Một doanh nghiệp với số lượng khách hàng lớn sẽ rất khó để làm hài lòng khách hàng nếu không có sự chăm sóc riêng biệt cho từng đối tượng. Những khó khăn của doanh nghiệp này là làm sao để làm hài lòng số lượng khách hàng lớn nhưng vậy mà không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và cả nhân lực. Giải pháp đặt ra cho doanh nghiệp là cần phải phân loại khách hàng.
Vậy, phân loại khách hàng là gì? Tại sao phải phân loại khách hàng? Phân loại khách hàng như thế nào? Hãy cùng AZTECH tìm hiểu ngay bên dưới đây nhé.
Phân loại khách hàng là gì?
Nói một cách đơn giản, phân loại khách hàng chính là việc chia các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn theo các nhóm dựa trên các đặc điểm tương đồng. Tùy theo tính chất và quy mô mà doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Doanh nghiệp càng khai thác và nắm giữ nhiều dữ liệu về khách hàng thì việc phân loại càng hiệu quả.
Cách phân loại khách hàng trong bán hàng
1. Nhóm khách hàng trung thành
Hiện nay trong lĩnh vực ngành bán lẻ, do cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ cũng như xu thế marketing online, những khách hàng này chỉ còn chiếm 20%. Nhưng ngược lại họ lại mang về 50% doanh số cho doanh nghiệp mình. Vậy đơn giản, hãy lắng nghe họ góp ý từ chính những người mang lại doanh số 50% này. Thường xuyên tương tác với khách hàng, luôn có chương trình ưu đãi với khách hàng ruột, thân quen.
2. Nhóm khách hàng “không quan tâm”
Thực tế có một số người không quan tâm đến việc họ cần phải mua gì, sử dụng sản phẩm dịch vụ nào. Nhiều khi đang đi dạo trên đường thấy tiệm cắt tóc trang trí đẹp, thế là ghé vào luôn mà không cần suy nghĩ thêm. Dù không thường mang doanh thu cao cho doanh nghiệp, nhưng nhóm đối tượng này cũng rất đông đảo và tiếng nói của họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người tiêu dùng.
Vậy nên doanh nghiệp không thể không quan tâm đến nhóm “chi li”, tuy nhiên nên giảm thời gian tiếp cận theo phương pháp quảng cáo, mà hãy tập trung vào tìm kiếm địa điểm phù hợp và cải thiện hình thức bên ngoài của cửa hàng/sản phẩm/dịch vụ. Những yếu tố đó có khả năng tác động họ hơn bất cứ điều gì khác.
3. Nhóm khách hàng xuất hiện khi có giảm giá
Nhóm khách hàng này mua hàng khá thường xuyên nhưng họ chỉ mua dựa trên mức độ giảm giá. Họ sẽ là những đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho nhanh nhất và vì vậy là một nguồn bổ sung chính vào dòng tiền mặt của doanh nghiệp khi cần. Tuy nhiên, cũng chính nhóm khách hàng này có thể gây ra tổn thất cho doanh nghiệp vì họ thường có khuynh hướng trả hàng về.
4. Nhóm khách hàng cần thì mua
Những người như vậy biết mình cần mua gì và quyết định rất nhanh. Hãy tư vấn thẳng thắn về sản phẩm bên mình. Làm như vậy sẽ nhanh chóng bán được rất nhiều hàng. Hãy tạo cảm giác thoải mái nhất khi mua hàng. Tốt hơn sử dụng nhiều phương thức thanh toán khác để không phải chờ đợi.
Tư vấn vào những sản phẩm đã được nhắm tới từ trước. Không nên tư vấn tất cả mặc hàng của mình vì họ chỉ quan tâm đến thứ mình cần mua mà thôi. Nên tránh những trường hợp gây ra sự khó chịu. Phân loại khách hàng hợp lý là cách tốt nhất giúp phát triển của hàng.
>>> Xem thêm cách thức thiết lập chiến lược Marketing để hỗ trợ cuộc chiến chinh phục khách hàng tại: https://bit.ly/3wWCh8O
5. Nhóm khách hàng cũ
Nhóm khách hàng cũ này là người đã từng sử dụng sản phẩm và lâu ngày không còn giao dịch nữa. Vì thế, nếu còn nắm giữ thông tin về họ thì hãy gọi điện chăm sóc họ; hãy bắt đầu với những câu hỏi về sản phẩm và vì sao họ lại không còn giao dịch. Qua đó, bạn có thể tìm thấy những hạn chế của sản phẩm hay cách chăm sóc không còn phù hợp với họ; để từ đó chuyển họ sang nhóm khách hàng khác để chăm sóc.
Kết luận
Có thể thấy, việc phân loại khách hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện tốt điều này. Mong rằng với cách phân loại khách hàng vừa được chia sẻ bên trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và ý nghĩa.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm Agency hỗ tư vấn và triển khai các chiến dịch Marketing, đừng ngừng ngại liên hệ Dịch vụ Marketing thuê ngoài AZTECH. Vì chúng tôi có gói dịch vụ tổng thể chỉ 8 TRIỆU dành cho bạn.
