Tìm hiểu nghề trồng quế và mô hình đầu tư sản xuất tinh dầu quế ở Yên Bái

KAG VIỆT NAM

Thành viên mới
28/4/21
65
0
6
VND
Hiện nay, với nhu cầu sử dụng tinh dầu tăng cao, đặc biệt là tinh dầu quế với công dụng chữa bệnh, phòng ngừa nấm mốc… Quế là một trong những sản phẩm được tỉnh Yên Bái đưa vào danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực khuyến khích liên kết đầu tư sản xuất và chế biến.

tinh-dau-que.jpg


Tinh dầu quế Yên Bái - Khẳng định vị thế trên thị trường

Những năm gần đây, nông dân đẩy mạnh trồng thâm canh cây quế nên diện tích trồng quế tăng mạnh. Mặc dù quế là cây bản địa, được trồng từ lâu tại Việt Nam nhưng ngành sản xuất quế tại Yên Bái hiện vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Hiện tại, các cơ sở chưng cất, chiết xuất tinh dầu quế chưa có đầu tư lớn vì vậy năng suất và chất lượng chưa cao nên chưa đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ có một vài cơ sở chiết xuất tinh dầu sử dụng công nghệ lò hơi khá thô sơ, sản phẩm là dầu thô hàm lượng thấp, giá bán phụ thuộc vào người thu mua.

Quế là một loại lâm sản được ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Sản phẩm của cây quế chủ yếu là tinh dầu, được chưng cất từ vỏ thân, vỏ cành và lá quế. Trong y học, các sản phẩm của quế được dùng làm thuốc chữa trị các chứng bệnh về tim mạch, hô hấp và tiêu hóa. Trong công nghiệp, được dùng làm thực phẩm và hóa mỹ phẩm. Ngoài ra, gỗ quế có mùi thơm đặc trưng và màu sắc phù hợp để trang trí nội thất, làm đồ mộc gia dụng. Huyện Văn Yên, cây quế mang lại tổng thu nhập cho người dân khoảng 600 tỷ đồng với sản phẩm chính là Tinh dầu quế.

vo-que-sau-thu-hoach.jpg


Mỗi năm hai vụ, tức vào tháng 3 và tháng 8 hàng năm, người dân sẽ tiến hành chặt bóc cả đồi đối với những rừng cây đủ tuổi khai thác và chặt tỉa đối với đồi cây còn non. Vỏ quế sau khi bóc sẽ được phơi khô và chế biến thành nhiều sản phẩm như: Tinh dầu, thủ công mỹ nghệ, quế khâu, quế chẻ, ống điếu... theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt là sản phẩm tinh dầu quế được thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… ưa chuộng.

Quy trình sản xuất tinh dầu quế

Chuẩn bị nguyên liệu: Tinh dầu quế được sản xuất từ vỏ, thân, lá, cành cây quế… Sau khi thu hoạch sẽ được để ủ tự nhiên sau 2 tháng mới đem đi chưng cất.

Nạp liệu: Nguyên liệu được đưa vào thiết bị chưng cất tinh dầu và không vượt quá 85% dung tích nồi chưng cất tinh dầu tránh hiện tượng trào bọt. Nguyên liệu được nạp vào tự nhiên không được quá chặt hoặc quá xốp. Vì cả hai đều giảm hiệu suất thu hồi tinh dầu. Sau khi nạp liệu cho nước vào thiết bị theo tỷ lệ phù hợp.

Chưng cất tinh dầu: Sau khi nạp liệu xong, đậy nắp, vặn chặt các khóa nắp nồi và tiến hành chưng cất bằng cách đun bã quế. Thời gian đầu để nhiệt độ cao để dung dịch mau sôi, khi thấy có giọt nước ngưng tụ đầu tiên xuất hiện ở cần ngưng tụ thì hạ thấp nhiệt độ và giữ áp suất sao cho hỗn hợp nước ngưng (gồm tinh dầu và nước ngưng tụ) chảy ra đều và liên tục, đồng thời để nước làm lạnh vào bồn ngưng tụ và tiếp tục chưng cất trong 6 giờ liên tục.


