Tìm hiểu một số phương thuốc của hoa hồng và quy trình điều chế cao hoa hồng hiệu quả

maythucphamkag

Thành viên mới
14/9/16
978
0
16
maythucphamkag.com
VND
Cây hoa hồng không chỉ được trồng làm cảnh mà còn làm một cây thuốc quý. Hoa hồng có vị ngọt, tính ấm. Theo Đông y, hồng đỏ (mai khôi hoa) và trắng (hồng bạch) để làm thuốc. Hoa hồng đỏ có nhiều tác dụng làm cho huyết mạch lưu thông, vết sưng tấy... Hoa hồng trắng chứa nhiều vitamin, đường, tinh dầu, dùng chữa ho trẻ em rất công hiệu. Hoa hồng có thể làm món ăn, chưng cất tinh dầu và làm cao hoa hồng. Có thể chiết xuất tinh dầu hoa hồng đã quá quen với mọi người, nhưng cao hoa hồng chắc hẵn còn chưa phổ biến. Vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về quy trình điều chế cao hoa hồng trong bài viết dưới đây nhé.

Một số bài thuốc sử dụng hoa hồng

Đau nhức do phong thấp cấp và mạn tính: Hoa hồng 10g, đương quy 6g, nước nấu bỏ bã pha với 30ml rượu uống lúc ấm 1 lần.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Hoa hồng trắng 15g, sắc uống hàng ngày hoặc hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút thì dùng được, uống thay trà.

Chữa ho, khái huyế do phế hư: Hoa hồng trắng 15g, đường phèn lượng đủ dùng, sắc uống hàng ngày, uống khi còn nóng. Uống mỗi liều 1 tuần.

Chữa mụn nhọt sưng tấy (chưa vỡ mủ): Hoa hồng trắng 20g rửa sạch, giã nát đắp lên mụn sẽ tiêu.

Kinh nguyệt không đều: Hoa hồng tươi 300 đóa, đường phèn 0,5 kg. Hoa bỏ cuống và tim, thêm nước nấu, lọc lấy nước thuốc, lại thêm nước sắc tiếp, sắc tất cả 3 lần, trộn lại, tiếp tục nấu cô còn 500 ml, nêm đường phèn cho tan, cô thành cao, để nguội, chứa trong lọ kín. Mỗi lần dùng 2 - 3 muỗng canh, ngày 3 lần, uống với nước ấm.

Quy trình làm cao hoa hồng

Cao lỏng, cao nước có nguồn gốc từ thực vật, dùng nước để nấu rồi cô lại để trở thành cao, cao thành phẩm thường chứa 15 - 20% đường có thể bảo quản được lâu, tránh mốc làm hư hỏng. Để cao lỏng ở chỗ mát trong thời gian ít nhất 1 ngày rồi lọc.

Sau khi thu dịch chiết, tiến hành lọc, cô dịch chiết bằng các phương pháp khác nhau để thu được cao lỏng có tỷ lệ quy ước (01 ml cao lỏng tương ứng với 01 g dược liệu dùng chế cao thuốc).

Giai đoạn 1: Ninh nước hoa hồng

Sau khi lấy lượng cánh hoa hồng vừa đủ đã rửa sạch, sử dụng Nồi ninh cao dược liệu được làm từ inox 304 cao cấp có 3 lớp cách nhiệt chống cháy, dễ dàng điều chỉnh thời gian và nhiệt độ. Cho cánh hoa hồng vào nồi, đổ lượng nước gấp 4 – 6 lần khối lượng nguyên liệu. Thời gian nấu khoảng 4 giờ. Sau khi nấu xong mở van dưới đáy nồi để lấy được dung dịch nước hoa hồng.

noi-nau-cao-2-164f781e-5a3d-4e63-b003-a1468f28f79c.jpg


Nồi nấu nước thuốc, nồi ninh dược liệu

Lưu ý không sử dụng nồi đồng hoặc nồi sắt, tránh làm biến đổi chất lượng dược phẩm trong quá trình đun nấu.

Sau khi nấu nước cốt hoa hồng, cần lọc bỏ nguyên liệu, dược liệu đã nấu; để cao được trong, không vẩn đục, không chứa bã dược liệu cần lọc qua Máy lọc cặn bã để loại bỏ hoàn toàn cặn lắng, cặn lơ lửng còn sót lại trong nước thuốc.

may-loc-ba-1.jpg


Máy lọc cặn bã, lọc bã thuốc

Giai đoạn 2: Cô cao hoa hồng, cô dược liệu - thêm các thành phần phụ gia

Để cô thành cao hoa hồng cần phải cô ở nhiệt độ thấp và thường xuyên khuấy đảo, nên sử dụng Nồi cô cao cánh khuấy sẽ dễ dàng hơn trong quá trình đun nấu. Đổ nước thuốc vào khoảng ¾ nồi, lấy tỉ lệ là 1 lít nước cao bằng 4 – 6kg dược liệu. Cài đặt thời gian, nhiệt độ thích hợp rồi bật máy, hệ thống motor và gia nhiệt tự động sẽ khuấy đảo và cô thuốc.

