Thấu Hiểu Tâm Lý Hành Vi Mua Sắm Của Khách Hàng Dịp Cuối Năm

namihate

Thành viên mới
8/2/18
181
1
18
VND
-B4LepdS0c2SrrXCztRTDEct2MTExJpJVj3Vp76WtfB6j0p-m65k-U0SzIIyIa4-EMmbJdxmgKRfoslY3vBtjvv8s4Fl9p2l200QCHuE-l4N8-zITlh4hs-Jn5b2lfSCfYIaZO7A

Nhiều doanh nghiệp chưa thật sự nắm bắt hành vi mua sắm của khách hàng nên ra hàng loạt các chiến dịch marketing và cuối cùng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đặc biệt, dịp cuối năm là thời điểm được mong chờ nhất trong năm với các ngày lễ lớn. Và đây là thời điểm của những “cơn bão sale” đáng chờ đợi nhất để mua sắm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại không có nhiều thông tin về hành vi mua sắm dịp cuối năm này, do đó khó đưa ra những dự báo chính xác. Vì sao lại có nghịch lý ấy khi ai cũng biết tầm quan trọng của dịp cuối năm? Đó là vì những nghiên cứu thị trường thường được thực hiện vào những dịp khác trong năm, những nhà bán lẻ rất hạn chế cho khảo sát tại điểm bán hàng của mình vào thời điểm đông đúc, bận rộn cuối năm. Vậy thì người mua hàng có hành vi khác biệt gì khi mua sắm cuối năm và chúng ta cần làm gì để hiểu được họ? Bài viết dưới đây AZTECH sẽ giúp bạn trả lời cho các câu hỏi đó!

Hành vi khách hàng là gì?​

Hành vi khách hàng là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận và hành động diễn ra trong suốt quá trình tiêu dùng của khách hàng. Vậy vì sao cần phải phân tích, thấu hiểu hành vi khách hàng?

Muốn chiến dịch Marketing của doanh nghiệp mình đạt được hiệu quả cao thì tối thiểu cần phải biết: Vì sao khách mua hàng? Khách mua gì? Ở đâu? Khi nào? Mua như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách? Những yếu tố đang thay đổi trong xã hội…

Một thế giới hoàn toàn khác​

Năm 2021 thực sự là một năm đầy biến động của toàn thế giới bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc hạn chế ra ngoài để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã làm thay đổi thói quen cũng như hành vi tiêu dùng của mọi người.

Không chỉ riêng trong mùa dịch này, mà xu hướng mua sắm online cũng tăng hơn so với thời kỳ trước. Nhóm đối tượng chính tăng trưởng nhanh trong thời kỳ này là đối tượng trung niên và người lớn tuổi. Theo báo cáo nghiên cứu của Facebook, 62% người dùng trong độ tuổi này quan tâm nhiều đến việc mua hàng trực tuyến theo thói quen sử dụng mạng, thiết bị di động để mua sắm tại mạng xã hội và trang mua sắm trực tuyến.

Đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, mua sắm trực tuyến đang được khuyến khích để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, mua sắm online cũng giúp người tiêu dùng hưởng được nhiều ưu đãi hơn so với tại cửa hàng. Đó là lý do mà người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm của mình sang mua tại các kênh trực tuyến và trải nghiệm những sản phẩm mới trong thời điểm cuối năm này.

Hành vi tiêu dùng ngẫu hứng hơn​

Cuối năm là dịp tiêu tiền ngẫu hứng nhất của người tiêu dùng. Thực tế, ai cũng có nhu cầu lớn hơn vào dịp cận Tết, và nhu cầu đó không phải chỉ một lần có thể khai thác hết. Chính vì thế, mặc dù đã có những danh sách mua sắm hàng hóa cho dịp Tết được lên sẵn tuy nhiên những món hàng mua thêm ngoài danh sách vẫn cứ tăng đều đều.

Tâm lý mua sắm một cách ngẫu hứng, ngoài dự kiến của đại đa số người tiêu dùng. Có thể là họ mua thêm những món hàng ngoài danh sách đã định, hoặc là họ thay đổi kế hoạch ngay tại điểm bán. Việc thay đổi cũng rất đa dạng tùy theo tầm quan trọng của mặt hàng đó đối với dịp cuối năm và sự phổ biến của món hàng thay thế.

