Cần bán Táo bón sau sinh có nguy hiểm không? Cách điều trị táo bón sau sinh

cunlonmama

Thành viên mới
26/5/20
589
0
16
VND
Táo bón sau sinh là tình trạng không ít sản phụ gặp phải. Nó khiến chị em cảm thấy khó chịu, thậm chí đau đớn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày. Vì vậy, việc điều trị càng sớm càng tốt là việc mà sản phụ nên làm. Vậy, táo bón sau sinh nguy hiểm như thế nào? Cách điều trị táo bón sau sinh. Các mẹ cùng tìm hiểu để chăm sóc sau sinh tốt hơn nhé!


Nguyên nhân gây táo bón cho mẹ sau sinh là gì?

Trước khi tìm hiểu bị táo bón sau sinh có nguy hiểm không, mẹ cần biết các nguyên nhân gây ra táo bón là gì. Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ gặp tình trạng táo bón sau sinh và những nguyên nhân chính gồm có:

  • Sự thay đổi nội tiết tố: Sự tăng giảm nồng độ hormone từ trong thai kỳ, kéo dài tới sau khi sinh nở khiến cho các chức năng của ruột hoạt động chậm lại, làm tăng nguy cơ mẹ bị táo bón sau sinh.
  • Bổ sung vi chất: Sau sinh, thói quen dùng các viên uống sắt, canxi.. bằng viên uống sẽ có tác dụng phụ không mong muốn là gây táo bón.
  • Uống ít nước: Nếu mẹ uống ít nước, phân sẽ bị khô, cứng, khó đào thải ra bên ngoài. Đây là dấu hiệu chứng tỏ mẹ bị táo bón.
  • Tổn thương cơ vòng hậu môn: Quá trình chuyển dạ sinh nở có thể gây tổn thương cơ vòng hậu môn hoặc cơ sàn chậu và dẫn tới chứng táo bón sau sinh.
  • Đau vết rạch tầng sinh môn: Với nhiều mẹ sinh thường, vết rạch tầng sinh môn bị đau khiến mẹ nhịn đi đại tiện, ngại đại tiện và lâu dần gây ra táo bón.
  • Ăn ít chất xơ: Mất cân bằng dinh dưỡng, ăn quá ít chất xơ cũng khiến mẹ có nguy cơ cao bị táo bón sau sinh.
  • Lười vận động: Ít tập luyện, hay ngồi một chỗ là thói quen không tốt, làm tăng nguy cơ bị táo bón sau sinh mẹ nên biết.

>> Xem thêm: Cách làm đẹp trong tháng cữ hiệu quả!

Bị táo bón sau sinh có nguy hiểm không?

Dựa vào các dấu hiệu nhận biết dưới đây, mẹ sẽ biết có phải mình đang bị táo bón sau sinh hay không và bị táo bón sau sinh có nguy hiểm không :

  • Cảm giác đau đớn, khó chịu khi đi cần phải đi đại tiện.
  • Đại tiện ra phân nhỏ, cứng, khô, có khi lẫn máu do bị nứt kẽ hậu môn.
  • Cảm giác như vẫn đầy bụng, chướng bụng ngay cả sau khi đã đi ngoài xong.
  • Mất quá nhiều thời gian cho việc rặn để đẩy phân.
  • Bị chuột rút hoặc đau dạ dày trong thời gian bị táo bón.
  • Tâm lý stress, lo lắng, căng thẳng quá mức.

Vậy mẹ bị táo bón sau sinh có nguy hiểm không? Đa phần các trường hợp táo bón sau sinh không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe và có thể được cải thiện nếu điều chỉnh lại chế độ ăn uống, ngủ nghỉ khoa học. Tuy nhiên nếu mẹ bị táo bón kèm theo các dấu hiệu bất thường thì nên đi khám ngay bởi đây có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như trĩ, nhiễm độc hệ tiêu hóa, gây đau hoặc bục vết may tầng sinh môn, sa dạ con…

>> Xem thêm: Cách giảm cân sau sinh hiệu quả!

