Cần bán Phụ nữ đang mang thai và cho con bú có nên giảm cân?

tuanqb

Thành viên mới
29/1/15
108
0
16
VND
Nhiều chị em băn khoăn về việc tăng cân quá nhanh trong thời gian mang thai và cho con bú nên có ý muốn dùng thuốc giảm cân. Thế nhưng các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong khi đang mang thai và cho con bú, việc giảm cân là rất không nên dù bằng bất kỳ hình thức nào.

[*]Đa số các loại thuốc điều trị bệnh đều bị hạn chế sử dụng cho phụ nữ mang thai

Thời gian mang thai là giai đoạn quan trọng cho cả sức khỏe mẹ và bé. Vào thời gian này, các mầm mô của cơ quan phôi và thai dễ nhạy cảm với tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài dẫn đến sự phát sinh những phát triển bất thường, dị tật. Vì thế, người mẹ không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào trong giai đoạn này vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, kể cả thuốc giảm cân.

Không chỉ trong lúc mang thai, sau khi sinh nhưng vẫn còn trong giai đoạn cho con bú, phụ nữ vẫn nên hạn chế dùng thuốc. Theo PGS-Dược sĩ Nguyễn Hữu Đức, ĐH Y dược TP HCM,phụ nữ đang cho con bú phải thận trọng khi dùng thuốc bởi vì các thuốc có tác dụng toàn thân khi dùng cho mẹ đang cho con bú đều bài tiết qua sữa, hoặc ít hoặc nhiều

Thuốc giảm cân cho phụ nữ cho con bú cũng không ngoại lệ. Bởi khi bú sữa mẹ, bé trở thành người dùng thuốc bị động và cũng chịu những tác động dược lý của thuốc giống như mẹ, thậm chí còn nhiều hơn mẹ vì khả năng thanh thải thuốc còn kém, chỉ bằng khoảng 10% so với người lớn lúc bé dưới 6 tháng tuổi.

Nhiều bà mẹ hiểu được những nguyên lý trên, lo ngại uống thuốc giảm cân khi mang thai hoặc dùng thuốc giảm cân cho phụ nữ cho con bú sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai và chất lượng sữa, nhưng với khao khát giảm cân, lại tìm đến những phương pháp khác như trà giảm cân, kem xoa tan mỡ, thuốc bôi giảm mỡ…

phu-nu-cho-con-bu-co-nen-dung-thuoc-giam-can%201.jpg

Bà mẹ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng thuốc giảm cân hay bất kỳ sản phẩm hỗ trợ giảm cân nào

Nhưng các mẹ cần lưu ý, trong trà có chứa nhiều cafeine. Caffeine là hoạt chất có thể gây ra sự lệ thuộc về mặt thể chất, các triệu chứng bao gồm: nhức đầu, mệt mỏi, chán nản, dễ nóng giận, giảm năng lượng. Caffeine còn làm cho não bộ luôn trong trạng thái hoạt động, vì thế nên nó ngăn chặn cảm giác buồn ngủ, do đó uống nhiều trà có thể làm các mẹ bị chứng mất ngủ. Vì thế, nếu các mẹ dùng trà giảm cân khi đang mang thai hoặc trong giai đoạn đang cho con bú sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe toàn thân.

Riêng về các loại kem xoa tan mỡ, nhiều mẹ quan niệm xoa ngoài da để tan mỡ sẽ không ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng sữa cho con. Nhưng trên thực tế đã không ít người dùng bị dị ứng, hỏng da vì dùng các sản phẩm này. Theo các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng, giảm cân trong và ngoài nước, không hề có khái niệm thuốc bôi giảm béo, kem tan mỡ bụng trong từ điển y khoa. Giáo sư David Ashton, Giám đốc y tế của Trung tâm Healthier Weight nhấn mạnh: “Tuyệt đối không có bằng chứng nào chứng minh có loại kem nào có thể khử mỡ, những kem tan mỡ đắt tiền này chỉ đơn giản là bán hy vọng không hơn không kém”. Vì thế, bất kể các mẹ đang cho con bú hay người thừa cân, béo phì muốn giảm cân cũng không nên dùng các loại thuốc bôi giảm cân, kem xoa tan mỡ, bởi đây đều là những khái niệm “ảo tưởng” và giả dối để lừa gạt người tiêu dùng.

