Sai lầm khi kinh doanh online khiến các startup “chìm xuồng”(P2)

phanmemabitstore

Thành viên mới
26/9/20
17
0
1
VND
Lại là tôi đây, kỳ trước đọc bài chia sẻ anh chị em bán hàng online đã nhận thấy sai lầm khiến của mình khi mới khởi nghiệp với kinh doanh online chưa? Bài chia sẻ hơi dài nên mình sẽ tách 2 phần. Nếu bạn muốn theo dõi bài viết có thể đến địa chỉ blog: Phanmemquanlynhieufanpage hoặc Facebook Cách bán hàng online hiệu quả mà mình đã tham khảo.
6. CỬA HÀNG CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI
Vì sao khi mở shop cần phải định hướng một thị trường riêng biệt thì em đã giải thích trong PART 1 rồi. Ở đây em chỉ nói về vấn đề phổ biến của các chủ shop đó là ôm đồm nhiều đối tượng khách hàng.
Ngay cả cái siêu thị cũng không thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của toàn dân, nhưng rất nhiều bác với cửa hàng chỉ khoảng 50m2 lại có ý định bán cả hàng nam, hàng nữ, hàng công sở, hàng trẻ em, phụ kiện thời trang… với suy nghĩ đơn giản là đằng nào cũng mở shop, sao đa dạng mặt hàng cho được nhiều doanh thu.
Cũng chính chữ “đa dạng hóa” đã giết chết biết bao doanh nghiệp từ cổ chí kim, và nếu không cẩn thận các bác có thể là nạn nhân tiếp theo. Sở dĩ các chủ shop hay mắc sai lầm này là vì họ cho rằng: Đằng nào cũng chỉ mất bấy nhiêu tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên mà lại bán được nhiều dòng hàng hơn, doanh thu và lợi nhuận sẽ cao hơn.
Kết quả của tư duy này là mặt hàng nào cũng shop cũng làng nhàng, không có điểm nhấn, thiếu sự lựa chọn. Tệp khách hàng tùm lum khi chạy quảng cáo rất tốn kém (vì phải tiếp cận nhiều khách hàng không tiềm năng). Nhân viên không có chuyên môn sâu về bất cứ dòng hàng nào, và khách thì không có ấn tượng gì về shop.Giả sử doanh thu hàng nam của bác là 100tr/tháng. Nếu bác đẩy thêm hàng nữ có thể được thêm 50tr/tháng nữa. Nhưng công sức đó nếu đi tiếp vào hàng nam có thể được thêm 100tr/tháng. Vì thị trường rất rộng, bác khai thác hàng nam thoải mái mà không hết sao lại khờ dại ghép thêm hàng nữ. Chưa kể khi bán 2 dòng, chắc chắn tỷ lệ khách nam hài lòng về shop sẽ giảm xuống và rời bỏ shop.Cũng tương tự với một dòng hàng nam, cũng có rất nhiều ngách nhỏ nữa. Đó là lý do vì sao có những shop chỉ bán chuyên giày, chuyên đồ lót, chuyên hàng army, chuyên hàng ngoại cỡ, chuyên hàng cosplay… mà vẫn luôn đông khách. Tóm lại thà làm một ngách mà đứng top còn hơn làm tất cả mà đứng cuối, trăm mối tối nằm không các bác ạ.Hãy tập trung và tìm cho shop của mình một nét riêng ngay hôm nay, chỉ cần nó đừng quá “dị”, hay nhu cầu quá nhỏ là được.
Việc làm đa dạng sẽ có lợi ở một khu vực đang thiếu hàng, như ở các tỉnh lẻ hay thị trấn ngoại thành chẳng hạn, vì khách có ít sự lựa chọn. Nhưng khi đã cạnh tranh gay gắt, thì phương châm của shop phải luôn nhớ “KHÁC BIỆT hay là CHẾT”.
pRWEFrTMZJTcsLL2eUZ1SbyuRR5NxTkmHw0707xJB2foQt0KDYbpgNBdgQsY2n67-CDhfxuf69I939MoI11LlesW63wiHb3jZd33zEJq5FIpyaIEG20jx6nQw77ZOmf9zUJ0uGXC

