Tư vấn Thực đơn dinh dưỡng cho người cao tuổi

ducnguyen3792

Thành viên mới
27/5/19
31
1
8
Người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng rộng rãi và hợp lý để tránh đau ốm. Nhưng đôi lúc họ quên cả ăn, uống nước làm cho sức khỏe càng xoàng hơn. Do đó, các người trong gia đình bắt buộc quan tâm để ý, chăm sóc người cao tuổi. Để người cao tuổi luôn khỏe mạnh, bắt buộc lưu ý đến những điều sau.

Phải tránh khẩu phần ăn so có thời trẻ, trước hết là ăn giảm chất đường bột

Nhu cầu năng lượng ở người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi tránh đi 30% so có người 25 tuổi. Theo nhu cầu khuyến nghị của người Việt Nam, mang người cao tuổi nhu cầu về năng lượng là từ 1700-1900 kcal/người/ngày. Năng lượng từ ngũ cốc cung ứng 68%, những chất béo cung cấp 18% và các chất đạm cung cấp 14% tổng nhu cầu năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Người cao tuổi phải điều chỉnh chế độ ăn để giữ cân nặng ổn thỏa, để chỉ số BMI từ 18,5-22,9.

Về chế độ ăn của người cao tuổi phải lưu ý: Chia bữa ăn thành phổ biến bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ tha hồ. Khi ăn, buộc phải nhai chậm nhai kỹ thức ăn. Buộc phải ăn những thức ăn thực vật như: Vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín, ăn ít thịt thay vào đó là cá, tôm. Chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế các món rán nướng. Cần ăn thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn. Những món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp sở hữu hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Ko ăn quá no, nhất là vào buổi tối, sau khi ăn xong nên ngồi hoặc vận động nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

Ẳn giảm thịt, tránh chất béo và giảm muối

Về chất đạm, nhu cầu Protein từ 60-70 gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số Protein. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là những thực phẩm giàu can xi như: Cá, tôm, cua (100 g tép chứa 910 mg can xi, 100 g cua chứa 5040 mg can xi). Những Protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ vì chúng sở hữu nhiều chất xơ giúp thải lượng Cholesterol. Tránh ăn các thực phẩm với đa dạng Cholesterol như: nội tạng động vật, óc. Phải ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần và ăn thêm sữa chua (dễ tiêu và sở hữu lợi cho tiêu hóa).

Về chất béo, buộc phải ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có Cholesterol và ít Acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật.

ngoại trừ giảm cơm, người cao tuổi buộc phải quan tâm giảm thịt, hạn chế mỡ, tránh đường. Thịt tính bình quân không vượt quá 1,5kg đầu người trong một tháng, mỡ/dầu dưới 600g, đường dưới 500g.

không tính ra, ăn giảm thiểu những thực phẩm với hàm lượng muối cao như những dòng dưa cà muối. Hạn chế các đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như: Cà phê, chè đặc. Giảm thiểu ăn mặn, lượng muối ăn dưới 150g/người/tháng, vì ăn muối đa dạng có liên quan đến bệnh tăng huyết áp. Khuyên dùng sữa Maxvida - thực phẩm dinh dưỡng dành cho người cao tuổi. Xem thông tin chi tiết tại: Maxvida™ - Dinh dưỡng cân bằng cho người lớn



Ẳn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người mang tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều xoàng buộc phải dễ xảy ra tình trạng thiếu chất đạm. Ở đậu, lạc, vừng và cá sở hữu nhiều chất đạm, ko kể ra chúng lại có đa dạng chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Cho cần người cao tuổi nên ăn phổ biến món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ.

Mỗi gia đình buộc phải với một lọ vừng lạc để bổ sung cho bữa ăn hằng ngày. Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương mang thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Ðậu, lạc, vừng, cá sở hữu tác dụng phòng, chống những bệnh tim mạch; đậu phụ còn mang tác dụng phòng chống ung thư.

Ẳn rộng rãi rau tươi, quả chín

Người với tuổi cần để ý ăn rộng rãi rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, giảm thiểu táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như loại chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn phân phối các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối mang người cao tuổi là những vitamin và chất khoáng.