2. Giảm cân trong giai đoạn mang thai và cho con bú là không cần thiết

Từ lúc mang thai, trọng lượng cơ thể người mẹ trung bình tăng từ 10-12 kg. Cụ thể, số kg tăng lên khi mang thai bao gồm (*):
  • Trẻ sơ sinh: khoảng 3,2 đến 3,6 kg
  • Nhau thai: khoảng 0,5 đến 1 kg
  • Nước ối: khoảng 0,9 kg
  • Tăng khối lượng tử cung: khoảng 0,9 kg
  • Mô vú mẹ: khoảng 0,9 kg
  • Tăng khối lượng tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Chất lỏng trong các mô của mẹ: khoảng 1,8 kg
  • Dự trữ mỡ trong cơ thể mẹ: khoảng 3,2 kg
Dự trự mỡ trong cơ thể mẹ khi này có tác dụng chuyển hóa thành năng lượng phục vụ cho hai nhu cầu: một là nuôi thai và các phần khác của thai nhi, hai là để duy trì hoạt động sống của mẹ.

phu-nu-cho-con-bu-co-nen-dung-thuoc-giam-can%202.jpg

Số kg tăng lên trong lúc mang thai được chuyển thành dự trữ mỡ trong cơ thể mẹ

Sau khi sinh con, lượng mỡ trong cơ thể mẹ tiếp tục chuyển hóa thành năng lượng thúc đẩy quá trình tạo sữa nuôi con, cũng như cung cấp năng lượng để mẹ “hồi phục” sau cơn chuyển dạ. Vì thế, từ lúc mang thai đến giai đoạn cho con bú, lượng mỡ trong cơ thể người mẹ giữ vai trò vô cùng quan trọng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, giảm cân trong lúc mang thai và giai đoạn cho con bú là không cần thiết. Nếu các mẹ muốn giảm cân, thì hãy để sau khi cai sữa cho con, khi đó vừa có thể an tâm giảm cân, vừa không lo ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Các mẹ có thể tham khảo bài: Cách chọn và dùng thuốc giảm cân an toàn cho phụ nữ sau sinh để chuẩn bị trước kiến thức cho hành trình giảm cân sau này.

 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
Quanghieufinance2301 Phụ nữ đang mang thai có nên cạo vôi răng không? Các dịch vụ khác 0
Quanghieufinance2301 Phụ nữ đang mang thai có nên đi tẩy trắng răng không? Các dịch vụ khác 0
vinatechvn Tư vấn Nấm linh chi có tác dụng gì cho bà bầu, phụ nữ đang mang thai Các dịch vụ khác 0
vuvanco Tư vấn Những loại sữa rất tốt cho phụ nữ sau sinh và đang cho con bú Các dịch vụ khác 0
nhoxinh2k 1001 Hình mẫu phụ nữ đàn ông đang tìm kiếm Tuyển sinh- Học Hành 0
chopper97 Phụ nữ đang mang thai có dùng được thuốc Gastropulgite không ? Các dịch vụ khác 0
N Phẫu thuật môi gợi cảm đang được chị em phụ nữ tìm đến để trở nên xinh đẹp Nước hoa - Mỹ phẩm 0
T Phụ nữ đang mang thai và cho con bú có nên uống collagen? Các dịch vụ khác 0
V Phương pháp chữa nhiệt miệng cho phụ nữ đang cho con bú Các dịch vụ khác 0
C Cần bán Phụ nữ bị đau bụng sau sinh phải làm sao? Mẹ và Bé 0
Nongsansachphuongnam Cần bán Quà 8/3, 8/3 nên tặng gì, quà 8/3 cho phụ nữ Ẩm thực 0
Tragiang Công ty TNHH ROTEC Việt Nam gửi lời chúc mừng Quý khách hàng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Máy Móc Công Nghiệp 0
C Cần bán Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ máu? Mẹ và Bé 0
C Tư vấn Phụ nữ sau sinh ăn táo được không các mẹ? Mẹ và Bé 0
Diva Luxury Tư vấn Tướng mặt người hiền lành phúc hậu ở đàn ông và phụ nữ Nước hoa - Mỹ phẩm 0