Phân biệt đại tràng và trực tràng khác nhau như thế nào?

suckhoedoisog247

Thành viên mới
27/11/20
29
0
1
VND
Đại tràng và trực tràng là hai bộ phận nằm trong hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Tuy nhiên, để phân biệt đại tràng và trực tràng khác nhau như thế nào là vấn đề không hề dễ dàng.

Cấu tạo của đại tràng và trực tràng
Đại tràng hay còn có tên gọi khác là ruột già. Đây là một bộ phận của ống tiêu hóa, nằm áp cuối nối liền với ống hậu môn. Ở người trưởng thành đại tràng dài trung bình khoảng 1,5m. Thậm chí có người có thể dài tới 1,9m. So với ruột non thì đại tràng có chiều dài ngắn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, diện tích thì lại gấp nhiều lần ruột non. Cấu tạo của đại tràng gồm có: kết tràng, manh tràng và trực tràng.

[caption id="attachment_2487" align="aligncenter" width="600"]
Phân biệt đại tràng và trực tràng khác nhau như thế nào?
Vị trí đại tràng và trực tràng trên ổ bụng[/caption]
Trực tràng là bộ phận cuối của đại tràng và là cầu nối giữa đại tràng và ống hậu môn. Trực tràng có chiều dài trung bình khoảng 11-15cm. Trực tràng của nam giới nằm sau bàng quang. Còn ở phụ nữ, trực tràng có vị trí nằm sau tử cung.

Đại tràng và trực tràng có chức năng gì?
1. Chức năng của đại tràng

  • Đại tràng có khả năng tiếp nhận và hấp thu các thức ăn chưa tiêu hóa hết tại ruột non. Sau đó, chúng chuyển các chất dinh dưỡng hấp thu được vào máu và cung cấp cho cơ thể.
  • Giúp tạo môi trường kiềm để phân hủy một số thành phần không thể tiêu hóa do môi trường acid trong dạ dày và ruột non.
  • Đại tràng là nơi hấp thu nước để đưa vào thận, cô đặc thức ăn đã tiêu hóa thành phân. Khi đại tràng gặp vấn đề, triệu chứng táo bón hoặc tiêu chảy sẽ xuất hiện.
Phân biệt đại tràng và trực tràng khác nhau như thế nào?

2. Chức năng của trực tràng

Chức năng chính của trực tràng là giúp cơ thể chứa đựng và đào thải phân ra ngoài. Khi đi đại tiện, trực tràng sẽ tiết ra chất nhầy để bôi trơn, giúp phân ra ngoài một cách dễ dàng.

Phân biệt triệu chứng của bệnh đại tràng và trực tràng


  • Triệu chứng bệnh đại tràng


Đại tràng khi gặp vấn đề thường xuất hiện một vài triệu chứng sau đây:

Đau bụng
Đau bụng là triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh lý đường tiêu hóa, trong đó có bệnh viêm đại tràng. Các cơn đau thường xuất hiện tại vùng hạ sườn bên phải hoặc bên trái. Đôi khi cơn đau lan dọc theo khung đại tràng. Hoặc đau phía dưới vùng hố chậu hai bên.

Cơn đau ban đầu chỉ hơi âm ỉ nhưng đôi khi lại đau quặn đột ngột. Kéo dài từng cơn ở khắp vùng bụng dưới rốn. Một số người mắc bệnh ở đại tràng ngang thường xuất hiện cơn đau vùng thượng vị, cảm thấy nóng rát ở phần xương ức, kèm theo tình trạng buồn nôn và ợ chua. Cơn đau gia tăng hơn khi cơ thể đói bụng, ăn quá no hoặc do thức khuya.

Đi ngoài ra máu
Khi bệnh đại tràng đã chuyển sang giai đoạn nặng thì người bệnh có thể có dấu hiệu đi ngoài ra máu.