Nhu cầu chất xơ 25g/ngày, đặc trưng là chất xơ hòa tan sở hữu tác dụng làm tránh Cholesterol và đường máu, nó rẻ mang người tiểu đường, tăng huyết áp. Người cao tuổi xoàng xĩnh bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Buộc phải ăn những mẫu rau xanh hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày buộc phải ăn 300g rau xanh và 100g hoa quả.

Uống đủ nước theo nhu cầu

Người cao tuổi thường thường uống ít nước do kinh hãi đi tiểu đa dạng, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa phải chăng hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1.5-2 lít nước/ một ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống. Buộc phải uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và những mẫu thức uống với tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen...

Người cao tuổi cần sinh hoạt điều độ, ăn, ngủ đúng giờ. Để khiến cho chậm quá trình lão hóa và duy trì cân nặng trĩu hợp lý bằng việc tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy chuyển động 30 phút, trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15 phút, tối phải đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Ði bộ là bí quyết vận động thấp nhất, ưa thích mang người cao tuổi và mang thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương.

nắm lại, người cao tuổi cần sở hữu một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần vô tư, thực hiện chế độ vận động vừa sức, phù hợp sở hữu sức khỏe và tuổi tác của từng người để sở hữu tuổi thọ phải chăng hơn. Hiện tượng lão hóa ko thể dừng lại theo thời gian, nhưng ví như biết vận dụng thời gian để tập thể dục thì chẳng các sức khỏe của người cao tuổi sẽ cải thiện mà còn khiến cho quá trình lão hóa chậm hơn. Kế bên đó, mỗi gia đình kế tiếp phát huy truyền thống đạo đức dân tộc trong việc tôn trọng, chăm sóc người cao tuổi.

Sử dụng thường xuyên sản phẩm sữa dinh dưỡng cho người lớn Signutra Việt Nam

SIGNUTRATM được giới thiệu ra thị trường bởi ngành hàng dinh dưỡng của Mundipharma với kinh nghiệm 62 năm (1957-2019), hiện diện trên 120 quốc gia và hiện tại đang có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2019.Với hệ thống nhà máy sản xuất công nghệ cao, kiểm soát chất lượng khắt khe từ nguyên liệu cho đến thành phẩm, SIGNUTRATM chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho từng lứa tuổi, giới tính, bệnh lý,… nhằm nâng cao sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Xem chi tiết tại: Signutra Vietnam
 
Chỉnh sửa cuối:
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
T Thực đơn dinh dưỡng cân bằng cho bữa ăn đủ chất của mẹ và bé dưới 5 tuổi Tin tức cập nhật 0
S Bổ sung nước mắm cho bé với thực đơn cháo cá dinh dưỡng Mẹ và Bé 0
M Chia sẻ thực đơn dinh dưỡng cho người bị viêm loét dạ dày Ẩm thực 0
D Những siêu thực phẩm đơn giản và giàu dinh dưỡng Các dịch vụ khác 0
B Cần bán Gợi ý thực đơn cho trẻ suy dinh dưỡng Ẩm thực 0
R Thực đơn giúp bạn giảm cân 1 cách lành mạnh Các dịch vụ khác 0
vtmkorea Tư vấn Thực đơn giảm cân trong 7 ngày Các dịch vụ khác 0
M Chăm sóc ô tô Vios E cũ tại gia bằng những bước đơn giản, dễ thực hiện Xe Ô tô 0
B Thực đơn giảm cân khoa học giúp giảm cân nhanh Các dịch vụ khác 0
D Xưởng sản xuất menu simili, cuốn thực đơn hãng bia giá rẻ Các dịch vụ khác 0
P Nơi làm cuốn thực đơn bằng da, bìa menu nhà hàng bằng da simili Các dịch vụ khác 1
D Sản xuất menu, cuốn thực đơn bằng da simili Các dịch vụ khác 0
truc98hailongvan Đơn vị nhận thực hiện thi công máy lạnh âm trần LG uy tín, giá rẻ Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
dieuai0375 Thực đơn đồ uống gây bão khách cho quán cafe năm 2021 Ẩm thực 0
dangkythuonghieuvihaco Tư vấn Mẫu đơn xin cấp Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm Các dịch vụ khác 0