he-thong-chung-cat-tinh-dau-bang-dien.jpg



Thu nhận tinh dầu: Hỗn hợp nước chưng cất từ thiết bị ngưng tụ chảy ra qua thiết bị ly tâm để tách lấy tinh dầu. Dựa vào tính chất tinh dầu quế có trọng lượng riêng lớn hơn nước nên phân tầng, tinh dầu quế chìm xuống đáy thiết bị phân ly sau đó tách ra thu được tinh dầu thô. Nước chưng ở bình phân ly chảy ra còn chứa một lượng tinh dầu do chưa phân ly triệt để hoặc ở dạng hoà tan trong nước cần được cho trở lại thiết bị chưng cất để cất cùng với mẻ sau.
127185189_432974331204624_6560171622983404868_n.jpg

Chiết rót, đóng nắp và bảo quản: Tinh dầu tự nhiên thu nhận được đựng trong bình thủy tinh màu sẫm hoặc can nhựa màu xanh có khả năng bảo quản tốt.

Tác dụng của tinh dầu quế
  • Giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân
  • Điều trị cảm cúm, cảm lạnh
  • Chăm sóc sắc đẹp, ổn định tinh thần
  • Chống nấm mốc, kháng vi khuẩn
  • Khử mùi tự nhiên

Đầu tư hệ thống chiết xuất tinh dầu hiện đại với chi phí vừa đủ tuỳ theo quy mô của mỗi cơ sở sản xuất tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có áp dụng hệ thống máy móc hiện đại mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Đáp ứng được thị trường khó tính trong và ngoài nước.

Chúng tôi đã kết hợp giữa phương pháp truyền thống và hiện đại trong Máy chưng cất tinh dầu, được hoàn thiện theo nhiều công suất từ mini tới công nghiệp để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, thiết bị sử dụng công nghệ chưng cất lôi cuốn hơi nước kèm hệ thống cảm biến nhiệt lượng và rơ le tự ngắt, giúp giảm lượng điện tiêu thụ đồng thời gia tăng năng suất tinh dầu trong quá trình sản xuất.

Việc sử dụng nồi chưng cất tinh dầu tự động sẽ giúp rút ngắn quá trình chiết xuất tiết kiệm thời gian, công sức lao động, nhân công,...và có thể thay đổi chiết xuất các loại tinh dầu khác nhau nếu muốn, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân.


Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
kinhdoanhnpro Tìm hiểu chung về cơ cấu bàn nguội có tủ đồ nghề bảng treo Máy Móc Công Nghiệp 0
C Tìm hiểu Cơ hội nghề nghiệp cho DHS khi du học Nhật Bản ngành nội thất Các dịch vụ khác 0
maythucphamkag Đến làng nghề nấu rượu cổ truyền Ngọc Chuế tìm hiểu bí quyết nấu rượu hàng trăm năm Máy Móc Công Nghiệp 0
N Cần bán Tìm hiểu đặc điểm tủ đựng đồ nghề 2 cánh | Đơn vị cung cấp uy tín Máy Móc Công Nghiệp 0
C Tại sao các du học sinh nen tìm hiểu kỹ các ngành nghề trường khi quyết đi du học Các dịch vụ khác 0
C Tìm hiểu nghề làm vải batik thủ công có hàng trăm tuổi Các dịch vụ khác 0
V Tư vấn Nên tìm hiểu gì khi đăng kí học nghề spa Nước hoa - Mỹ phẩm 0
Kimtoan Tìm hiểu các nghề kỹ thuật và những điều cần biết Tuyển sinh- Học Hành 0
K Tìm hiểu về nghề thu mua phế liệu sắt giá cao Các dịch vụ khác 0
S Tư vấn Tìm hiểu Làng nghề thủ công mỹ nghệ với du lịch Myanmar Du Lịch 0
kimthuong2018 Tư vấn Liên hệ viettelnet.com.vn tìm hiểu lợi ích khi đăng ký gói cước 5G Viettel Các dịch vụ khác 0
Đ Tìm hiểu dịch vụ cho thuê tủ đông giá tốt phục vụ trọn gói từ A đến Z Các dịch vụ khác 0
H Cần bán Tìm hiểu về bơm màng khí nén Sandpiper và đặc tính ưu Việt Điện Tử-Điện Lạnh-Gia Dụng 0
kimthuong2018 Tư vấn Cùng Xe Nâng 7777 tìm hiểu về ưu nhược điểm của xe nâng dầu Các dịch vụ khác 0
kimthuong2018 Tư vấn Cùng viettelnet.com.vn tìm hiểu chi tiết gói cước 5G Viettel Các dịch vụ khác 0
Tin liên quan