Không nên bán quá nhiều thứ dành cho mọi đối tượng trên cửa hàng
7. GIÁ RẺ SAO VẪN Ế ẨM?
Từ tư duy sao chép sẽ dẫn đến chiến lược cạnh tranh giá. Tư duy khác biệt sẽ dẫn đến chiến lược thương hiệu bền vững. Nếu cho khảo sát thì em nghĩ rằng có đến 90% mọi người tự nhận là mình không thích cạnh tranh giá, nhưng đến khi vào thực tế thì người ta vẫn cứ lấy giá rẻ làm ưu thế. Ngay cả nước chính phủ Việt Nam cũng có giai đoạn vỗ ngực tự hào ta đây có lợi thế là “nhân lực giá rẻ”. Và bây giờ thực tế đã chứng minh đó là quan điểm là sai bét.Việc so sánh giá thể hiện một cái nhìn rất nông cạn về cạnh tranh và sản phẩm. Bởi lẽ khi bỏ tiền ra mua một món hàng, khách hàng chỉ mua sản phẩm là một phần. Bên cạnh đó, khách hàng còn mua cả dịch vụ, niềm tin, sự tư vấn, giá trị thương hiệu..v..v
Đặt mình là khách hàng, các bác cũng thấy nhiều khi cùng một món đồ, mình sẵn sàng trả thêm tiền để mua ở nơi có uy tín hơn, dịch vụ tốt hơn, nhất là các sản phẩm cao cấp. Bởi vì người có tiền sẽ coi trọng trải nghiệm mua sắm hơn sản phẩm rất nhiều.Cũng là một đôi giày, cái túi da nhưng bác mua trong store giá có thể cao hơn hàng chục lần mua hàng dư bên ngoài (dù sản phẩm không bị lỗi gì). Vậy khách mua trong store phải chăng là ngu hết?
Nếu bác nào đang nghĩ họ ngu, có nghĩa bác vẫn cho rằng đôi giày trong store và đôi giày hàng ngoài là “hai sản phẩm giống nhau”, vẫn tư duy sản phẩm là cái gì hữu hình cầm nắm được. Còn người kinh doanh giỏi thấy nó là hai sản phẩm khác nhau một trời một vực.
Cũng như thế, sản phẩm của bác có thể giống shop kia về phần hữu hình, thậm chí là cùng một xưởng, cùng một lô hàng luôn. Nhưng những giá trị vô hình của bác thì thua hẳn người ta. Nếu cứ cậy hàng rẻ mà nghĩ là khách sẽ mua thì xác suất cao là các bác sẽ dẹp tiệm như biết bao nhiêu cửa hàng khác đã từng.
WsbgQY0YicdyiEoJbTsTpmeI5zQ-d4iuIq_w153OdqNoX7lSkXZSVOSd8zi6KQlQycaJfNRSkiw2wZU-eSmrdCV4E1Js7FEEtFosgsj_qP0vB0-11zOrEMQcafcp6vOymjLw104x

Giá rẻ chưa chắc đã đắt hàng
8. DOANH NGHIỆP “LẤN SÂN”
Lấn sân nghĩa là bác đang làm một lĩnh vực A, nhưng vì thấy nó ổn định, hay và thấy còn thừa thời gian rảnh, nên quyết định làm thêm lĩnh vực B. Các bác chủ shop lấn sân sang thời trang thì đến từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau như:- Đang làm quảng cáo, làm marketing -> lấn sân sang tự kinh doanh
- Đang sản xuất -> lấn sân sang thương mại
- Đang mở cửa hàng lĩnh vực khác -> lấn sân sang cửa hàng thời trang
- Đang làm doanh nghiệp -> lấn sân sang mở shop
….
Cá biệt có những bác đang làm kế toán, làm phần mềm, làm đào tạo, thậm chí bác đang làm web xem phim lậu, làm MMO… cũng quay sang làm thời trang theo kiểu lấn sân.Thói thường, khi các bác đang làm một cái thành công thì mình sẽ chủ quan, cho rằng mình làm cái khác cũng thành công như vậy. Nhưng chính tâm lý này và không lường trước sự vất vả khi phải làm 2 mảng sẽ đánh gục các bác.Các dự án kinh doanh giai đoạn đầu đều cần sự toàn tâm toàn ý, hàng thời trang cũng vậy. Sau một thời gian nếu quản lý không tốt và không tập trung dễ dẫn đến cả 2 mảng đều chậm và một ngày đẹp trời, các bác sẽ phải quyết định dừng lại một trong hai.Em thì tin rằng phần lớn mọi người sẽ bỏ cái mới và quay về tập trung làm tốt cái cũ. Quãng thời gian để nhận ra sự tai hại của việc lấn sân có thể là 6 tháng hoặc 2, 3 năm, cũng vừa đủ để nhiệt huyết ban đầu suy giảm và chúng ta chấp nhận thất bại.
9. TIN VÀO KẾT QUẢ CỦA NGƯỜI KHÁC
Làm kinh doanh đúng như các cụ vẫn nói “hết khôn dồn đến dại”, và “không cái dại nào giống cái dại nào”. Một cái dại thuộc loại kinh điển nhất mà em xin nói trong mục cuối cùng này là mình cũng đang kinh doanh, đang quảng cáo, seeding mà lại đi tin vào kết quả thằng khác show ra.
Rất nhiều bác cứ cam đoan với em là shop X, shop Y đang bán loại hàng này mạnh lắm, nhưng không hiểu sao mình bán thì không ra đơn. Em nói thế này hơi bị “vơ đũa cả nắm” một tí, các bác thông cảm. Nhưng sự thật là đến 90% các bác lên mạng tỏ ra rất đông khách, bận bịu túi bụi đơn hàng chính là các bác đang ngồi mốc meo đợi đơn hàng. Vì sao vậy?
Vì nếu nhiều đơn thì thời gian đâu mà lên Facebook khoe mẽ nữa, có thời gian cũng dại gì mà khoe để cho các đối thủ biết mình đang bán tốt hàng gì. Nên nếu bán được hàng thì cách tốt nhất là âm thầm mà bán hớt váng trước khi các shop khác nhận ra và copy theo phải không ạ?
Còn vấn đề seeding like, comment và đơn hàng thì càng khỏi phải bàn đến độ ảo diệu của nó. Bất cứ bác nào trong đây cũng dễ dàng lập chục cái nick để tự sướng cho bài quảng cáo của mình. Câu hỏi ở đây là nếu đó là comment mua hàng thật, liệu các bác có ẩn đi ngay lập tức không hay là để lại cho thằng khác nó câu mất khách?
Do đó, khi kinh doanh trên mạng, tốt nhất là chỉ được tin vào kết quả bán hàng của chính mình, chớ có dại mà nhìn vào kết quả của thằng khác mà học theo để rồi cuối cùng cả 2 ông đều gặp nhau ở bờ đê nha các bác.
jR3_x-hQZvVzYtGG9_IQJVODteYFnsJhR9FYUkgEIPz0-OOseC0pFdT-h5iG9eQMkoznuUxKj2tma99HUX2BL5QBedSzUjFM1JGhda_NTll8co-dV-gbjqHeTlImPQBBxIHH3tPA