Cách khắc phục táo bón hiệu quả mẹ sau sinh hiệu quả, an toàn

Để cải thiện tình trạng bị táo bón sau sinh hiệu quả, mẹ có thể tham khảo một số biện pháp như sau:

  • Ăn uống đủ chất: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ là cách bảo vệ cơ thể tối ưu trước nguy cơ bị táo bón. Các loại thực phẩm nên ăn nhiều, cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ nguyên hạt, gạo lứt, đậu, hoa quả tươi, rau củ..
  • Bổ sung đủ nước: Cơ thể cần được cung cấp đủ nước để thải độc, điều hòa hệ tiêu hóa, thúc đẩy phân bị đào thải nhanh hơn. Mẹ cần uống từ 8-10 ly nước/ngày để giúp cho phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn.
  • Vận động nhẹ nhàng: Những mẹ sau sinh ít vận động sẽ có nguy cơ bị táo bón nhiều hơn mẹ vận động thường xuyên. Bởi vậy mẹ cần chăm chỉ vận động nhiều hơn để tăng lượng máu và oxy tới các cơ quan, kể cả ruột. Hoạt động thường xuyên làm tăng nhu động ruột và giúp mẹ nhuận tràng.
  • Rèn luyện thói quen đi vệ sinh: Cần loại bỏ thói quen xấu là nhịn đi đại tiện, hành động này chỉ làm cho tình trạng táo bón sau sinh của mẹ trầm trọng hơn. Thay vào đó, mẹ hãy lựa chọn một khung giờ thích hợp và đi vệ sinh thường xuyên để tạo phản xạ cho cơ thể, làm giảm nguy cơ bị táo bón.



Giờ thì mẹ đã biết bị táo bón sau sinh có nguy hiểm không và cách cải thiện thế nào rồi. Để nâng cao sức khỏe sau quá trình sinh nở vất vả, nhiều mẹ đã lựa chọn các liệu trình chăm sóc sau sinh tại các địa điểm spa chăm sóc sau sinh để hồi phục sức khỏe, tinh thần và làm đẹp chất lượng cao. Với liệu trình chăm sóc cho mẹ sau sinh gồm nhiều bước giúp mẹ thả lỏng, thư giãn và nâng cao sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, với nhiều bước massage sau sinh, bấm huyệt, đi đá nóng, ngâm chân thảo dược, dưỡng da toàn thân với nguyên liệu tự nhiên…giúp mẹ giảm đau nhức,giảm stress mệt mỏi hiệu quả giúp mẹ sau sinh ngủ ngon hơn. Không chỉ vậy với liệu trình chăm sóc sau sinh uy tín mẹ còn được làm đẹp và hỗ trợ giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và chất lượng sữa cho con bú.

Cuối cùng, chúc chị em sớm hết táo bón và sớm hồi phục sức khỏe nhanh nhất nhé!
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
C Cần bán Các mẹ ơi! Táo bón sau sinh nên uống thuốc gì? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Sau sinh mổ nên ăn gì để không bị táo bón các mẹ ơi? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mẹ có biết: Sau sinh nên ăn rau gì để tránh bị táo bón? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Các mẹ ới! Táo bón sau sinh thường phải làm sao? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mẹ bị táo bón sau sinh mổ nên ăn gì để cải thiện? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mách mẹ 5 thực phẩm trị táo bón sau sinh hiệu quả Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mách mẹ cách giảm tình trạng táo bón sau sinh mổ hiệu quả Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mẹ đã biết ăn gì để trị táo bón sau sinh hiệu quả không? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Mẹ sau sinh ăn gì để trị táo bón sau sinh hiệu quả? Mẹ và Bé 0
C Cần bán Táo bón sau sinh - Mẹ bỉm nên ăn gì để cải thiện? Mẹ và Bé 0
Yen_Fibersol Cần bán Điều trị táo bón cho mẹ mang thai, em bé sơ sinh, mẹ sau sinh Mẹ và Bé 0
L Táo bón sau sinh thường, nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả Mẹ và Bé 0
L Táo bón sau sinh nên ăn gì ? 8 Thực phẩm trị táo bón nhanh nhất Mẹ và Bé 0
L Táo bón sau chuyển phôi, cách khắc phục táo dễ dàng đơn giản Mẹ và Bé 0
nguyentu1087 Táo bón sau sinh, cách điều trị táo bón sau sinh hiệu quả Các dịch vụ khác 0