Để rút ngắn thời gian cô cao, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, Nồi cô cao đặc được sử dụng để cô thuốc dạng đặc. Miệng nồi rộng giúp khả năng bay hơi nước nhanh hơn, cùng cánh khuấy có khả năng đảo trộn và vét từ đáy nồi đến thành nồi. Thiết kế 3 lớp tương tự như phương pháp đun cách thủy, không làm cao bị cháy khê, có mùi khét.

Các thành phần phụ gia tùy thuộc và nhu cầu của mỗi xưởng và các đơn vị sản xuất. Mỗi loại cao sẽ có có thành phần phụ gia khác nhau để tạo lên sản phẩm tốt nhất theo mong muốn. Vì vậy bước này các cơ sở sản xuất cần cân đo định lượng hợp lý, sau đó cho vào khuấy đảo cùng với cao để cao có thể hấp thụ các thành phần phụ gia tốt nhất.

Quá trình cô sẽ dừng lại khi cơ sở sản xuất thấy chất lượng cao đạt được theo yêu cầu của mình.

0f0af19fdde81fb646f9.jpg


Nồi cô cao cánh khuấy, nồi cô cao đa năng

Giai đoạn 3: Chiết rót vào lọ và đóng hộp

Sau khi cao được để nguội thì tiến hành chiết rót vào lọ và đóng kín. Để đảm bảo cao có thời gian sử dụng lâu dài nên đóng chai sẫm màu. Sử dụng Máy chiết dịch đặc để đóng chai bảo quản, máy được làm từ inox 304 cao cấp, thích hợp trong ngành sản xuất dược phẩm, chế biến dược liệu, không nên dùng các loại phễu nhựa gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Bước chiết rót này sẽ dành cho các loại cao lỏng.

chiet-dac-0.jpg


Các bước tiến hành nấu cao đặc tương tự như nấu cao lỏng nhưng thời gian nấu lâu hơn. Cao đặc, đặc biệt đối với cao động vật, thường chiết 3 đến 4 nước, mỗi nước nấu từ 24 đến 48 giờ sau đó đem cô đến thể cao đặc, cắt miếng, gói trong giấy bóng kính. Để giảm độ ẩm trong cao thuốc, nên sử dụng Tủ sấy khô dược liệu để sấy cao đạt độ ẩm cẩn thiết cũng như bảo quản không làm hỏng cao thuốc.

b8017a70-ca50-457d-ad14-14e4be5650fb-eb954202-528c-4c87-880d-5f794c3c3bb1.jpg


cao-duoc-lieu-ca-gai-leo-1-8247050d-36e1-45aa-a207-2a3fe0f339e5.jpg


Cao đặc thành phẩm dạng bánh, có màu nâu đen, thơm mùi dược liệu

Nồi cô cao trên thị trường hiện nay đa phần là nồi cô cao lỏng, không đáp ứng nhu cầu cô cao khô, cao bánh vì thiết kế lòng nồi nhỏ gây tốn thời gian, motor điện công suất yếu, hoặc cấu tạo nồi không chắc chắn, dễ hỏng hóc, han gỉ…KAG Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị sản xuất dược phẩm, thực phẩm, công nghiệp...

Bài viết trên KAG VIỆT NAM muốn chia sẻ với bạn đọc về cao hoa hồng cũng như hệ thống trang thiết bị như nồi nấu cao, nồi cô cao. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được tư vấn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
H Cần bán Tìm hiểu về một số ứng dụng cụ thể của bơm định lượng Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
ASL Logistics News Tư vấn Tìm hiểu một số loại kho hàng trong logistics cùng ASL Các dịch vụ khác 0
T Tìm hiểu một vài cách vệ sinh chăn mền Các dịch vụ khác 0
C Tìm hiểu một số mẫu biển đẹp Các dịch vụ khác 0
T Học sinh tìm hiểu thông tin du học tại một ngày hội tổ chức ở TP.HCM Các dịch vụ khác 0
T Tìm hiểu các bộ phận chính của một hệ thống cân điện tử Các dịch vụ khác 0
C Tìm hiểu qua một số mẫu biển đẹp chữ nổi Các dịch vụ khác 0
H Tìm hiểu thông tin về một số vai trò của procurement trong hoạt động của doanh nghiệp Việc tìm người 0
H QS là gì? Tìm hiểu về những yếu tố cần có để trở thành một QS giỏi Việc tìm người 0
H Cần bán cmo là gì?Tìm hiểu về một số công việc cmo phải làm Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
H c&b là gì? Tìm hiểu thông tin về các kỹ năng ở một chuyên viên c&b Việc tìm người 0
C Tìm hiểu lắp biển hiệu, một số mẫu tham khảo Các dịch vụ khác 0
thamtu123 Tìm hiểu dell EMC powerede R750: Một máy xeon scalable thế hệ thứ 3 Các dịch vụ khác 0
C Lưu ý và tìm hiểu một số mẫu biển Các dịch vụ khác 0
C Tìm hiểu chi phí một số loại biển led Các dịch vụ khác 0