Chuẩn bị mọi thứ chỉnh chu hơn​

Các nghiên cứu thị trường và thực tế đều cho thấy người tiêu dùng luôn đặt ra cho mình một danh sách hàng hóa cần mua sắm cho dịp cuối năm. Danh sách này là vô cùng đồ sộ với các món hàng bao gồm đồ dùng cá nhân, quà Tết, quần áo, bánh kẹo,… Chính vì là dịp đặc biệt nhất trong năm nên một sự chuẩn bị kỹ càng cho ngày Tết là điều dễ hiểu.

Dịp lễ tết cuối năm rất quan trọng và mang tính chất lễ nghi nên người mua hàng cần có sự chuẩn bị chu đáo hơn. Hơn nữa, việc mua sắm cho sự kiện lớn nhất năm chỉ diễn ra một lần nên người mua hàng thường không hình thành được thói quen, từ đó họ ít tự tin vào khả năng ứng biến tại điểm mua hàng. Lưu ý rằng danh sách này không nhất thiết phải được ghi chép ra, nó có thể là những ý tưởng mua sắm được sắp xếp trong đầu người mua hàng.

hành vi mua sắm

Tâm lý khách hàng chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn​

Tiêu dùng tăng nhanh ở tất cả các ngành hàng​

Nhiều người có suy nghĩ chỉ những ngành hàng thiết yếu cho dịp Tết như bánh kẹo, nước uống,… mới có sức tăng mua sắm. Tuy nhiên những số liệu nghiên cứu thị trường lại chứng minh một điều hoàn toàn ngược lại đó là không chỉ những mặt hàng đặc thù, các mặt hàng của ngành hàng chăm sóc cá nhân, tiêu dùng nội trợ cũng tăng doanh số một cách mạnh mẽ. Có thể người tiêu dùng có xu hướng tích trữ hàng hóa cho một dịp nghỉ lễ dài hạn.

Khảo sát hành vi mua của khách hàng cho thấy, 82% người tiêu dùng sẽ chủ động tìm kiếm các ưu đãi giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là thời điểm Tết. Thực tế cho thấy, chính các doanh nghiệp cũng ghi nhận lượng đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Xem chi tiết bài viết tại đây: Nắm bắt tâm lý hành vi mua sắm của khách hàng vào dịp cuối năm
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
ducdongqh Cần bán Những câu nói hay về chữ Tâm - “Đọc để thấu hiểu" Nội Thất - Xây Dựng 0
bestlama00 Tư vấn Bí quyết lựa chọn nhẫn kim cương theo tính cách của nàng - Thấu hiểu tính nàng, hạnh phúc bền lâu Đồng hồ - Phụ kiện thời trang 0
abitstore12 Tư vấn 6 Cách bán hàng hiệu quả khi thấu hiểu khách hàng Các dịch vụ khác 0
T Nghệ thuật thấu hiểu trong giao tiếp Tuyển sinh- Học Hành 0
L 4 chiến lược giúp bạn thấu hiểu khách hàng của mình hơn Các dịch vụ khác 0
thehao128 Tư vấn Thấu hiểu cách ra kèo của nhà cái cá cược bóng đá Các dịch vụ khác 0
thehao128 Thấu hiểu cách ra kèo của nhà cái cá cược bóng đá Các dịch vụ khác 0
L Cần bán iRobot Roomba hiểu thấu căn nhà bạn Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
T Tư vấn Những nỗi niềm phụ nữ sau sinh cần được thấu hiểu Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Ngành điện đã nghe và thấu hiểu hết tất cả Các dịch vụ khác 0
N Nghề Điều Dưỡng Và Những Khó Khăn Ít Ai Thấu Hiểu Được ! Tuyển sinh- Học Hành 0
L Thấu hiểu nỗi cơ cực của nghề thông tắc bồn cầu Các dịch vụ khác 0
T Nhận gói tư vấn tính cách trị giá 980.000đ để thấu hiểu tính cách con Các dịch vụ khác 0
T Đôi bình gốm giang tây thấu quang thiên hạ thái bình Tuyển sinh- Học Hành 0
G Dự báo thời tiết 14/2: Miền Bắc mưa rét 'thấu xương' ngày đầu tuần Các dịch vụ khác 0