Đừng vội tin vào kết quả của người khác
Nếu các bác vẫn chưa tỉnh ngộ thì có thể đến trực tiếp shop để xem ông kia đang ngồi chờ trực đơn hàng và chơi FB ra sao để xem em nói có đúng không. Nhưng ngược lại nó cũng có mình một kinh nghiệm hay, đó là con người dù tự mình rất ảo nhưng rất dễ tin vào mọi thứ trên mạng là thật. Vì vậy, các bác hãy khai thác seeding triệt để, thà ít khách mà giả vờ đông còn hơn ít khách mà ai cũng biết đúng không ạ!
Bài viết đã kết thúc, theo như cá nhân thì bài chia sẻ này khá chân thật và có thể áp dụng để bán hàng online hiệu quả hơn. Anh chị em có thể áp dụng. Ngoài những kinh nghiệm trên anh chị em có thể sử dụng thêm công cụ hữu ích: Phần mềm quản lý nhiều fanpage Abit. Có phần mềm này mọi hoạt động kinh doanh sẽ được kiểm soát tốt hơn. Liên hệ số hotline 024.6674.8888 để được tư vấn chi tiết hơn.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
H Cần bán Sai lầm khi sử dụng bơm định lượng Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
dlwlrma Những sai lầm của người mới khi chơi game Casino trực tuyến Các dịch vụ khác 0
vanvan6293 Cần bán Chuyên gia chỉ ra những sai lầm thường mắc phải khi lắp đặt máy lạnh Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
B Sai lầm cực phổ biến khi giảm cân Các dịch vụ khác 0
T Những điều cần tránh một số sai lầm khi chọn dịch vụ SEO giá rẻ Các dịch vụ khác 0
B Sai lầm thường thấy khi giảm cân Các dịch vụ khác 0
N Những sai lầm khi bày trí phòng làm việc tại nhà Các dịch vụ khác 0
dinhmaithao Hướng dẫn chọn size giày thể thao và 7 sai lầm phổ biến khi mua giày Giày dép - Ba lô - Túi xách 0
thamtu123 Những sai lầm khi tự xây dựng PC Gaming Các dịch vụ khác 0
B Sai lầm cần tránh khi vệ sinh cửa gỗ Các dịch vụ khác 0
N Một số sai lầm khi bố trí phòng khách Các dịch vụ khác 0
B Những sai lầm cần tránh khi chọn rèm vải Các dịch vụ khác 0
N Sai lầm khi thiết kế và sắp xếp nội thất Các dịch vụ khác 0
H Cần bán Sai lầm khi lựa chọn sử dụng bơm màng khí nén Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
A Những sai lầm khi áp dụng vệ sinh nhà cửa Các dịch vụ khác 0