Rối loạn đại tiện
Người bệnh có triệu chứng táo - lỏng xen kẽ, lúc bị táo bón, lúc bị tiêu chảy. Nếu quan sát phân, đôi khi sẽ thấy chất nhầy và máu. Đi ngoài thường xuyên có cảm giác mót rặn, nhiều lúc muốn đi ngoài mà không đi được.

Ngoài ra người bị đại tràng còn có một số triệu chứng khác như: chướng bụng, chán ăn, ăn uống khó tiêu, sụt cân, đôi khi có thể bị sốt nhẹ.

  • Triệu chứng bệnh trực tràng
Đau bụng
Phân biệt đại tràng và trực tràng khác nhau như thế nào?
Trực tràng khi gặp vấn đề thường có triệu chứng đau bụng, đây là dấu hiệu sớm nhất để nhận biết bệnh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau bụng âm ỉ hoặc đau dữ dội vùng hậu môn.

Đi ngoài ra máu
Có trường hợp người bệnh khi đi đại tiện sẽ thấy máu dính ở phân, kèm với chất nhầy như nước mũi.

Rối loạn tiêu hóa
Giống với bệnh đại tràng, người bệnh có thể mắc táo bón, tiêu chảy. Hoặc phân lúc táo lúc lỏng xen kẽ. Sau khi đi đại tiện vẫn có cảm giác mót rặn và muốn đi tiếp.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc có thể phân biệt được đại tràng và trực tràng khác nhau như thế nào rồi nhé. Tuy nhiên, hai triệu chứng của bệnh có hiện tượng tương đối giống nhau. Do đó, để xác định bệnh chuẩn xác hơn, người bệnh cần tới các cơ sở y tế thăm khám và điều trị viêm đại tràng, trực tràng kịp thời.
>>> Đại tràng trần quý trên tờ báo Sức Khỏe đời sống
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
Thu Hương BĐS Cần bán Cần bán suất ngoại giao biệt thự Avenue Garden Tây Thăng Long BT3-xx phân khu Thời Đại Đất bán - cho thuê 0
M Cần bán Phân biệt bồn nước inox Đại Thành theo chất lượng như thế nào? Nội Thất - Xây Dựng 0
Nhuhailongvan Cần bán Tổng đại lý chuyên bán và phân phối máy lạnh Multi Mitsibishi heavy cho biệt thự giá tốt nhất Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
Nhuhailongvan Cần bán Đại lý chuyên phân phối và lắp máy lạnh âm trần nối ống gió cho biệt thự rẻ nhất Bình Dương Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
E Tư vấn Phân biệt viêm đại tràng và viêm loét dạ dày Các dịch vụ khác 1
B Phân biệt các loại tủ đồ khô tủ bếp hiện đại Các dịch vụ khác 0
NgocHLV Điểm qua một vài đại lý phân phối máy lạnh multi Daikin giá rẻ cho biệt thự Các dịch vụ khác 0
HangHieuSieuCap Tư vấn Bật mí cách phân biệt túi xách Gucci Horsebit 1955 Real và Fake: Kiến thức không thể thiếu Đồng hồ - Phụ kiện thời trang 0
hoaiithuong Phân biệt mắt kính Prada chính hãng Trendy Style Giày dép - Ba lô - Túi xách 0
S Tư vấn Phân biệt và lựa chọn gương phòng tập gym chất lượng và bền bỉ Các dịch vụ khác 0
Quanghieufinance2301 Cách phân biệt giữa viêm nha chu và viêm lợi Các dịch vụ khác 0
Classic Coffee Gia Lai Tư vấn Phân biệt hình thức và hương vị của các loại hạt cafe Ẩm thực 0
P Tư vấn Cách phân biệt chân giò trước (móng giò trước) và chân giò sau Các dịch vụ khác 0
Ống Thanh ĐÔi GOODGROUP Phân biệt 3 loại ống nhựa gân xoắn HDPE Các dịch vụ khác 0
thamtu123 Địa Chỉ Broadcast Là Gì? Phân biệt địa chỉ Broadcast và địa chỉ Multicast Các dịch vụ khác 0
Tin liên quan