việc đưa cây xanh vào trong căn nhà ở đã trở thành phổ biến.

Nắm chắc các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất trọn gói chung cư sẽ giúp quý khách tối ưu công năng hiệu quả và sở hữu cho mình không gian sống hài hòa, tiện nghi.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
M Những nguyên tắc kỹ thuật sơn tường Các dịch vụ khác 0
Nội Thất Nam Khang Những nguyên tắc bố trí để có một phòng khách đẹp và sang trọng Nội Thất - Xây Dựng 0
M Những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cầu thang Các dịch vụ khác 0
dvizhomevn Thiết kế nội thất chung cư và những nguyên tắc vàng cần lưu ý Nội Thất - Xây Dựng 0
gubistronomy Những nguyên tắc cơ bản kết hợp rượu vang & món ăn Ẩm thực 0
C Cần bán Mách mẹ những nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả Mẹ và Bé 0
Nội Thất Tâm Ý Những nguyên tắc bố trí phòng khách đúng chuẩn, hợp phong thủy Các dịch vụ khác 0
Catoshop Tư vấn Những nguyên tắc lưu ý khi mua đồ thể thao nữ Thời trang Nữ 0
N Hồ sinh học - Nguyên tắc và những ưu nhược điểm của công nghệ Các dịch vụ khác 0
sskinvietnam Tư vấn Những nguyên tắc Treatment cho người mới bắt đầu Nước hoa - Mỹ phẩm 0
binbadecor Tư vấn Những nguyên tắc vàng khi thiết kế quán cafe Nội Thất - Xây Dựng 0
quyen113 Những nguyên tắc thiết kế nhà không phải lúc nào cũng đúng Bất động sản khác 0
Lightingart Tư vấn Những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế nội thất nhà bếp Nội Thất - Xây Dựng 0
E Tư vấn Những nguyên tắc cơ bản trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương Các dịch vụ khác 0
C An toàn sinh học và những nguyên tắc an toàn cho tôm giống trên diện rộng Các dịch vụ khác 0