Vậy, phân loại khách hàng là gì? Tại sao phải phân loại khách hàng? Phân loại khách hàng như thế nào? Hãy cùng AZTECH tìm hiểu ngay bên dưới đây nhé.
Phân loại khách hàng là gì?
Nói một cách đơn giản, phân loại khách hàng chính là việc chia các khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn theo các nhóm dựa trên các đặc điểm tương đồng. Tùy theo tính chất và quy mô mà doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Doanh nghiệp càng khai thác và nắm giữ nhiều dữ liệu về khách hàng thì việc phân loại càng hiệu quả.
Cách phân loại khách hàng trong bán hàng
1. Nhóm khách hàng trung thành
Hiện nay trong lĩnh vực ngành bán lẻ, do cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ cũng như xu thế marketing online, những khách hàng này chỉ còn chiếm 20%. Nhưng ngược lại họ lại mang về 50% doanh số cho doanh nghiệp mình. Vậy đơn giản, hãy lắng nghe họ góp ý từ chính những người mang lại doanh số 50% này. Thường xuyên tương tác với khách hàng, luôn có chương trình ưu đãi với khách hàng ruột, thân quen.
2. Nhóm khách hàng “không quan tâm”
Thực tế có một số người không quan tâm đến việc họ cần phải mua gì, sử dụng sản phẩm dịch vụ nào. Nhiều khi đang đi dạo trên đường thấy tiệm cắt tóc trang trí đẹp, thế là ghé vào luôn mà không cần suy nghĩ thêm. Dù không thường mang doanh thu cao cho doanh nghiệp, nhưng nhóm đối tượng này cũng rất đông đảo và tiếng nói của họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng người tiêu dùng.
Vậy nên doanh nghiệp không thể không quan tâm đến nhóm “chi li”, tuy nhiên nên giảm thời gian tiếp cận theo phương pháp quảng cáo, mà hãy tập trung vào tìm kiếm địa điểm phù hợp và cải thiện hình thức bên ngoài của cửa hàng/sản phẩm/dịch vụ. Những yếu tố đó có khả năng tác động họ hơn bất cứ điều gì khác.
3. Nhóm khách hàng xuất hiện khi có giảm giá
Nhóm khách hàng này mua hàng khá thường xuyên nhưng họ chỉ mua dựa trên mức độ giảm giá. Họ sẽ là những đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho nhanh nhất và vì vậy là một nguồn bổ sung chính vào dòng tiền mặt của doanh nghiệp khi cần. Tuy nhiên, cũng chính nhóm khách hàng này có thể gây ra tổn thất cho doanh nghiệp vì họ thường có khuynh hướng trả hàng về.
4. Nhóm khách hàng cần thì mua
Những người như vậy biết mình cần mua gì và quyết định rất nhanh. Hãy tư vấn thẳng thắn về sản phẩm bên mình. Làm như vậy sẽ nhanh chóng bán được rất nhiều hàng. Hãy tạo cảm giác thoải mái nhất khi mua hàng. Tốt hơn sử dụng nhiều phương thức thanh toán khác để không phải chờ đợi.
Tư vấn vào những sản phẩm đã được nhắm tới từ trước. Không nên tư vấn tất cả mặc hàng của mình vì họ chỉ quan tâm đến thứ mình cần mua mà thôi. Nên tránh những trường hợp gây ra sự khó chịu. Phân loại khách hàng hợp lý là cách tốt nhất giúp phát triển của hàng.
>>> Xem thêm cách thức thiết lập chiến lược Marketing để hỗ trợ cuộc chiến chinh phục khách hàng tại: https://bit.ly/3wWCh8O
5. Nhóm khách hàng cũ
Nhóm khách hàng cũ này là người đã từng sử dụng sản phẩm và lâu ngày không còn giao dịch nữa. Vì thế, nếu còn nắm giữ thông tin về họ thì hãy gọi điện chăm sóc họ; hãy bắt đầu với những câu hỏi về sản phẩm và vì sao họ lại không còn giao dịch. Qua đó, bạn có thể tìm thấy những hạn chế của sản phẩm hay cách chăm sóc không còn phù hợp với họ; để từ đó chuyển họ sang nhóm khách hàng khác để chăm sóc.
Kết luận
Có thể thấy, việc phân loại khách hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện tốt điều này. Mong rằng với cách phân loại khách hàng vừa được chia sẻ bên trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và ý nghĩa.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm Agency hỗ tư vấn và triển khai các chiến dịch Marketing, đừng ngừng ngại liên hệ Dịch vụ Marketing thuê ngoài AZTECH. Vì chúng tôi có gói dịch vụ tổng thể chỉ 8 TRIỆU dành cho bạn.